ÂM THANH CỦA SỰ THINH LẶNG TUYỆT ĐỐI
“Lạy Chúa, con tìm thánh nhan Ngài!”.

Dù rất yêu quý sự thinh lặng, một nhà sư trẻ vẫn rời chùa. Lý do, chùa không còn yên tỉnh! Anh xin nhập một thiền viện. Sau 10 năm, Sư cụ muốn thỉnh ý anh; anh đáp, “Ăn tệ!”. 10 năm sau, anh lại có cơ hội nói lên suy nghĩ, “Ngủ tệ!”. 10 năm nữa trôi qua, được hỏi, liệu anh có điều gì muốn nói; anh trả lời, “Tôi đi!”. Sư cụ bảo, “Điều đó không làm tôi ngạc nhiên chút nào! Bạn nói, bạn yêu quý thinh lặng, lắng nghe nó; nhưng bạn đã không làm gì khác, ngoài phàn nàn, kể từ khi bạn đến đây! Vậy thì làm sao bạn có thể nghe được ‘âm thanh của sự thinh lặng tuyệt đối?’”.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Âm thanh của sự thinh lặng tuyệt đối’ cũng là những gì chúng ta sẽ khám phá qua Thánh Vịnh đáp ca hôm nay, “Lạy Chúa, con tìm thánh nhan Ngài!”. Chính trong sự thinh lặng này, Thiên Chúa hiện diện! Và cũng chính trong âm thanh im ắng này, Thiên Chúa nói!

Ở một mức độ nào đó, tất cả chúng ta đều là những con người đi tìm kiếm Thiên Chúa! Điều trước hết và sau hết chúng ta tìm kiếm, và tìm kiếm không ngừng, không ai khác là chính Chúa, “Linh hồn con những khắc khoải cho đến khi được an nghỉ trong Chúa!”. Chính cuộc tìm kiếm liên lỉ này làm cho chúng ta trở thành những người hành hương hướng về Thiên Chúa. Êlia trong bài đọc Các Vua hôm nay, rõ ràng, là một người tìm kiếm Thiên Chúa. Ông bắt đầu cuộc hành trình đến núi Horeb. Đến đó, ông đã gặp Chúa, nhưng không theo cách ông mong đợi. Trong nền văn hoá thời đó, người ta mong đợi thần minh tỏ mình qua những hiện tượng kỳ lạ của thiên nhiên như trong lửa, bão tố hoặc động đất; tuy nhiên, lần này, Thiên Chúa đã tỏ mình cho Êlia một cách tế nhị và khiêm tốn hơn, “trong tiếng gió hiu hiu”; hoặc thú vị hơn, trong ‘âm thanh của sự thinh lặng tuyệt đối!’.

Thật không dễ để chúng ta có được ‘sự thinh lặng tuyệt đối’ trong thời đại ngày nay; tuy nhiên, chính ở đó, Thiên Chúa lại tỏ mình cho chúng ta cách tỏ tường hơn cả. Quả thế, thinh lặng không phải là nét đặc trưng của nền văn hoá chúng ta; vì vậy, chúng ta phải tìm kiếm nó. Một khi trở nên hoà hợp với Thiên Chúa, dù Ngài chỉ ‘lướt qua’, như Êlia, chúng ta sẽ được Ngài ban sức mạnh để có thể nghe điều Ngài dạy, làm điều Ngài muốn; đồng thời, biết sống mối tương quan với người khác một cách đúng đắn, trong sự tôn trọng họ như Chúa Giêsu mời gọi.

Sự tôn trọng mà mỗi người dành cho tha nhân được Chúa Giêsu nói đến trong Tin Mừng hôm nay cũng chỉ hiểu được khi chúng ta chìm sâu trong thinh lặng. Liên quan đến sự tinh tuyền của trái tim, Chúa Giêsu coi nhu cầu về sự trong sạch ở một cấp độ cao hơn so với Cựu Ước, vốn dạy “chớ ngoại tình”. Ngài nói, nhìn một phụ nữ với ham muốn trong lòng, nghĩa là xem người ấy chỉ đơn thuần là một đối tượng để thoả mãn dục vọng, đã là tội lỗi! Ngài không nói, chỉ việc công nhận một người khác phái xinh đẹp là tội lỗi; nhưng là tội lỗi khi tôi xem người kia như một đồ vật với suy nghĩ vạy vò trong lòng; và như thế, chúng ta đầu hàng tội lỗi! Nói cách khác, bản thân sự cám dỗ không phải là tội; chính khi dung dưỡng cám dỗ đó trong tim, dành cho nó một ‘chỗ ở’, đú đởn bỡn nhả với nó trong tâm trí… là chúng ta đã bước qua lằn ranh đỏ!

Anh Chị em,

“Lạy Chúa, con tìm thánh nhan Ngài!”. Để nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống, và nhất là trong anh chị em mình, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta chìm sâu vào ‘âm thanh của sự thinh lặng tuyệt đối’. Ngài mời chúng ta dìm mình trong cầu nguyện; để từ đó, có khả năng không chỉ thay đổi hành vi mà còn thay đổi tấm lòng. Sự biến đổi nội tâm này hiểu theo nghĩa Thánh Kinh là công việc của Chúa Thánh Thần; vì chỉ Thánh Thần mới có sức mạnh đổi mới lòng người, thanh tẩy mọi ước muốn lăng loàn và gột sạch những ý định xấu xa. Như vậy, trên hết mọi sự, bạn hãy mở lòng mình ra để đón nhận hồng ân thanh khiết của Thánh Thần!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, giữa bao ồn ào của cuộc sống, xin cho con ham thích tìm Thánh Nhan Chúa trong cầu nguyện; vì biết rằng, Chúa chỉ ở trong ‘âm thanh của sự thinh lặng tuyệt đối!’”, Amen.

(Tgp. Huế)