1. Bộ chỉ huy của Lữ Đoàn Dù Nga trúng HIMARS. Đại Tá mất tích.

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 18 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tấn công ba sở chỉ huy và năm kho đạn của kẻ thù.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết mùa đông đã ập xuống nên chiến sự bắt đầu lắng đọng. Tuy nhiên, trong ngày qua, người Nga đã thiệt mất khoảng 400 binh sĩ, 7 xe tăng, 7 xe thiết giáp và 2 xe chuyển quân.

Đáng chú ý nhất là vụ tấn công vào Lữ Đoàn Dù số 56 của Nga. Bộ chỉ huy của Lữ Đoàn Dù số 56 đóng tại Novokyivka, phía Đông sông Dnipro, cách thành phố Kherson 70km đã trúng HIMARS. Cho đến nay vẫn chưa rõ các thiệt hại nhân mạng. Tuy nhiên, các không ảnh cho thấy tòa nhà dùng làm bộ chỉ huy của Lữ Đoàn hoàn toàn bị phá hủy cùng với 2 chiếc xe tăng và 3 chiếc thiết giáp. Kho đạn gần bên nổ tung trong nhiều giờ.

Theo các blogger quân sự của Nga, Lữ Đoàn Dù số 56, có đại bản doanh tại thị trấn Feodosia của bán đảo Crimea, thuộc sư đoàn 7 tấn công miền núi, đã được tăng viện cho chiến trường Kherson từ tháng 6. Đại Tá Andrey Vladimirovich Kondrashkin, được ghi nhận mất tích trong vụ tấn công HIMARS ngày 17 tháng 11. Chưa rõ sống chết ra sao.

Trên các phương tiện truyền thông xã hội của Nga, nhiều binh sĩ trong Lữ Đoàn này cho biết họ đã bị hoảng loạn khi tìm cách trốn thoát khỏi Kherson. Các blogger ủng hộ Điện Cẩm Linh lặp lại sự hoảng loạn này, và chỉ ra rằng tinh thần và hậu cần đã suy sụp. Nhiều báo cáo từ các nhà báo, người dân và chính quyền Ukraine cũng như từng binh sĩ Nga cho thấy cuộc rút quân khỏi Kherson diễn ra khá hỗn loạn chứ không giống như Bộ Quốc Phòng Nga mô tả. Nhiều quân nhân và khí tài chiến tranh của Nga bị bỏ lại ở hữu ngạn.

DW News, cơ quan truyền thông của nhà nước Đức, báo cáo rằng các thiết bị chính như hệ thống phòng không dường như đã được ưu tiên chuyển thành công sang bờ bên kia, nhưng điều này đã khiến quân đội bị mắc kẹt ở phía bắc, và bị tấn công dữ dội bằng pháo binh và máy bay không người lái của Ukraine. Các nhóm binh sĩ Nga, trong đó có nhiều người bị thương, được cho là đã bị bắt hoặc tự nguyện đầu hàng trước các lực lượng Ukraine đang tiến lên.

Quan chức Ukraine Serhiy Khlan tuyên bố rằng một số binh sĩ Nga đã không thể rời khỏi Kherson và thay trang phục dân sự. Một người lính Nga xác nhận trên UKRInform của Ukraine rằng mệnh lệnh cuối cùng mà đơn vị của anh ta nhận được là 'thay quần áo dân sự và biến đi theo bất kỳ cách nào bạn muốn'. Một số binh sĩ Nga được cho là đã chết đuối khi cố bơi qua sông Dnipro.

Trong bối cảnh đó, Lữ Đoàn Dù số 56 còn không đến một phần tư quân số trước khi bị thêm một cú nữa vào ngày thứ Năm 17 tháng 11.

Tính đến 18 giờ ngày 17 tháng 11, quân Nga đã phát động 5 đợt tấn công từ trên không và 25 đợt tấn công bằng hỏa tiễn, sử dụng nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt một lúc hơn 10 hỏa tiễn. 6 máy bay không người lái của Nga bị bắn rơi.

Những kẻ xâm lược Nga, vi phạm các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế, luật lệ và tập quán chiến tranh, đã tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Dnipro và Odesa, Balakleia ở Kharkiv Oblast, Vilniansk ở vùng Zaporizhzhia, Nikopol ở vùng Dnipropetrovsk và Ochakiv ở vùng Mykolaiv.

Trung Tá Motuzianyk cho biết Lực lượng Phòng vệ Ukraine hôm nay đã bắn hạ 2 hỏa tiễn hành trình, 2 hỏa tiễn dẫn đường và 5 máy bay không người lái Shahed-136 theo các hướng khác nhau.

Theo báo cáo, một dự thảo luật đang được chuẩn bị ở Nga, quy định việc hợp pháp hóa nghĩa vụ quân sự từ mùa xuân năm 2023 đối với công dân Ukraine sống ở các vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng và đã nhận được hộ chiếu Nga.

Theo thông tin có sẵn, khoảng 650 tù nhân đã được tuyển dụng tại các nhà tù hình sự của Nga trong tuần qua. Họ được gửi đến vùng Rostov để được đào tạo thêm.

Tại một số trung tâm đông dân cư trong lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng ở vùng Lugansk, quân xâm lược đã tăng cường các biện pháp phong tỏa. Đặc biệt, lối vào khu định cư Rubizhne từ Kreminna và Varvarivka đã bị đóng cửa. Sự di chuyển của thường dân trong thành phố đã bị hạn chế và các biện pháp sàng lọc đã được tăng cường. Tất cả các biện pháp này nhằm để đối phó với tình trạng đào ngũ ngày càng lan rộng trong vùng Donbas.

Tại Mariupol, chính quyền xâm lược có kế hoạch triển khai các đơn vị Vệ binh Nga, lực lượng đặc nhiệm và phản ứng nhanh, với tổng quân số lên tới 400 người.

Quân đội Nga tiếp tục cưỡng bức người dân Ukraine di tản và đưa các tài sản ra khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của vùng Kherson. Đặc biệt, vào đêm ngày 16 tháng 11, những kẻ xâm lược đã buộc người dân rời khỏi Novokyivka. Ngoài ra, bệnh viện trung tâm thành phố ở Nova Kakhovka đã ngừng hoạt động do toàn bộ thiết bị y tế và xe cứu thương đã bị đánh cắp và đưa đến lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của cái gọi là Cộng hòa tự trị Crimea.

2. Nga đã phóng “18 hỏa tiễn hành trình” vào Ukraine vào sáng thứ Năm

Bốn hỏa tiễn hành trình KH-101 và năm máy bay không người lái do Iran sản xuất đã bị bắn hạ trong làn sóng tấn công hỏa tiễn của Nga hôm thứ Năm, Không quân Ukraine cho biết.

“Nga một lần nữa tấn công bằng máy bay chiến lược Tu-95M từ khu vực Volgodonsk của vùng Rostov”, Bộ Tư lệnh Không quân cho biết. “Tổng cộng, 9 máy bay ném bom mang hỏa tiễn đã phóng tới 18 hỏa tiễn hành trình loại Kh-101/Kh-555”.

Các mục tiêu bao gồm một doanh nghiệp ở khu vực Dnipropetrovsk và một cơ sở sản xuất khí đốt, nó lưu ý. Điện Cẩm Linh đã tăng cường các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine trong vài tuần qua.

Bốn hỏa tiễn hành trình bị bắn hạ đã bị phá hủy bởi “Trung tâm” Chỉ huy Không quân và tất cả năm máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất tấn công Ukraine từ lãnh thổ Belarus đã bị phá hủy ở khu vực trung tâm.

Ở phía nam, Không quân cho biết, lực lượng phòng không đã phá hủy hai hỏa tiễn dẫn đường Kh-59.

Trong những tuần gần đây, lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy khoảng hai phần ba số hỏa tiễn bay tới và một tỷ lệ rất cao gần như 100% các máy bay không người lái của Iran.

3. Truyền thông nhà nước đưa tin rằng Nga sẽ không dẫn độ công dân của mình bị tòa án Hà Lan kết án tù chung thân trong vụ MH17

Nga cho biết họ sẽ không dẫn độ công dân của mình, những người đã bị tòa án Hà Lan kết án tù chung thân vắng mặt, hãng truyền thông nhà nước Nga TASS đưa tin hôm thứ Năm.

“Quyết định của tòa án không tạo ra bất kỳ hậu quả pháp lý nào đối với chúng tôi,” TASS đưa tin, trích lời Andrei Klishas, chủ tịch ủy ban Hội đồng Liên bang về luật hiến pháp. “Nói chung, chúng tôi không dẫn độ công dân Nga sang các quốc gia khác trong bất kỳ trường hợp nào.”

Điều này xảy ra sau khi một tòa án Hà Lan kết án ba người đàn ông - cựu sĩ quan tình báo Nga Igor Girkin và Sergey Dubinskiy, và Leonid Kharchenko, một thủ lĩnh ly khai Ukraine - tù chung thân sau khi họ bị kết án vì vai trò của họ trong vụ bắn rơi Chuyến bay 17 của Malaysia Airlines năm 2014. giết chết tất cả 298 người trên máy bay.

Tất cả những người đàn ông đều từ chối tham gia phiên tòa và bị xét xử vắng mặt, có nghĩa là rất khó có khả năng họ sẽ chấp hành những bản án đó.

4. Quân đội Ukraine cho biết Nga đang củng cố các vị trí phòng thủ ở bờ đông của vùng Kherson

Quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga tiếp tục các nỗ lực “phòng thủ” ở bờ đông sông Dnipro, cũng như tập hợp lại các đơn vị của họ.

Nga “tiếp tục cung cấp hỗ trợ hậu cần cho các đơn vị ở khu vực Kherson, tìm kiếm những cách an toàn để cung cấp thiết bị, vũ khí và vật tư”, Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam của Ukraine cho biết.

Các lực lượng Nga đã rút về bờ đông vào tuần trước, nhưng các cuộc pháo kích của Ukraine vào khu vực này đang diễn ra ác liệt.

Sau khi tấn công vào các vị trí của Nga xung quanh Kakhovka, “các biện pháp sàng lọc chống lại người dân địa phương đã được tăng cường. Tại chính thị trấn Kakhovka, những kẻ xâm lược Nga đang gài mìn các cơ sở hạ tầng và phá hủy các tháp di động”.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine lặp lại bình luận của Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam, nói rằng quân đội Nga tiếp tục buộc người dân Ukraine phải di tản khỏi các khu vực bị chiếm đóng ở vùng Kherson.

Vào tối thứ Tư, người dân từ NovoKyivka, một ngôi làng không xa Crimea, đã buộc phải rời khỏi nhà của họ và bệnh viện ở Nova Kakhovka phải ngừng hoạt động vì tất cả các thiết bị y tế và xe cứu thương đã bị đánh cắp, theo Bộ Tổng tham mưu.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, nói rằng sự hiện diện của quân đội Ukraine ở bờ tây sông Dnipro sẽ “cho phép chúng tôi kiểm soát lãnh thổ gần bán đảo Crimea tạm thời bị chiếm đóng”. Ông nói thêm: “Pháo binh Ukraine đang “làm hết sức mình để tấn công” Nga “ở tầm bắn tối đa của vũ khí của chúng tôi”.

Các cuộc pháo kích của Nga tiếp tục nhằm vào các cộng đồng xa hơn về phía bắc, bên kia sông, bao gồm Myrivka, Marhanets và Nikopol ở khu vực Dnipropetrovsk.

Tại Hắc Hải, bộ tư lệnh cho biết Nga “đã tăng số lượng tàu sân bay mang hỏa tiễn hành trình trong nhóm hải quân Hắc Hải. Hiện tại, có 3 trong số đó, một trong số đó là tầu ngầm. Họ đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công bằng hai tá hỏa tiễn Kalibr”.

5. Tổng thống Ba Lan nói rằng ông đang cố gắng hỗ trợ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sau sự việc hỏa tiễn

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói chuyện với giới truyền thông vào ngày 17 tháng 11, tại ngôi làng phía đông Przewodow, Ba Lan, nơi một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đã giết chết hai người đàn ông, gần biên giới với Ukraine.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết hôm thứ Năm rằng ông đang cố gắng hỗ trợ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sau cái mà ông gọi là “sự việc không chủ ý” khiến hai người thiệt mạng hôm thứ Ba khi một hỏa tiễn rơi xuống làng Przewodow của Ba Lan, gần biên giới với Ukraine.

“Đó là một tình huống cực kỳ khó khăn, và không có gì ngạc nhiên với bất kỳ ai khi có những cảm xúc ở đây. Zelenskiy đang trải qua mọi thứ mà quốc gia của anh ấy phải trải qua. Chính quốc gia của anh ấy đã chọn anh ấy cho vị trí này và anh ấy cảm thấy có trách nhiệm với việc đó,” Duda nói với các nhà báo hôm thứ Năm trong chuyến thăm địa điểm xảy ra vụ nổ ở Przewodow.

Duda nói rằng cả ba bên - Ba Lan, Ukraine và Hoa Kỳ - đang thu thập thông tin về phía họ, khẳng định rằng những gì xảy ra hôm thứ Ba là một tai nạn “bi thảm”.

“Không ai muốn làm hại bất cứ ai ở Ba Lan,” Duda nói và nói thêm rằng “cho đến nay, chúng tôi chưa tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của hỏa tiễn thứ hai trên lãnh thổ Ba Lan.”

“Đây là thời điểm khó khăn đối với cộng đồng nhỏ này,” tổng thống Ba Lan nói, và “các gia đình yêu cầu nỗi đau và sự riêng tư của họ được tôn trọng.”

6. Các nhà điều tra đã tìm thấy 11 trung tâm giam giữ và bằng chứng về “tra tấn” ở Kherson

Tại các khu vực mới được giải phóng của khu vực Kherson, các nhà điều tra tội phạm chiến tranh Ukraine đã tìm thấy 11 trung tâm giam giữ và bằng chứng về “tra tấn” được sử dụng ở 4 trong số đó, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cho biết vào tối thứ Tư.

“Mười một nơi giam giữ đã được phát hiện, trong đó bốn nơi đã sử dụng tra tấn,” Denys Monastyrskyi, Bộ trưởng Nội Vụ Ukraine, nói với kênh truyền hình Ukraine.

Sau khi các lực lượng Nga rút lui qua sông Dnipro vào tuần trước, các lực lượng Ukraine đã giành lại phần lớn khu vực Kherson, bao gồm cả thủ phủ khu vực.

Monastyrskyi cho biết cảnh sát và các cơ quan an ninh Ukraine đang làm việc để thu thập bằng chứng, “ghi lại mọi tình tiết của các vụ tra tấn, tìm kiếm nhân chứng, cũng như khai quật thi thể của những người chết”.

Mặc dù không chỉ định địa điểm, nhưng ông cho biết 63 thi thể đã được tìm thấy cho đến nay.

Nga trước đây đã phủ nhận các cáo buộc về tội ác chiến tranh và tuyên bố lực lượng của họ không tấn công vào dân thường, bất chấp nhiều bằng chứng được thu thập bởi các chuyên gia nhân quyền quốc tế, các nhà điều tra tội phạm và phương tiện truyền thông quốc tế ở nhiều địa điểm.

Hôm thứ Ba, Alexander Malkevich, một thành viên của Phòng Dân sự Liên bang Nga, một cơ quan cố vấn chủ yếu gồm những người trung thành với chính phủ, nói rằng Kyiv /ki-díp/ đang lên kế hoạch buộc tội quân đội Nga về tội ác ở Kherson, trong một cuộc phỏng vấn trên trang web chính thức của Nga.

7. 991 thi thể thường dân được tìm thấy ở các vùng vừa được giải phóng của bốn khu vực Ukraine

Các nhân viên thực thi pháp luật đã phát hiện ra thi thể của 991 thường dân tại các vùng lãnh thổ Donetsk, Mykolaiv, Kharkiv và Kherson vừa được giải phóng khỏi quân xâm lược Nga.

Oleksiy Serheiev, một quan chức cảnh sát cấp cao, đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 18 tháng 11.

“Liên quan đến các biện pháp giải tỏa do Cảnh sát Quốc gia thực hiện, tại các vùng lãnh thổ do Donetsk, Mykolaiv, Kharkiv và Kherson đã giải phóng, cảnh sát đã bảo đảm các biện pháp ổn định và khôi phục luật pháp và trật tự tại 577 khu định cư. Hoạt động của 15 đơn vị cảnh sát đã được khôi phục và 3,559 tội ác chiến tranh đã được ghi nhận. Thi thể của 991 thường dân đã được phát hiện,” Serheiev nói.

Theo quan chức này, tổng cộng, các đội rà phá bom mìn đã gỡ bỏ an toàn 33,000 vật liệu nổ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ, Denys Monastyrskyi, cho biết 63 thi thể của những người bị tra tấn đã được tìm thấy ở vùng Kherson.

Ông cho biết thêm Cảnh sát Quốc gia Ukraine ghi nhận quân Nga đã phá hủy hơn 330 cơ sở giáo dục Ukraine trên khắp Ukraine: “Kể từ cuộc xâm lược toàn diện, hơn 2,700 cơ sở giáo dục đã bị hư hại do các cuộc oanh tạc và pháo kích của Nga, trong đó có 337 cơ sở bị phá hủy hoàn toàn.”

Do đó, nhiệm vụ cấp bách của chính quyền Ukraine là bảo đảm quyền được giáo dục của trẻ em, có tính đến khả năng của từng cơ sở riêng lẻ và các cân nhắc về an toàn cảnh báo không kích.

Ông nhắc nhớ rằng 431 trẻ em đã thiệt mạng và 835 em bị thương do cuộc xâm lược vũ trang của Nga ở Ukraine.

Số trẻ em thương vong nhiều nhất được báo cáo ở các khu vực Donetsk, 174 em, Kyiv, 58 em, Kharkiv, em 78, Chernihiv, 23 em, và Kherson, 20 em.

“Những con số này không phải là con số cuối cùng, vì các hoạt động thù địch vẫn tiếp diễn và một phần lãnh thổ của đất nước chúng ta vẫn đang tạm thời bị chiếm đóng. Công việc cũng đang được tiến hành để ghi lại những sự thật như vậy ở các vùng lãnh thổ được giải phóng.”

Ông cũng ghi nhận rằng 103 trẻ em bị người Nga cưỡng bức rời khỏi Ukraine đã được trở về nhà.