Theo tin Tòa Thánh chiều Thứ ba ngày 10 tháng 9 năm 2024, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tới khu dạo mát Taci Tolu, Dili, Đông Timor, để cử hành Thánh Lễ trước một cộng đoàn khoảng 600,000 ngàn tín hữu, gần một nửa dân số Đông Timor. Sau đây là nguyên văn bài giảng của ngài, dựa vào bản tiếng Pháp do Tòa Thánh cung cấp:



Một em bé đã được sinh ra cho chúng ta, một bé trai đã được ban cho chúng ta! » (Is 9:5).

Đây là những lời mà tiên tri Isaia đã nói trong bài đọc thứ nhất với cư dân Giêrusalem, vào thời điểm thành phố thịnh vượng, nhưng đáng tiếc thay, cũng bị suy đồi nghiêm trọng về mặt đạo đức.

Có rất nhiều của cải, nhưng sự sung túc làm mù quáng những kẻ quyền thế, khiến họ tin rằng họ tự túc, rằng họ không cần đến Chúa; và sự tự phụ của họ dẫn họ đến sự ích kỷ và bất công. Đây là lý do tại sao, mặc dù có rất nhiều của cải, nhưng người nghèo vẫn bị bỏ rơi và chịu đói, sự không chung thủy lan tràn khắp nơi và việc thực hành tôn giáo ngày càng bị giản lược thành một hình thức không hơn không kém. Do đó, bề ngoài lừa dối của một thế giới dường như hoàn hảo lại che giấu một thực tại đen tối hơn, khắc nghiệt hơn và tàn khốc hơn nhiều, nơi rất cần sự hoán cải, lòng thương xót và sự chữa lành.

Đây là lý do tại sao vị ngôn sứ loan báo cho đồng bào của mình một chân trời mới mà Thiên Chúa sẽ mở ra trước mắt họ: một tương lai hy vọng, một tương lai niềm vui, nơi mà áp bức và chiến tranh sẽ bị xóa bỏ vĩnh viễn (x. Is 9, 1-4). Người sẽ mang đến cho họ một ánh sáng huy hoàng (x. câu 1) để giải thoát họ khỏi bóng tối tội lỗi đang áp bức họ, và Người sẽ làm điều này không phải bằng sức mạnh quân đội, vũ khí hay của cải, nhưng bằng hồng ân của người con trai (xem câu 5-6).

Chúng ta hãy dừng lại ở hình ảnh này: Thiên Chúa chiếu ánh sáng cứu độ của Người qua việc ban một người con.

Ở mọi nơi, sự ra đời của một con trai là một khoảnh khắc rạng ngời, một khoảnh khắc của niềm vui và lễ hội, thường khơi dậy trong chúng ta những ước muốn tốt lành, đổi mới mình trong điều tốt lành, trở về với sự trong sạch và đơn sơ. Trước một con trẻ sơ sinh, ngay cả trái tim cứng rắn nhất cũng ấm áp và tràn ngập sự dịu dàng. Sự mong manh của một em bé luôn mang một thông điệp mạnh mẽ đến nỗi nó chạm đến cả những tâm hồn cứng rắn nhất, mang theo những chuyển động và quyết tâm hòa hợp và thanh thản. Thật tuyệt vời thưa anh chị em, điều gì sẽ xảy ra khi một em bé được sinh ra!

Sự gần gũi với Chúa đến từ một em bé. Chúa trở thành một em bé. Và không chỉ để làm chúng ta ngạc nhiên và cảm động, mà còn mở lòng chúng ta ra với tình yêu của Chúa Cha và để Người uốn nắn chúng ta, để Người có thể chữa lành vết thương của chúng ta, sửa chữa những bất đồng của chúng ta, lập lại trật tự cho cuộc sống của chúng ta.

Ở Đông Timor thật tráng lệ vì có nhiều trẻ em: anh chị em là một đất nước trẻ nơi anh chị em cảm nhận được cuộc sống đang đập nhịp và bùng nổ ở khắp mọi nơi. Và đó là một món quà, một món quà tuyệt vời: sự hiện diện của rất nhiều người trẻ và rất nhiều trẻ em, thực sự, không ngừng đổi mới năng lượng và cuộc sống của chúng ta. Nhưng hơn thế nữa, đó là một dấu chỉ, bởi vì nhường chỗ cho trẻ em, cho những người bé mọn, chào đón chúng, chăm sóc chúng và làm mình nhỏ bé trước mặt Thiên Chúa và trước mặt nhau, đây chính là những thái độ mở chúng ta đón nhận hành động của Chúa. Bằng cách làm cho mình trở thành con cái, chúng ta cho phép Thiên Chúa hành động trong chúng ta.

Hôm nay, chúng ta tôn kính Đức Trinh Nữ là Nữ Vương, nghĩa là mẹ của một vị Vua, Chúa Giêsu, Đấng muốn sinh ra nhỏ bé để trở thành anh em của chúng ta, bằng cách xin lời “xin vâng” của một người phụ nữ trẻ khiêm nhường và mong manh (x. Lc 1:38).

Đức Maria hiểu điều này, đến mức chọn sống nhỏ bé suốt đời, trở nên nhỏ bé hơn bao giờ hết bằng cách phục vụ, cầu nguyện, biến mất để nhường chỗ cho Chúa Giêsu, ngay cả khi điều đó phải trả giá rất đắt.

Vì vậy, anh chị em thân mến, chúng ta đừng ngại trở nên nhỏ bé trước Chúa và trước mặt nhau, chúng ta không sợ mất mạng sống, không sợ cho đi thời gian, xem xét lại các chương trình của mình và thay đổi chiều kích các dự án của mình khi cần thiết, không phải để giảm thiểu chúng, mà còn làm cho chúng trở nên đẹp đẽ hơn qua việc hiến thân và chào đón người khác.

Tất cả những điều này được tượng trưng rất rõ ràng bởi hai đồ trang sức truyền thống tráng lệ của đất nước này: KaibaukBelak. Cả hai đều được làm bằng kim loại quý. Điều này có nghĩa là chúng rất quan trọng!

Món đồ đầu tiên tượng trưng cho sừng trâu và ánh sáng của mặt trời. Nó được đặt trên cao, như một vật trang trí ở hàng đầu, như nóc nhà. Nó gợi lên sức mạnh, năng lượng và sự ấm áp, đồng thời nó có thể đại diện cho sức mạnh ban sự sống của Chúa. Nhưng đó không phải là tất cả: thực thế, được đặt ở mức hàng đầu và trên nóc các ngôi nhà, nó nhắc nhở chúng ta rằng, với ánh sáng của Lời Chúa và quyền năng ân sủng của Người, chúng ta cũng có thể hợp tác qua những lựa chọn và hành động của mình vào hành động trong kế hoạch Cứu Chuộc vĩ đại.

Món thứ hai, Belak, được đeo trên ngực, bổ sung cho chiếc thứ nhất. Nó gợi nhớ đến ánh sáng dịu nhẹ của mặt trăng, phản chiếu một cách khiêm tốn ánh sáng mặt trời vào ban đêm, bao bọc mọi thứ trong ánh sáng huỳnh quang. Nó gợi lên sự bình yên, khả năng sinh sản, sự dịu dàng và tượng trưng cho sự dịu dàng của người mẹ, qua những suy tư tinh tế của Tình yêu của bà làm cho mọi thứ bà chạm vào đều tỏa sáng với cùng một ánh sáng mà bà nhận được từ Thiên Chúa.

KaibaukBelak, sức mạnh và sự dịu dàng của Chúa Cha và của bà Mẹ: đây là cách Chúa thể hiện vương quyền của Người, được tạo nên bởi bác ái và lòng thương xót.

Vì vậy, trong Bí tích Thánh Thể này, chúng ta hãy cùng nhau cầu xin, mỗi người chúng ta, với tư cách là phụ nữ và nam giới, với tư cách là Giáo hội, là xã hội, biết cách phản chiếu trong thế giới ánh sáng mạnh mẽ, ánh sáng dịu dàng của Thiên Chúa tình yêu, của Thiên Chúa này, Đấng, giống như chúng ta, đã cầu nguyện trong Thánh Vịnh đáp ca: “Người nâng kẻ yếu đuối lên từ tro bụi, nâng kẻ nghèo khó lên từ tro bụi để ngồi giữa các hoàng tử” (Tv 112, 7-8).

* * *
Anh chị em thân mến,

Tôi đã suy nghĩ rất nhiều: Điều tốt nhất mà Timor có là gì? Gỗ đàn hương? Câu cá? Đó không phải là điều tốt nhất. Phần tốt nhất là con người của nó. Tôi không thể quên những con người bên đường, cùng những đứa trẻ. Anh chị em có rất nhiều con cái! Điều tuyệt vời nhất ở những người này là nụ cười của con cái họ. Và người dạy trẻ cười là người có tương lai.

Nhưng hãy cẩn thận! Bởi vì tôi được biết rằng cá sấu thường đến những bãi biển nhất định; cá sấu bơi đến và cắn mạnh hơn chúng ta có thể kiểm soát. Hãy cẩn thận! Hãy cẩn thận với những con cá sấu muốn thay đổi nền văn hóa của anh chị em, những kẻ muốn thay đổi lịch sử của anh chị em. Hãy trung thành. Và đừng đến gần những con cá sấu đó vì chúng cắn và cắn rất mạnh.

Tôi chúc anh chị em bình an. Tôi chúc anh chị em tiếp tục sinh nhiều con: ước gì nụ cười của dân tộc này là con cái của họ! Hãy chăm sóc con cái của anh chị em cũng như người già của anh chị em, những người là ký ức của trái đất này.

Cảm ơn anh chị em, cảm ơn rất nhiều vì lòng bác ái, vì đức tin của anh chị em. Tiến về phía trước với hy vọng!

Và bây giờ chúng ta cầu xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta, và sau đó chúng ta sẽ hát một bài ca kính Đức Trinh Nữ Maria.