30. HAI LOẠI NGƯỜI

Có một loại người đối với tương lai phía trước thì thà rằng không biết tí gì nên mơ hồ xuống dốc, cái đáng sợ là biết đường đi phía trước là nguy hiểm, nên mất đi dũng khí để cất bước tiến lên.

Một loại người khác lại biết trước tình trạng quá xấu, nên chuẩn bị tâm lý trước, đề cao dũng khí, từng bước khắc phục, cũng dò dẫm trong bóng tối, nhưng so với người mù quáng thì tốt hơn.

Người trước sống được bình an, nhưng người sau lại sống sáng suốt và rất sinh động.

(Bài học cuộc sống)

Suy tư 30:

Trong thực tế luôn có hai loại người như trên đang tồn tại, đang cùng sinh hoạt trong cộng đoàn, đang cùng làm chung một công ty, đang cùng ở chung một nhà.v.v…

Trong mỗi một con người cũng có hai loại tinh thần ấy: tinh thần bị động và tinh thần chủ động.

Trước một khó khăn thì con người bị giằng co giữa hai tinh thần, tinh thần bị động nói: đừng nhúng tay vào, im lặng đi kẻo chúng chửi; nhưng tinh thần chủ động thì nói: đừng sợ, cứ làm theo lương tâm với lòng khiêm tốn, dù bị chúng chửi.

Giữa sự giằng co của hai loại tinh thần này, người Ki-tô hữu khôn ngoan có một giải pháp đặc biệt là cầu nguyện, bởi vì cầu nguyện sẽ mở ra cho họ một con đường mới để đi giữa hai tinh thần ấy mà vẫn cứ an vui và chủ động, con đường đó Đức Chúa Giê-su đã đi qua, đó chính là con đường khổ giá: cứ nhìn lên Thánh Giá thì sẽ thấy tình yêu và tha thứ, sẽ thấy tủi nhục và vinh quang, sẽ thấy chết và sống lại.

Giữa tinh thần bị động và chủ động thì có con đường khổ giá, tinh thần khổ giá chính là yêu thương và tha thứ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info