NGHÈO CỦA NHƯNG GIÀU LÒNG

Phúc Âm tuần này Chúa nói về 1 điều rất quan trọng, đó là tấm lòng. Không có tấm lòng thì những việc tưởng chừng vĩ đại cũng trở thành xấu xa. Ngược lại, khi có tấm lòng thì những việc tưởng chừng nhỏ bé lại trở thành vĩ đại. Chuyện bà góa nghèo dâng cúng tiền vào đền thờ minh chứng điều này.

1. Nghèo khó. Chúa Giêsu ngồi quan sát xem người ta bỏ tiền vào thùng dâng cúng Đền Thờ. Trong khi có lắm người giàu bỏ thật nhiều tiền, thì có một bà goá nghèo bỏ có hai đồng tiền kẽm. Bà đã thiếu thốn tiền bạc lại thiếu thốn cả tình cảm, góa mà. Bà nghèo thật đáng thương. Tuy nhiên, bà nghèo mà không hèn vì bà đã được Chúa khen hơn nhiều người khác.

2. Rộng lòng. Bà góa đúng là người dâng cúng kiểu “của ít lòng nhiều”. Chúa Giêsu đã khen bà là người công đức nhiều nhất. Nhiều không phải vì số lượng tiền bạc mà vì tấm lòng quảng đại của bà, bà đã dâng hiến “tất cả những gì bà có, tất cả những gì để nuôi thân.” Bà dâng hiến hết sạch sành sanh, tất tần tật. Bà tuột cả ruột cả gan, bà dốc hết lòng dâng cho Chúa. Bà đúng là bà già vô giá.

Cuộc sống xã hội ngày hôm nay người ta thường đánh giá nhau qua vẻ bề ngoài mặc áo quần hàng hiệu, sở hữu đồ dùng đẳng cấp… Còn Chúa Giêsu lại đánh giá người ta qua tấm lòng quảng đại cho đi. Người đáng nể phục không phải là người sở hữu nhiều tiền của, mà là người cho đi nhiều.

Thiên Chúa là Đấng luôn quảng đại cho đi. Chúa quảng đại ban tặng Con Một Ngài cho nhân loại. Và rồi, Người Con ấy cũng quảng đại cho đi mọi sự, cho luôn cả chính mạng sống Ngài để cứu độ nhân loại, cho đi cả Mình Máu Ngài làm thần lương nuôi dưỡng nhân loại được sống đời đời. Chúng ta cũng được mời gọi noi gương Chúa sống quảng đại cho đi. Amen.