Các trường hợp Covid-19 tiếp tục tăng một cách đột biến, dẫn đến việc xếp hàng dài đến mức kinh hoàng tại các địa điểm thử nghiệm. Trong khi đó, bộ dụng cụ thử nghiệm nhanh tại nhà đã biến mất trên các kệ hàng của siêu thị và tiệm thuốc tây.

Giờ đây, một vấn đề khác đã xuất hiện: Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ, gọi tắt là FTC, đang cảnh báo về các bộ dụng cụ thử nghiệm giả được bán trực tuyến cho những khách hàng tuyệt vọng.

FTC cho biết trong một thông cáo báo chí trong tuần này rằng “Không có gì ngạc nhiên khi, theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, gọi tắt là FDA, các bộ dụng cụ thử nghiệm tại nhà giả mạo và trái phép đang xuất hiện trên mạng khi những kẻ lừa đảo lợi dụng cơ hội nhu cầu gia tăng đột biến”

Theo FDA, tự kiểm tra coronavirus - còn được gọi là xét nghiệm tại nhà hoặc xét nghiệm không cần kê toa - là một trong số các biện pháp giảm thiểu rủi ro có thể bảo vệ mọi người bằng cách giảm nguy cơ lây lan coronavirus. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, gọi tắt là CDC, cho biết những xét nghiệm này có thể được thực hiện tại nhà hoặc bất cứ nơi nào, bất kể tình trạng hoặc các triệu chứng và dễ sử dụng để có kết quả nhanh chóng.

Biến thể Omicron đã gây ra một làn sóng lây lan rất nhanh tại Hoa Kỳ với con số ước tính có thể lên đến 1 triệu ca mắc mới mỗi ngày. Có hai lý do: bản thân biến thể Omicron có tính lây lan nhanh. Biến thể Omicron cũng không gây ra các triệu chứng tỏ tường. Nhiều người đã nhiễm coronavirus nhưng hoàn toàn không hay biết. Họ tiếp tục đi làm, đi nhà thờ, học hành như bình thường và do đó lây cho người khác. Bằng cách tự thử nghiệm nhanh, ta có thể biết và đưa ra quyết định đúng đắn trước khi gặp gỡ những người khác.

Biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao tiếp tục làm gia tăng các trường hợp mắc bệnh Covid-19 và số ca nhập viện, các chuyên gia y tế cho rằng điều quan trọng là cần tiếp tục các biện pháp an toàn để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Một trong những phương pháp này là kiểm tra thường xuyên, ngay cả khi bạn không cảm thấy bị ốm hoặc có triệu chứng nào.

Thật không may, nguồn cung không thể theo kịp nhu cầu, tuy nhiên, theo Mara Aspinall, giáo sư tại Cao đẳng Giải pháp Y tế tại Đại học Arizona với việc Omicron có khả năng lây lan mạnh hơn, việc xét nghiệm sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

“Chúng ta đang ở một thời điểm rất, rất bấp bênh. Thử nghiệm là chiến lược thoát ra duy nhất của chúng ta trong số tất cả những biện pháp khả thi.”

Tuy nhiên, các bộ dụng cụ thử nghiệm đang khan hiếm và ngày càng đắt đỏ, buộc một số người phải tìm kiếm trên mạng hoặc bất cứ đâu có thể tìm được chúng.
Source:CNN