“NGƯỜI NÀY LÀ CỦA TÔI!”
“Rượu mới phải đổ vào bầu da mới!”.

Abraham Kuyper lập luận, “Hiểu biết uyên thâm là sự cần thiết nhất định để đào tạo các môn đệ Kitô; việc đào tạo này phải được thực hiện theo cách nó tôn vinh Ngài!”. Ông kết luận, “Không một ‘centimet vuông’ nào trong toàn bộ tạo vật mà Chúa Giêsu không kêu lên, “Cái này là của tôi!”. Không ‘một linh hồn nào’ thuộc về Ngài mà Ngài không tuyên bố, “Người này là của tôi!””.

Kính thưa Anh Chị em,

“Người này là của tôi!”. Con người mà Kuyper đề cập được gặp lại trong Tin Mừng hôm nay, đó là những ai được Chúa Giêsu tuyên bố là của Ngài. Họ là những ‘tạo vật mới’, những “bầu da mới”, chứa “rượu mới” tức là sự sống mới, còn gọi là sự sống ân sủng của Thánh Thần.

Những bầu da cũ là những con người trước đó, với bản chất cũ u buồn, bẳn gắt, tà vạy… vốn bị ràng buộc với luật cũ. Vậy, nếu chúng ta muốn nhận được “rượu mới” ân sủng, niềm vui và lòng thương xót của Thiên Chúa, hãy cho phép Ngài biến đổi con người mình thành ‘một tạo vật mới’ và khiêm tốn chấp nhận luật mới của ân sủng. Trở thành ‘một tạo vật mới’ trong Chúa Kitô có nghĩa là sống đời sống con cái Thiên Chúa ở một cấp độ hoàn toàn mới; dứt khoát từ bỏ nếp sống cũ để được Chúa Kitô hoàn toàn chiếm hữu. Tôi thuộc về Ngài, tôi sống trong Ngài, tràn đầy niềm vui, đến nỗi “không một centimet vuông nào” nơi tôi mà không phải của Ngài! Từ đó, khi nói về tôi, Chúa Giêsu cũng sẽ mạnh dạn tuyên bố, “Người này là của tôi!”.

Thuộc về Chúa Kitô, được biến đổi trong Ngài, chúng ta được chuẩn bị để hưởng nhận ân sủng từ các Bí Tích; nhưng mục tiêu đầu tiên vẫn là phải trở thành ‘những tạo vật mới’, “những bầu da mới”. Làm thế nào để thực hiện điều này? Trước hết, bằng việc sống Bí Tích Rửa Tội; sau đó, quyết tâm từ bỏ tội lỗi và đi vào lối hẹp Tin Mừng. Một khi quyết định hướng về Chúa Kitô trong mọi sự, mọi lúc, chúng ta sẽ khám phá ra rằng, Thánh Thần quyền năng sẽ tức khắc đổ đầy ân sủng và niềm vui mới vào “từng centimet vuông” trên cuộc đời chúng ta, một niềm vui chan chứa bình an ngập tràn tâm hồn vốn có sức mạnh vượt quá mọi khả năng con người.

Đến lượt chúng ta, chúng ta trào tràn rượu ân sủng đó cho tha nhân. Trong thư Côrintô hôm nay, Phaolô nói, “Chúng tôi như những thừa tác viên của Đức Kitô, và là người phân phát các mầu nhiệm của Thiên Chúa”. Từ đó, ai được bạn chia sẻ niềm tin; đến lượt họ, họ cũng sẽ trở nên một tạo vật mới thuộc về Chúa Kitô; và Chúa Kitô cũng nói về họ, “Người này là của tôi!”, một người vốn đã nên công chính, được vui hưởng ơn cứu độ của Ngài. Thánh Vịnh đáp ca thật ý nghĩa, “Người công chính được Chúa thương cứu độ!”.

Anh Chị em,

“Rượu mới phải đổ vào bầu da mới!”. Tuyệt vời thay! Chính Chúa Giêsu đã sống tất cả những gì Ngài dạy. Ngài là bầu da mới, đầy Thánh Thần, sống đẹp lòng Cha, đến nỗi Chúa Cha tuyên bố, “Đây là con yêu dấu của Ta!”. Vậy liệu bạn và tôi có được sự sẵn sàng như Chúa Giêsu không? Hay tôi vẫn như một bầu da cũ, chứa rượu cũ, cư xử với sự cứng nhắc cũ kỹ; bởi đó, tôi tự cho phép mình lờ đi chiều kích nội tâm trước nghịch lý của Tin Mừng, và tôi gạt sang một bên những khó khăn và đòi hỏi của nó. Chính khi bỏ qua những khổ chế Phúc Âm, chúng ta đánh mất niềm vui bên trong, niềm vui trở nên ‘một tạo vật mới’, niềm vui mà Gioan Phaolô II gọi là “đặc quyền của ‘Dân Phục Sinh’”. Đó là niềm vui của trái tim; đặc điểm quyết định của người môn đệ; cũng là đồng phục để biết một người có phải là môn đệ Giêsu hay không. Nếu chẳng được như thế, rượu mới của Thánh Thần hoá ra vô ích; bởi lẽ, bình nứt, bầu rạn, rượu chảy lênh láng. Và như thế, làm sao Chúa Giêsu có thể tuyên bố, “Người này là của tôi!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, để con có thể tuyên bố, ‘Con là của Chúa!’, xin biến đổi con không bằng nỗ lực của con, nhưng bằng lửa yêu mến và thanh luyện của Thánh Thần. Vì mọi sự phải qua lửa!”, Amen.

(Tgp. Huế)