Đức Thánh Cha Phanxicô đã hạ cánh tại Singapore vào thứ Tư, đánh dấu chặng cuối cùng trong chuyến hành trình kéo dài 12 ngày tới Á Châu và Đại Dương Châu, nơi ngài đề cập đến nhiều vấn đề xã hội khác nhau và có thêm một cử chỉ thiện chí nữa đối với Trung Quốc.

Khi đến nơi vào ngày 11 tháng 9, Đức Giáo Hoàng đã được chào đón chính thức và dành phần còn lại của ngày để nghỉ ngơi, sự kiện duy nhất trong lịch trình của ngài là cuộc gặp riêng với các tu sĩ Dòng Tên đang phục vụ tại đất nước này.

Trong thời gian ở Singapore từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 9, Đức Phanxicô đã gặp Tổng thống kiêm Thủ tướng Singapore Tharman Shanmugaratnam và Lawrence Wong trước khi có bài phát biểu trước chính quyền dân sự và các thành viên của đoàn ngoại giao vào thứ năm.

Ngài đã kết thúc ngày thứ hai ở Singapore bằng việc cử hành thánh lễ công cộng tại Sân vận động quốc gia SportsHub của thành phố này.

Singapore là một quốc gia phần lớn theo chủ nghĩa vô thần, với khoảng 20 phần trăm dân số không theo một tôn giáo cụ thể nào.

Khoảng 31 phần trăm trong tổng số 6,2 triệu dân theo đạo Phật, 18,9 phần trăm theo Kitô giáo, và khoảng 6,7 phần trăm - tương đương 395.000 người - theo Giáo Hội Công Giáo trong một đất nước chỉ có một giáo phận duy nhất.

Phần dân số còn lại chủ yếu được chia thành người Hồi giáo, chiếm khoảng 15,6 phần trăm dân số, người Đạo giáo, chiếm 8,8 phần trăm và người Hindu, chiếm khoảng năm phần trăm.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc chuyến thăm của mình vào hôm thứ sáu bằng cuộc gặp gỡ một nhóm người già và bệnh tật được Viện dưỡng lão Thánh Theresa hỗ trợ và tổ chức một cuộc họp liên tôn với giới trẻ trước khi trở về Rôma.

Chủ đề về tài chính và thị trường toàn cầu là một trong các trọng tâm, vì Singapore luôn được xếp hạng là một trong những nền kinh tế toàn cầu mạnh nhất, với những doanh nhân như George Yao trước đây từng tư vấn cho Tòa thánh về các vấn đề tài chính.

Đức Hồng Y William Goh của Singapore trả lời phỏng vấn với Crux rằng các vấn đề như tính bao hàm, phẩm giá con người, đối thoại liên tôn, nhu cầu quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và chăm sóc môi trường là những chủ đề quan trọng trong chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng, và rằng Đức Thánh Cha Phanxicô được coi là người “gần gũi với thực tế cuộc sống của người dân” cũng như những đấu tranh và nỗi đau của họ.

Đức Tổng Giám Mục Goh cho biết các sự kiện của Đức Giáo Hoàng luôn kín chỗ và các thành viên của các tôn giáo khác đã bày tỏ sự quan tâm muốn có mặt trong các cuộc hẹn khác nhau của Đức Giáo Hoàng.

Ngài cho biết Đức Phanxicô cũng được kỳ vọng sẽ đề cập đến lịch sử phong phú và sự đa dạng của Á Châu, cũng như nhu cầu thúc đẩy sự thống nhất và hợp tác giữa các hệ thống chính trị và ý thức hệ khác nhau.

Về vấn đề này, ở cấp độ khu vực, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đề cập đến Trung Quốc, vì Singapore và Trung Quốc có mối quan hệ song phương chặt chẽ và Singapore được coi là một bên trung gian tiềm năng với Trung Quốc về mặt đối thoại về các vấn đề quan trọng như các cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và Gaza.

Khoảng 75 phần trăm người Singapore có nguồn gốc là người Hoa, và trong khi một số người, bao gồm cả Cha Francis Lim, bề trên khu vực Dòng Tên Malaysia và Singapore, cho biết rằng đến nay người Singapore “đã cách xa nguồn gốc Trung Quốc” của mình.

Phát ngôn nhân Vatican Matteo Bruni nói với các nhà báo trước chuyến thăm của Giáo hoàng rằng Đức Giáo Hoàng không bay qua không phận Trung Quốc hoặc Đài Loan trên đường đến và đi từ Singapore, và ông không chắc liệu có bất kỳ giám mục hay tín hữu nào từ Trung Quốc sẽ tham dự các sự kiện của Đức Giáo Hoàng hay không.

Tuy nhiên, ông cho biết một phái đoàn từ Hương Cảng đã tham dự Thánh lễ của Đức Giáo Hoàng vào hôm Thứ Năm, 12 Tháng Chín.

Vấn đề Trung Quốc đang được các nhà quan sát đặc biệt quan tâm, vì Vatican dự kiến sẽ gia hạn thỏa thuận năm 2018 về việc bổ nhiệm giám mục tại Trung Quốc lần thứ ba vào tháng 10.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nỗ lực rất nhiều để tương tác với Trung Quốc trong những năm gần đây, ngài đã gửi lời chào đặc biệt tới “người dân Trung Quốc cao quý” trong Thánh lễ cuối cùng của mình tại Mông Cổ vào tháng 9 năm ngoái, có sự tham dự của nhiều nhóm người Công Giáo Trung Quốc - nhiều người trong số họ đã từ chối trả lời phỏng vấn của giới truyền thông quốc tế vì sợ bị bách hại khi trở về quê nhà, vì họ đã bị cấm tham dự các sự kiện của Đức Giáo Hoàng tại Ulaanbaatar.

Hai giám mục Trung Quốc cũng đã tham dự phần đầu tiên của phiên họp kéo dài một tháng vào tháng 10 năm ngoái của Thượng hội đồng giám mục về tính đồng nghị, và năm nay, Vatican đã công bố một loạt các cuộc bổ nhiệm giám mục tại Trung Quốc - nhiều hơn mọi năm trước cộng lại kể từ khi thỏa thuận năm 2018 được ký kết.

Đặc phái viên hòa bình của Đức Phanxicô tại Ukraine, Hồng Y người Ý Matteo Zuppi của Bologna, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, đã đến thăm Bắc Kinh vào mùa hè năm ngoái để thúc đẩy các nỗ lực nhân đạo và hòa bình trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine.


Source:Crux