33. NHÀ TRIẾT HỌC

Mỗi một cuộc nhân sinh đều là một loại triết gia, chúng ta đều là những triết gia lớn ẩn giấu giữa chợ đời. Cái gọi là triết gia hoàn toàn không phải là huyền hoặc không tưởng, nhưng là một loại sống thật sinh động.

Nghĩ như thế nào hoàn toàn không quan trọng, mà cái quan trọng là phải sống như thế nào?

(Bài học cuộc sống)

Suy tư 33:

Ở đời, có người nói nhưng không biết mình nói gì, đó là “triết gia” để quên trí nhớ, đại diện cho hạng người chỉ thấy lợi trước mắt; có người suy nghĩ thì nhiều nhưng không nói ra, đó là “triết gia” sợ quên trí nhớ, đại diện cho hạng người an phận thủ thường; có người không nói cũng không suy nghĩ nhưng chỉ làm thôi, đó là loại “triết gia” nô bộc cho sự hưởng thụ, đại diện cho hạng người tôn sùng kim tiền.

Nói thì dễ, suy nghĩ thì khó hơn, nhưng thực hành điều mình suy mình nói thì càng khó hơn nữa, đó mới là triết gia thật.

Người Ki-tô hữu thì không muốn làm nhà triết học, chỉ muốn trở thành môn đệ chân chính của Đức Chúa Giê-su mà thôi, tức là suy niệm và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống của mình. Bởi vì những suy nghĩ của mình thì có khi sai lầm có khi đưa đến hậu quả khốc hại cho bản thân và cho người khác, nhưng Lời Chúa thì không thể sai lầm, vĩnh viễn không sai lầm...

Đó là triết học trên mọi triết học của nhân loại.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info