Muốn tiến thân phải hiến thân

Phúc Âm kể chuyện các môn đệ Chúa đã cãi nhau dọc đường xem ai là người lớn nhất. Chúa không cấm làm lớn, nhưng Ngài lưu ý rằng: làm lớn để làm gì? Chúa bảo làm lớn để phục vụ mọi người. Muốn tiến thân phải hiến thân.

1. TIẾN thân. Tâm lý tự nhiên ai cũng muốn mình ngày càng thăng tiến. Điều này giúp con người và xã hội tiến lên. Nếu có nhiều người thông thái thành đạt, nhiều ngôi sao trong các lãnh vực thì tốt quá. Chúa không phản đối người ta tiến thân bằng con đường chính đáng nhờ sự nỗ lực phấn đấu vươn lên. Nhưng khổ nỗi con người ích kỷ, nhiều khi để tiến thân thì người ta lại tìm cách dìm người khác xuống vì ganh ghét và tranh chấp, từ đó gây cãi vã và xung đột loại trừ.

2. HIẾN thân. Thông thường, người ta tiến thân để vinh thân phì gia, để nắm quyền lực thống trị kẻ khác. Nhưng Chúa Giêsu lại bảo tiến thân để hiến thân khi Ngài tuyên bố: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.” Chúa không chỉ tuyên bố suông, mà Ngài đã hành động khi hạ mình xuống thế làm người và hiến mình chịu chết để cứu chuộc nhân loại. Chúa đã làm một cuộc cách mạng về đường lối lãnh đạo: người đứng đầu phải hầu thiên hạ.

Tin Mừng là ở chỗ: khi người đứng đầu dám hiến thân cúi xuống phục vụ người khác thì họ thực sự trở thành người vĩ đại trước mặt Thiên Chúa, sự vĩ đại của một trái tim cống hiến và phụng sự con người. Có người bảo: điều này lý tưởng quá, chỉ có Chúa mới làm được! Không, điều này con người cũng làm được. Thực tế trong mỗi gia đình, các bậc cha mẹ là những người đứng đầu lại sẵn sàng cúi xuống hầu hạ con cháu. Và thật ý nghĩa khi nhiều đoàn thể trong Giáo hội cũng gọi ban lãnh đạo là ban phục vụ. Có đức tin, có lý tưởng và tình yêu thương, người ta sẽ làm được điều này. Amen.