BẢN TÍNH THẾ NÀO, HÀNH ĐỘNG THỂ ẤY
“Lạ lùng thay danh Chúa khắp nơi hoàn cầu!”.

Leighton Ford nói, “Mỗi khi thất bại, tôi tự hỏi, tôi có nhớ Chúa đã làm một việc vĩ đại nhất cho tôi khi tôi yếu đuối nhất không? Đó không phải là thập giá tình yêu sao? “Bản tính thế nào, hành động thể ấy!”; bản tính của Ngài là tình yêu, nên hành động của Ngài là cứu, là yêu thương!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Bản tính của Ngài là tình yêu, nên hành động của Ngài là cứu, là yêu thương!”; và “Lạ lùng thay danh Chúa khắp nơi hoàn cầu!”. Leighton Ford và Thánh Vịnh đáp ca hôm nay diễn tả tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi như thế đó! Vậy người ta có thể nói gì ý nghĩa về một khái niệm trừu tượng đến thế? Thánh Tôma Aquinô cho rằng, “Nói điều gì không phải là Thiên Chúa thì dễ hơn nhiều!”. Tuy nhiên, với ngài, vẫn có nhiều điều mà chúng ta có thể khám phá về Chúa Ba Ngôi; với ngài, như các thọ tạo, “bản tính thế nào, hành động thể ấy”, Thiên Chúa cũng vậy!

Với Tôma, một trong những nguyên tắc căn bản là “bản tính thế nào, hành động thể ấy”. Từ cách hoạt động của mọi loài, chúng ta biết điều gì đó về chúng! Chúng ta có thể phân biệt bản chất khác nhau của khoáng thể và các chất không có sự sống; chúng ta biết đời sống thực vật, vi khuẩn và vi rút; chúng ta biết đời sống động vật, con người từ những cách khác nhau mà mỗi loài có thể hoạt động và phản ứng. Và chúng ta nhận ra rằng, mỗi người đều có những khả năng nhất định vốn phát sinh từ cách chúng được cấu thành về căn bản bên trong của chúng.

Vậy nếu điều đó đúng với những thọ tạo, thì không nên ngạc nhiên khi phải đối mặt với cùng một tình huống khó xử với Đấng Tạo Thành! Thiên Chúa, trong bản tính sâu thẳm của Ngài, là một bí ẩn mà con người không bao giờ hiểu thấu. Đây không phải là một “trốn tránh”; nhưng là một sự thật! Tuy nhiên, dựa trên những gì Thiên Chúa làm, chúng ta có một số chỉ dẫn rất rõ ràng về ‘Ngài là ai’. “Bản tính thế nào, hành động thể ấy” cũng áp dụng cho Thiên Chúa! Bản tính của Ngài là tình yêu, nên hành động của Ngài là yêu thương. Vì yêu thương nên Ngài tạo dựng, thông truyền sự sống; riêng con người giống hình ảnh Ngài, nên nó có sự sống thần linh; vì yêu thương, Ngài cứu chuộc nó và cũng vì yêu thương nên Ngài cho mọi loài được sống sự sống đời đời với Ngài, Đấng tuy là một bản thể, nhưng cũng là Ba Ngôi!

Thiên Chúa là Cha, một người Cha nhân từ và khôn ngoan, là Đấng Tạo Hoá ban tặng sự sống, bầu trời, không khí, cho mọi loài như bài đọc Châm Ngôn hôm nay miêu tả. Mọi điều tốt đẹp đều đến từ Ngài; trong Ngài, qua Ngài, và với Ngài, mọi thứ tồn tại. Thiên Chúa là Chúa Con, Đấng đã đến sống giữa chúng ta, Đấng mà con người đã giết chết trong một nghịch lý vượt quá trí hiểu; và Ngài đã sống lại, làm Đấng Cứu Độ. Thiên Chúa còn là Chúa Thánh Thần; Ngài đổ ân sủng xuống lòng chúng ta như thư Rôma hôm nay nói đến. Bất cứ nơi nào có yêu thương, nơi đó có Thánh Thần; Ngài là Thần Chân Lý như Tin Mừng hôm nay tiết lộ. Như vậy, mỗi ngày, khi làm dấu thánh giá, chúng ta tuyên xưng Ba Ngôi siêu việt nhưng cũng là Ba Ngôi gần gũi!

Anh Chị em,

“Bản tính thế nào, hành động thể ấy!”. Bản tính của Thiên Chúa là tình yêu, nên hành động của Ngài là yêu thương. Đúng thế, Thiên Chúa đã làm tất cả chỉ vì yêu thương. Clément Alexandria, giáo phụ thế kỷ thứ ba viết, “Thật là một bí ẩn đáng kinh ngạc! Tôi có một người Cha, Cha của vũ trụ; tôi có một Logos, Lời của vũ trụ; và tôi còn có một Chúa Thánh Thần, linh hồn của mọi sự. Một Chúa Ba Ngôi ở khắp mọi nơi. Và tôi cũng có một trinh nữ đã trở thành mẹ, và tôi gọi cô ấy là ‘Giáo Hội!’”. Với Chúa Ba Ngôi, thánh Catarina Siena đã cầu nguyện, “Lạy Ba Ngôi vĩnh cửu, Chúa là một bí ẩn sâu như biển cả; con càng tìm kiếm, con càng tìm thấy nhiều hơn! Và càng tìm kiếm, con càng tìm kiếm nhiều hơn nữa! Nhưng con không bao giờ hài lòng; những gì con nhận được sẽ khiến con khao khát nhiều hơn!”. Như vậy, ai khao khát tình yêu, sống trong tình yêu, người ấy có cơ may hiểu được Ba Ngôi, mầu nhiệm tình yêu!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, bản tính của Chúa là tình yêu nên Chúa chỉ biết yêu thương, xin đừng để con chú tâm vào những gì được nhìn thấy, nhưng biết chú tâm những gì không được nhìn thấy; đó là tình yêu của Chúa Ba Ngôi đang hoạt động trong thế giới!”, Amen.

(Tgp. Huế)