Huấn đạo theo Thánh Kinh


Nguyên tác: Biblical Counseling Manual: A Self Help Counseling Program
Của Adam Pulaski và Steve Lihn
Vũ Văn An chuyển ngữ


Chương 15. Loạt bài về tình yêu táo bạo

15.1. Tình yêu tha thứ

Viễn ảnh

(Mát-thêu 5:23-24) Tình yêu tha thứ là sự theo đuổi không thể tưởng tượng và không thể giải thích được của người bị xúc phạm đối với kẻ xúc phạm vì mục đích phục hồi mối quan hệ với Thiên Chúa, bản thân và người khác. Điều chúng ta gọi là tình yêu có thể chỉ là một yêu cầu ích kỷ, được che đậy một chút để đánh giá cao và tôn trọng hoặc tránh xa sự xúc phạm nhằm đạt được mục đích khác ngoài sự hòa giải theo Kinh thánh. Tình yêu mang lại sự sống, sự tha thứ lên sinh lực cho tình yêu.

Hy vọng

(Ga-lát5:14; Rô-ma 13:8-10; Gioan 13:34-35) Tình yêu là bản tóm tắt của lề luật Cựu Ước và là thước đo trung tâm để phán xét cuộc sống của một người. Do đó, việc thực hành tình yêu theo Kinh thánh mang lại ý nghĩa và sự viên mãn trong cuộc sống. Ý nghĩa của tình yêu được tìm thấy trong con người của Chúa Giêsu Kitô và mang lại định nghĩa xác thịt qua cái chết và sự phục sinh của Người. Sự hiện diện của Người ở bên trong cho phép tình yêu tuôn chảy, không phải là một cuộc sống hướng đến thành công về tài chính và sự chăm sóc mà là sự hy sinh của linh hồn vì mục đích cho người khác nếm trải Thiên Chúa.

(Mát-thêu 6:13-14; 1 Gioan 1:9; 2 Ti-mô-thê: 6-7; Lu-ca 7:43) Tình yêu không thể tồn tại lâu dài hoặc sống theo mục đích vĩnh cửu của nó trong các mối quan hệ của con người nếu không có nền tảng là sự tha thứ: sự tha thứ từ Thiên Chúa khi chúng ta không yêu bằng một tấm lòng trong sáng và hướng đến người khác, và tha thứ khi người nhận tình yêu của chúng ta từ chối món quà của chúng ta hoặc sử dụng linh hồn của chúng ta theo cách không yêu thương. Khi điều này được thực hiện, tình yêu sẽ phải chịu sự tha hóa của chối bỏ, cứng rắn, hoài nghi và cuối cùng là sự căm ghét. Nhưng, vâng theo lời Thiên Chúa, Thiên Chúa liên tục, từng giây từng phút, che đậy tội lỗi của chúng ta dưới Máu của Con Người. Người tha thứ cho tội lỗi của chúng ta vì không yêu thương, một điều giúp chúng ta chọn yêu thương trong quyền năng của Người. Lòng biết ơn vì sự tha thứ là nền tảng cho tình yêu hướng đến người khác. Một trái tim thán phục và biết ơn được tự do yêu thương vì biết rằng mình rất đáng ghét, nhưng vẫn được yêu thương và tự do yêu thương người khác mà không bị lên án.

Thay đổi

(Rô-ma 8:7; Rô-ma 5:10; Ti-tô 3:3; Rô-ma 7:22-23; Rô-ma 8:5-7) Tất cả chúng ta đều mưu toan đối phó với cuộc sống mà không phụ thuộc vào Thiên Chúa, điều này ngăn cản mong muốn và cam kết yêu thương người khác của chúng ta. Cuộc chiến để khuất phục tội lỗi trong các chi thể của chúng ta vẫn diễn ra dữ dội và mạnh mẽ. Lúc này, bạn thù địch với Thiên Chúa. Tuy nhiên, ở nơi sâu thẳm nhất trong hữu thể của bạn, danh tính mới trong Chúa Kitô, bạn yêu Thiên Chúa và luật pháp của Người. Chúng ta là sự pha trộn giữa sự sống và cái chết, thiện và ác, yêu và ghét (2 Cô-rinh-tô 5:17).

(Gioan 15:5; Mát-thêu 6:24) Chúng ta được ghép vào một cây nho mới nhưng cần thời gian để các nhánh phát triển và kết trái. Đôi khi chúng ta cảm thấy gần gũi với Thiên Chúa, nhưng đôi khi khi bực bội, chúng ta cảm thấy xa cách Thiên Chúa. Chúng ta là một trong hai, không có vùng xám.

(Rô-ma 1:18; Híp-ri 3:13; Khải huyền 3:15-16) Chúng ta có khả năng đè bẹp sự thật và bị lừa dối. Một trái tim lạnh lùng hay nóng bỏng làm đẹp lòng Thiên Chúa hơn một trái tim hâm hấp. Tội lỗi hoặc sự ghét bỏ Thiên Chúa là một hành động thách thức, đôi khi vô tình, đôi khi hoàn toàn có ý thức, từ chối phụ thuộc vào Thiên Chúa để được Người chỉ dẫn và ban sức mạnh.

(1 Gioan 3:2) Cuộc chiến thay thế sự ghét bỏ bằng tình yêu sẽ chỉ kết thúc khi chúng ta nhìn thấy Chúa Giêsu trong xác thịt và trở nên một như Người. Ngã tư lựa chọn trước sự bất công là nơi mà lòng căm thù có thể nảy nở.

(Gia-cô-bê 4:1-4) Tự vệ là cam kết ích kỷ hành động mà không có lòng can đảm, lòng cảm thương, sự táo bạo và sự dịu dàng vì lợi ích của người khác. Tự vệ có thể được thể hiện bằng cách thao túng sự phụ thuộc lẫn nhau, vốn thiếu bản sắc tự thân, tự do lựa chọn và sức mạnh; hoặc bằng cách tách khỏi sự phụ thuộc ngược lại, ra xa lạ thông qua sự tự khẳng định, đòi kiểm soát và đe dọa.

Trong xác thịt, chúng ta muốn được tự do lựa chọn và hậu quả của nó, muốn thụ động hoặc tìm kiếm sự lựa chọn hoàn hảo. Chúng ta cố gắng tránh hậu quả của sự lựa chọn. Chúng ta hành động bốc đồng hoặc trì hoãn để có thể đưa ra lời bào chữa. Nhưng chúng ta được lệnh phải yêu và yêu một cách hoàn hảo. Thiên Chúa mong đợi chúng ta lựa chọn sự sống và tình yêu hơn là tự vệ và ích kỷ.

(Rô-ma 12:9; Thánh vịnh 45:7; Phi-líp-phê 4:8) Trái tim tái sinh của chúng ta được xây dựng để bám chặt vào điều thiện và ghét điều ác, ghét mọi điều gian ác và tận hưởng điều đáng yêu.

Hãy tìm kiếm sự cứu rỗi của bạn (Pl 2:12-13)

Câu Kinh thánh để ghi nhớ: 2Cr 10:3-5

Lòng sùng kính: Tạo Khuôn khổ Nghiên cứu và Áp dụng Kinh thánh cho các câu được chọn ở trên.

Cởi bỏ/Mặc vào: Nghiên cứu Phần A.3, “Tình yêu là một hành động” và Phần 9.2, “Tội lỗi, bản ngã, đau khổ”. Chuẩn bị Phần A.4, “Phiếu bài tập Chiến thắng tội lỗi”.

Tài liệu tham khảo: Xem [4][Allender2] để đọc thêm.

15.2. Những suy nghĩ xấu xa

Viễn ảnh

(Eph. 6:10-18; Rm. 7:21-24) Kinh thánh xác nhận rằng những kinh nghiệm sống hằng ngày của chúng ta chỉ là một trận chiến. Sự phát triển Ki-tô hữu của chúng ta là một trận chiến chống lại Satan trong chính tâm hồn của chúng ta, một trận chiến chống lại những suy nghĩ, ký ức, cảm xúc và hành động xấu xa và hủy diệt của chính chúng ta. Tuy nhiên, cuối cùng thì chống lại chính Thiên Chúa mà chúng ta đấu tranh. Chính Thiên Chúa là Đấng chiến đấu cho chúng ta. Cuộc chiến là cuộc đấu tranh giữa Thiên Chúa và Satan: nó diễn ra trong lòng chúng ta. Chính việc nhớ lại quá khứ đã kích hoạt những cảm xúc hủy diệt. Vì vậy, ký ức của chúng ta phải bị tước đoạt khỏi quá khứ bằng cách đổi mới tâm trí để hành động theo ý muốn của Thiên Chúa. Quá trình này hiện cho phép Thiên Chúa chỉ đạo cuộc sống của chúng ta chứ không phải thần cảm xúc của chúng ta.

Hy vọng

( Ê-phê-sô 4:22-24; 1 Cô-rinh-tô 10:13; Rô-ma 8:18) Kinh thánh kêu gọi chúng ta sống cuộc sống của một chiến binh trong một thế giới xung đột. Chúng ta không chiến đấu một mình. Chúa Giêsu đã chiến thắng trên Thập giá: con đường chiến thắng là thông qua tình yêu và sự hy sinh, không phải lòng căm thù và lòng tham. Sự lớn mạnh của chúng ta luôn có tính phát triển, chúng ta phát triển chậm theo thời gian. Chính Thiên Chúa sẽ dẫn dắt và chỉ đạo chúng ta để hiểu được tính cách của Người.

(Phi-líp-phê 1:21-25; Híp-ri 11:13-16) Chúng ta phải nhận ra rằng đời sống Ki-tô hữu trên hành tinh này là nơi chúng ta phải đối diện với mọi hình thức của cái ác: thực tại cuộc sống ở đây thật kinh khủng, thế giới này không phải là nhà của chúng ta, nhưng chúng ta nên nhìn xa hơn. Nơi này chỉ là một nơi hành hương, một nơi dừng chân tạm thời.

Ngôi nhà vĩnh cửu của chúng ta là ở trên thiên đàng; do đó, chúng ta phải tận dụng và không quan tâm đến bản thân mình, mà sử dụng cuộc sống của mình để thúc đẩy sự tiến bộ và niềm vui của người khác trong Chúa Kitô: để chuẩn bị cho họ một thành phố không có nền móng. Lòng can đảm đến khi chúng ta thách thức cái ác trong cuộc sống của mình chứ không chấp nhận nó như một phần của cuộc sống trên trái đất này, nhưng đối diện với nó và bắt đầu được tự do trong Thánh Thần của Chúa Kitô - để thay thế cái ác trong ký ức, trong trí hiểu, trong ý chí, bằng lòng tốt.

(2 Cô-rinh-tô 2:14-15; Rô-ma 6:15-23; Châm ngôn 6:16,19) Chúng ta được kêu gọi trở thành những người chiến binh phục vụ cho sự chính trực. Chúng ta được kêu gọi ghét tội lỗi và lòng căm ghét cái ác ở người khác sẽ làm sâu sắc thêm lòng căm ghét của chúng ta đối với cái ác bên trong chúng ta. Đến lượt mình, điều này làm sâu sắc thêm sự ngạc nhiên của chúng ta về một Thiên Chúa tha thứ rất nhiều. Lòng căm thù và sự ngạc nhiên gia tăng của chúng ta, theo thời gian, sẽ làm tăng sự khôn ngoan của chúng ta trong việc đối phó với cái ác.

Thay đổi

(Mát-thêu 10:16; Lu-ca 16:8-9) Chúng ta phải thông minh và xảo quyệt như ma quỷ và tốt bụng và có ý định như Thiên Chúa. Thay vì phản ứng tội lỗi trước sự lạm dụng hoặc xúc phạm, hãy coi đó là tội lỗi của bạn và của người khác: sau đó thiết lập sự đau buồn cứu chuộc và giải quyết tình huống mà không coi thường bản thân hoặc người khác. Tâm hồn sa ngã của con người liên tục cố gắng dự đoán và kiểm soát. Khi chúng ta phản ứng theo cách của Kinh thánh, chọn làm điều tốt cho những người đã làm hại chúng ta, chúng ta đã đánh lừa kẻ thù: khiến chúng bất lực, khi chúng ta đưa ra lời đề nghị phục hồi cho những người đã xúc phạm. Một người cha tàn bạo có thể muốn tình yêu và sự công nhận, nhưng ông ta muốn trả thù nhiều hơn nữa.

(Mát-thêu 6:9-15; Mát-thêu 18:21-35; Lu-ca 17:3-4) Tha thứ cho người khác có nghĩa là xóa bỏ món nợ mắc phải để tạo cơ hội cho sự ăn năn và phục hồi mối quan hệ đã tan vỡ. Sự hòa giải không bị ngăn cản khi có sự ăn năn sâu xa, một sự chuyển hướng triệt để cuộc sống diễn ra, nhưng lời đề nghị phục hồi và bình an không được đưa ra cho người chưa ăn năn. Sự tha thứ bao gồm một tâm hồn xóa bỏ món nợ nhưng không cho vay tiền mới cho đến khi sự ăn năn xảy ra. Một tấm lòng tha thứ mở cửa cho bất cứ ai gõ cửa nhưng không thể bước vào tâm hồn cho đến khi đôi giày lấm lem và chiếc áo bẩn được cởi bỏ. Sự tha thứ không chỉ là một giao dịch kinh doanh; đó là sự hy sinh của một người Cha đau khổ, người khóc thương vì mất đứa con của mình, và mong muốn thấy đứa con được phục hồi sự sống, tình yêu và lòng tốt.

Hãy tìm kiếm sự cứu rỗi của bạn (Pl 2:12-13)

Câu Kinh Thánh để ghi nhớ: Mt 6:14-15

Lòng sùng kính: Tạo Khuôn khổ Nghiên cứu và Áp dụng Kinh thánh cho những câu được chọn ở trên.

Cởi bỏ/Mặc vào: Xem lại Phần A.3, “Tình yêu là một hành động” và Phần 5.2, “Biến đổi bản ngã tự nhiên”. Kiểm tra bản thân trong các lĩnh vực tha thứ, sợ hãi, khinh miệt và tự vệ. Liệt kê những thất bại và bắt đầu Phần A.4, “Bảng tính Chiến thắng tội lỗi”.

15.3. Hòa giải

Viễn ảnh

(2 Cô-rinh-tô 7:11) Lòng căm ghét điều ác làm sâu sắc thêm niềm đam mê ăn năn của chúng ta, làm tăng sự tha thiết và tạo ra sự háo hức để thanh minh cho bản thân, và để thấy rằng công lý được thực thi. Nhưng lòng căm ghét hy vọng phục hồi là lòng căm ghét cái đẹp vì nó làm suy yếu một người thông qua sự khinh miệt, cay đắng và hoài nghi. Điều này tạo ra sự cứng rắn dẫn đến phủ nhận cảm xúc và làm méo mó khả năng trải nghiệm những khoảnh khắc vui vẻ và phấn khởi của chúng ta. Một khi vẻ đẹp của sự phục hồi bị phủ nhận thì không còn gì tồn tại ngoài những thú vui ích kỷ của riêng tôi trong hiện tại.

Hy vọng

(Mát-thêu 10:39; Lu-ca 9:24) Từ chối tha thứ hoặc hòa giải là đánh mất mạng sống của mình. Để thấy rằng tất cả những thử thách, nỗi đau và sự đau khổ của cuộc sống này chỉ là phương tiện để tôi chết đi tính ích kỷ và lòng tự tôn của mình, và để hiểu rõ hơn những gì Thiên Chúa muốn tôi học về việc yêu thương người khác và yêu Người: đây là ý nghĩa của những cuộc đấu tranh mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống. Làm khác đi là lấp đầy những phần trống rỗng trong tâm hồn chúng ta bằng thức ăn, tình dục, làm hài lòng mọi người hoặc những hoạt động ghét bỏ mọi người.

(Rô-ma 8:28-29) Hy vọng tốt đẹp là điều tốt đẹp hơn sẽ chiến thắng bất kể điều tồi tệ vẫn còn tồi tệ như thế nào. Hy vọng tốt đẹp, liên quan đến bất cứ thảm kịch nào, là sức mạnh hiện tại của khoảnh khắc thúc đẩy chúng ta vượt qua cuộc đấu tranh của ngày tiến đến ngày của vẻ đẹp và công lý. Một viễn cảnh tươi sáng về hy vọng sẽ tăng cường mong muốn sống can đảm của chúng ta ngày hôm nay. Do đó, hãy giải tỏa áp lực khỏi bản thân, chỉ có Thiên Chúa mới tạo ra sự thay đổi ở con người và hoàn cảnh. Sự thay đổi xảy ra thông qua sự ăn năn và một chút ân sủng của Thiên Chúa, không ai có thể tạo ra sự ăn năn trong lòng người khác ngoài Thiên Chúa.

(Châm ngôn 20:30) Tình yêu có thể tha thứ cho một lỗi lầm nhưng không bỏ qua sự xấu xí và kiêu ngạo. Giả vờ là cách rời sự thật nhưng tình yêu có thể đòi sự thay đổi. Tình yêu có thể mang lại hậu quả cho sự thất bại trong việc thay đổi. Tình yêu có thể kiềm chế sự tham gia cho đến khi vẻ đẹp được phục hồi. Tình yêu có thể hạn chế người khác vì lợi ích của một điều tốt đẹp hơn.

Thay đổi

(Rô-ma 12:19) Trả thù bất hợp pháp là bắt ai đó phải trả giá ngay bây giờ mà không có bất cứ mong muốn hòa giải nào. Nhưng trả thù có thể là chính đáng khi nó liên quan đến mong muốn công lý, để thấy sự xấu xí bị phá hủy, sai trái được sửa chữa và vẻ đẹp được phục hồi. Đó không phải là 'trả thù' mà là 'được phục hồi'.

(Mt 7:21-23; Rm 12:17) Mong muốn trả thù là chính đáng, mọi người phải trả giá cho tội lỗi của mình trên trái đất hoặc trong hỏa ngục. Nhiều người, tự nhận mình là Ki-tô hữu, có thể không phải vậy. Trong mọi trường hợp, lập trường của chúng ta luôn phải hướng tới sự tan vỡ và phục hồi vì những kẻ không ăn năn sẽ bị hủy diệt trong cơn thịnh nộ cuối cùng của Thiên Chúa. Chúng ta, những người đã được tha thứ nhiều, nên bị buộc phải thúc đẩy những kẻ làm điều ác – Ki-tô hữu hay không - hướng tới sự tan vỡ và phục hồi.

(Rô-ma 12:20-21; Thánh vịnh 69:22-28) Đừng giả vờ rằng bạn không mong muốn trả thù vì đó là sự phản ảnh của khát vọng công lý. Đó là tiếng kêu chiến đấu cầu xin Thiên Chúa can thiệp để phá hủy những gì làm hỏng vẻ đẹp và yêu thương kẻ phạm tội tới ăn năn.

(Mt 7:1-5) Đừng tìm cách hủy diệt điều ác trong người khác cho đến khi bạn tìm cách hủy diệt điều ác trong chính mình trước.

(Ga-lát 6:1; Gioan 22:23) Đừng từ chối điều tốt với những người làm hại bạn. Hãy làm điều tốt để làm cho điều ác nản lòng.

Hãy tìm kiếm sự cứu rỗi của bạn (Pl 2:12-13)

Câu Kinh thánh để ghi nhớ: Mt 5:23-24

Lòng sùng kính: Tạo Khuôn khổ Nghiên cứu và Áp dụng Kinh thánh cho những câu Kinh thánh liên quan đến sự tha thứ được liệt kê trong các sách liệt kên tương hợp [concordance]. Chọn ít nhất 6 câu Kinh thánh.

Cởi bỏ/Mặc vào: Phần quy trình A.4, “Phiếu bài tập về Chiến thắng tội lỗi” liên quan đến người mà bạn cần tha thứ và hòa giải. Xem lại Phần 8.2, “Những tội lỗi của xác thịt/Bản ngã của xác thịt” và Chương 11, Chuỗi sự kiện về Cuộc sống siêu nhiên.

Còn tiếp