Nguyên văn Bài Diễn văn của Đức Thánh Cha với nhà cầm quyền Indonesia và ngoại giao đoàn


Tại Sảnh Phủ Tổng thống “Istana Negara” (Jakarta, Indonesia)
Thứ tư, ngày 4 tháng 9 năm 2024


Sau đây là nguyên văn Bài Diễn văn của Đức Phanxicô với nhà cầm quyền Indonesia và ngoại giao đoàn dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp:



Thưa ngài Tổng thống,
Thưa Quý Thẩm quyền,
Quý Hồng Y,
Quý Giám Mục,
Quý Đại diện các cộng đồng tôn giáo, và các tôn giáo đa dạng,
Quý Đại diện các xã hội dân sự,
Quý thành viên của Ngoại giao đoàn!

Tôi chân thành cảm ơn Ngài Tổng thống vì lời mời nồng nhiệt đến thăm đất nước này cũng như những lời chào mừng nồng nhiệt của Ngài. Tôi gửi tới Tổng thống đắc cử lời chúc chân thành nhất của tôi cho một thời kỳ phục vụ hữu hiệu Indonesia, một quần đảo rộng lớn gồm hàng ngàn hòn đảo bao quanh bởi biển khơi nối liền Châu Á với Châu Đại Dương.

Chúng ta gần như có thể nói rằng, giống như đại dương là yếu tố tự nhiên gắn kết tất cả các hòn đảo của Indonesia, sự tôn trọng lẫn nhau đối với các đặc điểm văn hóa, sắc tộc, ngôn ngữ và tôn giáo chuyên biệt của tất cả các nhóm người tạo nên Indonesia là cơ cấu liên kết thiết yếu làm cho người dân Indonesia đoàn kết và tự hào.

Khẩu hiệu quốc gia của quý vị "Bhinneka tunggal ika" ("Thống nhất trong đa dạng", nghĩa đen là "Nhiều, nhưng một") thể hiện rõ ràng thực tại nhiều mặt này của các dân tộc khác nhau đoàn kết vững chắc trong một Quốc gia. Và nó cũng cho thấy rằng, giống như sự đa dạng sinh học to lớn hiện diện ở quần đảo này là nguồn gốc của sự phong phú và huy hoàng, tương tự như vậy, những khác biệt chuyên biệt cũng góp phần tạo nên một bức tranh khảm tráng lệ, trong đó mỗi viên ngói là một yếu tố không thể thay thế để tạo nên một tác phẩm độc đáo và quý giá.. Và đây là kho báu của quý vị, nó là tài sản lớn nhất của quý vị

Sự hòa hợp trong đa dạng đạt được khi mỗi tầm nhìn chuyên biệt đều tính đến những nhu cầu chung và khi mỗi nhóm sắc tộc và tôn giáo hành động trong tinh thần huynh đệ, theo đuổi mục đích cao cả là phục vụ thiện ích của mọi người. Ý thức tham gia vào một lịch sử chung, trong đó mọi người đều đóng góp riêng và trong đó tình liên đới của mỗi phần đối với tổng thể là nền tảng, giúp xác định các giải pháp đúng đắn, tránh làm trầm trọng thêm các xung đột và biến sự chống đối thành sự cộng tác hiệu quả.

Sự cân bằng khôn ngoan và tinh tế này, giữa tính đa dạng của các nền văn hóa và các tầm nhìn ý thức hệ khác nhau và các lý tưởng củng cố sự hiệp nhất, phải được liên tục bảo vệ khỏi bất cứ sự mất cân bằng nào. Tôi xin nhắc lại, đó là một nghề thủ công được giao phó cho mọi người, nhưng đặc biệt là đối với hành động được thực hiện bởi chính trị, khi nó đặt ra mục tiêu hài hòa, công bằng, tôn trọng các quyền cơ bản của con người, phát triển bền vững, liên đới và mưu cầu hoà bình trong xã hội cũng như với các dân tộc và quốc gia khác. Và do đó có sự vĩ đại của chính trị. Một nhà thông thái đã nói rằng chính trị là hình thức bác ái cao nhất. Điều này thật đẹp.

Để thúc đẩy sự hòa hợp hòa bình và mang tính xây dựng, nhằm bảo đảm hòa bình và đoàn kết các cố gắng nhằm đánh bại sự mất cân bằng và đau khổ vẫn còn dai dẳng ở một số khu vực, Giáo hội mong muốn tăng cường đối thoại liên tôn. Bằng cách này, những thành kiến sẽ bị loại bỏ và một bầu không khí tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau có thể phát triển. Điều này cần thiết để giải quyết những thách thức chung, bao gồm cả thách thức chống lại chủ nghĩa cực đoan và sự không khoan dung, vốn – bằng cách bóp méo tôn giáo – cố gắng tự áp đặt bằng cách lừa dối và bạo lực. Thay vào đó là sự gần gũi, lắng nghe ý kiến của người khác, điều này tạo nên tình anh em của một Dân tộc. Và đây là một điều rất đẹp, rất đẹp.

Giáo Hội Công Giáo đặt mình vào việc phục vụ công ích và mong muốn tăng cường sự hợp tác với các tổ chức công cộng và các chủ thể khác của xã hội dân sự, nhưng không bao giờ bằng cách chiêu mộ đạo, không bao giờ; tôn trọng đức tin của mỗi người. Và với điều này, nó khuyến khích hình thành một cơ cấu xã hội cân bằng hơn và đảm bảo phân phối trợ giúp xã hội hiệu quả và công bằng hơn.

Bây giờ cho phép tôi tham khảo Lời mở đầu Hiến pháp năm 1945 của quý vị, trong đó đưa ra những những tầm nhìn thông sáng có giá trị về hướng đi mà Indonesia dân chủ và độc lập đã chọn. Và đây là một câu chuyện rất hay; khi đọc nó, người ta thấy rằng đó là sự lựa chọn của mọi người.

Hai lần chỉ trong vài dòng Lời mở đầu đề cập đến Thiên Chúa toàn năng và sự cần thiết phải được Người ban phúc lành cho Quốc gia Indonesia non trẻ. Tương tự như vậy, bản văn mở đầu Luật Hiến pháp Cơ bản của quý vị đề cập đến công bằng xã hội ở hai nơi, hy vọng rằng một trật tự quốc tế dựa trên nó sẽ được thiết lập, được coi là một trong những mục tiêu chính cần đạt được vì lợi ích của toàn thể người dân Indonesia.

Do đó, sự thống nhất trong đa dạng, công bằng xã hội, phúc lành thần thiêng là những nguyên tắc cơ bản, nhằm truyền cảm hứng và hướng dẫn trật tự xã hội. Chúng giống như cấu trúc hỗ trợ, nền tảng vững chắc trên đó căn nhà được xây dựng. Và làm sao chúng ta có thể không nhận thấy những nguyên tắc này rất phù hợp với phương châm trong chuyến viếng thăm Indonesia của tôi: “Đức tin, tình huynh đệ, lòng trắc ẩn”?

Tuy nhiên, đáng tiếc là trong thế giới hiện nay có một số khuynh hướng cản trở sự phát triển tình huynh đệ phổ quát (xem Thông điệp Fratelli tutti, 9). Ở nhiều khu vực khác nhau, chúng ta thấy sự xuất hiện của các xung đột bạo lực, thường là kết quả của sự thiếu tôn trọng lẫn nhau, của mong muốn không khoan dung nhằm làm cho lợi ích, lập trường hoặc câu chuyện lịch sử cục bộ của mình chiếm ưu thế bằng mọi giá, ngay cả khi điều này dẫn đến đau khổ vô tận cho toàn bộ cộng đồng và dẫn đến những cuộc chiến tranh đẫm máu thực sự.

Đôi khi căng thẳng bạo lực phát triển trong các quốc gia, vì lý do những người nắm quyền muốn tiêu chuẩn hóa mọi thứ, áp đặt tầm nhìn của riêng họ ngay cả trong những vấn đề lẽ ra phải để các cá nhân hoặc nhóm tự chủ.

Mặt khác, bất chấp những tuyên bố có tính lập trình đầy thuyết phục, vẫn còn nhiều tình huống thiếu cam kết hiệu quả và có tầm nhìn xa để xây dựng công bằng xã hội. Kết quả là, một bộ phận đáng kể nhân loại bị bỏ lại bên lề, không có phương tiện để hiện hữu xứng đáng và không có khả năng tự vệ để đối mặt với những mất cân bằng xã hội nghiêm trọng và ngày càng gia tăng, gây ra những xung đột gay gắt. Và việc này được giải quyết như thế nào? Với luật tử, tức là hạn chế sinh sản, hạn chế của cải lớn nhất mà một quốc gia có được, đó là sinh sản. Trong khi đó, đất nước của quý vị có những gia đình có ba, bốn, năm người con. Và điều này có thể được nhìn thấy ở độ tuổi trung bình của đất nước. Xin quý vị tiếp tục tiến lên như thế. Đó là một điển hình cho tất cả các nước. Có lẽ điều này thật buồn cười khi một số gia đình thích nuôi một con mèo, một con chó hơn là một đứa trẻ. Điều này không đúng.

Tuy nhiên, trong những bối cảnh khác, người ta tin rằng người ta có thể hoặc phải bỏ qua việc tìm kiếm phúc lành của Thiên Chúa, cho rằng điều đó là thừa đối với con người và đối với xã hội dân sự, những điều cần được thúc đẩy bằng nỗ lực của chính họ, nhưng khi làm như vậy, họ thường gặp phải sự thất vọng và thất bại. Ngược lại, có những trường hợp trong đó đức tin vào Thiên Chúa liên tục được đặt lên hàng đầu, nhưng đáng tiếc thường bị thao túng và phục vụ không phải để xây dựng hòa bình, hiệp thông, đối thoại, tôn trọng, hợp tác, tình huynh đệ, để xây dựng đất nước, mà để gây chia rẽ và hận thù.

Thưa các anh chị em, khi đối mặt với những bóng tối này, thật khích lệ khi quan sát triết lý hướng dẫn việc tổ chức nhà nước Indonesia thể hiện sự khôn ngoan và cân bằng như thế nào. Về vấn đề này, tôi lấy làm của riêng mình những lời đã được Thánh Gioan Phaolô II tuyên bố, chính tại Cung điện này, nhân chuyến viếng thăm của ngài vào năm 1989. Trong số những điều khác, ngài nói: “Khi thừa nhận sự hiện diện của sự đa dạng hợp pháp, trong việc tôn trọng quyền con người và lợi ích chính trị của mọi công dân và trong việc thúc đẩy sự phát triển đoàn kết dân tộc dựa trên sự khoan dung và tôn trọng người khác, các bạn đặt nền móng cho một xã hội công bằng và hòa bình mà tất cả người dân Indonesia mong muốn cho bản thân họ và họ muốn truyền lại cho con cái họ" (Bài phát biểu gửi tới Tổng thống Cộng hòa Indonesia và Chính quyền, Jakarta, ngày 9 tháng 10 năm 1989).

Nếu đôi khi trong quá khứ, những nguyên tắc nêu trên không phải lúc nào cũng được thực thi, nhưng chúng vẫn có giá trị và đáng tin cậy, như ngọn hải đăng chỉ đường và cảnh báo những sai lầm nguy hiểm nhất cần phải tránh.

Thưa ngài Tổng thống, thưa quý bà và quý ông

Tôi hy vọng rằng mọi người, trong hành động hàng ngày của mình, sẽ có thể rút ra được nguồn cảm hứng từ những nguyên tắc này và làm cho chúng trở nên hữu hiệu trong việc thực hiện bình thường các nhiệm vụ tương ứng của mình, bởi vì opus justitiae pax, hòa bình là hoa quả của công lý. Trên thực tế, sự hòa hợp đạt được khi mọi người cam kết không chỉ vì lợi ích và tầm nhìn của riêng mình mà còn vì lợi ích của tất cả mọi người, xây dựng những cầu nối, khuyến khích các thỏa thuận và hiệp lực, hợp tác với mục đích đánh bại mọi hình thức đạo đức, kinh tế, xã hội khốn cùng và thúc đẩy hòa bình và hòa hợp.

Anh chị em thân mến, hãy tiếp tục con đường của anh chị em, một con đường thật đẹp và thật đúng đắn. Và vì thế tôi cầu xin phúc lành đến cho tất cả mọi người: Xin Chúa chúc lành cho Indonesia hòa bình, vì một tương lai tràn đầy hy vọng. Xin Chúa ban phước lành cho tất cả quý vị!