MỘT LỊCH SỬ CÓ TÊN EMMANUEL
“Người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa Ở Cùng Chúng Ta!”.

Truyền thống kể rằng, Gioakim và Anna có một cuộc hôn nhân “chẳng đi đến đâu”; họ son sẻ! Vô cùng thất vọng, Gioakim đi theo đoàn chiên vào sa mạc, lưu lại chốn hoang dã một thời gian dài. Ở đó, sứ thần hiện ra báo cho ông, một đứa trẻ sẽ chào đời. Gioakim trở về với vợ ở Bethesda, ôm ấp hy vọng; quả thế, Anna đã mang thai, sinh hạ Maria. Thiên Chúa lấy những gì vô dụng để làm nên điều hữu dụng nhất, kiệt tác Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, người sẽ cưu mang Giêsu, Emmanuel; với Ngài, lịch sử nhân loại nay trở nên ‘một lịch sử có tên Emmanuel!’.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa lễ Sinh Nhật Đức Mẹ tường thuật mầu nhiệm Nhập Thể vĩ đại với gia phả của Chúa Giêsu; trong đó, Con Thiên Chúa mặc lấy lịch sử tốt xấu của tổ tiên Ngài. Vậy mà, nhờ Ngài, lịch sử đó được định hình để làm nên lịch sử cứu độ, ‘một lịch sử có tên Emmanuel’, Thiên Chúa Ở Cùng Chúng Ta!

Đó là một lịch sử được báo trước! Mikha, trong bài đọc hôm nay, đã nói tiên tri về Đức Mẹ; vị ngôn sứ nói đến ‘cái kết cứu độ’ của gia phả, “Ngài sẽ bỏ dân Ngài, cho đến khi một người nữ phải sinh, sẽ sinh con”. Với khôn ngoan thế gian, chúng ta không hiểu tại sao Thiên Chúa lại chọn trở thành một người. Trong gia phả của Chúa Giêsu, xuất hiện kẻ tốt, người xấu; hạng trung thành, kẻ bất tín; người hữu dụng, kẻ vô dụng. Thật khó hiểu, tại sao Thiên Chúa lại chuốc lấy những gì là lầm lỗi, kém cỏi để biến nó thành của mình. Hoặc sao Ngài mặc lấy dòng dõi của tôi, lịch sử cá nhân tôi - cả điều tốt lẫn điều xấu - để định hình nó, cho nó trở thành lịch sử cứu rỗi cho chính tôi và cho những người khác; tại sao Ngài tiếp tục làm điều này? Khi nào thì đủ? Vậy mà Thiên Chúa nói, và sẽ luôn có thể nói, “Ta có thể làm được gì nữa cho con?”.

Gia phả của Chúa Giêsu bắt đầu với Abraham, một con người thánh thiện, đầy niềm tin; nhưng qua năm tháng, lịch sử của dòng dõi ấy vấy bao tội lỗi. Vì thế, khi mang lấy huyết thống của dòng tộc này, Con Thiên Chúa muốn cứu lấy không chỉ dòng dõi Abraham, nhưng còn cứu lấy cả nhân loại trước Abraham và sau Abraham; cả những ai thuộc về Abraham hay không thuộc về Abraham. Tắt một lời, Ngài ôm lấy kiếp người, trọn vẹn với vui buồn nhân thế của nó; một kiếp nhân sinh đang bị xâu xé bởi tội nguyên tổ. Ngài đi vào trong chính lịch sử của nó, một lịch sử mà Ngài sẽ định hình nên lịch sử cứu độ. Và để làm được công việc đó; Ngài phải đi vào nhân loại này, và nhất định Con Thiên Chúa cần có một người mẹ.

Sinh Nhật Maria báo trước Sinh Nhật Chúa Giêsu. Ngài đã làm người; có cha, có mẹ, có huyết thống. Ngài khiêm nhường chen mình vào dòng tộc con người chán chường, đầy khiếm khuyết này, hầu cứu độ nó. Để làm điều đó, Ngài phải ở với con người, ở cùng con người; và nhờ Ngài, lịch sử con người trở nên ‘một lịch sử có tên Emmanuel’, Thiên Chúa Ở Cùng Chúng Ta!

Anh Chị em,

“Thiên Chúa Ở Cùng Chúng Ta!”. Chúng ta không biết mầu nhiệm Nhập Thể và nhiệm cục Cứu Độ của Thiên Chúa sẽ thế nào nếu không có Đức Maria. Chiêm ngắm con người tuyệt vời của Mẹ, chúng ta thấy Mẹ như hòn đất sét trong tay người Thợ Gốm tài hoa có tên là Thiên Chúa, Đấng nắn nên Mẹ. Mừng sinh nhật Mẹ, chúng ta nhớ đến sinh nhật thiêng liêng của mình ngày được rửa tội. Chớ gì, mỗi người chúng ta cũng biết ngoan nguỳ và khiêm hạ như Đức Mẹ, và Chúa cũng sẽ nắn đúc chúng ta nên một kiệt tác của Ngài; và lịch sử mỗi người cũng được định hình để trở nên một lịch sử cứu rỗi cho chính mình, cho người khác và cho cả nhân loại. Và rồi đây, như Đức Mẹ, bạn và tôi cũng có thể reo lên, “Tôi hớn hở vui mừng trong Chúa!” như tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca; vì lẽ, với Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, lịch sử của cuộc đời bạn, cuộc đời tôi, cũng là ‘một lịch sử có tên Emmanuel’, một lịch sử được Thiên Chúa xót thương!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, như Mẹ, xin giúp con mềm mỏng với ân sủng Thánh Thần; nhờ đó, lịch sử đời con cũng được định hình nên lịch sử cứu rỗi cho linh hồn con và linh hồn anh chị em con!”, Amen.

(Tgp. Huế)