UỐN NẮN TRÁI TIM VÀ TÂM HỒN
“Cha các con biết rõ điều các con cần, cả trước khi các con xin!”.

Tổng thống William McKinley có một mối quan hệ gắn bó đặc biệt với mẹ mình; ông đến thăm hoặc nhắn tin cho bà mỗi ngày. Khi bị ám sát, ông không hề tỏ ra oán ghét với kẻ bắn mình; ông nói, “Ý Cha thể hiện!”. Trước khi chết, ông yêu cầu nghe lại bài thánh ca “Gần Hơn, Chúa Ơi, Gần Hơn!” nằm lòng thuở nằm nôi nhờ mẹ, một người đã ‘uốn nắn trái tim và tâm hồn’ ông!

Kính thưa Anh Chị em,

Nếu một bà mẹ đã dạy cho một tổng thống hát bài “Gần Hơn, Chúa Ơi, Gần Hơn!”, thì Chúa Giêsu cũng đã dạy chúng ta một ca khúc tương tự, “Kinh Lạy Cha!”. Thế nhưng, có điều gì đó xem ra mâu thuẫn, vì khi vừa dạy chúng ta kiên trì cầu nguyện, Ngài lại vừa tiết lộ, “Chúa Cha biết rõ điều các con cần, cả trước khi các con xin!”. Tại sao? Thánh Augustinô trấn an, sẽ không mâu thuẫn chút nào, chẳng qua; Thiên Chúa muốn ‘uốn nắn trái tim và tâm hồn’ con cái Ngài!

Việc “Cha trên trời biết rõ” là một nguồn an ủi và hy vọng vô tận, khi những lời này không ngừng khuyến khích chúng ta liên tục hướng về Cha mình. Một nhà thần học viết, “Lòng đạo đức chân chính không hệ tại ở số lượng ‘lời nói’, cho bằng hệ tại ở ‘tần suất’ và tình yêu mà một người hướng về Chúa qua mọi sự kiện lớn nhỏ xảy ra trong ngày sống của mình!”. Tại các nhà dòng ngày xưa, cứ mỗi giờ, một hồi chuông nhỏ được ngân lên, nhắc các tu sĩ nhớ Chúa; và họ thường làm dấu thánh giá, chấp tay, cúi đầu thầm thĩ, “Lạy Chúa, con yêu mến Chúa!”. Nhưng trở lại vấn đề, nếu Chúa đã biết những nhu cầu của con cái, tại sao chúng ta lại phải trình bày lên Ngài trong lời cầu nguyện? Thánh Augustinô bảo đảm rằng, trong khi chúng ta cầu nguyện, thì chính Thiên Chúa đang ‘uốn nắn trái tim và tâm hồn’ chúng ta; Ngài muốn chuẩn bị mỗi người đón nhận những điều tốt đẹp mà Ngài ước ao ban, như để đáp lại lời cầu của kẻ kêu xin!

Augustinô khẳng định, “Kinh Lạy Cha”, “Lời Cầu Nguyện của Chúa Giêsu”, hoàn hảo đến mức tóm gọn chỉ trong một vài từ, đủ mọi điều con người cần kêu xin. Nó thường được xem như “Một lời kinh, bảy lời cầu”; trong đó, “ba lời dành cho Chúa, bốn lời dành cho người!”. Hai thỉnh cầu đầu tiên, rằng, danh Cha cả sáng; Nước Cha và ý Cha trị đến, sẽ chạm đến nơi sâu thẳm nhất của tâm hồn mỗi người. Và như thế, chúng ta được mời gọi để trở thành tông đồ của Vương Quốc, truyền bá tình yêu Thiên Chúa cho anh chị em mình. Ước gì lửa nhiệt thành được nhen nhóm mỗi khi chúng ta ‘phát âm’ những lời này khi đọc Kinh Lạy Cha! Xin “ý Cha thể hiện” nghĩa là xin được ‘uốn nắn trái tim và tâm hồn’ theo ý Chúa trong suy nghĩ, lời nói và hành động.

Thật thú vị, sách Huấn Ca hôm nay gọi Êlia là “Người làm nguôi cơn thịnh nộ của Chúa, giao hoà cha với con”. Êlia là người ‘uốn nắn trái tim và tâm hồn’ Israel! Như Êlia, một khi chúng ta thuộc trọn về Chúa, để cho Thần Khí tự do biến đổi; thì đến lượt mình, chúng ta cũng có khả năng ‘uốn nắn trái tim và tâm hồn’ người khác; mọi người sẽ nhận biết Chúa và nên công chính. Thánh Vịnh đáp ca thật ý nghĩa, “Trước thánh nhan Chúa, người công chính hãy vui mừng!”.

Anh Chị em,

“Cha các con biết rõ điều các con cần, cả trước khi các con xin!”. Thiên Chúa là Cha, biết rõ chúng ta hơn chúng ta biết mình; Ngài chăm sóc bạn như một người cha! Là một người Cha tuyệt vời nhất trong muôn triệu người cha, Ngài không nhìn vào những thành quả bạn chưa đạt được, nhưng nhìn vào những hoa trái mà có thể, bạn vẫn đang cưu mang! Ngài không truy tìm thiếu sót nơi bạn, nhưng khuyến khích những tiềm năng trong bạn. Ngài không chăm chăm vào quá khứ, nhưng tự tin đặt cược vào tương lai của bạn. Tại sao? Bởi vì Thiên Chúa ở gần chúng ta, Ngài ở gần chúng ta! Đừng quên, phong cách của Ngài là gần gũi với lòng nhân từ và sự dịu dàng. Theo cách này, Thiên Chúa đồng hành với chúng ta: gần gũi, xót thương và dịu dàng!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin ‘uốn nắn trái tim và tâm hồn’ con, để con thuộc về Chúa và được biến đổi; từ đó, nhờ Chúa, con có thể ‘uốn nắn trái tim và tâm hồn’ những ai con gặp trên đường đời!”, Amen.

(Tgp. Huế)