Thưa ngài Tổng thống,

Kính thưa các cơ quan chức năng,

Thưa các Đức Hồng Y,

Thưa các Ngài,

Kính gửi: Các vị đại diện của các cộng đồng tôn giáo

và của nhiều tôn giáo khác nhau,

Kính gửi các vị đại diện của xã hội dân sự,

Các thành viên của ngoại giao đoàn!

Tôi chân thành cảm ơn ngài Tổng thống đã nồng nhiệt mời tôi đến thăm đất nước ngài và những lời chào nồng nhiệt của ngài. Tôi xin gửi đến ngài Tổng thống đắc cử lời chúc tốt đẹp nhất cho một thời gian phục vụ hiệu quả cho Indonesia, một quần đảo rộng lớn với hàng ngàn hòn đảo được bao quanh bởi đại dương nối liền Á Châu với Châu Đại Dương.

Chúng ta gần như có thể nói rằng, cũng giống như đại dương là yếu tố tự nhiên thống nhất tất cả các đảo của Indonesia, sự tôn trọng lẫn nhau đối với các đặc điểm văn hóa, dân tộc, ngôn ngữ và tôn giáo cụ thể của tất cả các nhóm hiện diện ở Indonesia là nền tảng không thể thiếu và thống nhất khiến người Indonesia trở thành một dân tộc đoàn kết và tự hào.

Khẩu hiệu quốc gia của các bạn Bhinneka tunggal ika (Đoàn kết trong Đa dạng, nghĩa đen là Nhiều nhưng là Một) nắm bắt tốt thực tế đa diện này của những con người đa dạng đoàn kết chặt chẽ trong một quốc gia. Nó cũng cho thấy rằng, cũng giống như sự đa dạng sinh học tuyệt vời hiện diện trong quần đảo này là nguồn gốc của sự giàu có và lộng lẫy, những khác biệt cụ thể của các bạn cũng góp phần tạo nên một bức tranh ghép tuyệt đẹp, trong đó mỗi viên gạch là một yếu tố không thể thay thế trong việc tạo ra một tác phẩm độc đáo và quý giá tuyệt vời. Đây là kho báu của các bạn, sự giàu có lớn nhất của các bạn.

Sự hòa hợp trong đa dạng đạt được khi các quan điểm cụ thể tính đến các nhu cầu chung của tất cả mọi người và khi mỗi nhóm dân tộc và giáo phái tôn giáo hành động theo tinh thần huynh đệ, theo đuổi mục tiêu cao cả là phục vụ lợi ích của tất cả mọi người. Nhận thức về việc tham gia vào một lịch sử chung, trong đó sự đoàn kết là thiết yếu và mọi người đều đóng góp, giúp xác định các giải pháp đúng đắn, tránh sự bực bội của những sự tương phản và biến sự đối lập thành sự hợp tác hiệu quả.

Sự cân bằng khôn ngoan và tinh tế này, giữa sự đa dạng của các nền văn hóa và các tầm nhìn ý thức hệ khác nhau, và các lý tưởng củng cố sự thống nhất, phải được liên tục bảo vệ chống lại sự mất cân bằng. Đây là một công trình thủ công, tôi nhắc lại, một công trình thủ công được giao phó cho tất cả mọi người, nhưng theo cách đặc biệt cho những người trong đời sống chính trị, những người nên phấn đấu hướng tới sự hòa hợp, công bằng, tôn trọng các quyền cơ bản của con người, phát triển bền vững, đoàn kết và theo đuổi hòa bình, cả trong xã hội và với các dân tộc và quốc gia khác. Từ đó xuất hiện sự vĩ đại của chính trị. Một người đàn ông khôn ngoan đã từng nói rằng chính trị là hình thức bác ái cao nhất. Điều này thật đẹp.

Để thúc đẩy sự hòa hợp hòa bình và hiệu quả, bảo đảm hòa bình và đoàn kết các nỗ lực xóa bỏ sự mất cân bằng và đau khổ vẫn còn tồn tại ở một số khu vực, Giáo hội mong muốn tăng cường đối thoại liên tôn. Theo cách này, các định kiến có thể bị xóa bỏ và bầu không khí tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau có thể phát triển. Điều này là không thể thiếu để đáp ứng các thách thức chung, bao gồm cả việc chống lại chủ nghĩa cực đoan và sự bất khoan dung, thông qua những bóp méo tôn giáo, cố gắng áp đặt quan điểm của họ bằng cách sử dụng sự lừa dối và bạo lực. Trái lại, sự gần gũi, lắng nghe ý kiến của người khác, tạo ra một quốc gia huynh đệ. Đây là một điều rất, rất đẹp.

Giáo Hội Công Giáo phục vụ lợi ích chung và mong muốn tăng cường hợp tác với các tổ chức công và các tác nhân khác trong xã hội dân sự, nhưng không bao giờ chiêu dụ tín đồ và luôn tôn trọng đức tin của mọi người. Giáo hội mong muốn khuyến khích hình thành một cấu trúc xã hội cân bằng hơn và bảo đảm phân phối hỗ trợ xã hội hiệu quả và công bằng.

Về vấn đề này, tôi muốn nhắc đến Lời nói đầu của Hiến pháp năm 1945 của các bạn, trong đó có những hiểu biết sâu sắc có giá trị về con đường mà một nước Indonesia dân chủ và độc lập đã lựa chọn. Đây là một lịch sử rất đẹp. Đọc nó, chúng ta có thể thấy rằng đó là sự lựa chọn của mọi người.

Hai lần trong vài dòng, Lời nói đầu đề cập đến Chúa toàn năng và nhu cầu ban phước lành của Người xuống cho quốc gia mới thành lập Indonesia. Tương tự như vậy, những dòng mở đầu của luật hiến pháp cơ bản của các bạn đề cập đến công lý xã hội hai lần: như nền tảng mong muốn cho trật tự quốc tế và như một trong những mục tiêu chính cần đạt được vì lợi ích của toàn thể người dân Indonesia.

Sự thống nhất trong đa dạng, công lý xã hội và phước lành của Chúa do đó là những nguyên tắc cơ bản nhằm truyền cảm hứng và hướng dẫn trật tự xã hội. Chúng có thể được ví như một cấu trúc hỗ trợ, nền tảng vững chắc để xây dựng ngôi nhà. Làm sao chúng ta có thể không nhận ra rằng những nguyên tắc này rất phù hợp với phương châm của chuyến thăm Indonesia của tôi: Đức tin, Tình anh em, Lòng trắc ẩn?

Tuy nhiên, thật không may, chúng ta thấy trong thế giới ngày nay một số khuynh hướng cản trở sự phát triển của tình huynh đệ phổ quát (xem Thông điệp Fratelli Tutti, 9). Ở nhiều vùng khác nhau, chúng ta thấy sự xuất hiện của các cuộc xung đột bạo lực, thường là kết quả của việc thiếu tôn trọng lẫn nhau, của mong muốn bất khoan nhượng để mưu lợi ích riêng, lập trường riêng hoặc làm sao để câu chuyện lịch sử riêng của mình thắng thế bằng mọi giá, ngay cả khi điều này dẫn đến đau khổ vô tận cho toàn bộ cộng đồng và dẫn đến chiến tranh và đổ máu nhiều.

Đôi khi căng thẳng bạo lực nảy sinh trong một quốc gia vì những người nắm quyền muốn thống nhất mọi thứ, áp đặt tầm nhìn của họ ngay cả trong những vấn đề vốn nên được để cho cá nhân hoặc các nhóm tự quyết định.

Hơn nữa, bất chấp những tuyên bố về những chính sách gây ấn tượng, vẫn còn thiếu cam kết thực sự và hướng tới tương lai để thực hiện các nguyên tắc công lý xã hội. Kết quả là, một bộ phận đáng kể nhân loại bị bỏ lại bên lề, không có phương tiện để tồn tại một cách đàng hoàng và không có biện pháp phòng vệ trước sự mất cân bằng xã hội nghiêm trọng và ngày càng gia tăng gây ra các cuộc xung đột cấp tính. Điều này thường được giải quyết như thế nào? Bằng các luật lệ phò sự chết, tức là bằng cách hạn chế sinh nở, hạn chế sự giàu có lớn nhất mà một quốc gia có thể có, đó là sự chào đời trong quốc gia đó. Trong khi đó, quốc gia của các bạn có những gia đình có ba, bốn và năm đứa con. Điều này được thấy ở độ tuổi trung bình của quốc gia. Hãy tiếp tục như thế này. Đây là một ví dụ cho tất cả các quốc gia. Có vẻ buồn cười khi có lẽ một số gia đình thích nuôi mèo hoặc chó nhỏ, chứ không phải con cái, nhưng điều này không đúng.

Trong những bối cảnh khác, mọi người tin rằng họ có thể hoặc nên bỏ qua nhu cầu tìm kiếm phước lành của Chúa, coi đó là điều thừa thãi đối với con người và xã hội dân sự. Thay vào đó, họ thúc đẩy những nỗ lực của riêng mình, nhưng điều này thường khiến họ gặp phải sự thất vọng và thất bại. Tuy nhiên, có những lúc đức tin vào Chúa liên tục được đặt lên hàng đầu, nhưng đáng buồn thay lại bị thao túng để kích động chia rẽ và hận thù thay vì thúc đẩy hòa bình, hiệp thông, đối thoại, tôn trọng, hợp tác và tình anh em để xây dựng đất nước.

Thưa anh chị em, trước những thách thức nêu trên, thật đáng khích lệ khi triết lý chỉ đạo tổ chức Nhà nước Indonesia vừa cân bằng vừa sáng suốt. Về vấn đề này, tôi xin trích dẫn lời của Thánh Gioan Phaolô II trong chuyến viếng thăm cung điện này năm 1989. Trong số những điều khác, ngài đã nói: “Khi thừa nhận sự hiện diện của sự đa dạng hợp pháp, tôn trọng các quyền con người và chính trị của mọi công dân, và khuyến khích sự phát triển của sự thống nhất quốc gia dựa trên sự khoan dung và tôn trọng người khác, anh chị em đã đặt nền móng cho xã hội công bằng và hòa bình mà mọi người dân Indonesia mong muốn cho chính mình và mong muốn để lại cho con cháu mình” (Diễn văn gửi Tổng thống Cộng hòa Indonesia và các nhà chức trách, Jakarta, ngày 9 tháng 10 năm 1989).

Nếu đôi khi trong quá khứ, các nguyên tắc nêu trên không phải lúc nào cũng được thực hiện, thì chúng vẫn có giá trị và đáng tin cậy, giống như ngọn hải đăng soi sáng con đường cần đi và cảnh báo những sai lầm nguy hiểm nhất cần tránh.

Thưa Tổng thống, Thưa quý ông, quý bà,

Tôi hy vọng rằng mọi người, trong cuộc sống hàng ngày của mình, sẽ có thể lấy cảm hứng từ những nguyên tắc này và thực hiện chúng khi thực hiện nhiệm vụ của mình, vì opus justitiae pax, hòa bình là công việc của công lý. Sự hòa hợp đạt được khi chúng ta cam kết không chỉ vì lợi ích và tầm nhìn của riêng mình, mà còn vì lợi ích của tất cả mọi người, xây dựng cầu nối, thúc đẩy các thỏa thuận và sự hợp tác, hợp lực để đánh bại mọi hình thức đau khổ về đạo đức, kinh tế và xã hội, và thúc đẩy hòa bình và sự hòa hợp.

Anh chị em thân mến, hãy tiếp tục con đường của mình, con đường thật đẹp và công bằng. Và bây giờ tôi cầu xin một phước lành cho tất cả mọi người: Xin Chúa ban phước cho Indonesia hòa bình, cho một tương lai tràn đầy hy vọng. Xin Chúa ban phước cho tất cả mọi người!


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana