Đức Giáo Hoàng Phanxicô cử hành Thánh lễ tại Sân vận động Gelora Bung Karno ở Jakarta vào thứ năm, ngày 5 tháng 9 năm 2024. | Tín dụng: Daniel Ibáñez/CNA


Kristina Millare của hãng tin CNA, ngày 5 tháng 9 năm 2024, tường trình rằng hơn 100,000 tín hữu đã tham gia Thánh lễ do Đức Giáo Hoàng Phanxicô cử hành tại Sân vận động Gelora Bung Karno ở Jakarta, Indonesia, vào thứ năm. Đức Thánh Cha khuyến khích người Công Giáo trong nước luôn lắng nghe lời Chúa — đặc biệt là trong những lúc mệt mỏi, thất vọng và thất bại.

Khi bước vào sân vận động trên xe lăn, Đức Giáo Hoàng Phanxicô ngay lập tức được chào đón bằng những tiếng reo hò và tiếng hô vang “Viva Papa!” từ đám đông 60,000 người tụ tập để tham dự Thánh lễ được cử hành bằng tiếng Latinh và tiếng Indonesia.

Mong muốn được gặp Đức Giáo Hoàng đã đi hơn 7,000 dặm để ở cùng họ tại quê nhà, 40,000 người hành hương Indonesia khác, không có chỗ ngồi bên trong Sân vận động Gelora Bung Karno, đã tìm được chỗ ngồi bên trong sân vận động bên cạnh và các khu vực xung quanh trong khu liên hợp thể thao chính.

Suy gẫm về chương thứ năm của Tin Mừng Thánh Luca, mô tả cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Thánh Phêrô và Chúa Giêsu trên Hồ Gennesaret, Đức Giáo Hoàng cho biết rằng một môn đệ của Chúa Giêsu trước tiên cần phải lắng nghe và chào đón lời Chúa.

“Chúng ta đừng quên rằng nhiệm vụ đầu tiên của người môn đệ — và tất cả chúng ta đều là môn đệ — không phải là khoác lên mình một lòng sùng đạo hoàn hảo bên ngoài, làm những điều phi thường hoặc tham gia vào những công trình lớn lao. Không! Bước đầu tiên là biết cách lắng nghe lời duy nhất cứu rỗi — lời của Chúa Giêsu,” ngài nói vào ngày thứ ba trong chuyến tông du thứ 45 của mình đến Đông Nam Á và Châu Đại Dương.

Những người tham dự cử hành Thánh lễ Giáo hoàng tại Sân vận động Gelora Bung Karno ở Jakarta vào thứ năm, ngày 5 tháng 9 năm 2024. Tín dụng: Daniel Ibáñez/CNA


Trong bài giảng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết mọi người đang đói khát lời Chúa và rằng “trái tim con người luôn tìm kiếm chân lý có thể nuôi dưỡng và thỏa mãn mong muốn hạnh phúc của mình” ngay cả trong những thời kỳ đen tối, bối rối hoặc khô khan về mặt tinh thần.

“Thánh Phê-rô đã đến bờ sau một đêm khó khăn và không bắt được gì. Ngài mệt mỏi, tức giận và thất vọng”, Đức Thánh Cha nói. “Nhưng thay vì vẫn bị tê liệt bởi sự trống rỗng đó, hoặc bị cản trở bởi chính sự thất bại của mình, ngài nói, ‘Lạy Thầy, chúng con đã làm việc suốt đêm dài nhưng chẳng bắt được gì, nhưng theo lời Thầy, con sẽ thả lưới.’”

Dựa trên chứng tá và tấm gương của Thánh Teresa thành Calcutta, người có ngày lễ là ngày 5 tháng 9, Đức Thánh Cha cho biết sự mệt mỏi và trống rỗng mà những người theo Chúa Giêsu có thể cảm thấy trong những lúc thất bại — giống như vị giáo hoàng đầu tiên là Thánh Phêrô — không bao giờ là lý do để tuyệt vọng hay mất hy vọng.

“Thánh Teresa thành Calcutta, người mà chúng ta hôm nay tôn vinh và là người không biết mệt mỏi chăm sóc những người nghèo nhất trong số những người nghèo và trở thành người thúc đẩy hòa bình và đối thoại, thường nói rằng, 'Khi chúng ta không có gì để cho, chúng ta hãy cho đi không gì cả'", ngài nói với những người tụ họp trong Thánh lễ.

Khi mặt trời lặn trên sân vận động vào lúc kết thúc phụng vụ, chủ tế chính, Đức Hồng Y Ignatius Suharyo Hardjoatmodjo, Tổng giám mục Jakarta, cảm ơn Đức Thánh Cha đã hành hương đến Indonesia để ban phước cho cả những người Công Giáo trong nước cũng như những người theo các tôn giáo khác.

"Cuộc hành hương của Đức Thánh Cha chắc chắn rất mệt mỏi, nhưng dù sao thì Đức Thánh Cha cũng đã đến thăm chúng con, ban phước cho chúng con và đất nước chúng con. Không chỉ những người Công Giáo mà cả những chị em và anh em của chúng con thuộc các tôn giáo khác cũng vui mừng trước chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha", Đức Hồng Y nói với Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Những người tham dự thờ phượng tại Thánh lễ Giáo hoàng tại Sân vận động Gelora Bung Karno ở Jakarta vào thứ năm, ngày 5 tháng 9 năm 2024. Nguồn: Daniel Ibáñez/CNA


Nhắc đến chủ đề đã chọn của chuyến đi của Đức Giáo Hoàng đến Indonesia, “Đức tin, Tình huynh đệ và Lòng trắc ẩn”, Đức Hồng Y Surharyo cho biết Giáo hội địa phương muốn thực hiện mong muốn của Đức Giáo Hoàng là sống như anh chị em, đặc biệt là đối với những người yếu đuối, nghèo đói, bị thiệt thòi, khuyết tật hoặc đau khổ.

“Với sự hỗ trợ của phước lành và lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha [mong rằng] chúng con sẽ ngày càng trung thành hơn và kiên trì theo Chúa Giêsu, người đã đi khắp nơi làm điều thiện vì vinh quang của Chúa, vì lợi ích của quốc gia chúng con và toàn thể nhân loại,” ngài nói trước khi được trao tặng một chiếc chén thánh từ Đức Thánh Cha để kỷ niệm chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng đến Indonesia.

Vào sáng thứ năm, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng đã gặp gỡ những người thụ hưởng của các tổ chức từ thiện tại trụ sở của Hội đồng Giám mục Indonesia tại thủ đô của đất nước. Ngài nhắc nhở những người tham dự rằng mỗi người trong số họ “là những thành viên quý giá nhất của Giáo hội này”, những người có đóng góp cụ thể cho Giáo hội hoàn vũ, thế giới và gia đình của họ.