1. Thủ tướng Ba Lan 'không thể loại trừ cuộc tấn công bằng hỏa tiễn là hành động khiêu khích có chủ đích'. Thống Đốc của Putin cáo buộc Ukraine tấn công vào Nga.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã nói với quốc hội Ba Lan rằng có thể vụ việc một hỏa tiễn rơi xuống nước này là kết quả của một hành động khiêu khích từ phía Nga.

Morawiecki nói:

Chúng tôi không thể loại trừ rằng vụ pháo kích vào cơ sở hạ tầng của Ukraine gần biên giới là một hành động khiêu khích có chủ ý được thực hiện với hy vọng rằng một tình huống như vậy trở nên bình thường.

Trong khi đó, Nga đang cố gắng đổ lổi cho pháo binh Ukraine về các hoạt động tấn công xuyên biên giới.

Hãng thông tấn RIA Novosti ở Nga trích thuật Thống Đốc Belgorod là ông Vyacheslav Gladkov rằng “đã nghe thấy bốn tiếng nổ lớn trên bầu trời” ở thành phố Belgorod của Nga vào chiều thứ Tư. Một phóng viên của RIA suy đoán rằng lực lượng phòng không đang hoạt động chống lại các hành động khiêu khích của Ukraine. Belgorod nằm sát biên giới Nga với Ukraine, gần Kharkiv.

2. G7 và NATO lên án các cuộc tấn công “man rợ” ở Ukraine và đề nghị hỗ trợ sau vụ nổ ở Ba Lan

Các nhà lãnh đạo NATO và G7 đã đưa ra một tuyên bố chung sau cuộc họp khẩn cấp của họ bên lề G20, lên án “các cuộc tấn công hỏa tiễn man rợ mà Nga thực hiện vào các thành phố và cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine hôm thứ Ba”.

Yurii Ihnat, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine, cho biết trước đó rằng Nga đã bắn “khoảng 100 hỏa tiễn” vào các thành phố trên khắp Ukraine vào thứ Ba.

Theo một phân tích của CNN về các cuộc tấn công hỏa tiễn, ít nhất một chục thành phố và thị trấn đã trở thành mục tiêu. Làn sóng tấn công dường như lớn nhất kể từ ngày 10 tháng 10, khi Nga đẩy mạnh chiến dịch phá hủy cơ sở hạ tầng điện, nước và khí đốt trên khắp Ukraine.

Các nhà lãnh đạo cũng đưa ra “sự hỗ trợ đầy đủ” cho Ba Lan sau vụ nổ ở phía đông đất nước và cho biết họ sẽ “giữ liên lạc chặt chẽ” để xác định các bước tiếp theo thích hợp.

“Tất cả chúng tôi bày tỏ lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân ở Ba Lan và Ukraine,” tuyên bố chung có đoạn.

Phản ứng của thế giới: Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho biết cộng đồng quốc tế nên cân nhắc đâu là “phản ứng thích hợp” đối với vụ nổ ở Ba Lan. Ông nói: “Việc sử dụng vũ lực liều lĩnh và nguy hiểm của Nga” đã mang đến “nguy hiểm cho toàn bộ khu vực”. Trong một dòng tweet, Ngoại trưởng New Zealand lên án “việc Nga tấn công ghê tởm vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine” là “vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Đài Loan không chỉ trích cụ thể Nga, nhưng lên án “các hành động chiến tranh chống lại các quốc gia khác vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc và phá hoại hòa bình”.

3. Tổng thống Ukraine yêu cầu có sự hiện diện của mình tại cuộc họp của Hội đồng NATO về vụ phóng hỏa tiễn vào Ba Lan

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố rằng đại diện của Ukraine nên có mặt tại một cuộc họp của Hội đồng NATO để thảo luận về vụ nổ ở Ba Lan do hỏa tiễn gây ra.

Ông nói điều này trong một cuộc phỏng vấn với các nhà báo Ukraine hôm thứ Tư.

“Tôi muốn chúng tôi được mời tham dự cuộc họp của NATO sẽ được tổ chức liên quan đến vụ việc ở Ba Lan. Chúng tôi đã nhấn mạnh điều này nhiều lần”.

Ông Zelenskiy cũng bày tỏ hy vọng các đối tác quốc tế sẽ ủng hộ đề xuất của Ukraine và mời đại diện Ukraine tham dự cuộc họp này.

Như đã đưa tin, vào thứ Ba, ngày 15 tháng 11, một quả hỏa tiễn đã rơi xuống bên ngoài ngôi làng Przewodów, Hạt Hrubeszów, tỉnh Lublin Voivodeship của Ba Lan, cách biên giới Ukraine không xa, khiến hai người thiệt mạng. Vụ việc xảy ra gần một nhà máy sấy ngũ cốc vào khoảng 15:40 giờ địa phương.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết hôm thứ Tư rằng hoàn toàn không có gì cho thấy đó là một cuộc tấn công có chủ ý của Nga. Ông nói thêm rằng, rất có thể, đó là một hỏa tiễn phòng không từ phía Ukraine và đó là “một tai nạn”.

Về vấn đề này, Ba Lan đã triệu tập một cuộc họp của Hội đồng NATO.

4. NATO nên “giữ một cái đầu tỉnh táo” sau sự việc hỏa tiễn ở Ba Lan, thủ tướng Estonia nói với CNN

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nói với các phóng viên báo chí rằng các đồng minh NATO phải “giữ một cái đầu tỉnh táo” trước sự việc hỏa tiễn hôm thứ Ba ở Ba Lan khiến hai người thiệt mạng.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta thực sự phải giữ một cái đầu tỉnh táo, biết rằng có thể có tác động lan tỏa, đặc biệt là đối với những quốc gia rất gần với Ukraine,” Kallas nói.

“Điều này tùy thuộc vào chính phủ Ba Lan nói họ muốn giải quyết vấn đề này như thế nào”

Hôm thứ Tư, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói rằng “các tài liệu do các dịch vụ của chúng tôi thu thập và do các đồng minh của chúng tôi cung cấp rất có thể cho thấy vụ nổ ở Przewodów, miền đông Ba Lan, là do một hỏa tiễn của Nga bị bắn hạ và phá hủy”. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói rằng hỏa tiễn “có thể là một tai nạn” từ lực lượng phòng không Ukraine.

Nga đổ lỗi cho hệ thống phòng không của Ukraine về vụ nổ hỏa tiễn và nói rằng có “một hành động khiêu khích có chủ ý nhằm leo thang tình hình.”

Nhà lãnh đạo Estonia Kallas nói rằng các đồng minh NATO nên nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn khi giải quyết vụ việc.

“Tất nhiên, Nga muốn tập trung vào sự việc này, nhưng vấn đề là Nga đang tiến hành một cuộc chiến tranh toàn diện ở Ukraine.

“Hôm qua, họ đã thực hiện các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn lớn nhất từ trước đến nay, đánh vào cơ sở hạ tầng dân sự, tấn công dân thường ở khắp mọi nơi, cố gắng làm cho Ukraine thực sự cạn kiệt điện, ném bom vào lưới điện để ném dân Ukraine vào tối tăm và lạnh lẽo. Đây là lý do chính dẫn tới vụ việc”.

“Chúng ta phải hiểu rằng mục đích của Nga là khủng bố chúng ta, có thể nói rằng bây giờ chiến tranh đang tràn qua biên giới, và bây giờ chúng ta phải buộc điều đó dừng lại. Trên thực tế, điều duy nhất mà kẻ xâm lược hiểu được là sức mạnh và tình đoàn kết của chúng ta, và chúng ta phải thể hiện sự đoàn kết và quyết tâm này”, bà nói thêm.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Tư rằng một trong những ưu tiên hàng đầu của NATO vào lúc này là cung cấp thêm các hệ thống phòng không cho Ukraine.

Kallas nói “phòng không, tất cả các thiết bị mà chúng tôi có, phải được trao cho Ukraine để họ có thể tự vệ.”

“Tôi không thể nhìn vào kho của các thành viên NATO và xem họ thực sự có những gì, nhưng tôi có thể kêu gọi các nhà lãnh đạo của các đồng minh NATO 'hãy nhìn vào kho của các bạn, hãy nhìn vào kho của các bạn, hãy tìm những gì các bạn có, hãy thỏa thuận với khu vực tư nhân đang phát triển thiết bị', để chúng ta có thể gửi những thiết bị hàng đầu tới Ukraine và kết thúc cuộc chiến này một lần và mãi mãi,” Kallas nói.

5. Dịch vụ an ninh Ukraine cho biết “phòng tra tấn” của Nga ở Kherson đã được phát hiện

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết họ đã phát hiện ra một “phòng tra tấn” khác được cho là do lực lượng Nga sử dụng trong thời gian chiếm đóng Kherson.

SBU cho biết người Nga đã “giữ những người yêu nước địa phương từ chối hợp tác với kẻ thù trong những điều kiện vô nhân đạo”.

“Cư dân Kherson bị thẩm vấn và tra tấn dã man. Trong quá trình kiểm tra phòng tra tấn, các nhân viên thực thi pháp luật đã tìm thấy những đồ vật trực tiếp chỉ ra dấu hiệu tra tấn.”

Trên các tường nhà, người ta thấy người Nga vẽ những hình ảnh dâm ô. Các phòng tràn ngập các sách báo khiêu dâm tiếng Nga. Một sĩ quan SBU nói: “Đây là một bọn người biến thái.”

6. Thủ tướng Ulf Kristersson cho biết Thụy Điển sẽ cung cấp khoản viện trợ quân sự mới trị giá 287 triệu Mỹ Kim cho Ukraine.

Đó là gói vật tư quốc phòng lớn nhất của nước này cho đến nay, bao gồm cả hệ thống phòng không.

Reuters báo cáo sự đóng góp vũ khí trước đây của Thụy Điển, quốc gia đã nộp đơn xin gia nhập NATO cùng với nước láng giềng Phần Lan, bao gồm từ các thiết bị đơn giản như mũ bảo hiểm và áo giáp cho đến lựu đạn phóng rocket và hỏa tiễn.

“Đó là một gói hỗ trợ quân sự lớn hơn tất cả tám gói trước đó cộng lại,” Kristersson nói trong một cuộc họp báo. “Đây là dự án lớn nhất mà chúng tôi đã thực hiện và chúng tôi tuân theo chính xác danh sách ưu tiên của Ukraine về những gì mà chính họ nghĩ rằng họ cần ngay bây giờ.”

7. Cựu tổng thống Nga nói phương Tây tiến gần hơn đến “chiến tranh thế giới” sau khi hỏa tiễn rơi xuống Ba Lan

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho rằng vụ rơi hỏa tiễn trong biên giới Ba Lan cho thấy phương Tây đang tiến gần hơn đến một cuộc chiến tranh thế giới.

“Vụ việc được cho là 'tấn công hỏa tiễn' vào một trang trại Ba Lan chứng minh một điều: khi tiến hành một cuộc chiến hỗn hợp chống lại Nga, phương Tây tiến gần hơn đến chiến tranh thế giới,” Medvedev viết trên Twitter hôm thứ Tư.

Nga đã phủ nhận có liên quan đến vụ hỏa tiễn rơi xuống miền đông Ba Lan hôm thứ Ba và giết chết hai người, gần như cùng lúc với việc Mạc Tư Khoa tiến hành làn sóng tấn công hỏa tiễn lớn nhất vào các thành phố của Ukraine trong hơn một tháng.

Cuộc tấn công đánh dấu lần đầu tiên một quốc gia NATO bị tấn công trực tiếp trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Người ta không biết ai đã bắn hỏa tiễn, hoặc chính xác nó được phóng từ đâu, mặc dù Bộ Ngoại giao Ba Lan đã mô tả nó là “do Nga sản xuất”.

Medvedev là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga. Ông từng là tổng thống Nga từ năm 2008 đến 2012 và thủ tướng từ năm 2012 đến 2020.

8. Thủ tướng Hà Lan nói vụ nổ ở Ba Lan “sẽ không xảy ra” nếu không có cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Ukraine

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết trong một tweet hôm thứ Tư rằng vụ nổ hỏa tiễn chết người bên trong biên giới Ba Lan hôm thứ Ba “sẽ không xảy ra nếu không có các cuộc tấn công hỏa tiễn khủng khiếp của Nga nhằm vào Ukraine”.

Rutte đã tweet một bức ảnh chụp các nguyên thủ quốc gia G7 cùng với các thành viên NATO có mặt tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali sau cuộc họp khẩn cấp do nhóm tổ chức để thảo luận về vụ việc.

Ông viết rằng các nhà lãnh đạo đã “thống nhất trong thông điệp của chúng tôi rằng trước tiên chúng tôi cần xác minh sự thật và do đó hỗ trợ cuộc điều tra của Ba Lan.”

“Có một điều rõ ràng: điều này sẽ không xảy ra nếu không có các cuộc tấn công hỏa tiễn khủng khiếp của Nga vào Ukraine. Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ Ukraine bảo vệ nước này trước sự xâm lược của Nga,” ông viết thêm trên Twitter.

Một số bối cảnh: Các tình huống xung quanh vụ việc vẫn chưa rõ ràng - bao gồm cả việc ai đã bắn hỏa tiễn và nó được bắn từ đâu. Cả lực lượng Nga và Ukraine đều đã sử dụng vũ khí do Nga sản xuất trong cuộc xung đột, và Ukraine triển khai hỏa tiễn do Nga sản xuất như một phần của hệ thống phòng không của họ.

9. Ukraine bắt cóc thành công nhiều tay sai Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia-Installed Kherson Official 'Disappeared,' Husband Says”, nghĩa là “Người chồng nói vợ ông ta một quan chức Kherson do Nga cài đặt đã 'biến mất'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một quan chức do Nga cài đặt ở Kherson, Ukraine, đã “biến mất” chỉ vài ngày sau khi Mạc Tư Khoa rút quân khỏi thành phố trọng điểm này, chồng bà cho biết hôm thứ Tư.

Cô Ekaterina Gubareva, phó chủ tịch của cái gọi là chính quyền dân sự- quân sự khu vực Kherson do Nga cài đặt, đã mất tích từ chiều thứ Ba, chồng cô, Pavel Gubarev, cho biết trên kênh Telegram của anh ta.

Gubarev cho biết anh đã không thể liên lạc với vợ mình kể từ 4:30 chiều giờ địa phương vào hôm thứ ba.

“Nơi cuối cùng người ta nhìn thấy cô ấy là tòa nhà của chính quyền vùng Kherson ở Henichesk,” anh viết.

Theo hãng tin độc lập Meduza của Nga có trụ sở tại Latvia, cho biết các quan chức do Nga chỉ định đã di tản đến Henichesk sau khi quân đội Putin rút lui khỏi thành phố Kherson.

Gubarev nói thêm rằng Volodymyr Saldo, người được Điện Cẩm Linh bổ nhiệm lãnh đạo vùng Kherson sau khi vùng này bị chiếm giữ trong cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng không biết vợ mình đang ở đâu.

Cô Gubareva được người Nga bổ nhiệm làm phó chủ tịch vùng Kherson vào tháng Sáu. Kênh Telegram của cô ấy đã không được cập nhật kể từ hôm thứ Hai.

Tin tức về sự mất tích của cô ấy xuất hiện sau khi Kirill Stremousov, một nhà lãnh đạo do Cẩm Linh cài đặt ở Kherson bị chiếm đóng ở Ukraine, đã chết trong một vụ tai nạn xe hơi vào ngày 9 tháng 11.

Các phóng viên quân sự Nga ở Kherson cho biết Stremousov chết trong một vụ tai nạn xe hơi tại Henichesk ở vùng Kherson. Nhà báo quân sự Nga Semyon Pegov nói rằng cái chết của Stremousov được tài xế riêng của ông ta xác nhận.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, người tài xế này đã mất kiểm soát khi cố gắng tránh va chạm với một chiếc xe tải tại một giao lộ. Stremousov được chôn cất tại Simferopol vào ngày 11 tháng 11.

Hai ngày sau cái chết của Stremousov, một nhà lãnh đạo do Điện Cẩm Linh cài đặt tại thành phố Melitopol bị chiếm đóng ở vùng Zaporizhzhia của Ukraine được tường trình đã sống sót sau một vụ ám sát.

RIA Novosti đưa tin Giám đốc sở Thể thao của Melitopol do Nga cài đặt, Andrei Boyko, đã phải nhập viện sau vụ nổ vào ngày 11 tháng 11.

“Một vụ nổ có chỉ đạo đã được thực hiện với mục đích giết chết anh ta”, Vladimir Rogov, một quan chức trong chính quyền vùng Zaporizhzhia do Nga hậu thuẫn, nói với hãng tin này.

Một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Kể từ khi cuộc chiến của Putin chống lại Ukraine bắt đầu, nhiều quan chức do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm tại các vùng lãnh thổ do lực lượng Nga chiếm đóng đã bị giết.

Vào tháng 9, nhiều quan chức do Nga cài đặt đã bị giết chỉ trong một ngày trên khắp Ukraine.

Mạc Tư Khoa đã cáo buộc Kyiv thực hiện các cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào các quan chức do Nga chỉ định, những người đang làm việc với Điện Cẩm Linh trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với chính quyền Nga và Ukraine để bình luận.