Trong khi chờ các giáo dân đến nghĩa trang trong Ngày Các Đẳng Linh Hồn hôm 2 tháng 11 vừa qua, cha sở của một giáo xứ ở Washington đã thu hút sự chú ý của anh chị em giáo dân bằng một câu chuyện liên quan đến phẩm vật tổng thống Mỹ Joe Biden đã tặng cho Đức Thánh Cha Phanxicô. Đó là một cái áo lễ đã từng được một vị Giáo hoàng tiền nhiệm của ngài mặc.

Linh mục Dòng Tên Kevin Gillespie, cha sở của Nhà thờ Holy Trinity ở Washington, nơi mà một số thành viên Công Giáo cao cấp trong chính phủ Hoa Kỳ, bao gồm cả Tổng thống Joe Biden, thường xuyên tham dự thánh lễ ở Washington, nói với đám đông rằng tất cả bắt đầu bằng một cuộc điện thoại.

“Những gì đã xảy ra là, tuần đầu tiên của tháng 9, chúng tôi nhận được cú điện thoại từ Tòa Bạch Ốc,” Cha Gillespie nói.

Ngài giải thích rằng Thomas Favret, giám đốc điều hành hoạt động giáo xứ của Trinity, người đã từng làm việc cho Bộ Ngoại giao, đã nhận được một cú điện thoại từ “một người bạn của ông ấy”, nói rằng “một nhà ngoại giao rất quan trọng của Mỹ” đang gặp “một lãnh đạo cao cấp chính thức của Vatican” vào cuối tháng Mười.

“Tôi cần một cái gì đó từ giáo xứ của bạn,” người gọi nói.

Người ta hiểu rằng họ đang nói về Biden và Đức Thánh Cha Phanxicô.

Một người đã gợi ý rằng giáo xứ, do các tu sĩ Dòng Tên điều hành, dòng tu của Đức Giáo Hoàng, sở hữu một chiếc áo lễ có khả năng là đã được Đức Hồng Y người Ý Eugenio Pacelli mặc vào năm 1936 trong chuyến thăm Mỹ khi ngài ở cùng Genevieve và Nicholas Brady, những nhà hảo tâm giàu có của Dòng Tên.

Khoảng ba năm sau, năm 1939, Đức Hồng Y Pacelli trở thành Đức Giáo Hoàng Pius 12.

Vị giáo hoàng tương lai gần gũi với cặp vợ chồng này, là những người đã tặng mặt bằng và các tòa nhà cho một tập viện Dòng Tên ở Wernersville, Pennsylvania, và ngài đã đến thăm nơi được gọi là Tập viện Thánh Isaac khi Cha Thomas P. Gavigan của Dòng Tên là giám đốc nhà tập ở đó. Cha Gavigan sau đó làm cha sở của Holy Trinity.

Cha Gillespie nhớ lại: “Cha ấy là người đã mang chiếc áo lễ đến Holy Trinity”

Khi Biden gặp Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 29 tháng 10 tại Vatican, chiếc áo lễ -tiếng Anh gọi là chasuble, được mặc như lớp ngoài cùng của lễ phục phụng vụ của một linh mục, được đặt trong một khay đặc chế được chế tác bằng “đá cẩm thạch lịch sử và gỗ Tòa Bạch Ốc”.

Hầu hết giáo dân Holy Trinity không biết đến áo lễ này vì nó chỉ được mặc trong các thánh lễ Latinh truyền thống.

Cha Gillespie nói: “Chiếc áo đã được cất kỹ trong phòng thánh”.
Source:Catholic News Agency