MÔN ĐỆ THEO CHÚA TRIỆT ĐỂ

Chúa Giêsu khẳng định: Ai muốn theo Chúa thì phải từ bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em, cả mạng sống mình, và vác thập giá mình mà theo Chúa. Mới nghe đã thấy choáng rồi. Tại sao Chúa lại đòi hỏi các môn đệ theo Ngài triệt để như vậy? Bởi vì Chúa là trên nhất, và mất lại là được.

1. Chúa trên nhất. Gia đình nào cũng đặt bàn thờ Chúa cao hơn bàn thờ tổ tiên ông bà. Chúng ta thường đọc kinh: “Lạy Chúa, con kính mến Chúa hết lòng hết sức trên hết mọi sự.” Đặt là thế, đọc là vậy, nhưng trong đời sống, khi quyết định chọn lựa, chúng ta có thực sự đặt Chúa lên trên nhất không? Biết đâu chẳng có lúc chúng ta bỏ cả lễ Chúa Nhật để đi làm một việc, gặp 1 người, Chúa bị đặt xuống hàng dưới. Biết đâu, nhiều khi ta quyết định chọn lựa dựa theo trào lưu xã hội chứ không theo Lời Chúa hướng dẫn, Chúa bị đặt ra bên lề. Thế nên cần phải triệt để đặt Chúa trên nhất trong đời sống.

2. Mất lại được. Từ bỏ thường khiến chúng ta cảm thấy mất mát, nên khó từ bỏ. Tuy nhiên, tin mừng của cuộc đời là: Tình yêu giúp con người tự nguyện từ bỏ, và trong tình yêu, từ bỏ lại được. Khi yêu thích thứ gì thì người ta sẵn sàng từ bỏ những thứ khác để dồn sức say mê với thứ mình yêu thích: khi yêu kiến thức, người sinh viên sẽ từ bỏ những cuộc vui chơi để được sự nghiệp học hành. Trong tình yêu nam nữ, khi yêu say đắm người con gái, chàng trai sẽ rời bỏ cha mẹ, anh chị em, để được cưới nàng làm vợ, ở trọn đời bên nhau. Từ bỏ chứng tỏ yêu nhiều.

Thiên Chúa là tình yêu nên Ngài đã từ bỏ trời cao xuống đất thấp ở với con người, Ngài đã từ bỏ cả mạng sống để cứu độ nhân loại. Thế nên, nếu chúng ta thực sự muốn làm môn đệ Chúa, thì tất nhiên phải từ bỏ cách triệt để vì say mê Chúa, để được Chúa làm gia nghiệp đời con. Amen.