ĐỒNG XU XÓT THƯƠNG
“Con sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng!”.

Chuyện kể về Augustin Dupré, người thiết kế “Đồng Xu Thiên Thần”. Bị kết án tử hình, Dupré nắm chặt đồng xu trong tay và cầu nguyện; nhìn thấy nó, viên đao phủ cho phép ông mặc cả để giữ lấy mạng sống. Từ đó, việc sở hữu một “Đồng Xu Thiên Thần” đồng nghĩa với việc sở hữu ‘đồng xu may mắn’. Napoléon từng giữ bên mình đồng xu đó suốt hành trình chinh phục châu Âu cho tới khi ông thất lạc nó. Đó là thời điểm ngay trước khi diễn ra trận chiến Waterloo!

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay không chỉ nói đến một ‘đồng xu may mắn’; nhưng còn hơn thế, nói đến những ‘đồng xu xót thương!’. Thoạt nghe, “Con sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng!”, chúng ta có thể nghĩ ngay đến một cảnh báo đáng sợ! Phải chăng những lời này miêu tả sự “cạn tàu ráo máng” của lòng thương xót? Không! Đồng xu phải trả Chúa Giêsu đang nói ở đây là ‘đồng xu xót thương’; đó là một hành động của tình yêu tuyệt vời!

Chìa khoá ở đây là Chúa Giêsu muốn chúng ta hoà giải với Thiên Chúa và với anh chị em mình. Cụ thể, Ngài muốn tất cả những giận dữ, đắng cay và oán hờn phải được loại khỏi tâm hồn mỗi người. Đó là lý do tại sao Ngài nói, “Hãy mau mau dàn xếp với đối phương đang khi còn trên đường đi tới cửa công”; nói cách khác, hãy nói lời xin lỗi và giao hoà trước khi bạn thấy mình đứng trước toà Chúa. Sự công thẳng của Thiên Chúa hoàn toàn được thoả mãn khi chúng ta hạ mình nhận lỗi và chân thành tìm cách sửa đổi, cũng như tha thứ cho anh chị em mình. Với điều đó, mỗi một “đồng xu” đều được thanh toán; đó là những ‘đồng xu xót thương!’.

Một điều mà Thiên Chúa không bao giờ chấp nhận, đó là sự cố chấp. Cố chấp là một tội nghiêm trọng và không được tha trừ khi nó được buông bỏ. Cố chấp trong việc từ chối nhìn nhận lỗi lầm của mình là mối quan tâm lớn nhất; cố chấp không chịu thay đổi đường lối của mình cũng rất đáng quan tâm! Thiên Chúa sẽ thi hành công lý của Ngài trên chúng ta cho đến khi chúng ta “trả hết đồng xu cuối cùng”, nghĩa là biết hối cải và tha thứ. Đây là một hành động của tình yêu xót thương của Thiên Chúa, Đấng luôn đợi chờ. Sự phán xét của Ngài chỉ tập trung vào tội lỗi của chúng ta, điều duy nhất cản trở tình yêu của chúng ta với Ngài và với những người khác. “Trả hết đồng xu cuối cùng” cũng có thể được coi là hình ảnh của Luyện Ngục. Chúa Giêsu đề nghị chúng ta hãy thay đổi cuộc sống mình ngay bây giờ, hãy tha thứ và ăn năn ngay bây giờ! Hãy có cho mình ‘đồng xu xót thương!’; bằng không, chúng ta vẫn phải đối mặt với những tội lỗi đó sau khi chết. Tốt hơn, bạn hãy làm những gì có thể khi còn kịp!

Anh Chị em,

Như Dupré, chúng ta có một đồng xu may mắn, ‘đồng xu xót thương’; thế nhưng, như Dupré, chúng ta còn phải biết cầu nguyện. Phải, Dupré đã cầu nguyện và đã cứu được mạng mình! Cũng thế, chúng ta phải cầu nguyện để có thể vượt qua sự cố chấp chết chóc, hầu có thể tha thứ, có thể làm hoà với Chúa, với anh chị em. Không có sức mạnh của ân sủng từ trên, chúng ta không thể chiến thắng chính mình. Thật thú vị, bài đọc Các Vua hôm nay cho thấy mẫu gương cầu nguyện tuyệt vời của Êlia! Giữa lúc hạn hán đang kéo dài, đất nước sắp diệt vong vì đói, vua quan lo lắng, thì “Êlia đã lên núi Carmel, cúi mình xuống đất, gục mặt vào hai đầu gối” để cầu nguyện. Chúa đã cho mưa đổ xuống! Cũng thế, Chúa cũng sẽ đổ mưa lênh láng xuống cõi lòng chúng ta; bấy giờ ‘đồng xu xót thương’ sẽ là một ‘cánh đồng xót thương’, ‘dòng sông xót thương’ và cả một ‘biển trời xót thương’ khi chúng ta được giao hoà cùng Chúa, cùng anh chị em mình. Và cùng với Êlia, cùng với vua tôi Israel, chúng ta có thể ngợi khen, “Lạy Chúa, Chúa đáng ca tụng trên núi Sion” như lời Thánh Vịnh đáp ca!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin dạy con biết tận dụng ‘đồng xu xót thương’ bao lâu còn kịp; đó là con đường giải thoát con khỏi những gánh nặng oán hờn ghét ghen. Và con có thể tận hưởng tự do!”, Amen.

(Tgp. Huế)