NGHỊCH LÝ LỄ CẦU HỒN

Lễ Cầu Hồn để cầu cho các tín hữu đã chết. Nhưng thật ngạc nhiên, toàn bộ phụng vụ của Giáo hội từ Phụng vụ Giờ kinh, Lời nguyện và Lời Chúa trong 3 Thánh lễ cầu hồn lại nhấn mạnh chủ đề SỰ SỐNG. Thế nên, Lễ Cầu Hồn là ngày của những điều nghịch lý:

Ngày nhớ về người chết mà lại nói về sự sống đời đời.

Ngày ra viếng mộ người thân trong lòng đất nhưng lại mong ngôi nhà trên trời.

Ngày ra dâng lễ ở nghĩa trang nhưng tâm hồn lại hướng lên thiên đàng.

Ngày nhớ về người qua đời trong quá khứ mà lòng lại hy vọng tương lai mai sau.

Thế nên, cần khẳng định rằng: Lễ Cầu Hồn là ngày bày tỏ lòng thương nhớ người đã qua đời, là ngày tuyên xưng niềm tin vào sự sống đời đời, là ngày diễn tả niềm vui hy vọng nước thiên đàng mai sau. Bởi vì, Chúa Giêsu đã khẳng định: “Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù có chết cũng sẽ được sống”. Amen.

LUYỆN NGỤC THẬT LÀ PHÚC TỔ

Chúng ta thường nói đến luyện ngục như một nơi giam cầm, nơi chịu hình phạt lửa thiêu. Có đúng vậy không?

Theo giáo lý, luyện ngục là nơi để thanh luyện các linh hồn cho hoàn toàn tinh sạch để về thiên đàng. Nếu vậy, luyện ngục là cơ hội vớt vát, là ân huệ cuối cùng Chúa ban để chúng ta có thể vào thiên đàng. Luyện ngục là nơi Chúa bày tỏ lòng thương xót đến cùng của Ngài.

Chúa yêu thương nên không muốn con cái Ngài mất phúc thiên đàng. Thế nhưng, thiên đàng là nơi không còn tội, bởi thế, tự bản thân tội nhân không thích hợp với thiên đàng, chứ không phải Chúa không muốn họ vào. Trước khi vào, họ cần cơ hội để thanh luyện tội lỗi.

Nói theo ngôn ngữ thời Covid-19, thì luyện ngục là nơi cách ly. Người con từ vùng dịch về nhà, bố mẹ muốn ôm con, đón con vào nhà mình ngay chứ. Tuy nhiên, con còn “vương Covid” nên không thể vào nhà ngay mà phải có thời gian cách ly. Cách ly là thời gian không vui gì, nhưng không phải là bố mẹ phạt, mà là cơ hội làm sạch Covid. Xong rồi con sẽ hân hoan vào nhà với cha mẹ tay bắt mặt mừng. Luyện ngục tương tự như thế, là nơi để làm sạch tội lỗi, trước khi mỗi người được vào hưởng hạnh phúc muôn đời với Chúa tình thương trong thiên đàng vinh quang. Amen.