42. HOA NGÔ ĐỒNG

Hoa ngô đồng tháng năm không thể không làm cho người ta nhớ lại gió tuyết ở miền bắc, mỗi một cây đều phủ đầy tuyết trắng.

Hoa ngô đồng trời nắng khác với hoa ngô đồng trời mưa. Mặt trời chiếu xuống cánh hoa trắng mà sáng đẹp, dưới khúc xạ của ánh sáng thậm chí gần như trong suốt, từa tựa như bất kể lúc nào cũng có thể vì nhiệt độ nóng mà hoa phát ra thể khí.

Hoa ngô đồng ngâm lâu trong nước thì giống như một quả lê chín đến cực điểm, no đầy nước, chỉ e đụng nhẹ một cái thì tất cả nước chảy ra hết.

Hoa ngô đồng rất trắng, trắng đến nỗi khiến cho bạn lơ đãng quên tất cả màu sắc chung quanh.

Suy tư 42:

Thiên Chúa dựng nên các loại hoa, và hoa nào cũng đẹp cũng xinh: hoa ngô đồng, hoa cúc, hoan hồng, hoa huệ và tất cả các loài hoa khác đều đẹp và có đặc tính riêng của mình, đó chính là do thựợng trí vô song của Thiên Chúa tạo thành.

Hoa ngô đồng màu trắng rất đẹp, nhưng không thể trắng bằng chiếc áo tinh tuyền của ngừơi Ki-tô hữu khi họ lãnh nhận bí tích Rửa Tội, bởi vì hoa ngô đồng chỉ cho người ta một vẽ đẹp tự nhiên, nhưng màu trắng của chiếc áo ngày lãnh nhận bí tích Rửa Tội làm cho người Ki-tô hữu một vẽ đẹp siêu nhiên giống hình ảnh của Thiên Chúa –Đấng tạo dựng nên mình.

Hoa ngô đồng gặp trời mưa thì coi không đẹp vì chứa đầy nước và làm cho hoa mất đi màu trắng tự nhiên thanh thoát. Tội lỗi làm cho chiếc áo trắng ngày Rửa Tội của người Ki-tô hữu mất đi nét đẹp siêu nhiên, nhất là tội kiêu ngạo, bởi vì chính kiêu ngạo đã làm cho con người trở thành kẻ chống đối Thiên Chúa là Đấng đã yêu thương và tạo dựng nên họ.

Mỗi người là một cành hoa và bông hoa đẹp, phát huy hết cái đẹp, cái tài năng của mình để ca ngợi và cảm tạ Thiên Chúa, đó chính là hương hoa đẹp nhất vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info