Huấn đạo theo Thánh Kinh
Nguyên tác: Biblical Counseling Manual: A Self Help Counseling Program
Của Adam Pulaski và Steve Lihn
Vũ Văn An chuyển ngữ
Chương 15. Loạt bài về tình yêu táo bạo
15.4. Chiến thắng cái ác
Viễn ảnh
(Rô-ma 12:9-10) Khi nạn nhân đầy ham muốn trả thù điên cuồng và thô bỉ, kẻ xấu có thể dễ dàng kiểm soát nạn nhân đang phản ứng cách tội lỗi do đó bị ảnh hưởng bởi tinh thần tội lỗi. Nhưng lòng căm thù nào biết ghét cái ác và bám vào sự thật và cái đẹp sẽ khiến cái ác tức giận và khơi dậy những cuộc tấn công nhằm làm xấu hổ thúc bách nhất của nó. Nếu cái ác tại thời điểm này không thể kiểm soát hoặc làm xấu hổ, thì nó sẽ mất tính hữu hiệu của nó.
Hy vọng
(Phi-líp-phê 3:18-19; Rô-ma 8:1) Cái ác sẽ không bị đánh bại miễn là tâm hồn chúng ta còn sống để có được sự cứu trợ ngay lập tức hoặc thoát khỏi mất mát sâu xa. Chỉ khi chúng ta có ít hoặc không có gì để mất, chúng ta mới sẵn sàng yêu thương. Khi đó, chúng ta có thể đối diện với lời buộc tội đáng xấu hổ nhất của Kẻ ác và tìm thấy lòng thương xót của Chúa đủ để chống lại cuộc tấn công tàn bạo của sự khinh miệt. Lòng thương xót của Người sẽ giúp chúng ta sống sót sau bất cứ cuộc tấn công nào và giúp thoát khỏi sự lên án cho những ai chọn tin vào máu của Chúa Ki-tô.
(Híp-ri 12:1-12; 1 Phê-rô 4:1-2) Chúng ta phải thực hành hằng ngày việc được huấn luyện trong sự chính trực để đáp ứng, một cách phù hợp với Kinh thánh, bất cứ điều gì, để điều chỉnh tâm hồn chúng ta theo sự thật và được củng cố bởi kỷ luật. Vào đúng thời điểm, chúng ta sẽ gặt hái được một mùa trái chính trực. Nếu chúng ta theo đuổi mục đích của Thiên Chúa giữa nỗi đau và sự đau khổ, chúng ta sẽ phát triển trong sự hiểu biết về Thiên Chúa theo cách sâu sắc hơn. Theo đó, Thiên Chúa sẽ kiểm soát chúng ta bất kể những điều bên ngoài của cuộc sống hay hoàn cảnh xung quanh chúng ta. Vì vậy, cái ác sẽ nổi giận khi đối mặt với sức mạnh và lòng thương xót.
Thay đổi
(Lu-ca 17:3-6) Sự tha thứ có thể được định nghĩa là một quá trình liên tục khao khát sự phục hồi, hủy bỏ sự trả thù và ban tặng những món quà tốt đẹp. Chúng ta phải tha thứ cho đến khi có sự hòa giải. Nhưng sự phục hồi không nên xảy ra cho đến khi có sự ăn năn. Sự ăn năn của người ác sẽ bao gồm việc từ bỏ cơn thịnh nộ và sự chế giễu. Người đó cần phải sẵn lòng, khiêm nhường và đau đớn vì tội lỗi vì đã sử dụng sự nhục mạ và khinh thường của mình.
(1 Cô-rinh-tô 5:5; 2 Thê-xa-lô-ni-ca 3:14-15) Ơn tuyệt thông là việc giữ lại mối quan hệ vì nó loại bỏ cơ hội phạm tội ngay lập tức và mở ra cánh cửa cho sự cô đơn và xấu hổ. Nó phá hủy khuynh hướng tội lỗi và làm tăng thêm sự xấu hổ. Nhiệm vụ yêu thương một người xấu xa đòi hỏi sự can thiệp siêu nhiên. Trận chiến không phải của chúng ta, mà là của Chúa.
Hãy tìm kiếm sự cứu rỗi của bạn (Pl 2:12-13)
Câu Kinh Thánh để ghi nhớ: Lc 17:3
Lòng sùng kính: Tạo Tạo Khuôn khổ Nghiên cứu và Áp dụng Kinh thánh cho câu 1 Phê-rô 3:9-12.
Cởi bỏ/Mặc vào: Xem lại Mục 7.9, “Tự nhận trách nhiệm giải trình”. Hãy lập danh sách những thất bại và bắt đầu xử lý từng thất bại một bằng cách hoàn thành Mục A.4, “Phiếu bài tập Chiến thắng tội lỗi”. Thực hành mô hình mới trong khoảng 6 tuần. Tiếp tục, tiếp tục và bắt đầu lại cho đến khi cảm nhận được Sự hiện diện của Chúa trở nên rõ ràng. Sự vâng lời là phần của chúng ta. Khi chúng ta vâng lời, Chúa sẽ làm phần còn lại.
15.5. Làm điều tốt cho kẻ thù của bạn
Viễn ảnh
(Mát-thêu 5:40-42; Ê-phê-sô 4:29) Yêu kẻ thù của bạn có nghĩa là cho kẻ thù của bạn những gì họ đang rất cần. Trong nhiều trường hợp, tình yêu táo bạo sẽ làm nản lòng, xúc phạm, tổn thương, làm phiền và buộc người được yêu phải giải quyết vấn đề đang cướp đi niềm vui của họ và những người khác. Nhiệm vụ của chúng ta là liên tục học và học lại ý nghĩa của việc cung cấp những gì người khác cần. Tất cả con người đều cần tình yêu và sự tôn trọng. Vì vậy, trọng tâm là tăng ham muốn được yêu thương và tôn trọng, và giảm xu hướng theo đuổi những con đường sai lầm để thỏa mãn.
Hy vọng
( 2 Cô-rinh-tô 7:8-16; Rô-ma 12:27 ) Lòng tốt là món quà của sự chu đáo, tìm cách phục vụ người khác bằng lòng cảm thương. Sự dịu dàng là phản ứng của lòng thương xót có thể nhìn thấu tội lỗi đến những phần của trái tim con người, một trái tim được thiết kế cho nhiều điều hơn thế. Sức mạnh hệ ở việc sẵn sàng đổ máu giữa những xung đột khó chịu, không mong muốn. Sức mạnh là cần thiết để vạch trần những vi phạm trong mối quan hệ và không sợ mất đi mối quan hệ. Chúng ta phải nuôi dưỡng kẻ thù của mình vì chúng ta yêu cái đẹp và ghét sự cao ngạo.
( Mát-thêu 26:17-35; Gioan 21:15-19; Mát-thêu 27:3-5) Lòng tốt phơi bày sự trần trụi và đói khát của kẻ thù, làm xấu hổ kẻ thù, và sau đó tạo cơ hội để phục hồi. Cái ác không thể chịu đựng được sự xâm nhập của lòng tốt. Điều làm cho cái ác trở nên khó chịu hơn bất cứ điều gì là việc người ta không bị sự làm nhục chế ngự nhưng không vô liêm sỉ.
(Lu-ca 6:27-31) Cần cầu xin sự khôn ngoan để học cách áp dụng sự thật vào những tình huống và con người khác nhau mà chúng ta gặp phải. Tôi nên sử dụng miệng lưỡi của mình như thế nào? Thái độ của tôi đối với người đó nên ra sao? Tôi phải đối xử với những kẻ ngu ngốc như thế nào?
Hãy bước đi với Thiên Chúa và thảo luận với Người về cách ứng phó trong những tình huống khác nhau. Diễn tập một số cảnh, suy gẫm lớn tiếng với Thiên Chúa về những gì có thể đang diễn ra trong lòng người đó, xem xét lại hành vi và phản ứng của bạn. Theo đó, sự khôn ngoan được định nghĩa là lòng tốt và sức mạnh khéo léo, được tôi luyện bằng sự khôn ngoan, được trang bị lòng can đảm, rõ ràng về ơn gọi và khao khát nhìn thấy sự kiêu ngạo bị phá hủy và vẻ đẹp được nâng cao. Để ban phước cho một người, lời nói phải được sử dụng để khơi dậy nỗi khao khát chính đáng, phơi bày sự trống rỗng và đánh lạc hướng những nỗ lực nhục mạ hoặc đe dọa của kẻ thù. Phước lành phải được thiết kế để mở lòng kẻ thù biết kinh ngạc và tò mò.
Thay đổi
(Mát-thêu 5:40-46) Đi một dặm, đưa má bên kia, bao gồm sự hy sinh khôn ngoan vì đó là trao tặng thứ dành cho kẻ thù, không phải cho bạn bè. Kẻ thù mong đợi sự đe dọa và làm nhục của hắn sẽ giúp hắn đạt được điều hắn muốn vì nó mang lại cho hắn cảm giác kiểm soát và tưởng tượng rằng mình giống Thiên Chúa. Đáp lại lòng tốt và sự hào phóng khiến kẻ thù vấp ngã vì hành động đó mang một vết cắn cứu chuộc. Sự hy sinh khôn ngoan là một món quà của ân sủng, phơi bày lòng căm thù và cơn thịnh nộ, và mời kẻ thù vật lộn với tội lỗi của hắn. Lời nói và việc làm tốt là thuốc trường sinh, là thuốc giải độc chống lại cái chết (Châm ngôn 1:22). Có 3 loại kẻ thù trong cuộc sống của chúng ta: người xấu, kẻ ngu ngốc và kẻ khờ khạo (tội nhân bình thường).
(Híp-ri 10:24) Lòng tốt bao gồm mong muốn nhìn thấy ai đó hoặc điều gì đó phát triển về sức mạnh, tự do và vẻ đẹp. Một trái tim kiêu ngạo bị chai cứng bởi chính tội lỗi của mình và làm mù lòng những người mà nó kiểm soát. Sự chế giễu là ngôn ngữ của sự buộc tội và đó là vũ khí mà cái ác sử dụng một cách mạnh mẽ để tước đi ý thức về bản thân và cuộc sống của nạn nhân. Cái ác đánh cắp đức tin, đức cậy và đức ái vì nó phát tán thông tin sai lệch: đổ lỗi cho nạn nhân, cướp đi cuộc phiêu lưu tìm thấy trong đức tin của con người. Nó tạo ra sự ràng buộc, một hình thức nô lệ, làm tê liệt các giác quan và đánh cắp khỏi tâm hồn tầm nhìn về những gì có thể xảy ra.
Hãy tìm kiếm sự cứu rỗi của bạn (Pl. 2:12-13)
Câu Kinh thánh để ghi nhớ: 1 Pr 3:9
Lòng sùng kính: Tạo Khuôn khổ Nghiên cứu và Áp dụng Kinh thánh cho câu Rm 12:9-23.
Cởi bỏ/Mặc vào:
Ôn lại Mt 5:3-12. Trên cơ sở những sự thật này, hãy xử lý Phần A.2, “Danh sách suy nghĩ và hành động”, hình dung ra những gì bạn có thể trở thành khi bạn cho phép Chúa muốn và hành động trong bạn vì ý muốn tốt lành của Người, biến đổi bạn theo Con của Người.
(1 Pr 2:21-23) Hãy trao mọi tổn thương, đau đớn, mọi phản ứng xúc phạm tiềm tàng của bạn cho Chúa, để Người giải quyết sự xúc phạm và kẻ xúc phạm. Chuẩn bị bản thân để thoát khỏi mọi cay đắng khi bị cám dỗ bằng cách làm theo các bước trong Kế hoạch dự phòng và:
1. Kêu cầu Chúa 'giúp đỡ'.
2. 'Từ bỏ' việc cố gắng xử lý tình huống theo cách của bạn. Cầu xin Chúa can thiệp hoàn toàn.
3. Cầu xin Chúa làm điều tốt lành xuất hiện trong tình huống đó.
4. Cầu xin Chúa làm điều tốt lành xuất hiện trong bất cứ tổn hại nào mà bạn có thể đã gây ra.
5. Cầu nguyện cho sức khỏe, sự trọn vẹn của kẻ thù. Cầu nguyện để cứu vãn mọi điều tốt đẹp, đẹp đẽ và chân thật trong họ.
6. Cuối cùng, bất kể điều gì xảy ra, hãy tuyên xưng: "Ý Cha thể hiện", và đứng vững.
15.6. Yêu một kẻ ngu
Viễn ảnh
(Châm ngôn 12:15; Châm ngôn 18:2; Châm ngôn 28:26; Châm ngôn 30:32) Sách Châm ngôn mô tả kẻ ngu (fool) là người hay tức giận, kiêu ngạo và ích kỷ. Một số người trong chúng ta đổ lỗi cho chính mình hoặc đổ lỗi cho người khác về những vấn đề của mình. Trong cả hai trường hợp, tập chú là vào bản thân, vào nhu cầu và mục đích của chính mình. Cơn giận của kẻ ngu là đe dọa và làm người khác sợ hãi để thiết lập sự thống trị và độc lập của mình, và để đạt được sự tuân thủ và kiểm soát.
Hy vọng
(Thánh vịnh 14:1; Thánh vịnh 53:1; Lu-ca 12:19-20; Thánh vịnh 73) Kẻ ngu thường sử dụng lòng kiêu ngạo ngạo mạn như một tấm khiên chống lại sự xấu hổ do bị phơi bày. Đó là sự ích kỷ tột độ. Trái tim anh ta trống rỗng, nhưng cảm thấy đầy đủ vì nó tìm thấy sự thỏa mãn trong thế giới vật chất. Anh ta không nói rằng Chúa không hiện hữu nhưng Thiên Chúa không quan trọng. Điều quan trọng là những gì anh ta có thể đặt tay vào để lấp đầy tâm hồn mình. Kẻ ngu là người tự mãn, dễ thỏa mãn nhưng lại ngu ngốc về mặt đạo đức. Kẻ ngu vô độ nhưng dễ hài lòng. Nhưng sự đầy đủ thực sự duy nhất đến từ sự phụ thuộc khiêm nhường vào lòng thương xót của Thiên Chúa.
(Phi-líp-phê 2:12; Híp-ri 2:10; Híp-ri 5:8-9; 1 Phê-rô 4:1-3) Những kẻ ngu tìm kiếm những nguồn lực dễ dàng để thỏa mãn những ham muốn ích kỷ của riêng mình bất kể phải trả giá hay thiệt hại nào cho bản thân hoặc người khác trong quá trình này. Những kẻ ngu ghét nỗi đau của kỷ luật và nỗi sợ cố hữu liên quan đến việc phát triển sự khôn ngoan và kiến thức. Sự phát triển luôn bao gồm nỗi sợ hãi, run rẩy, đau khổ và cái chết. Kẻ ngu ghét bất cứ điều gì phơi bày sự xấu xí trong trái tim mình, và họ tránh nỗi đau tạo ra vẻ đẹp lâu dài.
(Châm ngôn 15:5) Kỷ luật bao gồm mất mát và trống rỗng, trong khi kẻ ngu cam kết với khoái lạc và sự viên mãn. Kỷ luật là sự tham gia bản thân với gian khổ gai góc để chế ngự sự hỗn loạn không kiểm soát được của Sự sa ngã và là cuộc chiến chống lại những tác động của Sự sa ngã. Kẻ ngu từ chối đấu tranh với các vấn đề về tính cách, họ sống vì khoái lạc. Kẻ ngu tranh cãi với sự khôn ngoan vì họ phải từ bỏ sự tức giận và sự phô trương của mình, và trải nghiệm sự xấu hổ của bất lực.
Thay đổi
(Châm ngôn 26:5) Sự điên rồ của kẻ ngu phải bị phơi bày, hậu quả phải trải qua, và những thất bại trong tình yêu phải được thảo luận và giải quyết để hướng tới sự ăn năn. Chúng ta được kêu gọi sử dụng mức độ khôn ngoan cao nhất để biết nên khiển trách hay giữ im lặng. Bản chất của tình yêu không phải là sự hy sinh liều lĩnh, mà là sự gián đoạn sáng suốt, được lên kế hoạch kỹ lưỡng.
(Lu-ca 18:18-25; Gioan 4:1-30) Chúa Giêsu không để mình bị kéo vào bãi lầy của sự tự phụ cao ngạo, hoặc sự xấu hổ hoặc sự phòng thủ có cơ sở. Thay vào đó, Chúa Giêsu thách thức sự hiểu biết của Người về chữ "tốt" để phơi bày điều Người thực sự mong muốn: sự khẳng định hay sự thay đổi triệt để. Tại giếng nước, Chúa Giêsu không tham gia vào thế phòng thủ của người phụ nữ mà tiếp tục làm sâu sắc thêm sự tò mò và khao khát của nàng đối với điều nàng biết mình không có: sự tươi mát thỏa mãn cuộc sống. Người đã sử dụng dữ liệu của thời điểm đó và sử dụng nó để phơi bày trái tim của người phụ nữ thay vì chỉ lên án hành vi của nàng và khuyên nhủ thay đổi.
(Rô-ma 12:9-21) Khi chúng ta "chuẩn bị" kẻ ngu để tiếp tục phơi bày, như trên, chúng ta đang tự chuẩn bị cho mình để tấn công. Hãy chuẩn bị để nhẹ nhàng bước sang một bên, nhưng không sợ hãi, nhưng hãy chuẩn bị để đáp lại bằng sự dịu dàng và mạnh mẽ, không khuất phục trước sự nhục mạ hoặc đe dọa. Điều này sẽ làm cho kẻ ngu ngạc nhiên, kẻ sẽ không còn kiểm soát được bạn hoặc chính họ nữa. Hãy đáp lại họ một cách nhẹ nhàng, tràn đầy sự thông minh, đam mê, đau buồn, sức mạnh và sự dịu dàng. Kẻ ngu không thể ăn năn trừ khi họ cảm thấy đau đớn.
Hãy tìm kiếm sự cứu rỗi của bạn (Pl 2:12-13)
Câu Kinh Thánh để ghi nhớ: Rm 12:9
Lòng sùng kính: Tạo Khuôn khổ Nghiên cứu và Áp dụng Kinh thánh cho câu 2 Pr 1:3-8.
Cởi bỏ/Mặc vào: Tiến trình Phần A.8, “Giải thoát khỏi sự lo lắng”. Hãy phán đoán và thiết lập bản thân trong ân sủng của Chúa, sau đó tiến hành đối diện với kẻ ngu và giành được họ về với Chúa. Hãy nhớ rằng chỉ có Chúa mới có thể thay đổi trái tim của người khác. Nhiệm vụ của bạn là đánh giá hành vi (không phải động cơ) và không phản ứng bốc đồng mà hãy thực hành áp dụng Phần A.9, “Kế hoạch dự phòng” cho đến khi một khuôn mẫu có cấu trúc theo Kinh thánh trở nên tự phát. Đừng bỏ cuộc, điều này cần thời gian. Ngay cả khi kẻ ngu không bao giờ thay đổi, bằng cách thực hành những phản ứng của Chúa, bạn sẽ thay đổi và phát triển theo hình ảnh của Chúa chúng ta.