Chương III. Tixtla (2006)

Các sự kiện

Tixtla là một thị trấn có 23,000 dân ở bang Guerrero, tây nam Mễ Tây Cơ. Thật không may, trong những thập niên qua, nơi đây đã bị ảnh hưởng bởi tội phạm, buôn bán ma túy, bất ổn chính trị và thậm chí lũ lụt thường xuyên. Nó cách Acapulco nổi tiếng hơn, thị trấn nghỉ mát bãi biển từng được dùng làm nơi thịnh nộ của dàn máy bay phản lực của Hollywood, khoảng 100 km trong đất liền.



Ở Tixtla, Cha Leopoldo Roque, thuộc giáo xứ Thánh Martin thành Tours, đã tổ chức một khóa tĩnh tâm cuối tuần cho giáo dân của mình vào tháng 10 năm 2006. Để làm điều đó, ngài đã mời một nhà thuyết giáo nổi tiếng mà ngài biết: Cha Raymundo Reyna Esteban, được gọi một cách không chính thức là “Cha Rayito.” Có năng khiếu diễn thuyết hùng hồn, Cha năm mươi tuổi. Rayito trông giống như một người khổng lồ hiền lành, cao hơn 6 feet. Vào thời điểm đó, ngài đang sống ở Tijuana, phía kia của đất nước, gần biên giới Hoa Kỳ trong một khu phố cũng gặp rắc rối với tội phạm, buôn bán ma túy và di cư bất hợp pháp. Ở đó, ngài đã thành lập “Dòng Truyền giáo của Chúa Giêsu và Mẹ Maria,” dựa trên nền linh đạo kiểu đặc sủng. Ngài khá thành thạo với các phương tiện truyền thông xã hội mới nhất (thực sự, ngài đang quản lý cả một kênh phát thanh và truyền hình và khá tích cực trên web) bên cạnh vai trò là một nhà trừ quỉ.

Chúa nhật ngày 22 tháng 10 năm 2006, ngài đồng tế Thánh lễ kết thúc khóa tĩnh tâm. Có khoảng sáu trăm người không thể lọt vào bên trong nhà thờ. Do đó, Thánh lễ được cử hành tại tòa thị chính gần đó. Hai nữ tu đang giúp phân phát Thánh Thể để rước lễ. Khi đang cầm một bình thánh (45) đựng đầy Mình Thánh, Sơ Arely Marroquín, một trong hai vị, đột nhiên dừng lại và tái mặt trước các tín hữu đang xếp hàng nhận lãnh.

Vài năm sau, tờ báo địa phương Diario 21 đã đăng bài tường thuật về các sự kiện diễn ra vào ngày hôm đó bằng cách nêu tên các nhân chứng và tường thuật các cuộc phỏng vấn của họ. Một trong số họ là người phụ nữ mà trước mặt bà, Sơ Arely đã tạm dừng việc cho rước lễ. Theo trí nhớ của người phụ nữ này, nữ tu đã quay lại bàn thờ với đôi mắt đẫm lệ và đưa bình thánh cho Cha Rayito sau khi quỳ xuống, không thốt nên lời: một Mình Thánh dính đầy máu. Nó có kết cấu ẩm, dễ vỡ, đến mức một mảnh nhỏ có thể rơi ra khi chạm nhẹ vào nó. Cha Rayito và Cha Leopoldo nhanh chóng nói chuyện với nhau cho đến khi Cha Rayito lớn tiếng nói - "Đây là một phép lạ!" — và công khai trưng bày Mình Thánh đã bị vấy vài giọt máu tươi.

Với chất giọng oang oang của mình, ngài bắt đầu hát “Que viva mi Cristo, que viva mi Rey,[Vạn tuế Chúa Kitô của tôi, Vua của tôi muôn năm]” một bài thánh ca nổi tiếng với mọi người dân Mễ Tây Cơ. Có người vỗ tay, có người khóc.

Nhìn lại, Cha Rayito nhớ lại khoảnh khắc đó như “gây sốc nhưng đồng thời đơn giản, cao siêu và vĩnh cửu.”

Trong những tuần tiếp theo, Đức Cha Alejo Zavala Castro, giám mục giáo phận địa phương Chilpancingo, đã thành lập một ủy ban điều tra gồm bốn linh mục. Vào thời điểm đó, cuộc điều tra của họ chỉ giới hạn ở việc xác lập sự kiện thông qua các cuộc phỏng vấn. Mười bảy tuyên bố được đưa ra bởi những người khác nhau, tất cả đều đồng ý với lời khai tuyên thệ của những người trực tiếp liên quan.

Trong một cuộc phỏng vấn sau đó, Cha Rayito tiết lộ rằng ngài thực sự đã từng trải qua một tình tiết tương tự. Là một linh mục trẻ phục vụ tại Cộng hòa Dominica, trước đây ngài đã thấy mình cầm một Mình Thánh đang chảy máu trên tay. Đã có lúc, ngài đã “vui mừng” trước biến cố mầu nhiệm đó cùng với các anh em của mình. Tuy nhiên, sau đó, để tuân theo mệnh lệnh của vị giám mục, ngài đã nhúng Mình Thánh vào nước cho đến khi nó tan biến hoàn toàn và biến mất. Tôi sẽ không đi vào chi tiết về quyết định rất đáng nghi ngờ và tôi có thể nói là tàn bạo của vị giám mục đó. Thay vào đó, tôi sẽ tập trung vào mầu nhiệm của hiện tượng xảy ra một lần nữa...

Các cuộc điều tra

Ở Tixtla, sự can thiệp của Bác sĩ Castañón Gómez, được hỗ trợ bởi Grupo Internacional para la Paz của ông, hóa ra lại rất quan trọng, tương tự như sự đóng góp mang tính quyết định của ông ở Buenos Aires, dưới quyền của Đức Cha Bergoglio. Năm 2009, Castañón đến Chilpancingo để dự hội nghị và liên lạc với giám mục địa phương, Đức cha Zavala Castro. Bác sĩ Castañón từng được kể về những gì đã xảy ra ở Tixtla ba năm trước. Cuộc gặp gỡ của ông đã dẫn đến một mối quan hệ hữu hiệu: Bác sĩ Castañón mô tả vị giám mục là người rất cân bằng: không ngây thơ cũng như không có chủ nghĩa hoài nghi thận trọng. Ngài biết rõ tầm quan trọng tiềm tàng của các các biến cố Tixtla và mở ra khả thể xảy ra một biến cố siêu nhiên không lường trước được. Ngài cũng không vội thừa nhận một phép lạ trong giáo phận của mình. Trên hết, mong muốn của ngài là xác lập các sự kiện đích thật. Đức cha Zavala Castro giao cho Bác sĩ Castañón giám sát các cuộc điều tra về bánh thánh Tixtla và ủy quyền cho ông lấy những mẫu chất liệu nhỏ. Vị giám mục cũng đưa ra một yêu cầu cụ thể với các nhà nghiên cứu: họ phải cố gắng hết sức để xác định xem chất giống như máu được thêm vào bánh thánh từ bên ngoài hay nó thực sự có nguồn gốc từ bên trong. Mối quan tâm của vị giám mục là điều dễ hiểu: ngoài việc mô tả bản chất “mầu nhiệm”, việc loại trừ một hành vi gian lận cũng quan trọng không kém. Như chúng ta sẽ thấy sau này, yêu cầu của Đức Cha Zavala đã được đáp ứng đầy đủ.

Cỗ máy chiến tranh của Grupo Internacional para la Paz lại hoạt động trở lại, mười năm sau Buenos Aires. Chính Bác sĩ Castañón đã lấy mẫu các mảnh có kích thước ba milimet của bánh thánh có vẻ dính máu. Sau đó, một loạt cuộc điều tra bắt đầu nhưng cuối cùng chỉ kết thúc vào ngày 25 tháng 2 năm 2013. Hiệp hội của Bác sĩ Castañón dựa vào một số phòng thí nghiệm y tế pháp y ở Mễ Tây Cơ, Guatemala, Bolivia và Hoa Kỳ chuyên về hóa mô miễn dịch [immunohistochemistry] (46) và di truyền học. Trong quá trình phân tích, cùng những phát hiện thường được xác minh nhiều lần bằng nhiều phương pháp phân tích thay thế và bổ sung được thực hiện bởi các nhà khoa học khác nhau. Bản thân các nhà khoa học cũng không biết về công việc của nhau và làm việc trong điều kiện “hỏa mù” - tức là không biết nguồn gốc của chất liệu. Như mọi khi, mọi chi phí đều được Grupo Internacional para la Paz hào phóng gánh chịu.

Kết quả thu được rất nhiều và hội tụ. Tôi sẽ cố gắng nhóm các kết quả từ các phòng thí nghiệm khác nhau lại với nhau “theo chiều ngang” trên bảng, sắp xếp chúng theo chủ đề và một phần theo thứ tự thảo luận trong báo cáo của Bác sĩ Castañón:

1. Máu người đã được tìm thấy.

a. Phòng thí nghiệm “Gene-Ex” ở La Paz (Bolivia) đã ghi nhận sự hiện diện của huyết sắc tố [hemoglobin]. Hemoglobin, tôi sẽ nhắc nhở những người không phải là chuyên gia, là protein chứa ion sắt cần thiết để vận chuyển oxy và carbon dioxide trong cơ thể, và nó chỉ được chứa bên trong các tế bào hồng cầu chứ không phải loại tế bào nào khác. Người đọc có thể tìm thấy một liên kết thư mục để xem bài thuyết trình trong hội nghị truyền hình trong đó Tiến sĩ Susana Pinell thực hiện xét nghiệm sắc ký miễn dịch mao mạch [capillary immunochromatography] (47) chuyên biệt cho huyết sắc tố nhân bản ở phút 21:02 trong video. Chúng ta có thể thấy khoảnh khắc trong đó một mảnh chất liệu tiếp xúc với bộ thử và phản ứng hóa học dương tính diễn ra sau vài giây. Tôi cần nhấn mạnh một lần nữa rằng mặc dù huyết sắc tố có trong hồng cầu của tất cả các loài động vật có xương sống, nhưng xét nghiệm mà bà thực hiện lại chuyên biệt với huyết sắc tố có nguồn gốc từ con người.

b. Các tế bào hồng cầu có thể được nhận dạng trên các phiến kính vi mô được nhuộm một cách thích hợp bằng phương pháp nhuộm hematoxylineosin thông thường được thực hiện bởi cả Tiến sĩ Juan Ruben Chavez Hernandez tại phòng thí nghiệm Corporativo Médico Legal ở Mễ Tây Cơ và Tiến sĩ Orlando Rodas Pernillo tại phòng thí nghiệm PatMed ở Guatemala. Chính xác hơn, có những khu vực chứa chất liệu ưa axit (48) giống như các tế bào hồng cầu đang trong quá trình tự phân - nghĩa là tự phân hủy một cách tự phát. Ở một số khu vực, chất liệu không có hình dạng và khó phân biệt. Những cụm như vậy tương thích với hiện tượng huyết khối, nghĩa là những tế bào hồng cầu đó có thể là một phần của cục máu đông. Trong số đó, một số bạch cầu thuộc các quần thể tế bào khác nhau (49) cũng có thể được nhận ra: bạch cầu trung tính, đại thực bào, (50) và bạch cầu ái kiềm. (51) Trên một trong các phiến kính, thậm chí có thể nhận ra một đại thực bào chứa đầy chất béo.

c. Tiến sĩ Eduardo Sánchez Lazo tại phòng thí nghiệm Corporativo Médico Legal đã thực hiện các xét nghiệm hóa mô miễn dịch để thăm dò các mô bằng các kháng thể được chọn nhằm nhận dạng sự hiện diện của các chất nền phân tử chuyên biệt một cách chính xác hơn. Ông đã xác nhận được sự hiện diện của myeloperoxidaseglycophorin A. Myeloperoxidase là một enzyme (52) chỉ hiện diện trong một số bạch cầu nhất định, đặc biệt là trong bạch cầu hạt của dòng tế bào myeloid [dạng tủy] (53). Thay vào đó, Glycophorin A là một glycoprotein (54) chỉ hiện diện trên màng tế bào của các tế bào hồng cầu và xác định nhóm máu MN “nhỏ” của chúng. (55) Nhìn chung, đây là những phát hiện rất chuyên biệt cung cấp thêm bằng chứng xác nhận về sự hiện diện của các tế bào máu trong các mô được kiểm tra.

2. Nhóm máu là AB. Hai phòng thí nghiệm độc lập, Corporativo Médico Legal ở Mễ Tây Cơ và Gene-Ex ở Bolivia, đã chứng minh sự hiện diện của kháng nguyên A và B (56) bằng kỹ thuật miễn dịch huỳnh quang (57 trên các mô được kiểm tra. Trong báo cáo của Bolivia, kết quả được ghi lại bằng những bức ảnh màu. Tuy nhiên, còn nhiều điều hơn thế: lần đầu tiên trên thế giới, phòng thí nghiệm Gene-Ex cũng có thể xác định nhóm máu Rh (58) của những mô tế bào “mầu nhiệm” đó. Nhóm Rh được phát hiện là âm tính. Chúng ta sẽ quay lại phát hiện này trong một chương riêng.

3. Có những sợi tế bào rất có thể thuộc về cơ tim. Các phiến kính hiển vi vẫn là những phiến kính được chuẩn bị tại phòng thí nghiệm Corporativo Médico Legal và PatMed đã đề cập ở điểm 1. Có rất nhiều bó sợi dài và được nhuộm tốt bằng thuốc nhuộm hematoxylineosin. Cần phải dự ứng rằng, giống như tất cả các phép lạ Thánh Thể khác mà chúng ta đã gặp, không dễ để xác định bản chất tim của mô: các sợi bị thoái hóa đặc biệt do hiện tượng bệnh lý tự phân hủy. (59) Một lần nữa sử dụng thuật ngữ phi y học, chúng ta có thể nói rằng những hiện tượng này gợi ý về một mô “đau khổ”. Các đường vân và đĩa xen kẽ (60) bị thiếu. DNA chứa nhân tế bào cũng không nằm ở vị trí trung tâm nhất quán trong mỗi tế bào. (61) Tuy nhiên, hình dáng tổng thể của các sợi dài và phần lớn song song như vậy, với nhiều nhánh và ngay lập tức liền kề với các tế bào cơ lân cận, không thể không giống hình thái cơ tim. Thông tin bổ sung từ các xét nghiệm hóa mô miễn dịch sẽ có tính quyết định để khắc phục những khó khăn chẩn đoán mô bệnh học này: điều này có nghĩa là kết hợp các quan sát cấu trúc trực quan với các phát hiện chứng minh sự hiện diện của cơ tim – các chất nền chuyên biệt trên các sợi đó. Một cách đáng chú ý, báo cáo cuối cùng của Corporativo Médico Legal, do Tiến sĩ Sánchez Lazo chỉ đạo, tuyên bố rằng các xét nghiệm hóa mô miễn dịch đã xác nhận bản chất tim của mô, mặc dù ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trong bài thuyết trình hội nghị được ghi lại bằng video của mình - vào phút 1:12:35 của hội nghị - thay vào đó, Tiến sĩ Carlos Parellada đã tuyên bố thiếu tính phản ứng được mong đợi đối với các thăm dò phân tử desminmyosin (62) chuyên biệt với các tế bào cơ trên các phiến kính hiển vi PatMed của ông. Tuy nhiên, ông cho rằng phát hiện tiêu cực này là do quá trình tự phân giải và thoái hóa ngày càng tăng của các sợi cơ giả định.

4. Các phát hiện mô học khác:

a. Có những cụm tế bào mỡ.

b. Cấu trúc protein bị thoái hóa dường như thuộc về tế bào trung mô [mesenchymal] đã được xác định trên các phiến kính hiển vi được nghiên cứu bởi Giáo sư John Compagno ở California. Tế bào trung mô không hoàn toàn được dị biệt hóa nên tế bào đa năng vẫn giữ được một số đặc tính của tế bào gốc phôi thai. Chúng có thể dị biệt hóa thành nhiều loại mô trưởng thành như xương, cơ, sụn, tủy xương và tế bào mô liên kết. Kết quả dương tính được ghi nhận đối với xét nghiệm đánh dấu vimentin (63) trong các mô được Giáo sư Parellada kiểm tra dường như cũng chỉ về cùng một hướng.

c. Tế bào thực vật rõ ràng cũng có mặt. Chúng được nhận biết bởi thành tế bào dày và không thể thu gọn rất điển hình của chúng. Những tế bào này không thể được nhuộm bằng các thuốc thử thông thường dành cho mô động vật nhưng thỉnh thoảng vẫn có thể được nhận ra trong “hậu cảnh”. Đúng như dự đoán, chúng là một phần của bột mì làm bánh thánh bao quanh và hỗ trợ các mô được phân tích đã được khảo sát cho đến nay.

5. Có DNA của con người, nhưng không thể thu được hồ sơ di truyền. Hai phòng thí nghiệm riêng biệt – Corporativo Médico Legal của Tiến sĩ Sánchez ở Mễ Tây Cơ và I2QB3 của nhà sinh vật học Eyda de Campollo (Instituto de Investigaciones Químicas, Biológicas, Biomédicas y Biofísicas) tại Đại học Mariano Gálvez ở Guatemala – đã thực hiện nghiên cứu DNA trên hai mẫu được bảo quản bằng paraffin. Cả hai đều đi đến kết luận giống nhau. Báo cáo của Mễ Tây Cơ chỉ rõ rằng chất liệu di truyền có mặt, nhưng không thể xác định được trình tự gien mã hóa protein trong đó, cũng như không thể khuếch đại bất cứ dấu hiệu di truyền hữu ích nào để thiết lập một hồ sơ di truyền chẳng hạn như những dấu hiệu di truyền có thể được sử dụng cho nghiên cứu quan hệ họ hàng.

Tương tự, báo cáo của Guatemala ngày 9 tháng 11 năm 2012 tuyên bố rằng không thể thu được cấu hình di truyền hoàn chỉnh bằng cách cố gắng khuếch đại (64) 15 chuỗi DNA STR và amelogenins (65) thông thường cần thiết cho hồ sơ DNA tiêu chuẩn. Điều này được cho là do chất lượng của DNA kém, được coi là quá thoái hóa và bị phân mảnh. Đó là kết quả không làm Bác sĩ Castañón ngạc nhiên. Kết quả DNA của Tixtla là sự lặp lại của kết quả ở Buenos Aires cũng như kết quả của những trường hợp khác mà nghiên cứu vẫn đang được tiến hành: chất liệu di truyền thoát khỏi các cuộc thăm dò di truyền và nó không thể được công nhận. Hiện tại, Grupo Internacional para la Paz coi việc không thể xác định cấu hình di truyền trong mô của họ là một loại “biến thể kiểm soát” [control variable], một loại xác nhận mầu nhiệm rằng họ đang làm việc trên mô thật và “siêu nhiên”. Ngược lại, theo kinh nghiệm trước đây của họ, khi tìm thấy cấu hình DNA nhận diện một người chuyên biệt, điều này luôn luôn là kết quả của sự ô nhiễm mẫu: ai đó đã tiếp xúc gần gũi với chất liệu hoặc có lẽ là tác giả của một vụ lừa đảo trong một mẫu vật giả.

Đây là một chủ đề đáng được suy tư thêm và sẽ là chủ đề của một trong các chương sau.

6. Dưới lớp máu đông bề ngoài, máu tươi vẫn còn hiện diện khi tiếp xúc với bánh thánh. Vào tháng 2 năm 2010, Fernando Rodríguez Pérez, một chuyên gia tạo ảnh được Grupo Internacional para la Paz ủy thác, đã đến Tixtla và thăm nhà nguyện nơi phép lạ được bảo tồn. Ông đặt các dụng cụ của mình cách bàn thờ vài mét: chúng bao gồm một kính hiển vi kỹ thuật số phát ra tia cực tím và ánh sáng cực tím công suất cao. Nghiên cứu quét qua kính hiển vi của ông cho thấy máu tươi vẫn còn hiện diện trong phần bị ố của Mình Thánh, bên dưới lớp bề ngoài của máu đông rõ ràng. Đó là một phát hiện ấn tượng xét vì đã hơn ba năm trôi qua kể từ khi phép lạ xảy ra.

7. Máu chảy ra từ bên trong bánh thánh. Hai nghiên cứu riêng biệt theo các phương pháp khác nhau đã đưa ra cùng một kết luận. Trong một nghiên cứu trong số đó, Tiến sĩ Sánchez Lazo đã phân tích các đặc điểm vĩ mô, vi mô và cấu trúc của cả vết màu nâu và bánhh thánh để hiểu mối quan hệ không gian qua lại của chúng. Ông đã trình bày chi tiết của điều này vào phút 45:50 trong buổi nói chuyện tại hội nghị của mình, có sẵn trên web. Đánh giá của ông đã loại trừ giả thuyết cho rằng máu có thể đã làm ướt bề mặt bánh thánh từ bên ngoài. Nếu đúng như vậy, nó sẽ xuyên qua và thấm đều toàn bộ độ dày của lớp bánh bên dưới. Thay vào đó, những gì chúng ta thực sự nhìn thấy trong một mặt cắt ngang lý tưởng của phép lạ Tixtla sẽ là hình ảnh một “hình nón ngược” đầy máu, xuyên qua chiếc bánh chỉ ở một điểm chính giữa, hơi phóng to trước khi chạm tới bên ngoài và sau đó, nở ra trên bề mặt bánh thánh, không còn làm ướt bánh thánh nữa. Do đó, máu dường như hoạt động như thể nó chảy ra từ một vết thương nhỏ thực sự: một mạch máu chảy máu từ một điểm bị thương bề ngoài, với máu dâng lên phía bên ngoài vết thương và chỉ trên “bề mặt da” mới chảy lan ra, tạo thành một vết lớn hơn.

Cuộc điều tra thứ hai về vấn đề này được giải thích trong báo cáo của Bác sĩ Castañón. Độ dày của bánh thánh được kiểm tra bằng kỹ thuật ánh sáng hồng ngoại và đưa ra kết luận tương tự: máu đến từ bên trong. Ông cho xem một số bức ảnh từ thí nghiệm nhưng không cung cấp những lời giải thích sâu rộng.

Như vậy, câu hỏi làm vị giám mục giáo phận bối rối vào đêm trước cuộc điều tra cuối cùng đã được trả lời: vết đỏ không phải do một người ác ý nào đó thêm vào, bởi vì máu rỉ ra một cách khó giải thích từ bên trong Mình Thánh, do đó thêm một yếu tố bổ sung và khá có ý nghĩa cho phép lạ.

Một số nhận xét thêm

Các tế bào hồng cầu, sợi cơ, mỡ và tế bào trung mô được cố định trên các phiến kính hiển vi cho thấy các đặc điểm tự phân hủy hoặc bằng chứng về sự thoái hóa và mất đi một số thành phần của mô sống. Tuy nhiên, cần nêu rõ ngoại lệ đáng chú ý về sự hiện diện của các tế bào bạch cầu, vẫn còn nguyên vẹn và hoạt động tại thời điểm lấy mẫu. Những cân nhắc tương tự của các nhà chuyên môn Lawrence và Zugibe về bạch cầu xâm nhập vào các mô ở Buenos Aires cũng áp dụng cho mẫu phân tích ở Tixtla: Làm sao chúng vẫn có thể ở đó? Các tế bào bạch cầu cực kỳ dễ bị tổn thương. Bên ngoài cơ thể của chính chúng, hoặc sau khi nó chết, chúng sẽ chết hoặc đơn giản là tan biến trong vòng vài giờ. Thay vào đó, ở đây chúng ta đang đứng trước một điều gì đó khó tin và đơn giản là không thể giải thích được: Đầu tiên, mô sinh học xuất hiện vào ngày 22 tháng 10 năm 2006, trong tay Nữ tu Arely chưa bao giờ được nuôi dưỡng hoặc phát triển nhân tạo bằng cách ngâm nó vào môi trường nuôi cấy, cũng như không bao giờ được xử lý bằng bất cứ chất bảo quản nào. Thay vào đó, nó được giữ ở nhiệt độ trong phòng và được bảo quản một cách cung kính, nhưng chắc chắn không phải trong điều kiện vô trùng. Tuy nhiên, ba năm sau, trong cùng mô đó, chúng ta vẫn có thể tìm thấy các tế bào bạch cầu sống đến mức một trong số chúng, một đại thực bào, thậm chí còn bị mắc vào một tấm kính khi đang thực hiện nhiệm vụ của nó là nuốt một số mảnh vụn béo. Điều đáng nói là sự hiện diện của bạch cầu thể hiện sức sống của cơ thể mà chúng bắt nguồn theo nghĩa tổng quát hơn: các tế bào bạch cầu không được sản xuất tại chỗ, trong mô bị viêm cục bộ, mà về mặt sinh lý đến từ nơi khác khi bị thu hút bởi phản ứng viêm, sử dụng và dựa vào hoạt động tuần hoàn máu. Các tế bào bạch cầu chứng minh rằng sinh vật mà chúng đến từ đó vẫn còn sống và đang hành động để đảm bảo rằng một trong những mô bị thương và bị viêm của nó được sửa chữa thỏa đáng.

Bác sĩ Marco Blanquicett Anaya, một bác sĩ tim mạch người Colombia được bác sĩ Castañón trình bày dữ kiện vào tháng 6 năm 2014, đã nhận ra một bức tranh bệnh lý trong phép lạ Tixtla: một bức tranh gợi ý rằng mô cơ tim đang trải qua một phản ứng viêm điển hình do hoặc bị nhồi máu (66) hoặc một cơn căng thẳng sinh lý học dữ dội. Hơn nữa, mô cơ tim được biết là nơi chứa về phương diện sinh lý học các đại thực bào có nhiệm vụ chống lại sự lắng đọng quá mức chất béo ở lớp lót bên trong của động mạch vành bằng cách nuốt chúng, do đó ngăn ngừa sự hình thành các mảng xơ vữa động mạch [atherosclerotic plaques] (67) khét tiếng gây ra các cơn đau tim. Một phát hiện không thể giải thích khác được chia sẻ bởi Bác sĩ Parellada, người cùng với Bác sĩ Castañón vào năm 2011 đã đích thân lấy một mẫu có kích thước milimet mới từ bánh thánh dính máu. Mục đích là để có được các phiến kính hiển vi mới để đánh giá mô bệnh học và trên hết là để phân tích tốt hơn hóa mô miễn dịch của các mô mới được lấy mẫu. Và, bốn năm sau, bánh thánh xuất hiện trước lưỡi dao mổ hoàn toàn mềm mại và có kết cấu giống như một mẩu bánh không men mới làm, không có bất cứ bằng chứng nào về việc cứng lại hoặc mục nát. Khi lưu ý điều này, tâm trí tôi lang thang nghĩ đến một loại phép lạ Thánh Thể khác, một phép lạ không đòi hỏi phải có máu hoặc một loại mô sinh học sống nào khác, nhưng liên quan đến việc tự bảo quản các bánh thánh đã được truyền phép trong nhiều thập niên và thế kỷ. Nổi tiếng và gây tiếng vang nhất là tại Nhà thờ Thánh Phanxicô ở Siena (Ý), nơi các bánh thánh bị đánh cắp và sau đó được tìm lại đã được bảo tồn từ năm 1730. Thậm chí cho đến ngày nay, 223 Mình Thánh đó vẫn còn trắng, nguyên vẹn và tươi mới một cách khó giải thích sau gần ba thế kỷ được trưng bày cho việc tôn thờ Thánh Thể của các tín hữu.

Kết luận

Vào ngày 25 tháng 5 năm 2013, tại khán phòng Sentimentos de la Nación của Chilpancingo, một hội nghị chuyên đề chính thức đã được tổ chức để trình bày dữ kiện khoa học. Phần lớn biến cố có sẵn trên YouTube, như được chỉ ra trong thư mục. Tôi không thể không khuyên những ai biết một chút tiếng Tây Ban Nha nên xem nó. Cuối cùng, giữa tiếng vỗ tay cảm động của khán giả, Bác sĩ Castañón đã trao cho Đức Giám Mục Alejo Zavala Castro hai bản sao kết luận của cuộc điều tra, cùng với các tài liệu có chữ ký của từng nhà nghiên cứu tham gia dự án. Một bản được giáo phận lưu giữ, bản còn lại được gửi đến Vatican, cho Bộ Giáo lý Đức tin.

Vào ngày 12 tháng 10 năm 2013, vị giám mục đã ban hành một tuyên bố chính thức và long trọng công nhận tính chất siêu nhiên của biến cố Tixtla, tuyên bố đây là một phép lạ.

Tái bút: Phim tài liệu của Úc làm suy yếu tính xác thực của phép lạ Tixtla

Chúng tôi đã gặp nhà báo người Úc Mike Willesee trong tư cách một trong các đối tác của Bác sĩ Castañón đang điều tra các biến cố ở Buenos Aires. Vào tối lễ Phục sinh năm 2017, giấc mơ của Willesee đã thành hiện thực: Đài Số Bẩy cuối cùng đã phát sóng trên đài truyền hình Úc một bộ phim tài liệu mà ông đã thực hiện trong nhiều năm. Tiêu đề của nó là The Blood of Christ: Proving the Existence of God [Máu Chúa Kitô: Chứng minh sự hiện hữu của Thiên Chúa] (hiện đã có trên YouTube với tựa đề “Các nhà khoa học điều tra các dấu hiệu của Chúa Giêsu Kitô”). Đó là cuộc điều tra về bốn biến cố lạ lùng gần đây đã diễn ra ở châu Mỹ Latinh, bao gồm cả sự kiện Buenos Aires năm 1996 và sự kiện Tixtla năm 2006. Willesee đã quay các địa điểm và các cuộc phỏng vấn liên quan đến những sự kiện đó, được tích hợp với các cảnh quay có sẵn. Quan trọng nhất, ông đã được quay phim khi đang lấy mẫu những di tích được cho là lạ lùng này, bao gồm cả phép lạ Tixtla. Trọng tâm của bộ phim tài liệu của ông là nỗ lực chứng minh tính xác thực hỗ tương của tất cả các biến cố lạ lùng đã được trình bày thông qua các cuộc điều tra di truyền mới. Thật không may, bộ phim tài liệu của ông kết thúc gần như đột ngột với một thông điệp chói tai và không có sự giải thích rõ ràng về dữ kiện. Một mặt, nó giải thích việc - trong cả ba cuộc điều tra – làm thế nào DNA được chiết xuất từ các tế bào bạch cầu đã hiện diện trong các mẫu phân tích một cách nhất quán, khó giải thích được, nhưng cũng tránh được một cách yên tâm tất cả các xét nghiệm lên cấu hình thường được sử dụng để nhận dạng bản vị. Tuy nhiên, mặt khác, ngay phút cuối cùng của bộ phim tài liệu đã thả một quả bom gây chưng hửng ngay vào mảnh vỡ lấy từ di tích Tixtla: theo xét nghiệm di truyền, cấu hình DNA của một phụ nữ đã được tìm thấy trong đó. Vì điều này, bộ phim tài liệu gợi ý rằng phát hiện này sẽ làm suy yếu nghiêm trọng độ tin cậy của phép lạ Tixtla.

Mike Willesee là một con người vĩ đại và một nhà báo vĩ đại. Ông qua đời năm 2019 vì bệnh ung thư vòm họng. Bộ phim tài liệu này - nơi ông dành cả trái tim và tâm hồn - không may được hoàn thành khi căn bệnh của ông đã ở giai đoạn rất nặng và ông hoàn toàn nhận thức được điều đó. Chỉ một con người sống một cuộc đời thú vị mới có thể viết tự truyện, đó là những gì ông đã làm trong Hồi ký năm 2017 của mình. Tuy nhiên, chỉ một vĩ nhân mới có thể viết cuốn thứ hai để nói về đời sống tinh thần và sự hoán cải cuối cùng của ông trong cuốn A Sceptic’s Search for Meaning [Tìm kiếm ý nghĩa của một kẻ Hoài nghi], xuất bản năm 2019. Tôi nghĩ rằng một trong những lý do cho cuốn tự truyện thứ hai này - mà ông thực sự đã viết trên giường bệnh - chắc hẳn ông đã sẵn lòng sửa chữa những điểm không chính xác và đơn giản hóa quá mức trong bộ phim tài liệu The Blood of Christ [Máu Chúa Kitô].

Trong cuốn tự truyện thứ hai của mình, Willesee đã thú nhận một số câu chuyện quá khứ của mình, bao gồm cả sự bất bình ngày càng tăng của Đài Số Bẩy đối với dự án của ông, vốn đã được hoàn thành và phát sóng quá sớm và vội vàng.

Trên hết, ông thừa nhận sự yếu kém về thể chất và tinh thần của mình, chắc chắn là do căn bệnh này, cũng như sự tiếc nuối khi không thể thực hiện bất cứ hành động nào trước thông điệp sai lệch được truyền tải ở cuối bộ phim tài liệu. Tóm lại, Willesee đã nêu những điều sau đây, như những nhắc nhở lâu dài:

1. DNA của phụ nữ được phát hiện hoàn toàn không đến từ mẫu lấy từ bánh thánh Tixtla, mà là từ một bức tượng bán thân bằng thạch cao của Chúa Giêsu đã chảy máu ở Cochabamba (Bolivia) từ năm 1995. Đây là những gì Viện Pháp y Victoria ở Melbourne thực sự đã quả quyết vào tháng 11 năm 2015.

2. Các nhà điều tra sau đó đã gửi hồ sơ di truyền của bà Silvia Arévalo đến Melbourne để so sánh, vì bà là chủ nhân của bức tượng Cochabamba. Cùng ngày, Bác sĩ Dadna Hartman, từ Viện Victoria, xác nhận chắc chắn rằng DNA của phụ nữ được phát hiện vào năm 2015 hoàn toàn trùng khớp với cấu hình của bà Arévalo. Cần lưu ý rằng phát hiện này không nhất thiết chỉ ra sự gian lận. Thay vào đó, chẳng hạn, nó có thể là kết quả của sự ô nhiễm rất có thể xảy ra và được mong đợi đối với bức tượng bởi các tế bào da của chủ nhân nó. Thật vậy, điều này đã được chứng minh là đúng bằng những phân tích sâu hơn được thực hiện sau này.

3. Sau đó, người ta cảm thấy cần phải thử nghiệm sâu hơn. Mục tiêu của các phân tích sâu hơn phải là phát hiện hàm lượng DNA của các tế bào đơn lẻ. Bằng cách đó, DNA của các tế bào bạch cầu quý giá và có lẽ là lạ lùng có thể được tự phân tích, tách biệt khỏi chất liệu di truyền khác có nguồn gốc từ bất cứ chất gây ô nhiễm tế bào da tiềm ẩn nào có trong các mẫu. Để đạt được điều đó, chính các nhà khoa học ở Melbourne đã giới thiệu Willesee đến một phòng thí nghiệm có khả năng tiếp cận kỹ thuật cần thiết: Hệ thống sinh học Menarini Silicon của Ý ở Bologna. Ở đó, nhóm của Bác sĩ Francesca Fontana đã kiểm tra các mẫu được thu thập ở Tixtla, Cochabamba và Campoalegre (sau này có thể là một phép lạ Thánh Thể khác nhưng chưa bao giờ được giám mục địa phương công nhận). Phòng thí nghiệm của Ý xác nhận máu người có trong cả ba mẫu vật ở Nam Mỹ. Hơn nữa, nó cũng trích xuất hàm lượng DNA của các tế bào bạch cầu đơn lẻ có trong mỗi mẫu trong số ba mẫu. Kết quả đúng như những gì Willesee mong đợi, mặc dù nó khiến Bác sĩ Fontana thất vọng: bằng cách loại trừ khả năng lây nhiễm qua da có nguồn gốc từ con người, không thể thu được cấu hình DNA riêng lẻ nào từ chất liệu di truyền được chiết xuất từ bất cứ tế bào bạch cầu đơn lẻ nào thuộc về mỗi một trong ba mẫu phân tích.

4. Trình tự thời gian diễn ra các cuộc điều tra đã bị đảo ngược một cách vụng về hoặc ác ý để kết quả xét nghiệm chính xác và dứt khoát nhất từ Bologna được trình bày trước, sau đó là kết quả chung chung hơn ở Melbourne. Bằng cách đó, kết quả hầu như không đáng tin cậy và thực sự sai ở cuối phim tài liệu đã được làm nổi bật một cách không thích hợp.

Tôi không thể phủ nhận cảm giác xúc động khi đọc phần cuối cuốn Tìm kiếm ý nghĩa của một kẻ Hoài nghi, trong đó Willesee giải thích sự hối tiếc của ông vì đã bỏ lỡ dịp quan trọng này trong cuộc đời mình, một dịp lẽ ra phải là đỉnh cao trong sự nghiệp của ông, khi bộ phim tài liệu Máu Chúa Kitô kết thúc với việc chính ông thốt ra những lời cuối cùng của mình trong tư cách một nhà báo trước ống kính, những lời đó thể hiện một sự sai lầm về ý thức hệ mà sau đó ông bắt đầu cảm nhận được sức nặng.

Thư mục

Castañón Gómez, Ricardo. 2014. Crónica de un milagro eucarístico: Esplendor en Tixtla Chilpancingo, Mexico [Biên niên sử về phép lạ Thánh Thể: Sự huy hoàng ở Tixtla, Chilpancingo, Mễ Tây Cơ]. Tập đoàn quốc tế para la Paz. Báo cáo về sự thật và nghiên cứu từ Tixtla với nhiều bức ảnh.

Jaramillo, J. A. 2014. “Será expuesta en la parroquia de San Martín de Tours: Colocan la Hostia sangrante de Tixtla en cápsula antibalas. [Nó sẽ được trưng bày tại giáo xứ San Martín de Tours: Họ đặt Mình Thánh đang chảy máu của Tixtla vào một bao con nhộng chống đạn]” Diario 21, ngày 11 tháng 9 năm 2014. Báo cáo từ một tờ báo địa phương về tình tiết xảy ra ngày 22 tháng 10 năm 2006, sau 8 năm. Bài viết được viết nhân dịp đặt bánh thánh lạ lùng vào một bao con nhộng chống đạn trong suốt, niêm kín.

Jaramillo, J. A. 2013. “No se descarta un milagro: Iglesia - De humano, sangre hallada en Hostia de Tixtla: Científicos.[Không loại trừ phép lạ: Nhà thờ - Máu người được tìm thấy trong bánh thánh Tixtla: Các nhà khoa học]” Diario 21, ngày 27 tháng 5 năm 2013. Báo chí đưa tin ngày 27 tháng 5 năm 2013: một ngày sau khi chính thức trình bày bánh thánh lạ lùng Tixtla cho các cuộc nghiên cứu trước ủy ban khoa học.

Monte Maria Mjm. 2013. “Conferencia Milagro Eucaristico Tixtla, Chilpancingo-25-Mayo-2013.[Hội nghị Phép lạ Thánh Thể Tixtla, Chilpancingo-25 tháng 5, 2013]” Quay video. YouTube. Truy cập ngày 12 tháng 7 năm 2021. https://www.youtube.com/watch?v=pUN0Gxx_y0g. Đoạn video dài 81 phút trình bày chính thức kết quả nghiên cứu trước ủy ban khoa học ở Chilpancingo vào ngày 25 tháng 5 năm 2013, với sự hiện diện của Đức Giám Mục Zavala Castro. Bác sĩ Sánchez và Bác sĩ Parellada cũng có mặt trong video.

Meloni, Sergio. 2014. I miracoli eucaristici e le radici Cristiane dell'Europa [Phép lạ Thánh Thể và cội nguồn Kitô giáo của Châu Âu], tái bản lần thứ 3. ESD Edizioni Studio Domenicano. Tuyển tập đầy đủ nhất (có sẵn bằng tiếng Ý) về các phép lạ Thánh Thể dựa trên một cuộc triển lãm du lịch thành công trên toàn thế giới. Từ ấn bản thứ ba của cuốn sách, những biến cố gần đây hơn từ Tixtla cũng được đưa vào từ trang 516 đến trang 519.

7NEWS Spotlight. 2019. The Blood of Christ: Proving the Existence of God — Sunday Night [Máu Chúa Kitô: Chứng minh sự hiện hữu của Thiên Chúa - Đêm Chúa Nhật]. Phim tài liệu. YouTube (hiện nay có tiêu đề “Scientists Investigate Signs of Jesus Christ [Các nhà khoa học điều tra các dấu lạ của Chúa Giêsu Kitô]”). Truy cập ngày 12 tháng 7 năm 2021. https://www.youtube.com/watch?v=mWmdXqIhjSs. Phim tài liệu từ loạt phim Đêm Chủ nhật phát sóng vào ngày 9 tháng 4 năm 2017, trên Đài Số Bẩy của Úc, trong đó Mike Willesee được nhìn thấy đang lấy một mẫu mới từ bánh thánh Tixtla lạ lùng để bắt đầu các cuộc điều tra mới, dường như không có bất cứ sự cho phép nào của giám mục địa phương.

Willesee, Mike. 2019. A Sceptic’s Search for Meaning: A Spiritual Journey [Cuộc tìm kiếm ý nghĩa của một kẻ Hoài nghi: Hành trình tâm linh]. Macmillan Úc. Cuốn tự truyện của nhà báo người Úc tiết lộ những câu chuyện hậu trường quý giá về bộ phim tài liệu Máu Chúa Kitô của ông.

Ghi chú

(45) Ciborium là tên của bình thánh đựng bánh thánh đã truyền phép.

(46) Immunohistochemistry [Hóa mô miễn dịch] là một kỹ thuật phân tích sử dụng các phân tử kháng thể làm tác nhân thăm dò và sử dụng các dấu hiệu phân tử để mô tả đặc điểm của các mẫu mô.

(47) Capillary immunochromatography [Phương pháp sắc ký miễn dịch mao mạch] bao gồm việc chạy một mẫu chất lỏng dọc theo bề mặt của một miếng đệm có các phân tử phản ứng cho kết quả dương tính hoặc âm tính khi tiếp xúc với mẫu. Thí dụ rất nổi tiếng của kỹ thuật này là các xét nghiệm thử thai bằng nước tiểu được phổ biến rộng rãi.

(48) Vật liệu có tính axit được nhuộm bằng thuốc nhuộm có tính axit là bằng chứng của quá trình tự tiêu hóa tế bào qua trung gian axit.

(49) Tế bào bạch cầu, còn được gọi là bạch cầu, là các tế bào thuộc hệ thống miễn dịch của cơ thể lưu thông trong máu. Chúng được tạo thành từ nhiều loại tế bào trắng chuyên biệt khác nhau, đóng các vai trò khác nhau trong chấn thương mô, viêm và nhiễm trùng.

(50) Macrophages [Đại thực bào] cũng là các tế bào bạch cầu chuyên tiêu diệt các mầm bệnh và mảnh vụn khác nhau. Chúng thường được tuyển dụng đến các vị trí mô bị chấn thương, viêm hoặc nhiễm trùng để “dọn dẹp chiến trường” sau khi các loại tế bào bạch cầu khác đã thực hiện “nhiệm vụ chiến đấu” của chúng.

(51) Basophils [bạch cầu ái kiềm] là một phân lớp tế bào bạch cầu khác. Chúng thường liên quan đến phản ứng dị ứng.

(52) Enzym là một protein có vai trò đẩy nhanh tốc độ phản ứng hóa học của tế bào.

(53) Tất cả các tế bào máu đều có nguồn gốc từ tế bào gốc tủy xương đa năng. Khi phát triển, chúng sẽ dị biệt hóa thành các loại tế bào khác nhau với những chức năng chuyên biệt. Họ bạch cầu hạt bao gồm bạch cầu trung tính, bạch cầu ái kiềm và bạch cầu ái toan. Bạch cầu hạt được đặt tên theo các hạt đặc trưng cho hình dạng vi mô của chúng. Thay vào đó, họ myeloid là một loại tế bào bạch cầu rộng hơn, bao gồm cả bạch cầu hạt và bạch cầu đơn nhân, loại tế bào này là tiền thân của đại thực bào.

(54) Glycoprotein là một phân tử protein được liên kết hóa học với một chuỗi phân tử đường ít nhiều phức tạp.

(55) Ngược lại với các nhóm máu “chính” A, B, AB và O mà hầu hết độc giả đều biết, còn có nhiều nhóm máu “thứ yếu” khác ít được biết đến hơn, chẳng hạn như nhóm MN.

(56) Antigen [Kháng nguyên] là bất cứ chất nào có thể được hệ thống miễn dịch phát hiện để kích hoạt phản ứng miễn dịch. Thông thường, các kháng nguyên là protein hoặc phân tử đường tiếp xúc bên ngoài trên bề mặt tế bào cơ thể hoặc vi khuẩn lạ. Các tế bào của hệ thống miễn dịch có thể liên kết với chúng để nhận biết chúng là tế bào “ghi nhãn” [tagging] hoặc các thành phần sinh học là một phần của sinh vật (bản thân) hoặc để xác định chúng là vật chất lạ cần loại bỏ (không phải bản thân).

(57) Immunofluorescence [Miễn dịch huỳnh quang] liên quan đến việc liên kết các mục tiêu phân tử cụ thể trên mẫu mô bằng các kháng thể huỳnh quang nhân tạo đặc biệt hoạt động như các thăm dò sinh hóa huỳnh quang phát sáng khi tiếp xúc với ánh sáng.

(58) Trong số 39 hệ thống nhóm máu ở người đã biết, hệ thống nhóm máu Rh hay Rhesus là hệ thống quan trọng thứ hai sau hệ thống ABO. Nó được xác định bởi sự hiện diện hay vắng mặt của kháng nguyên Rh trên tế bào máu. Tầm quan trọng của nhóm ABO và Rh “chính” là do các phản ứng truyền máu qua trung gian hệ thống miễn dịch có mức độ nghiêm trọng cao và thường gây tử vong xảy ra nếu máu của một nhóm máu chính nhất định được truyền cho một cá nhân có nhóm máu chính không tương thích. Các nhóm máu “thứ yếu”, như nhóm MN đã đề cập trên đây, cũng có thể không tương thích với nhau, nhưng các phản ứng miễn dịch có hại do sự không tương thích như vậy gây ra thường ít nghiêm trọng hơn nhiều và thường có thể dung nạp được về mặt lâm sàng.

(59) Autolysis [Tự phân] có nghĩa là tự tiêu hóa và thoái hóa. Quá trình tự phân xảy ra ở các mô bị viêm, nhiễm trùng hoặc bị chấn thương khác để loại bỏ các tế bào đã bị tổn thương đến mức không thể sửa chữa được.

(60) Những đặc điểm vi mô này thường có ở mô cơ tim khỏe mạnh. Chúng là đặc điểm nổi bật của bộ máy co bóp tế bào nguyên vẹn và các thành phần cấu trúc chuyên biệt của tim kết nối các tế bào cơ tim với nhau để cho phép truyền tín hiệu co điện [electrical contraction].

(61) Vị trí trung tâm của nhân tế bào là đặc điểm phân biệt chuyên biệt của mô cơ tim. Thật vậy, nhân tế bào của các loại tế bào cơ khác trong cơ thể thường không nằm ở trung tâm.

(62) Desminmyosin là các protein chuyên biệt cho bộ máy co bóp của tế bào cơ.

(63) Vimentin là một protein khung tế bào chuyên biệt cho tế bào trung mô.

(64) Khuếch đại DNA đề cập đến quá trình phân tích DNA PCR (phản ứng chuỗi polymerase). PCR là một kỹ thuật phân tích tạo ra nhiều bản sao DNA từ lượng DNA trong một mẫu nhất định. Điều này có thể đạt được với điều kiện là các thăm dò phân tử PCR DNA bổ sung có thể liên kết giải khởi đầu phù hợp trên DNA chứa trong mẫu. Tất nhiên, việc tạo ra nhiều bản sao hoặc khuếch đại DNA của mẫu là rất hữu ích để thực hiện nhiều xét nghiệm DNA khác trên lượng chất liệu lớn hơn có thể nghiên cứu được.

(65) STR là viết tắt của chuỗi DNA short tandem repeat [song song ngắn lặp lại]. Chúng là những chuỗi nổi tiếng ở nhiều vị trí khác nhau trong DNA của con người, tự lặp lại thành những đoạn liên tục với số lần khác nhau ở những cá thể không liên quan. Cùng với chuỗi amelogenin, chúng có thể được sử dụng để xác định xem một hoặc nhiều cá thể có quan hệ di truyền với nhau hay không. Thay vào đó, chuỗi DNA amelogenin chứa thông tin cần thiết để tổng hợp protein amelogenin men răng. Có nhiều loại amelogenin khác nhau được tạo ra từ các chuỗi DNA hơi khác nhau và những chuỗi khác nhau này nằm trên cả nhiễm sắc thể giới tính X và Y. Do đó, việc xác định chuỗi DNA amelogenin là một cách để xác định giới tính của một cá nhân có DNA đang được phân tích.

(66) Infarction [Nhồi máu cơ tim] là thuật ngữ y học chỉ những thay đổi bệnh lý xảy ra ở một mô bị bị thiếu nguồn cung cấp máu đầy đủ - trong trường hợp này là một cơn đau tim.

(67) Khi các mảng xơ vữa động mạch [atherosclerotic plaques] trở nên không ổn định, chúng có thể bong ra và làm tắc nghẽn mạch vành, do đó làm ngừng cung cấp máu cho các mô ở hạ lưu. Nếu nguồn cung cấp máu bị tổn hại quá lâu, mô cơ tim có thể bị tổn thương đến mức không thể sửa chữa: cơn đau tim.