1. 1,400 vụ tấn công nhắm vào các tôn giáo tại Pháp đã diễn ra trong năm 2021
Tuyên bố với đài CNews hôm 14 tháng Mười Hai vừa qua, Bộ trưởng Darmanin cho biết con số trên đây giảm 17,2% so với cùng thời kỳ trong năm 2019: những vụ chống Kitô giáo giảm 25%, chống Do thái giáo giảm 15% trong khi những vụ chống Hồi giáo tăng 32%.
Đứng trước tình trạng trên đây, Tổng thống Emmanuel Macron đã yêu cầu Thủ tướng đệ trình cho ông một phúc trình về vấn đề này. Ngày 01 tháng Mười Hai vừa qua, Thủ tướng Jean Castex đã ủy cho hai đại biểu quốc hội thuộc khối đa số, là ông Ludovic Mendès và Isabelle Florennes soạn một phúc trình từ đây đến cuối tháng Hai năm tới.
Hai đại biểu này sẽ kiểm kê những vụ chống tôn giáo, phòng ngừa và xử lý chúng, và nếu cần thiết lập một tội danh mới về những vụ này. Họ được yêu cầu phân tích các hiện tượng chống tôn giáo, thẩm định sự biến chuyển của những hành vi đó và các loại cũng như các động lực. Những vụ chống các cơ sở tôn giáo cho đến nay được kiểm kê khá kỹ lưỡng, trong khi những vụ xúc phạm đến người khác vì lý do tôn giáo không được kiểm kê kỹ và không có những vụ kiện cáo có hệ thống.
Bà Isabelle Florennes nhận xét rằng phân biệt những động lực kỳ thị chủng tộc hoặc chống tôn giáo không phải là điều đơn giản. Điều cần thiết là tránh để những vụ này bị các chính trị gia lợi dụng, bất luận thuộc phe nào.
Theo bà Florennes, cộng động Công Giáo thường bị chiếu cố nhiều qua những vụ tấn công người. Trong bối cảnh phúc trình Ciase về những vụ giáo sĩ làm dụng tính dục trẻ vị thành niên, đã có những linh mục cho biết mình bị chiếu cố, bị lăng mạ liên quan đến phúc trình này. Phúc trình phỏng đoán có 330.000 nạn nhân bị lạm dụng trong khoảng thời gian 70 năm qua ở Pháp. Con số này bị nhiều cho là phóng đại và từ đó nghi ngờ sự nghiêm túc về phương pháp của phúc trình này.
2. Cộng đồng thánh Egidio ở Ba Lan chuẩn bị Giáng sinh với người nghèo
Cộng đồng thánh Egidio ở Ba Lan đang chuẩn bị lễ Giáng sinh cho hơn 1.500 người vô gia cư, người nghèo, người già, những người đơn chiếc và người di dân, tị nạn.
Cộng đồng thánh Edigio là một tổ chức bác ái do giáo dân thành lập ở Roma hồi năm 1968 và nay lan rộng sang nhiều nước trên thế giới với khoảng 70.000 thành viên. Cộng đồng cũng dấn thân trong lãnh vực đại kết, đối thoại liên tôn và xây dựng hòa bình.
Lễ Giáng sinh năm nay với người nghèo được Cộng đồng thánh Egidio ở Ba Lan cử hành tại thủ đô Varsava, với khẩu hiệu: “Tại đây hy vọng đang nảy sinh”, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cùng nhau mừng lễ Giáng sinh và trợ giúp ngay cho những người túng thiếu. Qua lễ này, không những Cộng đồng mang lại cho người nghèo những bữa ăn mang đi, và quà, nhưng nhất là mang lại cho họ một niềm vui Giáng sinh nho nhỏ. Ngoài ra, các thành viên Cộng đồng cũng viếng thăm những người già cô độc, tặng quà cho những người ở nhà dưỡng lão tại Solec, vốn được các thành viên lui tới từ nhiều năm nay.
Ngoài ra, cũng có lễ Giáng sinh cho các trẻ em tại trường Hòa Bình do Cộng đồng thánh Egidio đảm trách, tặng quà cho người di dân và tị nạn ở trung tâm Debak.
Ngày 07 tháng Giêng năm 2022 tới đây là lễ Giáng sinh theo niên lịch cũ Giuliano, lịch được các Giáo hội Chính thống và một số Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương duy trì. Một buổi gặp gỡ sẽ được tổ chức cho những người Ucraina sinh sống tại Ba Lan, những người không thể trở về gia đình ở quê hương của họ.
Để tài trợ các hoạt động trên đây, Cộng đồng thánh Egidio đã tổ chức lạc quyên trong thời gian qua và những ngày này qua các mạng xã hội và tại chỗ các vật dụng để trao tặng người nghèo.
Tại một số nơi khác, Cộng đồng thánh Egidio chuẩn bị những gói quà Giáng sinh cho những người đang gặp khó khăn về tài chánh.
3. Qua sự im lặng, thánh Giuse mời gọi chúng ta hãy dành chỗ cho sự hiện diện của Chúa Giêsu nhập thể
Lúc 9 giờ sáng, thứ Tư ngày 15 tháng Mười Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến chung hơn 4,000 tín hữu hành hương, tại Đại thính đường Phaolô Đệ Lục ở nội thành Vatican.
Trên bục cao ở bên tay trái của Đức Thánh Cha, có một hang đá lớn được trưng bày. Đây là buổi tiếp kiến chung thứ 39 tính từ đầu năm nay.
Sau khi Đức Thánh Cha làm dấu thánh giá khai mạc, tám linh mục lần lượt đọc một đoạn thư thánh Giacôbê bằng tám thứ tiếng khác nhau:
“Hỡi anh em, nếu có ai không phạm tội trong lời nói, thì đó là một người hoàn hảo, có khả năng cầm hãm cả thân thể. Lưỡi là một chi thể bé nhỏ, nhưng có thể hãnh diện về những điều lớn. Này đây: một ngọn lửa bé nhỏ có thể đốt cháy cả một khu rừng lớn! Từ miệng xuất phát ra lời chúc lành và chúc dữ. Hỡi anh em, không được làm như vậy!”
Tiếp đó là bài giáo lý trong loạt bài về thánh Giuse. Bài thứ tư này có tựa đề: “Thánh Giuse, người thinh lặng”.
Mở đầu, Đức Thánh Cha nói
Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!
Chúng ta hãy tiếp tục cuộc hành trình suy niệm của chúng ta về Thánh Giuse. Sau khi minh họa môi trường nơi ngài sinh sống, vai trò của ngài trong lịch sử cứu độ và sự công chính của ngài và là người phối ngẫu của Đức Maria, hôm nay tôi muốn xem xét một khía cạnh bản thân quan trọng khác: sự im lặng. Ngày nay chúng ta thường rất cần sự im lặng. Sự im lặng là điều quan trọng. Tôi có ấn tượng mạnh trước một câu trong Sách Khôn Ngoan được đọc với lễ Giáng sinh trong tâm trí, câu đó như sau: “Trong khi sự im lặng nhẹ nhàng bao trùm vạn vật, thì lời toàn năng của Ngài đã từ trên trời phán xuống”. Thiên Chúa đã tự mạc khải vào khoảnh khắc im lặng nhất. Trong thời đại này, điều quan trọng là suy nghĩ về sự im lặng trong đó nó dường như không có mấy giá trị.
Các sách Tin Mừng không chứa một lời nào được Thánh Giuse thành Nadarét thốt ra: không lời nào, ngài chưa bao giờ lên tiếng. Điều này không có nghĩa là ngài câm lặng, không: có một lý do sâu xa hơn khiến các sách Tin Mừng không nói một lời nào về việc này. Với sự im lặng của ngài, thánh Giuse xác nhận điều Thánh Augustinô viết: “Ngôi Lời - tức là Ngôi Lời làm người – càng lớn lên trong chúng ta, thì lời nói càng giảm đi” [1]. Chúa Giêsu, sự sống thiêng liêng, càng tăng trưởng, thì lời nói càng giảm đi. Điều mà chúng ta có thể mô tả là "nói vẹt", nói như vẹt, nói liên tục, giảm đi một chút. Chính Thánh Gioan Tẩy Giả, người vốn là “tiếng nói của một người kêu trong hoang địa: ‘Hãy dọn đường cho Chúa’”(Mt 3:3) đã nói trong tương quan với Ngôi Lời rằng: “Người phải tăng lên, nhưng tôi phải giảm đi” (Ga 3:30). Điều này có nghĩa là Người phải nói và tôi phải im lặng, và qua sự im lặng của Người, Thánh Giuse mời gọi chúng ta dành chỗ cho sự hiện diện của Ngôi Lời đã hóa thành xác phàm, cho Chúa Giêsu.
Sự im lặng của Thánh Giuse không phải là tật câm (mutism), ngài không câm lặng; đây là một sự im lặng đầy lắng nghe, một sự im lặng cần cù, một sự im lặng bộc lộ nội tâm tính cao cả của ngài. “Chúa Cha đã nói một lời, và đó là Con của Người”, Thánh Gioan Thánh giá nhận xét như thế, Chúa Cha đã nói một lời và đó là Con của Người - “và lời này luôn luôn nói trong im lặng vĩnh cửu, và trong im lặng nó phải được nghe bởi linh hồn”[2].
Chúa Giêsu đã được dưỡng dục trong “trường học” này, trong ngôi nhà ở Nadarét, với gương sáng hàng ngày của Đức Maria và Thánh Giuse. Và không có gì ngạc nhiên khi chính Người đã tìm kiếm những khoảng im lặng trong những ngày sống của Người (x. Mt 14:23) và mời gọi các môn đệ của Người có kinh nghiệm như thế bằng gương sáng: “Anh em hãy đến một nơi vắng vẻ, nghỉ ngơi một lát” (Mc 6:31).
Thật tốt biết bao nếu mỗi người chúng ta, theo gương Thánh Cả Giuse, có thể phục hồi chiều kích chiêm niệm của cuộc sống, khai diễn trong thinh lặng. Nhưng chúng ta đều biết từ kinh nghiệm rằng điều đó không hề dễ dàng: sự im lặng làm chúng ta sợ hãi một chút, bởi vì nó yêu cầu chúng ta đào sâu chính bản thân và đối diện với phần trung thực nhất của chúng ta. Và nhiều người sợ im lặng, họ phải nói, cứ thế mà nói, và nghe truyền thanh hoặc truyền hình… nhưng họ không thể chấp nhận im lặng vì họ sợ. Nhà triết học Pascal nhận xét rằng “tất cả những điều bất hạnh của con người đều xuất phát từ một sự kiện duy nhất, đó là họ không thể yên lặng trong buồng riêng của mình” [3].
Anh chị em thân mến, chúng ta hãy học nơi Thánh Cả Giuse cách vun trồng những không gian dành cho thinh lặng, trong đó một Lời khác có thể xuất hiện, đó là Chúa Giêsu, Ngôi Lời: lời của Chúa Thánh Thần, Đấng ngự trong chúng ta, mà Chúa Giêsu đã mang đến cho chúng ta. Không dễ dàng nhận ra Tiếng nói đó, vốn rất hay bị lẫn lộn với muôn ngàn tiếng nói lo lắng, cám dỗ, ham muốn và hy vọng vốn đang cư ngụ trong chúng ta; nhưng nếu không có sự huấn luyện này, sự huấn luyện phát xuất từ chính việc thực hành im lặng, thì lưỡi của chúng ta cũng có thể bị ốm. Nếu không thực hành im lặng, lưỡi của chúng ta cũng có thể bị ốm. Thay vì làm cho sự thật tỏa sáng, nó có thể trở thành một vũ khí nguy hiểm. Thật vậy, lời nói của chúng ta có thể trở thành xu nịnh, khoác lác, dối trá, nói sau lưng và vu khống. Có một sự kiện đã được khẳng nhận rằng, như Sách Huấn Ca đã nhắc nhở chúng ta, “Có nhiều kẻ gục ngã vì lưỡi kiếm, nhưng làm sao sánh được với những kẻ gục ngã vì lưỡi người?” (28:18), lưỡi giết người nhiều hơn thanh kiếm. Chúa Giêsu đã nói rõ ràng: ai nói xấu anh chị em mình, ai nói xấu người thân cận, là kẻ giết người (x. Mt 5:21-22). Giết người bằng lưỡi. Chúng ta không tin điều này, nhưng đó là sự thật. Chúng ta hãy nghĩ một chút về những lần chúng ta đã giết người bằng lưỡi: chúng ta sẽ rất xấu hổ! Nhưng điều này tốt cho chúng ta, rất tốt cho chúng ta.
Sự khôn ngoan trong Kinh thánh khẳng định rằng “Sống hay chết đều do cái lưỡi, ai yêu chuộng nó, sẽ lãnh nhận hậu quả” (Châm ngôn 18:21). Và Thánh Tông đồ Giacôbê, trong Bức thư mà chúng ta đã đọc ở phần đầu, khai triển chủ đề cổ xưa này về sức mạnh, cả tích cực lẫn tiêu cực, của lời với những thí dụ nổi bật, và ngài nói: “Ai không vấp ngã về lời nói, ấy là người hoàn hảo, có khả năng kiềm chế toàn thân... Cái lưỡi cũng vậy: nó là một bộ phận nhỏ bé của thân thể, mà lại huênh hoang làm được những chuyện to lớn... Ta dùng lưỡi mà chúc tụng Chúa là Cha chúng ta, ta cũng dùng lưỡi mà nguyền rủa những con người đã được làm ra theo hình ảnh Thiên Chúa. Từ cùng một cái miệng, phát xuất lời chúc tụng và lời nguyền rủa” (3: 2- 10).
Đây là lý do tại sao chúng ta phải học nơi Thánh Giuse để trau dồi sự im lặng: không gian nội tâm trong thời đại của chúng ta, trong đó chúng ta dành cho Chúa Thánh Thần cơ hội để tái sinh chúng ta, để an ủi chúng ta và sửa chữa chúng ta. Tôi không nói là phải rơi vào tình trạng câm lặng, không. Im lặng. Nhưng chuyện rất thường xẩy ra là, khi chúng ta đang làm việc gì đó, mỗi người chúng ta đều nhìn vào bên trong, nhưng khi chúng ta đã hoàn thành, thì ngay lập tức chúng ta tìm điện thoại của mình để gọi một cú gọi khác… chúng ta luôn hành động như thế. Và điều này không giúp ích được gì, điều này khiến chúng ta rơi vào tình trạng hời hợt. Sự sâu sắc của tâm hồn lớn lên cùng với sự im lặng, sự im lặng không phải là tật câm như tôi đã nói, mà là khoảng trống dành cho sự khôn ngoan, suy tư và Chúa Thánh Thần. Chúng ta sợ những khoảnh khắc im lặng. Chúng ta đừng sợ! Nó sẽ giúp ích cho chúng ta. Và lợi ích cho tâm hồn chúng ta cũng sẽ chữa lành lưỡi của chúng ta, lời nói của chúng ta và trên hết các lựa chọn của chúng ta. Thực thế, Thánh Giuse đã kết hợp im lặng với hành động. Ngài không nói, nhưng ngài hành động, và do đó chứng tỏ điều Chúa Giêsu đã từng nói với các môn đệ: “Không phải ai nói với tôi rằng: ‘Lạy Chúa, lạy Chúa’ sẽ được vào thiên đàng, nhưng ai làm theo ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự ở trên trời ”(Mt 7:21). Im lặng. Những lời sinh hoa trái khi chúng ta nói, và chúng ta nhớ bài hát đó: “Parole, parole, parole…”, lời, lời, lời, và không có gì nặng chất. Im lặng, nói đúng cách và giữ lưỡi đôi chút, đôi khi tốt hơn là nói những điều ngớ ngẩn.
Chúng ta hãy kết thúc bằng một lời cầu nguyện:
Lạy Thánh Giuse, người của im lặng,
ngài là người không thốt ra một lời nào trong Tin Mừng,
Xin ngài dạy chúng con kiêng những lời lẽ vô ích,
để tái khám phá giá trị của những lời nói xây dựng, khuyến khích, an ủi và hỗ trợ.
Xin ngài gần gũi với những người đang đau khổ vì những lời nói làm tổn thương,
như vu khống và nói sau lưng,
và xin giúp chúng con luôn kết hợp lời nói với việc làm. Amen.
Cảm ơn anh chị em.