35. YÊU

Trong tình yêu không có nhẫn nại: tình yêu nông cạn.

Trong tình yêu không có khoan dung: tình yêu hẹp hòi.

Trong tình yêu không có tôn trọng: tình yêu chuyên chế.

Trong tình yêu không có tin cậy: tình yêu vội vã.

Trong tình yêu không có hiểu biết: tình yêu đau khổ.

Trong tình yêu không có giao lưu: tình yêu chết.

(Bài học cuộc sống)

Suy tư 35:

Thời nay, các bạn trẻ thay tình như thay áo, có nhiều gia đình phút chốc trở thành thảm kịch và hạnh phúc đội nón ra đi không trở lại, bởi vì:

- Tỉnh yêu không có tính nhẫn nại là bởi vì chỉ yêu cái dáng vẻ bên ngoài của đối tượng, nên hạnh phúc đội nón ra đi không trở lại.

- Tình yêu không có lòng khoan dung là bởi vì chỉ yêu cái đẹp cái tốt, mà không yêu cái xấu cái khuyết điểm của đối tượng, nên hạnh phúc đội nón ra đi không trở lại.

- Tình yêu không có lòng tôn trọng là bởi vì ích kỷ chỉ biết mình mà không thấy nhu cầu của đối tượng, nên hạnh phúc đội nón ra đi không trở lại.

- Tình yêu không có tin cậy nhau là bởi vì tình yêu được đặt trên nền tảng vật chất và danh vọng, nên hạnh phúc đội nón ra đi không trở lại.

- Tình yêu không có sự hiểu biết là bởi vì yêu cuồng yêu vội, nên hạnh phúc đội nón ra đi không trở lại.

- Tình yêu không có giao lưu là bởi vì ai cũng muốn giữ kẻ cho mình, mà không trải rộng lòng với đối tượng, nên hạnh phúc đội nón ra đi và đi luôn…

Yêu và được yêu là một hạnh phúc rất lớn, nhưng phải trói buộc tình yêu bằng nhẫn nại, khoan dung, tôn trọng, tin cậy, hiểu biết và giao lưu thì mới có hạnh phúc chân chính được.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info