Chúa sống dấn thân

Ông bà anh chị em tin Chúa không? Nhiều người trả lời ngay: tin chứ, cả nhà tin Chúa mà. Vậy thì anh chị em sống đức tin ra sao? Lúc này bắt đầu thấy ngập ngừng khó nói. Phúc Âm cho thấy sống đức tin là chọn sống dấn thân như Chúa.

1. An thân. Thánh Phêrô tuyên xưng đức tin chuẩn không cần chỉnh: “Thầy là Đấng Kitô.” Thế mà sau đó Ngài lại bị Chúa mắng thậm tệ: “Satan, lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.” Sao Chúa nặng lời vậy? Bởi vì Phêrô muốn Chúa hãy lo an toàn cho bản thân mình, chớ có dại mà đi chịu nạn chịu chết. Phêrô muốn an thân hơn là dấn thân. Phêrô cứ tưởng một đức tin an thân như thế sẽ tốt đẹp, nào ngờ, thánh Giacôbê lại bảo: Đức tin không có hành động là đức tin chết.

2. Dấn thân. Người ta thì lo an thân, còn Chúa lại cứ lo dấn thân. Chúa sẵn lòng dấn thân vác thánh giá, sẵn lòng hiến thân chịu chết để cứu độ nhân loại. Khi Phêrô trách Chúa đừng có làm vậy thì như thể ông đã cám dỗ Chúa bỏ đường lối cứu độ hy sinh quên mình, nên Chúa đã mắng thẳng vào mặt Phêrô: anh không muốn dấn thân, cứ chỉ lo an thân, đó là quỷ sứ chứ không phải là Chúa. Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu thực sự luôn muốn hy sinh quên mình chăm lo cho người khác.

Theo tâm lí tự nhiên thì người ta thích an thân nhàn nhã hơn là dấn thân vất vả. Nhưng trong tình yêu lại khác. Khi yêu ai thì người ta lại sẵn sàng hy sinh vì người đó. Và điều kỳ diệu trong tình yêu là: dấn thân vất vả lại không thấy vật vã, mà thấy vui vẻ. Thế nên, khi thực sự tin Thiên Chúa là tình yêu thì người ta sẽ sẵn lòng dấn thân chấp nhận hy sinh quên mình như Chúa đã sống. Lối sống của hạt giống tình yêu chết đi để trổ sinh sự sống mới rạng ngời ơn cứu độ. Amen.

----------

Trân trọng giới thiệu 3 phút video chia sẻ Lời Chúa tuần này:

https://youtu.be/LzkU_-r-qCc?si=XgL5wxN5TMVjMGxm&t=202