40. CỰ LY AN TOÀN

Khi có chuyện phát sinh cấp bách, bạn có thể nhất thời không biết phải giải quyết như thế nào, như thế, bạn cần phải tạm thời đợi một giây lát, bằng không thì trong cơn khủng hoảng bạn làm một phán đoán sai lầm, hối hận không kịp.

Khi bạn vì một số công chuyện mà bận túi bụi thiên hôn ám địa, thì bạn cũng cần phải tạm thời nghỉ một chút, để cho đầu óc mình tỉnh táo, bằng không thì, vì bận thái quá mà khiến cho mình bị mất chính mình.

Khi bạn nộ khí xung thiên, nổi trận lôi đình, thì bạn cần phải khống chế mình, tạm thời nhẫn một chút, bằng không thì, trong tình trạng bạn mất đi lý trí thì bạn sẽ làm chuyện tổn thương đến người khác, và tổn thương đến mình, hối hận suốt đời.

Rất nhiều lúc, chúng ta cần phải cho cuộc sống của mình giữ lại một chút thời gian trống -giống như cự ly an toàn giữa hai chiếc xe- một chỗ để xoay trở, để có thể điều chỉnh mình bất cứ lúc nào, tiến lùi có căn.

Suy tư 40:

Cự ly an toàn giữa nóng giận và hiền hoà là bình tĩnh, bởi vì bình tĩnh làm cho chúng ta nhận ra đâu là trái và đâu là phải; cự ly an toàn giữa ghét ghen và yêu thương là tha thứ, bởi vì khi có lòng tha thứ thì không còn ghét ghen nữa; cự ly an toàn giữa cám dỗ và ân sủng là cầu nguyện, bởi vì cầu nguyện làm cho chúng ta tránh được cám dỗ và xa lánh tội lỗi…

Người Ki-tô hữu luôn cầu nguyện thì thường giữ được cự ly an toàn trong cuộc sống giữa nóng giận và hiền hoà, giữa ghét ghen và yêu thưong, giữa cám dỗ và ân sủng. Càng học cao hiểu rộng thì càng giữ được cự ly khôn ngoan ấy; càng suy niệm Lời Chúa càng hiểu được cự ly an toàn ấy chính là cửa ngõ của thiên đàng ở trần gian này.

Khoảng cách an toàn trên đường cao tốc (freeway) của tốc độ giữa xe này với xe khác là từ năm mươi mét đến một trăm mét, nhưng vẫn cứ xảy ra tai nạn bởi vì tài xế ỷ vào tài điều khiển xe của mình, hoặc lơ mơ không tập trung, hoặc buồn ngủ.

Cũng vậy, người kiêu ngạo thường vượt quá cự ly an toàn ấy, nên luôn gây đau khổ buồn phiền cho người khác và bất an cho chính bản thân mình.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info