1. Lực lượng vũ trang Ukraine giải phóng thành phố Makiyivka trong vùng Luhansk, người Do Thái vui mừng

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 14 tháng 11, Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai cho biết thành phố Makiivka đã được hoàn toàn giải phóng.

Theo Ông Serhiy Haidai, biến cố này rất có ý nghĩa vì Makiyivka chỉ cách thủ phủ Donetsk của cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk có 15km. Thứ hai là thành phố này đã bị Nga chiếm từ năm 2014. Thứ ba, quân Nga trong thành phố Svatove rúng động vì bị bọc hậu.

Mới tuần trước, quân Chechnya và quân Nga đã phải hứng chịu thương vong hết sức nặng nề. Chỉ trong một trận duy nhất 200 quân chỉ còn 30 người. Quân Nga cáo buộc quân Chechnya chơi TikTok làm lộ vị trí. Hai bên tranh cãi bắn nhau, ít nhất đã có 3 người bị thương.

Makiivka trước đây là Dmytriivsk, là một thành phố công nghiệp ở miền đông Ukraine trong tỉnh Donetsk. Nằm cách thủ đô Donetsk 15 km, thành phố hai trên thực tế chỉ là một vùng ngoại ô của Donetsk. Makiivka là trung tâm luyện kim và khai thác than hàng đầu của lưu vực Donetsk, với công nghiệp nặng và các nhà máy luyện than đá hỗ trợ ngành công nghiệp thép và than của địa phương. Mặc dù được quốc tế công nhận là một phần của Ukraine, thành phố này trên thực tế đã bị cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk chiếm giữ từ ngày 13 tháng 4, 2014.

Nó có dân số 338,970 người, theo ước tính năm 2022.

Trong một thời gian dài Makiivka được cho là đã được thành lập vào năm 1777, nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy rằng nó đã được đề cập trong các ghi chép lịch sử từ khoảng năm 1696. Mỏ đầu tiên được khai trương vào năm 1875. Năm 1899, một khu định cư luyện kim được thành lập gần đó có tên là Dmytrievsk, được đặt theo tên của Dmitry Ilovaisky, con trai của bá tước Ilovaysky - chủ đất của vùng.

Makiivka sau đó đã phát triển thành một trong những trung tâm công nghiệp và khai thác than lớn nhất trong vùng Donetsk, và là nơi có cộng đồng Do Thái lớn nhất vùng Donbas.

Trong Thế chiến thứ hai, thị trấn nằm dưới sự chiếm đóng của Đức từ ngày 22 tháng 10 năm 1941 đến ngày 6 tháng 9 năm 1943.

Năm 1939, dân số Do Thái ở Makiivka là 8,000 người. Ngày 6 tháng 3 năm 1942, người Do Thái trong hai quận Horlivka và Makiivka đã bị tiêu diệt.

Sau cuộc cach mạng lật đổ cộng sản thành công. Người Do Thái lại kéo về sinh sống ở đây. Vào tháng 9 năm 2006, hội đường Do Thái đầu tiên đã được thánh hiến tại Makiivka sau gần 70 năm. Ngôi nhà ở số 51 đường Lva Tolstogo không chỉ là một hội đường Do Thái mà còn là một trung tâm cộng đồng cho một cộng đồng Do Thái Makiivka có 2,000 thành viên.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến Donbas, người Do Thái một lần nữa lại phải di tản. Các quan sát viên nhận định rằng người Do Thái sẽ rất vui mừng khi quân Ukraine tái chiếm được thành phố này.

Theo Ông Serhiy Haidai, chỉ trong mấy ngày cuối tuần vừa qua, quân Ukraine đã tái chiếm được 11 làng mạc, thị trấn và thành phố.

2. Quân Nga âu lo Ukraine sẽ tấn công giải phóng Melitopol trong vài ngày tới

Trong bản báo cáo sáng thứ Hai 14 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các biện pháp ổn định đang được tiến hành tại các khu định cư đã được giải phóng của vùng Kherson. Trong khi đó, lực lượng chiếm đóng của Nga đã thiết lập các công sự ở khu vực Melitopol, trong vùng Zaporizhzhia vì lo ngại quân Ukraine sẽ tấn công từ phía Bắc.

Sau khi quân Nga bỏ chạy khỏi Kherson sang bờ phía đông sông Dnipro, quân Ukraine có thể truy kích tàn quân của Putin bằng cách vượt sông Dnipro. Tuy nhiên, đó là cách thức nguy hiểm và dường như quân Ukraine không có ý làm như thế. Họ cũng có thể sang bờ phía Đông ở Kakhovka, như một lực lượng lớn của Nga đã làm. Giao tranh tại khu vực này có thể gây nguy hiểm cho đập thủy điện Kakhovska. Người Nga xem ra đang đoán rằng quân Ukraine sẽ tấn công từ phía bắc bằng cách tái chiếm thành phố Melitopol.

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, cựu tướng chỉ huy quân đội Mỹ ở Âu Châu, cho biết ông tin rằng cả 3 khả năng đều có thể xảy ra vì có một yếu tố thay đổi bàn cờ là HIMARS.

“HIMARS sẽ sớm khai hỏa từ Kherson. Các vị trí quan trọng ở Crimea đều nằm trong tầm bắn. Điều này sẽ làm suy giảm khả năng phòng thủ của Nga ở bán đảo Crimea, mở ra khả năng giải phóng Mariupol vào Melitopol chậm lắm là vào tháng Giêng. Sau đó bắt đầu giai đoạn quyết định của chiến dịch là giải phóng Crimea.”

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Quân xâm lược đang xây dựng ráo riết các công sự phòng thủ tại khu vực Melitopol, vùng Zaporizhzhia. Công sự đang được thiết lập xung quanh thị trấn. Thường dân bị cấm tiếp cận khu vực sân bay. Các đoàn xe đang đến thị trấn từ phía Tokmak”

Tại các khu định cư bị chiếm đóng tạm thời Kakhovka, Tavriysk và Nova Kakhovka của vùng Kherson, quy mô nhân sự của kẻ thù đang giảm rất nhanh. Có rất ít quân xâm lược lảng vảng trong các thị trấn, và người ta không thấy các đội tuần tra di chuyển dọc theo các đường phố như trước đây.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhấn mạnh rằng lực lượng Vũ trang Ukraine đã giải tỏa 179 khu định cư trên diện tích hơn 4,500 km vuông ở hữu ngạn sông Dnipro trong tuần.

3. Cái bẫy tinh vi của người Nga ở Kherson. Không quân Ukraine thực hiện 16 cuộc không kích trong ngày Chúa Nhật 13 tháng 11

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 14 tháng 11, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine Yurii Ihnat cho biết trong ngày Chúa Nhật 13 tháng 11, lực lượng không quân Nam Ukraine đã thực hiện 16 cuộc tấn công vào kẻ thù nhắm vào 10 khu vực tập trung nhân sự, vũ khí và thiết bị quân sự.

Chống chế cho cuộc rút lui nhục nhã tại Kherson, các bloggers quân sự Nga phò Điện Cẩm Linh cho rằng cuộc rút lui tại Kherson là một cái bẫy tinh vi. Quân Nga sau khi rút sang bờ phía Đông sẽ pháo kích san bằng Kherson như họ đã làm tại Mariupol. Đó có thể là một khả năng, vì quân Nga khét tiếng với những thủ đoạn tàn bạo như thế.

Tuy nhiên, thủ đoạn tàn ác này chưa xảy ra và ngày càng khó xảy ra vì quân Ukraine khẩn cấp kéo HIMARS vào Kherson pháo kích tới tấp vào các vị trí của quân Nga.

Trong bản báo cáo chiều thứ Bẩy 12 tháng 11, phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine Valeria Podkich cho biết Bộ Tư Lệnh tiền phương của quân Nga sau khi rút lui khỏi Kherson đã bị trúng hỏa tiễn.

“Quân đội Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào trụ sở mới được thành lập của quân xâm lược Nga ở làng Chervonyi Maiak, vùng Kherson, loại khỏi vòng chiến hơn 30 quân xâm lược, trong đó có các sĩ quan cao cấp, và phá hủy hai xe tăng và bốn xe tải.”

Phát ngôn nhân của không quân Ukraine Yurii Ihnat nói thêm

“Máy bay Ukraine đã thực hiện 16 cuộc tấn công vào kẻ thù trong ngày Chúa Nhật. Mười khu vực tập trung nhân sự, vũ khí và thiết bị quân sự của địch và sáu vị trí phòng không đã bị tấn công. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của chúng tôi đã tấn công một sở chỉ huy và 10 khu vực tập trung nhân sự, vũ khí và thiết bị quân sự.”

Trung Tá Yurii Ihnat nhấn mạnh rằng “Lực lượng Không quân Ukraine đã tấn công các cơ sở thiết bị của kẻ thù ở quận Kakhovka, trong một nỗ lực phối hợp với pháo binh trong 40 nhiệm vụ khai hỏa kể từ đầu ngày Chúa Nhật”.

Trung Tá Yurii Ihnat cảnh báo rằng quân xâm lược Nga ở phía Đông sông Dnipro và từ Crimea cũng như từ các tầu chiến thuộc Hạm Đội Hắc Hải vẫn có khả năng tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, sử dụng máy bay không người lái kamikaze vào các vùng lãnh thổ giáp ranh giới tuyến, vì vậy người dân nên trú ẩn trong trường hợp báo động không kích. Trong các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, người dân được khuyến cáo nên cẩn thận và không đến gần các đối tượng khả nghi.

4. Sinh viên Đại Học Lâm Nghiệp gia nhập lính dù Ukraine đã hạ hơn 15 máy bay không người lái, và 2 trực thăng của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 14 tháng 11, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk, đã vinh danh một sinh viên Đại Học Lâm Nghiệp Kyiv đã hạ hơn 15 máy bay không người lái, và 2 trực thăng của Nga.

Trung Tá Motuzianyk nói: “Một lính dù từ Zhytomyr, mật danh ‘Celt’, đã bắn hạ hơn 15 máy bay không người lái và 2 trực thăng Ka-52 của Nga”.

“Khi xạ thủ phòng không, mật danh ‘Celt’, thuộc Lữ đoàn Dù số 95 người Nga không nên hy vọng họ sẽ nhìn thấy máy bay không người lái hoặc trực thăng của họ một lần nữa”

“Chàng trai này hơn 20 tuổi một chút, đang học khoa lâm nghiệp tại một trong những trường đại học Ukraine. Tuy nhiên, trước sự thất vọng của người Nga, ‘Celt’ đã trải qua khóa huấn luyện ở nước ngoài vào mùa xuân và giờ đây không để kẻ thù được yên”

Lính dù cũng công bố video mới nhất cho thấy cách “Celt” bắn hạ một máy bay không người lái khác của Orlan bằng HVM Starstreak.

5. 179 khu định cư ở miền nam Ukraine được giải phóng trong tuần qua

Chỉ trong tuần qua, lực lượng Phòng vệ Ukraine đã giải phóng 179 khu định cư ở phía Tây sông Dnipro với tổng diện tích hơn 4.5 nghìn km vuông.

Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết như trên trong bản báo cáo hôm thứ Hai 14 tháng 11.

“Ở hữu ngạn của sông Dnipro, các lực lượng của chúng ta đã giải phóng 179 khu định cư với tổng diện tích hơn 4.5 nghìn km vuông trong tuần qua.”

Quân đội Nga tiếp tục nổ súng vào các vị trí của lực lượng Ukraine và các cộng đồng lãnh thổ nằm gần giới tuyến, đồng thời tiến hành trinh sát đường không.

Ngoài ra, quân xâm lược Nga tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng và các đối tượng dân sự ở các khu vực hậu phương.

Đêm qua, kẻ thù đã nổ súng từ tả ngạn của sông Dnipro bằng hệ thống hỏa tiễn phòng không S-300. Không có thương vong đã được báo cáo cho đến nay.

Quận Nikopol cũng bị địch tấn công đêm qua. Người Nga đã bắn hơn 80 quả đạn từ hệ thống hỏa tiễn hàng loạt và pháo vào cộng đồng Nikopol và cộng đồng Marhanets.

Khoảng một nửa số đạn của đối phương đã bắn trúng thành phố Nikopol. Hai thường dân được báo cáo bị thương. Hơn 40 khu chung cư và nhà biệt lập bị hư hại, cũng như khoảng 20 nhà dân, một số đường ống dẫn khí đốt và đường dây tải điện.

Ngoài ra, kẻ thù đã bắn hai hỏa tiễn hành trình, được cho là Kh-22, từ vùng Oryol của Nga vào vùng Cherkasy. Không có thương vong hoặc thiệt hại được báo cáo.

6. Nga mất 10,000 quân trong hai tuần khi hàng phòng thủ sụp đổ

Người Nga đã có các phản ứng trái ngược nhau sau thảm bại kinh hoàng của Putin tại thành phố Kherson. Nhà phân tích người Nga Igor Shishkin đã chỉ trích Điện Cẩm Linh liên tục nói dối trong việc rút quân khỏi Kherson. Ông kêu gọi Putin hãy ngừng mô tả những thất bại như các chiến thắng. Trong khi Alexander Dugin, người được gọi là “quân sư của Putin” thẳng thừng kêu gọi bắn chết Putin. Ngược lại cũng có những kẻ nói năng mê sảng như Vladimir Solovyov, đang kêu gọi Putin phát động một cuộc chiến tranh toàn diện để đẩy NATO trở lại. Solovyov nói năng mê sảng vì các tướng Nga hiểu rõ hơn ai hết mức độ thương vong của quân Nga. Trong hai tuần qua, họ mất ít nhất 10,000 quân, đó là chưa kể số lính Nga chìm dưới dòng sông Dnipro trong cuộc tháo chạy tán loạn khỏi Kherson.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 10,000 Troops in Two Weeks as Defenses Crumble: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết: Nga mất 10,000 quân trong hai tuần khi hàng phòng thủ sụp đổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các quan chức Kyiv, Nga đã mất 10.000 quân trong hai tuần khi Ukraine tiếp tục phản công.

Tổng thống Nga Vladimir Putin rõ ràng đã không tận dụng được những thành công mà lực lượng Nga đã đạt được trong giai đoạn mở đầu của cuộc chiến, và người Ukraine hiện đã giải phóng lãnh thổ của mình, bao gồm cả thành phố Kherson quan trọng về mặt chiến lược.

Phóng viên nước ngoài James Longman của ABC News hôm thứ Bảy cho biết Ukraine hiện đã giành lại được 50% lãnh thổ của mình.

Trong một bản cập nhật vào hôm Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết Nga đã mất khoảng 10,000 quân chỉ trong hơn hai tuần, với con số tổng thể hiện là 80,860 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến. Kể từ lần cập nhật cuối cùng hàng ngày, các quan chức Ukraine cho biết “650 người” khác đã thiệt mạng.

Báo cáo nói thêm rằng 1,837 hệ thống pháo của Nga đã bị bắt giữ hoặc phá hủy cùng với 278 máy bay và 261 trực thăng.

Biến cố này diễn ra sau khi các quan chức Ukraine thông báo vào ngày 29 tháng 10 rằng 70,000 người Nga đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến bùng nổ vào ngày 24 tháng 2.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước đây đã nói rằng thương vong của Nga có thể lên tới 100,000 người thiệt mạng trong chiến tranh, nhưng nói thêm rằng cái chết của họ sẽ không thay đổi suy nghĩ hoặc đường lối của Điện Cẩm Linh đối với cuộc xung đột.

Nga hiếm khi công bố số liệu thương vong và tử vong, và lần cuối cùng cho biết vài nghìn người đã chết. Cả ước tính của họ và của Ukraine đều bị các nhà phân tích chiến tranh nghi ngờ vì khó xác minh trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ác liệt.

Dù thương vong của binh lính Nga chưa được xác nhận, Mạc Tư Khoa đã ra lệnh cho các lực lượng rút khỏi thành phố Kherson, miền nam Ukraine.

Zelenskiy và các quan chức Ukraine khác đã kêu gọi thận trọng và nói thêm rằng họ nghi ngờ ý định rút lui của Nga.

Đầu tuần này Zelenskiy nói: “Cảm xúc của chúng ta phải được kiềm chế. Kẻ thù không mang quà cho chúng ta. Vì vậy, chúng ta di chuyển rất cẩn thận, không cảm xúc, không rủi ro không đáng có”.

Kherson là khu vực lớn đầu tiên rơi vào tay Nga khi chiến tranh bùng nổ và là thành tựu rõ ràng nhất trong cuộc xâm lược do vị trí chiến lược và gần với Crimea đã bị sáp nhập.

Tuy nhiên, việc rút lui khỏi Kherson trong tuần này đã khiến các đồng minh của Putin tấn công quân đội Nga và chính nhà lãnh đạo Putin.

Người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Alexander Dugin, được biết đến với biệt danh “quân sư của Putin,” hôm thứ Bảy đã gọi tổng thống Nga là một kẻ chuyên quyền, có trách nhiệm tối hậu đối với cuộc chiến, và cáo buộc ông ta đang chuẩn bị “đầu hàng”.

Dugin nói rằng cuộc rút lui làm suy yếu hệ tư tưởng của Nga do không bảo vệ được “các thành phố của Nga”.

Sau đó, anh ta tiến thêm một bước và hô hào lật đổ Putin trong một ví von với “vua mưa”.

Dugin đã đề cập đến cuốn sách The Golden Bough của Sir James George Frazer. Cuốn sách bao gồm cảnh một “vị vua thiêng liêng”, được Frazer gọi là “vua mưa”, bị hy sinh bằng cách mổ bụng vì không mang được mưa trong một trận hạn hán.

Dugin tuyên bố: “Kherson đã đầu hàng... Nếu bạn không quan tâm, thì bạn không phải là người Nga.”

Ông nói tiếp: “Chính quyền. Họ phải chịu trách nhiệm về việc này,” và cảnh báo rằng nếu những người cầm quyền không “cứu” được nước Nga, thì họ sẽ phải đối mặt với “số phận của 'vua mưa'“

Dugin nói thêm: “Chế độ chuyên quyền cũng có mặt trái. Họ nắm được toàn bộ quyền lực trong trường hợp thành công, nhưng cũng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu thất bại. Putin là ngoại lệ à?”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine và Điện Cẩm Linh để xin bình luận.

7. Zelenskiy cáo buộc Nga về tội ác chiến tranh Kherson

Sau hai đêm hân hoan sau ngày thành phố được giải phóng, người dân Kherson hôm Chúa Nhật bắt đầu đánh giá mức độ thiệt hại do 8 tháng dài bị Nga chiếm đóng, với việc cư dân vẫn không có điện và nước.

Trong một diễn từ video gởi quốc dân đồng bào, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã cáo buộc các binh sĩ Nga phạm tội ác chiến tranh và giết hại thường dân ở Kherson. “Các nhà điều tra đã ghi nhận hơn 400 tội ác chiến tranh của Nga. Thi thể của thường dân và quân nhân thiệt mạng đã được tìm thấy. Quân đội Nga đã để lại sự tàn bạo tương tự như họ đã làm ở các khu vực khác của đất nước mà họ xâm nhập,” ông nói.

Ông cũng cho biết các lực lượng Nga đã phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng trước khi rút lui, trong khi thị trưởng Kherson cho biết tình hình nhân đạo “nghiêm trọng” vì thiếu thuốc men và bánh mì.

Hàng nghìn quả mìn, dây bẫy và đạn chưa nổ đã bị quân đội bỏ lại.

Roman Golovnya, cố vấn của chính quyền địa phương thành phố, cho biết: “Các lực lượng chiếm đóng và cộng tác viên của Nga đã làm mọi cách có thể để khiến những người ở lại thành phố phải chịu đựng nhiều nhất có thể trong những ngày, tuần và tháng chờ đợi này.”

Quân Nga rút lui đã phá hủy toàn diện tất cả các cơ sở hạ tầng quan trọng bao gồm thông tin liên lạc, điện, nước, nhiệt, tháp truyền hình cao 100 mét và ít nhất 7 cây cầu.

Các nhà chức trách Ukraine đang cố gắng đánh giá thiệt hại đối với đập Nova Kakhovka, trên sông Dnipro, cách khoảng 40 dặm về phía đông bắc, mà người Nga đã cố gắng cho nổ tung khi họ rút quân. Hình ảnh vệ tinh cho thấy dấu hiệu bị phá hủy “với các phần của đập và cửa cống bị phá hủy”. Tuy nhiên, không rõ liệu tính toàn vẹn cấu trúc của hồ chứa có nguy cơ hay không. Với thể tích nước 18.2 ký lô mét khối, nếu hồ chứa Kakhovka bị phá hủy có thể gây ngập lụt một khu vực rộng lớn, trong đó có thành phố Kherson.

Một số người dân đã bắt đầu thu thập củi để chuẩn bị cho một mùa đông lạnh giá và ảm đạm.

Theo các quan chức Mỹ, quyết định rút khỏi Kherson của Điện Cẩm Linh một phần dựa trên những lo ngại rằng binh lính của họ sẽ “bị cắt nguồn cung cấp khi mùa đông đến”.

Các biện pháp an ninh bổ sung đang được thực hiện, khi cảnh sát quân sự kiểm tra giấy tờ của người dân địa phương và săn lùng binh lính Nga và những kẻ phá hoại có thể đã cải trang thành dân thường. Thống đốc khu vực, Yaroslav Yanushevych, cho biết nhà chức trách sẽ duy trì lệnh giới nghiêm từ 5 giờ chiều đến 8 giờ sáng và cấm người dân ra vào thành phố.

“ Kẻ thù đã gài mìn tất cả các cơ sở hạ tầng quan trọng. Chúng tôi đang cố gắng phá bom mìn trong vòng vài ngày và sau đó mở cửa thành phố,” ông nói với Ukraine TV, và nói thêm rằng các hoạt động điện thoại di động đã có thể bắt đầu hoạt động vào hôm Chúa Nhật.

Các bom mìn do quân đội Nga bỏ lại đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất của Ukraine, đặc biệt là khi nước này gấp rút dọn dẹp và khôi phục lại những tàn tích. Theo Kyiv, hơn 2,000 những thứ gây nổ từ bẫy mìn đến dây mìn đã được gỡ bỏ.

Tại khu vực Kharkiv, hai công nhân làm đường đã thiệt mạng và bốn người bị thương do trúng mìn khi cố gắng khôi phục lại con đường trong một khu vực trước đây đã bị chiếm đóng.

Zelenskiy cho biết cuộc phản công ngoạn mục của quân đội Ukraine sẽ tiếp tục.

Ông nói: “Chúng tôi chắc chắn sẽ đến được biên giới quốc gia của mình - tất cả các phần của biên giới Ukraine được quốc tế công nhận. Ông hứa giải phóng sự chiếm đóng của các thành phố phía nam như Henichesk – vừa được Nga đặt tên là “thủ đô” hành chính mới cho vùng Kherson và Melitopol.

Tuyên bố của ông cho thấy Crimea - được Mạc Tư Khoa sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014 - là một mục tiêu quân sự của Ukraine trong thời gian tới.