Peter Laffin của National Catholic Register, ngày 24 tháng 1 năm 2025, cho hay: Tờ New York Times có thể đã vô tình phát hiện ra sự thật về tính thánh thiêng của sự sống trong tuần này.

Trong một bài báo có tiêu đề “Những phụ nữ không có giấy tờ hỏi: Liệu đứa con chưa chào đời của tôi có trở thành công dân không?” Phóng viên quốc gia về di trú của tờ Times, Miriam Jordan, xem xét quyết định bãi bỏ quyền công dân do nơi sinh của Tổng thống Donald Trump từ góc nhìn của những đứa trẻ chưa chào đời. Và luận lý học mà câu chuyện tuân theo vô tình dẫn người đọc đến một kết luận mà cô có thể không mong muốn: rằng những đứa trẻ chưa chào đời xứng đáng được bảo vệ hợp pháp, ít nhất là liên quan đến quyền công dân Hoa Kỳ.

Câu chuyện kể về những trải nghiệm của những người chị em họ nhập cư không có giấy tờ, Andrea Chavez và Maria Calderas, cả hai đều đến từ Marialand. Chavez, người đã đến Hoa Kỳ bất hợp pháp cách đây 20 năm, đã sinh một bé gái vào năm ngoái trước khi lệnh của Trump nhằm bãi bỏ quyền công dân theo nơi sinh được ban hành. Con gái cô đã nhận được số An sinh xã hội trong vòng vài ngày, củng cố tình trạng là công dân hợp pháp của Hoa Kỳ.

Calderas, người gốc Guatemala, hiện đã mang thai được vài tháng và sẽ sinh con theo sau lệnh hành pháp của Trump, điều này có nghĩa là con của cô sẽ không được cấp quyền công dân hợp pháp. Theo lệnh này, trẻ em sinh ra tại Hoa Kỳ sau ngày 19 tháng 2 năm 2025, có cha mẹ không phải là công dân Hoa Kỳ hoặc thường trú nhân hợp pháp sẽ không được công nhận là công dân Hoa Kỳ.

Hiện vẫn chưa rõ liệu lệnh của Trump thu hồi quyền công dân theo nơi sinh có được chấp nhận tại tòa hay không. Các chuyên gia tin rằng lệnh này sẽ bị thách thức và có khả năng sẽ phải ra trước Tòa án Tối cao. Câu hỏi đặt ra là cách giải thích Điều khoản về quyền công dân trong Tu chính án thứ 14, trong đó nêu rằng "tất cả những người sinh ra hoặc nhập tịch tại Hoa Kỳ và chịu sự quản lý của Hoa Kỳ đều là công dân Hoa Kỳ". Những người ủng hộ việc bãi bỏ cho rằng quyền công dân theo nơi sinh đóng vai trò như một nam châm thu hút di cư, trong khi những người phản đối tin rằng việc bãi bỏ sẽ đe dọa đến phẩm giá con người của trẻ em vô tội và tạo ra một tầng lớp thấp kém là trẻ em "không quốc tịch".

Giáo Hội Công Giáo phản đối việc bãi bỏ quyền công dân theo nơi sinh vì theo trang web của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, "điều này sẽ khiến trẻ em vô tội trở thành trẻ em không quốc tịch, tước đi khả năng phát triển trong cộng đồng của chúng và phát huy hết tiềm năng của chúng".

Tuy nhiên, điều hoàn toàn rõ ràng là lập luận cho rằng trẻ sơ sinh nên được hưởng quyền công dân theo nơi sinh, vốn có trong bài báo của tờ Times, là một lập luận ủng hộ sự sống. Bằng cách nhấn mạnh vào sự bất công được nhận thức khi một đứa trẻ chưa chào đời không được hưởng sự bảo vệ pháp lý giống như một đứa trẻ đã chào đời, tờ Times vô tình nhấn mạnh vào sự thật hiển nhiên rằng cả hai đứa trẻ đều xứng đáng được bảo vệ pháp lý.

Chắc chắn đây là một lập luận vòng vo ủng hộ sự sống. Nhưng luận lý học thì không thể nhầm lẫn:

Quyền công dân là quyền con người.

Chỉ con người mới có thể sở hữu quyền công dân.

Do đó, nếu một người sở hữu quyền công dân, người đó là con người.

Thống đốc Florida Ron DeSantis đã không bỏ qua sự bất hợp lý của lập trường này. Phát biểu tại cuộc tuần hành March for Life ở Washington vào thứ sáu, DeSantis đã nhấn mạnh sự vô lý của lập luận này.

“Tờ New York Times đã có một bài báo chỉ trích [việc bãi bỏ quyền công dân theo nguyên tắc nơi sinh] và đây là tiêu đề của họ: 'Những người phụ nữ không có giấy tờ hỏi: Liệu đứa con chưa chào đời của tôi có thể trở thành công dân không?'” vị thống đốc cười khúc khích nói. “Vậy là tờ New York Times thừa nhận rằng không chỉ có một khối tế bào. Hãy chào đón tờ New York Times đến với phong trào ủng hộ sự sống!”

Do nhầm lẫn, bài viết đã thu hút sự chú ý đến sai sót luận lý học trong cốt lõi của hệ tư tưởng ủng hộ phá thai: rằng một đứa trẻ chỉ xứng đáng được pháp luật bảo vệ nếu người mẹ lựa chọn. Nhưng không ai có quyền trao tặng giá trị vốn có. Hành động muốn có con không khiến đứa trẻ trở nên quý giá. Nếu một đứa trẻ chưa chào đời xứng đáng được pháp luật bảo vệ, thì mọi đứa trẻ khác cũng vậy.

Nhưng trong lỗi của bài viết này, vẫn còn nhiều hy vọng. Có thể nhiều người trong phong trào ủng hộ phá thai chỉ chưa suy nghĩ thấu đáo mọi việc. Và những người đã làm như vậy có nghĩa vụ phải chỉ ra sự thật này trong lòng bác ái cho đến khi họ làm được.