Hôm thứ Hai, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đồng ý họp với ủy ban đã công bố một báo cáo gây chấn động về tình trạng lạm dụng tình dục giáo sĩ trong Giáo Hội Công Giáo Pháp. Theo các giám mục Pháp đã gặp ngài, Đức Thánh Cha cũng bày tỏ “nỗi buồn” liên quan đến sự ra đi đột ngột của Tổng giám mục Paris,

Đức Tổng Giám Mục Éric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, nói với các phóng viên rằng Đức Phanxicô đã đồng ý “về nguyên tắc” để gặp các thành viên của ủy ban độc lập nhưng phải tìm ngày mới.

Người đứng đầu ủy ban, Jean-Marc Sauvé, đã nói rằng các thành viên sẽ được gặp Đức Giáo Hoàng. Ông ta công bố cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha sẽ diễn ra vào ngày 9 tháng 12. Tuy nhiên, Tòa Thánh nói không hay biết gì về cuộc gặp gỡ này.

Báo cáo của Pháp ước tính rằng khoảng 330,000 trẻ em là nạn nhân bị lạm dụng tình dục bởi các giáo sĩ Công Giáo, các nhà lãnh đạo hướng đạo hoặc các nhân viên giáo dân trong thời gian từ năm 1950 đến năm 2020.

Ước tính dựa trên nghiên cứu rộng hơn của Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Quốc gia của Pháp về lạm dụng tình dục trẻ em ở nước này. Tuy nhiên, phương pháp luận của báo cáo đã bị chỉ trích vì các ước tính quá cao so với các báo cáo tương tự ở các quốc gia khác. Tính trung bình một người lạm dụng đã lạm dụng trên 100 trẻ em!

Vấn đề là các giám mục Pháp đã chấp nhận báo cáo và thề sẽ cố gắng sửa chữa thiệt hại, đồng thời thông báo rằng các ngài sẽ bồi thường cho các nạn nhân ngay cả khi phải bán bớt tài sản của Giáo Hội vì “trách nhiệm thể chế”.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài chưa đọc bản báo cáo dài 500 trang, cho đến nay chỉ có bằng tiếng Pháp. Nhưng Đức Tổng Giám Mục Moulins-Beaufort nói rằng Đức Phanxicô đánh giá cao “phẩm giá của thái độ của chúng ta” bằng cách biến các nạn nhân trở thành “tâm điểm” trong các phản ứng của Giáo Hội.

Đức Tổng Giám Mục nói “Đức Thánh Cha đã khích lệ chúng tôi và cảm ơn chúng tôi”.

Ngài cho biết chính ngài và các giám mục khác cũng hỏi Đức Phanxicô xem có điều gì bổ sung về việc Tổng giám mục Paris Michel Aupetit bị bãi chức đột ngột hay không.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã cách chức Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit hôm 2 tháng 12 sau khi vị Tổng Giám Mục Paris nói ngài yêu cầu Đức Thánh Cha định đoạt tương lai của mình trước các báo cáo của một phương tiện truyền thông cho rằng ngài có quan hệ tình cảm với một phụ nữ vào năm 2012. Đức Tổng Giám Mục Aupetit nhìn nhận rằng rằng ngài có một mối quan hệ “không rõ ràng” nhưng bác bỏ cáo buộc cho rằng quan hệ ấy có liên quan đến là tình dục. Truyền thông Pháp cũng cho rằng cách quản trị tổng giáo phận của ngài là chuyên quyền. Đức Tổng Giám Mục Aupetit nói rõ rằng ngài yêu cầu Đức Thánh Cha định đoạt tương lai của mình chứ không phải nộp đơn từ chức.

Hôm 6 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài đã chấp nhận đơn từ chức vì “tin đồn” về Đức Cha Aupetit đã khiến vị Tổng Giám Mục không thể điều hành tổng giáo phận.

Lời nhận xét này của Đức Thánh Cha gây hoang mang cho nhiều người vì nó ngụ ý rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẵn sàng hành động chỉ vì những lời đàm tiếu. Dư luận tại Pháp cho rằng lẽ ra nên có một cuộc thanh tra tông tòa trước khi Đức Thánh Cha đưa ra quyết định. Một quyết định hấp tấp như thế không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân Đức Tổng Giám Mục Aupetit mà còn gây ra một tác động sâu xa đến các Giám Mục Pháp khác và Giáo Hội tại Pháp nói chung.

Moulins-Beaufort nói rằng Đức Phanxicô đã bày tỏ lòng biết ơn đối với những nỗ lực mục vụ của Aupetit và “nói về nỗi buồn của mình vì hoàn cảnh và quyết định mà ngài đã đưa ra.”
Source:AP