Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tông du Canada vào tháng Bảy

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tông du Canada vào các ngày ngày 24 - 30 tháng 7, và sẽ viếng thăm các thành phố Edmonton, Québec và Iqaluit.

(Tin Vatican)

Văn phòng Báo chí Tòa Thánh hôm thứ Sáu (13/5/2022) thông báo Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tông du Canada từ ngày 24 - 30 tháng 7, sau khi chấp nhận lời mời từ các cơ quan dân sự và Giáo hội, cũng như cộng đồng bản địa. Đức Thánh Cha sẽ thăm viếng các thành phố Edmonton, Québec và Iqaluit.

Thông báo của Văn phòng Báo chí cho biết chi tiết về chuyến tông du này sẽ được cung cấp trong những tuần tới.

Gặp gỡ các phái đoàn của người dân bản địa Canada

Trước thông báo mới này, trong những tuần gần đây, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có một loạt những cuộc gặp gỡ với một số phái đoàn của các dân tộc bản địa Canada tại Vatican.

Đức Thánh Cha đã gặp các phái đoàn của Métis và Inuit vào ngày 28 tháng 3 và phái đoàn của các sắc dân khác vào ngày 31 tháng 3. Sau đó, ngài đã tiếp cả ba phái đoàn, cùng với đại diện của Hội đồng Giám mục Canada (CCCB) vào ngày 1 tháng Tư vừa qua.

Một tuần lịch sử gặp gỡ với Người bản xứ Canada

Các cuộc gặp gỡ đã cung cấp cho Đức Thánh Cha cơ hội để “lắng nghe và chia sẻ những câu chuyện đau thương với những người sống,” hầu hàn gắn những vết thương và đau khổ mà những người dân bản địa phải đối diện cho đến ngày nay, đặc biệt sau khi tin tức được phơi bầy vào năm ngoái về việc phát hiện những ngôi mộ tập thể ở một trường học dành cho người bản địa ở Kamloops, với hàng trăm xác của học sinh.

Khám phá này nói lên một quá khứ thương đau, vào những năm 1880 đến những thập kỷ cuối của thế kỷ 20, chứng kiến các cơ sở do chính phủ tài trợ cho các tổ chức Công Giáo điều hành việc giáo dục và đào tạo thanh thiếu niên bản địa.

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ sự đau buồn và xấu hổ “vì vai trò mà một số người Công Giáo, đặc biệt là những người có trách nhiệm về giáo dục, đã mắc phải trong sự kiện này, đã gây thương tích cho những người bản địa, qua những hành vi ngược đãi mà họ phải chịu, trước sự thiếu tôn trọng dành cho cho bản sắc, văn hóa và thậm chí cả các giá trị tinh thần của những người bản địa.”

Nhân dịp này, Đức Thánh Cha chia sẻ ngài đã được thấu hiểu hoàn cảnh qua những những chứng từ của họ và ngài rất vui mừng được gặp lại họ khi ngài đến thăm quê hương của họ, nơi gia đình của họ đang sinh sống.

Các giám mục Canada hoan nghênh chuyến tông du của Đức Thánh Cha

Trong một tuyên bố, Đức Tổng Giám Mục Raymond Poisson, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Canada thay mặt cho các giám mục của đất nước hoan nghênh về chuyến tông du của Đức Thánh Cha.

Đức Tổng Giám Mục Poisson nói: “Chúng tôi vô cùng biết ơn Đức Thánh Cha đã chấp nhận lời mời của chúng tôi đến đây để giúp hàn gắn và hòa giải với các dân tộc bản địa của vùng đất này. Chúng tôi cầu nguyện cho sức khỏe của Đức Thánh Cha, trong khi chúng tôi lên những kế hoạch cho chuyến tông du lịch sử này."

Các thành phố Edmonton, Iqaluit và Quebec

Liên quan đến ba thành phố mà Đức Thánh Cha sẽ thăm viếng, tuyên bố lưu ý rằng Edmonton là nơi có số lượng Người bản địa lớn thứ hai trong các thành phố đô thị của Canada và khoảng 25 trường dành cho các sắc dân tập trung ở thành phố Alberta ở Canada.

Về phần mình, Iqualuit là nơi sinh sống của gần 8.000 người và có dân Inuit cao nhất (3.900 người) trong tất cả các thành phố của Canada.

Thành phố Quebec là quê hương của thánh nữ Anne-de-Beaupré, một trong những địa điểm hành hương lâu đời nhất và nổi tiếng nhất ở Bắc Mỹ, nơi thu hút Người bản địa và những người khách từ khắp Canada và khắp nơi trên thế giới đến thăm hàng năm.