Ngày thứ ba ở Indonesia ĐTC nhấn mạnh: 'Chúng ta đều kết nối với nhau'

Ngày thứ ba và cũng là ngày cuối cùng của Đức Phanxicô ở Indonesia, trước khi ngài khởi hành cho chặng thứ hai trong chuyến tông du Châu Á - Thái Bình Dương, là một bài ca về tình nhân loại chung của chúng ta, một lời nhắc nhở rằng "không ai có thể làm gì nếu thiếu người khác", và một lời kêu gọi vượt qua các rào cản và sự không khoan dung nếu chúng ta muốn cứu nhân loại và hành tinh này.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

“Hãy là những người xây dựng hy vọng”, Đức Phanxicô nói với hơn 100.000 tín hữu Indonesia, quy tụ vào chiều thứ năm (5/9/2024) để tham dự Thánh lễ tại sân vận động chính của Jakarta, kết thúc chuyến tông du ba ngày của ngài tới đất nước này.

“Được hướng dẫn bởi lời Chúa”, ngài nói trong bài giảng, “tôi khuyến khích các bạn gieo hạt giống tình yêu, tự tin bước đi trên con đường đối thoại, tiếp tục thể hiện lòng tốt và sự tử tế của mình... và hãy là những người xây dựng sự thống nhất và hòa bình”.

Lời kêu gọi của ĐTC về việc thúc đẩy tình huynh đệ trong một thế giới chia rẽ và tan vỡ đã vang vọng mạnh mẽ tại quốc gia đa nguyên và đa dạng này với nhiều hòn đảo, ngôn ngữ và tín ngưỡng.

Đây là một quốc gia Hồi giáo đông đảo, tự hào về truyền thống khoan dung và chung sống hòa bình, một quốc gia đã tìm kiếm và tìm thấy một người bạn và đồng minh là Giáo hoàng Phanxicô, người đã ký một tuyên bố chung vào buổi sáng với Đại giáo chủ của Giáo Hội Hồi giáo Istiqlal, tại đền thờ lớn nhất Đông Nam Á, trong đó họ cùng nhau kêu gọi sự hòa hợp tôn giáo vì lợi ích của nhân loại và của sự sáng tạo.

Nhu cầu cấp thiết phải nuôi dưỡng và vun đắp Tình huynh đệ nhân loại, chủ đề chính của toàn bộ chuyến tông du, đã thấm nhuần vào buổi lễ đó theo nhiều cách khác nhau khi Giáo hoàng và vị giáo chủ bước vào "Đường hầm hữu nghị" nổi tiếng nối liền Nhà thờ Công Giáo và Đền thờ Hồi giáo, cả về mặt vật lý và biểu tượng.

"Tất cả chúng ta đều có vai trò trong việc giúp mọi người vượt qua những đường hầm của cuộc sống với đôi mắt hướng về ánh sáng", ĐTC nói.

Nhưng ánh sáng rực rỡ nhất trong ngày đã chiếu rọi trong chuyến thăm của ĐTC đến một nhóm người khuyết tật đang chờ chào đón ngài tại các văn phòng gần đó của Hội đồng Giám mục Indonesia.

Sau khi lắng nghe những chứng từ về khó khăn và hy vọng của Andrew, và biết được Andrew đã được chọn tham gia Thế vận hội dành cho người khuyết tật như thế nào, Đức Giáo Hoàng đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với vận động viên bơi lội trẻ tuổi, quay sang chủ nhà và nói: "Tất cả các bạn đều là những nhà vô địch của tình yêu trong Thế vận hội Olympic của cuộc sống!"

Và sau đó, có lẽ làm điều mà ngài thích nhất, ngài từ từ đẩy xe lăn của mình lên xuống các lối đi, dừng lại để chào từng cậu bé, từng bé gái, đàn ông và phụ nữ bằng một cái chạm tay, một cái ôm, một sự trao đổi gần gũi và lòng trắc ẩn không cần lời nói, và hầu như không ai trong phòng không khỏi rơi nước mắt.