Cha Patrick Briscoe, trên Our Sunday Visitor, ngày 21 tháng 1 năm 2025, viết rằng:

Sắc lệnh hành pháp gần đây của Tổng thống Trump tái khẳng định thực tại bất biến của giới tính sinh học (“Bảo vệ phụ nữ khỏi chủ nghĩa cực đoan về ý thức hệ giới tính và khôi phục sự thật sinh học cho Chính phủ liên bang”) đã thổi bùng lại cuộc trò chuyện văn hóa quan trọng nhất hiện nay. Cuộc trò chuyện đó — cuộc trò chuyện về chính ý nghĩa của con người: nam và nữ hiện thân — không phải là một trò hề trong chương trình nghị sự mới của Trump. Đó là sân khấu trung tâm.

Cho dù Tổng thống Trump có ý định chính xác theo cách này hay không, thì việc làm rõ thực tại nam và nữ không chỉ là vấn đề của một chính sách trong số nhiều chính sách; đó là nền tảng cần thiết cho mọi cuộc thảo luận về cuộc sống, gia đình và lợi ích chung.

‘Nam và nữ, Người đã tạo ra họ’

Là người Công Giáo, chúng ta khẳng định rằng sắc lệnh này phù hợp với những sự thật cơ bản về con người được mặc khải trong luật tự nhiên và Kinh thánh. Cốt lõi của giáo lý Công Giáo là niềm tin rằng Thiên Chúa đã tạo ra con người theo hình ảnh của Người, “Người đã tạo ra họ có nam có nữ” (St 1:27). Tính hai mặt của nam và nữ này không phải là một cấu trúc xã hội hay sự phân biệt tùy tiện, mà đúng hơn là sự phản ảnh của thiết kế Thần thiêng.

Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo dạy rằng sự khác biệt giữa nam và nữ được sắp xếp theo hướng bổ sung cho nhau của con người và sự phát triển của đời sống gia đình (2333). Bất cứ nỗ lực nào nhằm định nghĩa lại hoặc làm mờ đi những sự khác biệt này đều làm suy yếu phẩm giá con người và làm rối tung mục đích mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta.

Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump đối đầu với sự nhầm lẫn về văn hóa xuất phát từ sự trỗi dậy của hệ tư tưởng giới tính — một hệ tư tưởng mà, như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cảnh báo, tìm cách xóa bỏ sự khác biệt tự nhiên giữa nam và nữ để ủng hộ một bản sắc chủ quan, tự xác định. Trong thông điệp Laudato Si’ của mình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cảnh báo về “hệ tư tưởng giới tính” như một nỗ lực áp đặt “tư duy công nghệ” lên bản sắc con người, tách biệt khỏi thực tại sinh học và thiêng liêng. Đức Thánh Cha kêu gọi các tín hữu chấp nhận cơ thể như một món quà từ Thiên Chúa và chống lại các phong trào văn hóa gieo rắc sự nhầm lẫn và tha hóa.

Sắc lệnh hành pháp nêu bật những tác động thực tế của việc phớt lờ thực tại sinh học. Khi hệ tư tưởng phái tính được áp đặt lên xã hội, phụ nữ và trẻ em gái là những người đầu tiên phải chịu đau khổ. Sự xói mòn các biện pháp bảo vệ dựa trên giới tính đe dọa sự an toàn của họ trong các nơi trú ẩn, quyền riêng tư của họ trong không gian riêng tư và sự công bằng trong các cuộc thi thể thao.

Ngoài các vấn đề về quyền riêng tư và công bằng, vấn đề giới tính và phái tính còn có những hậu quả sâu rộng đối với các cuộc thảo luận rộng rãi hơn trong xã hội.

Một nền văn hóa hết sức cần sự thật cơ bản

Khi chúng ta bác bỏ sự thật khách quan về nam và nữ, chúng ta không thể có những cuộc trò chuyện có ý nghĩa về rất nhiều thứ, bao gồm an ninh quốc gia và rủi ro quân sự trong thời chiến, nhưng cơ bản nhất là hôn nhân, chính sách gia đình và thậm chí là tính thánh thiêng của sự sống. Nếu bản sắc cơ bản của con người bị bỏ mặc cho sự diễn giải chủ quan, làm sao chúng ta có thể bảo vệ quyền được sống của thai nhi hoặc lập luận rằng tự tử có sự hỗ trợ là sự bác bỏ giá trị của cuộc sống mà một người có? Làm sao chúng ta có thể ủng hộ các cấu trúc gia đình bắt nguồn từ sự bổ sung của mẹ và cha? Nếu không thừa nhận thực tại, các sợi chỉ của cấu trúc xã hội gắn kết chúng ta sẽ bị tháo gỡ.

Những người chỉ trích lệnh này chắc chắn sẽ lập luận rằng nó loại trừ hoặc gạt ra ngoài lề những cá nhân gặp phải chứng rối loạn bản dạng phái tính.

Tuy nhiên, lệnh hành pháp, mặc dù là sự khẳng định hợp pháp về thực tế sinh học, nhưng lại tạo cơ hội cho Giáo hội đồng hành với những người đang đấu tranh với các vấn đề về bản dạng phái tính, cung cấp cho họ sự chăm sóc mục vụ bắt nguồn từ sự thật và tình yêu. Suy cho cùng, lòng cảm thương đích thực không bao giờ đòi hỏi ai đó phải từ bỏ sự thật.

Ngày nay, khi chủ nghĩa tương đối thống trị và chính trị bản dạng che khuất thực tại, thì sự sáng tỏ về vấn đề cơ bản này là một cảnh tượng đáng hoan nghênh. Một nền văn hóa của sự sống và một nền văn minh của tình yêu phải được xây dựng trên nền tảng vững chắc của sự thật — bắt đầu từ sự thật về con người chúng ta là nam và nữ, được tạo ra theo hình ảnh của Thiên Chúa.

Nhận ra rằng nền văn hóa đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi thực tại và cần một chút quản lý khủng hoảng là bước đầu tiên để chấp nhận những sự thật khách quan, không thể thay đổi.