28. ÁI TÌNH (2)

Ái tình chân chính không phải là một thứ tình cảm bừa bãi, cũng không phải là một tình cảm hung bạo.

Ái tình chân chính có thể giúp cho tâm lý của bạn dần dần thành thục, hiểu rõ được trách nhiệm của tình yêu, và từ trong ái tình này hưởng thụ được một thứ vui vẻ điềm tĩnh.

Mà trong quá trình phát triển của ái tình thì cùng nhau đốc thúc, cùng nhau khích lệ, cùng nhau trở thành trợ lực và không ngừng trưởng thành. Tình yêu này không phải chiếm đoạt, mà là một thứ gặt hái được, loại tình yêu gặt hái này bao gồm sự thành thục của tâm lý, bao gồm tri thức, khí chất và nhân sinh quan, đem đến cho bạn một tâm thái vui vẻ, an toàn và bình an.

(Bài học cuộc sống)

Suy tư 28:

Có nhiều cách để chiếm đoạt ái tình: dùng tiền bạc mua chuộc, dùng quyền hạn để ép buộc, dùng địa vị danh vọng để chiếm, dùng sắc đẹp để quyến rủ, dùng thủ đoạn để chiếm đoạt.v.v…các loại chiếm đoạt này không phải là ái tình chân chính, mà là sự thỏa mãn dục vọng mà thôi.

Tình yêu chân chính cần có sự hài hòa của hai tâm hồn, cần có sự hiểu biết về trách nhiệm…

Đức Chúa Giê-su đã dạy không có tình yêu nào cao trọng cho bằng thí mạng sống cho người mình yêu (Ga 15, 13), tại sao vậy, bởi vì:

- Dùng tiền bạc để mua chuộc tình yêu, thì coi tình yêu như là một miếng đất cần mua.

- Dùng chức quyền để ép buộc tình yêu, thì coi tình yêu như là một cuộc đấu giá.

- Dùng địa vị danh vọng để chiếm tình yêu, thì coi tình yêu cần có địa vị danh vọng mới sống.

- Dùng thủ đoạn để đoạt tình yêu, thì coi tình yêu như là một phát minh của người khác cần phải chiếm lấy…


Các loại tình yêu chiếm đoạt trên đây khi đã toại nguyện thì bị coi như tờ giấy vụn vất vào sọt rác, vì không có gì phải đáng hy sinh tính mạng cho nó cả.

Chỉ có tình yêu tự nguyện mới là tình yêu trưởng thành và có trách nhiệm, tình yêu này được lớn lên từng giờ, vì cả hai người không ai nghĩ đến mình cả, nhưng nghĩ đến người mình yêu, và đó chính là “hy sinh mạng sống” cho người mình yêu vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info