23. CÙNG NGÂM THƠ CHẾ NHẠO

Có thầy đồ gàn nọ dạy học cho con em của một gia đình nọ, chủ nhà tiếp đãi ông ta rất sơ sài, nên ông ta làm thơ chế nhạo:

- “Năm nay đến nay là ta sai,

thắt cổ chết tìm chạc cây lớn,

tiếp khách nhà nhà nghèo mạt rệp,

học sinh từng đứa nhác như rắn.

Ba bữa cháo trắng gọi dâng cơm,

bốn mùa canh suông làm chè bánh,

như thế dạy con được tiến bộ,

khắp thôn đều là làm quan nhà”.


Chủ nhà nhạo lại nói:

- “Năm nay mời thầy là tôi sai,

ngâm thơ giống hệt miệng sinh chạc,

tưởng là vẽ hổ lại thành chó,

con cháu thành rồng văn biến rắn.

Không biết thiên văn và địa lý,

chỉ tham chén rượu và ly trà,

văn thì nửa cổ nửa kim đường đi sai,

thiệt hại không biết bao nhiêu nhà”.


(Quảng tiếu phủ)

Suy tư 23:

Dạy học không những truyền đạt kiến thức của thầy giáo cho học trò, mà còn truyền đạt nhân cách sống của thầy cho học trò nữa, do đó mà có những thầy giáo coi trọng việc học trò hấp thụ kiến thức và nhân bản là chính, tiền bạc là phụ, bởi vì thầy giáo hiểu rất rõ giá trị cao quý của việc dạy và học, cho nên dù cho thiếu thốn thì những thầy giáo ấy vẫn luôn là những nhà mô phạm cho mọi người.

Có những phụ huynh coi đồng tiền bỏ ra thuê thầy giáo dạy chữ cho con mình là to lớn hơn chữ nghĩa, cho nên thường hay hạch sách và coi thường thầy giáo, thậm chí chửi mắng, đánh đập thầy giáo trước mặt học trò. Có những phụ huynh như vậy thì sẽ có những đứa con mất dạy hư người.

Thiên Chúa không hiện ra để dạy chữ cho chúng ta, nhưng đã chọn các thầy cô giáo để truyền đạt kiến thức cho chúng ta, đó là một sứ mệnh thiêng liêng mà Thiên Chúa đã trao cho các thầy cô giáo. Người Ki-tô hữu càng hiểu rõ điều này hơn ai hết, bởi vì chính Đức Chúa Giê-su khi lên mười hai tuổi đã ở lại trong đền thờ ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi, đó chính là mẫu mực tôn sư trọng đạo cho chúng ta noi theo.

Thời nay rất cần những mẫu gương tôn sư trọng đạo như thế, bắt đầu từ những phụ huynh và những học trò Ki-tô hữu, thì sẽ không còn tình trạng phụ huynh và thầy cô giáo cười nhạo lẫn nhau nữa...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info