Các cộng đồng tôn giáo Singapore mong đợi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến với niềm hy vọng

Trước khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Singapore vào thứ Tư (11/9/2024), một số nhà lãnh đạo của nhiều tôn giáo khác nhau đã bày tỏ hy vọng về hòa bình và đối thoại liên tôn tại quốc gia châu Á này.

(Tin từ trang mạng LiCAS)

Vài ngày trước chuyến tông du Singapore của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Trung tâm Đối thoại Liên tôn và Đại kết Tổng giáo phận Singapore (AIRDECS) và Truyền thông Công Giáo đã tìm kiếm ý kiến từ các nhà lãnh đạo của nhiều tôn giáo khác nhau về lập trường của Đức Giáo Hoàng về đối thoại liên tôn.

Ông K Sengkuttuva, chủ tịch Hội đồng Cố vấn Ấn giáo (Hindu), cho biết lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đối với tất cả các tín đồ hãy vun đắp hòa bình trong sự tôn trọng lẫn nhau, không có tính chủ nghĩa cải đạo và những trở ngại, "đã báo hiệu tốt lành cho cộng đồng người Ấn giáo (Hindu) tỵ nạn".

Ông Sengkuttuva đã gửi lời đến Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong thông điệp của mình rằng, "Những tiếng chuông đã ngân vang theo giai điệu của sự hòa hợp tôn giáo qua các bài giảng của ngài. Ngài đã ban phát phương thuốc chữa bách bệnh mà thế giới cần."

Cộng đồng Do Thái, theo lời của Giáo sĩ trưởng Mordechai Abergel, Giáo sĩ rất vui mừng khi biết về chuyến viếng thăm sắp tới của Đức Giáo Hoàng tới Singapore, đồng thời nói thêm rằng chuyến viếng thăm này "là sự quan phòng vì nó sẽ gửi đi thông điệp về sự chung sống hòa bình trong thời điểm bạo lực tôn giáo đang gia tăng ở nhiều nơi trên thế giới".

Giáo sĩ Do Thái cho biết chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng "chắc chắn sẽ củng cố" mối quan hệ giữa các tín ngưỡng Abraham và nhiều tôn giáo khác ở Singapore, một cam kết mà Đức Giáo Hoàng hết theo đuổi và nhiệt thành.

Các đại diện liên tôn, khách mời đại kết và các thành viên của cộng đồng Công Giáo tham dự Lễ kỷ niệm Giáng sinh liên tôn thường niên của Tổng giáo phận tại Nhà thờ St Joseph (Phố Victoria) (SJCVS) vào ngày 27 tháng 12 năm 2023. Ảnh: SJCVS qua Catholic News SG

Chủ tịch Hiệp hội Zoroastrian Parsi Đông Nam Á cho biết Đức Giáo Hoàng luôn nhấn mạnh đến đối thoại liên tôn như một phương tiện để thúc đẩy sự hiểu biết, tôn trọng và hòa bình giữa các tín ngưỡng khác nhau.

“Những người theo đạo Zoroaster có chung niềm tin trong việc thúc đẩy đối thoại để xây dựng cầu nối, giảm căng thẳng và khuyến khích các nỗ lực về bình đẳng, công lý xã hội, các vấn đề môi trường và nhân đạo”, ông Hormuz E. Avari cho hay.

Hòa thượng Seck Kwang Phing của Liên đoàn Phật giáo Singapore lưu ý rằng các nhà lãnh đạo tôn giáo từ nhiều tín ngưỡng khác nhau đều nhận ra nhu cầu quan trọng là phải ủng hộ hòa bình và hòa hợp, điều này là cần thiết ở mọi thời đại và trên toàn cầu.

Sự hiểu biết này đã thúc đẩy việc thành lập Tổ chức Liên tôn tại Tu viện Phor Kark See vào năm 1949, ngay sau Thế chiến thứ hai.

“Chuyến viếng thăm Singapore của Đức Giáo Hoàng chắc chắn sẽ khuyến khích và khẳng định công việc xây dựng sự hòa hợp tôn giáo trên đảo quốc của chúng ta”, ông nói.

Ông Tan Thiam Lye của Liên đoàn Đạo giáo và ông Kenal Kothari của Hiệp hội Tôn giáo Jain đều đồng ý rằng chuyến thăm của Giáo hoàng Francis sẽ làm sâu sắc thêm sự hiểu biết liên tôn, củng cố lòng tin lẫn nhau và tăng cường sự hòa hợp tôn giáo ở Singapore.

Hội đồng Tin lành hàng đầu trong nước đã cầu nguyện cho “sức khỏe và sự khôn ngoan liên tục của giáo hoàng trong việc chăn dắt cộng đồng Công Giáo toàn cầu”.

Giám mục Lutheran Lu Guan Hoe cho biết sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng Francis là một "phước lành sâu sắc" và "lời nhắc nhở mạnh mẽ về đức tin chung và cam kết của chúng ta đối với hòa bình, sự thống nhất và phục vụ".

Tiến sĩ Nazirudin Mohd Nasir, Mufti của Singapore thuộc Hội đồng tôn giáo Hồi giáo Singapore, mô tả Đức Giáo Hoàng là người ủng hộ chính cho sự chung sống hòa bình và lưu ý danh tiếng của Singapore như một biểu tượng của hòa bình và hòa hợp.

Tiến sĩ Nasir đã tham khảo Văn kiện về tình huynh đệ nhân loại, mà Đức Giáo Hoàng Francis đồng sáng tác với Sheikh của Al-Azhar, như một sự tiếp nối những nỗ lực lâu dài của Vatican nhằm tăng cường quan hệ với cộng đồng Hồi giáo.

Ông Malminderjit Singh, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Sikh, nhấn mạnh rằng đức tin Sikh cam kết thúc đẩy hòa bình thế giới và hỗ trợ những người khác, những giá trị mà Đức Giáo Hoàng kêu gọi và củng cố trong suốt triều đại Giáo hoàng của mình.

Ông K Elango, Chủ tịch danh dự của Hội đồng tinh thần Bahai Singapore, cho biết chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng dự kiến sẽ thúc đẩy những nỗ lực hợp tác của những người chúc phúc từ nhiều cộng đồng, tổ chức và nhóm tôn giáo khác nhau trên khắp Singapore.

Vào ngày 13 tháng 9, Đức Giáo Hoàng sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo thanh niên từ nhiều tôn giáo và tín ngưỡng khác nhau tại Singapore. Tổng giáo phận Singapore đã tổ chức “Thanh niên liên tôn với Đức Giáo Hoàng”, tiếp theo là một cuộc triển lãm nghệ thuật sẽ diễn ra tại Trường Cao đẳng Công Giáo.