Trang mạng của Hội đồng Giám mục Hoa kỳ (https://www.usccb.org/news/2024/peace-politics-world-starts-peoples-hearts-pope-says) ngày 11 tháng 5, đưa tin: Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tham dự Hội nghị Thế giới về Tình Huynh Nhân bản được tổ chức tại Rôma và tại Vatican từ ngày 10 đến 11 tháng Năm. Cuộc gặp đã đưa những người đoạt giải Nobel, các quan chức chính phủ, nhà khoa học, chuyên gia, vận động viên, nghệ sĩ và trẻ em đến với một loạt các cuộc thảo luận bàn tròn nhằm tăng cường tình liên đới và hòa bình.



Theo Đức Phanxicô, việc tin rằng an ninh có thể đạt được thông qua chiến tranh và sự sợ hãi là một sự lừa dối lớn.

Ngài nói với những người tham gia: “Để bảo đảm nền hòa bình lâu dài, chúng ta phải quay trở lại với sự nhìn nhận về tình nhân loại chung của chúng ta và đặt tình huynh đệ vào trung tâm đời sống của các dân tộc”.

Ngài nói trong bài phát biểu tại buổi tiếp kiến cuối buổi sáng tại Vatican ngày 11 tháng 5: “Hòa bình chính trị cần sự bình yên trong tâm hồn, để mọi người có thể gặp nhau trong niềm tin tưởng rằng sự sống luôn chiến thắng mọi hình thức của cái chết”.

Đức Giáo Hoàng đã gặp gỡ khoảng 350 người tham gia Hội nghị Thế giới về Tình huynh đệ Nhân bản được tổ chức từ ngày 10 đến 11 tháng 5. Được tổ chức bởi Quỹ Fratelli Tutti của Vatican, hội nghị đã đưa những người đoạt giải Nobel, các quan chức chính phủ, nhà khoa học, chuyên gia, vận động viên và nghệ sĩ đến tham dự một loạt các cuộc thảo luận bàn tròn khắp Rome và tại Vatican để thảo luận về các chủ đề cụ thể nhằm tăng cường tình liên đới và hòa bình.

Những người tham dự hội nghị bao gồm: Thị trưởng New York Eric Adams; Muhammad Yunus, người nhận giải Nobel Hòa bình năm 2006; Graça Machel Mandela, cựu đệ nhất phu nhân của cả Nam Phi và Mozambique; cựu tiền vệ Tom Brady; và quản trị viên NASA, Bill Nelson. Ca sĩ nhạc đồng quê người Mỹ, Garth Brooks, dự kiến sẽ tham gia buổi hòa nhạc buổi tối được tổ chức trước Vương cung thánh đường Thánh Phêrô vào ngày 11 tháng 5.

Trong bài phát biểu của ngài, Đức Giáo Hoàng trích dẫn Mục sư Martin Luther King Jr., người đã nói: “Chúng ta đã học cách bay trên không như chim, chúng ta đã học cách bơi trên biển như cá, nhưng chúng ta vẫn chưa học cách bước đi trên trái đất như anh chị em."

Đức Thánh Cha nói: “Chiến tranh là một sự lừa dối. Chiến tranh luôn là một thất bại, cũng như ý tưởng về an ninh quốc tế dựa trên sự ngăn chặn sự sợ hãi. Đó là một sự lừa dối khác."

“Trong một hành tinh đang bừng lửa, các bạn đã tụ tập với ý định nhắc lại tiếng ‘không’ với chiến tranh và ‘có’ với hòa bình, làm chứng cho tình nhân loại đang đoàn kết chúng ta và khiến chúng ta nhìn nhận nhau như anh chị em, trong tinh thần tương hỗ của hồng ân khác biệt văn hóa tương ứng,” ngài nói như thế với những người tham gia hội nghị.

Một trong những mục tiêu của hội nghị là đổi mới Tuyên ngôn về Tình huynh đệ nhân bản được công bố tại hội nghị đầu tiên ở Rome vào năm 2023 và soạn thảo một “Hiến chương về Nhân tính” mới phác thảo một “ngữ pháp” hoặc quy tắc về các lựa chọn và tác phong cần thiết để xây dựng sự chung sống huynh đệ trong một thế giới được đánh dấu bởi sự bất ổn và sợ hãi.

Trong bài phát biểu của ngài, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng cảm thương và ngài khuyến khích mọi người “làm cho tinh thần huynh đệ này phát triển và thúc đẩy, thông qua hành động ngoại giao của mình, vai trò của các cơ quan đa phương”.

Ngài nói, chỉ bằng cách nhìn nhận mọi người là một phần của nhân tính chung và đặt tình huynh đệ vào trung tâm đời sống của người ta “chúng ta mới thành công trong việc phát triển một mô hình chung sống có khả năng mang lại cho gia đình nhân loại một tương lai”.



Vào cuối buổi chiều, Đức Giáo Hoàng đã tham dự một hội nghị bàn tròn đặc biệt dành riêng cho trẻ em và các thế hệ tương lai, được tổ chức tại Hội trường Thượng hội đồng Vatican.

Người điều hành nói với Đức Giáo Hoàng rằng một nhóm “nhà khoa học” đặc biệt phải được giới thiệu trước khi họ có thể bắt đầu cuộc họp trong hội trường trống một nửa. Khi bản nhạc "A Thousand Years" nổi lên, rất nhiều trẻ em bước vào hội trường với những chiếc vương miện làm từ lá nguyệt quế.

Các em cầm những tờ giấy có viết những lời khôn ngoan và những bức vẽ thủ công được các em tặng Đức Giáo Hoàng. Một số ở lại với Đức Giáo Hoàng, ngồi cạnh ngài sau bệ.

Trong một cuộc trao đổi thân mật, Đức Giáo Hoàng hỏi các em hạnh phúc là gì và có thể tìm thấy nó ở đâu. "tôi yêu bạn rất nhiều!" là câu trả lời đầu tiên và thứ tư.

Những em tiếp tục chủ đề đã trả lời: “được hiệp nhất với nhau”, “là thành viên của một gia đình”, khi mọi người đều sống tốt, bằng cách yêu thương nhau, bằng cách giữ liên lạc với Thiên Chúa và khi có hòa bình.

Các em nói rằng hòa bình có thể được tìm thấy khi mọi người nói chuyện tử tế với nhau và những lời lăng mạ chỉ gây ra bất hạnh.

Sau đó, Đức Phanxicô hỏi các em liệu các em có hiểu rằng có những trẻ em trên thế giới phải chịu đựng nạn đói và chiến tranh không, và liệu các em có nghĩ vậy không? Những đứa trẻ ở "phía bên kia" của cuộc chiến không phải là kẻ thù.

"KHÔNG!" các em hét lên, trong đó một em giải thích lý do là chiến tranh "không phải lỗi của họ" và "tất cả trẻ em đều là thành viên của một gia đình."

Một em xin Đức Giáo Hoàng cầu nguyện cho bà của em, và Đức Giáo Hoàng hướng dẫn mọi người cầu nguyện Kinh Kính Mừng cho ông bà của mọi người, kết thúc bằng lời chúc “Ông bà vạn tuế!” và giải thích tương lai phụ thuộc vào việc người già và người trẻ cùng nhau làm việc như thế nào.

Đức Giáo Hoàng đã ký một bản sao của tuyên bố do các em viết bày tỏ tình huynh đệ có ý nghĩa như thế nào đối với các em, và ngài đã làm phép thánh tích của Chân phước Pino Puglisi ở Palermo, người đã lên tiếng chống lại Mafia và giúp đỡ những trẻ em kém may mắn. Vị linh mục này bị sát hại vào năm 1993 theo lệnh của các trùm Mafia địa phương. Thánh tích là một cuốn Phúc âm nhỏ được chôn cùng với ngài và vẫn còn nguyên vẹn và được tìm thấy khi thi hài ngài được khai quật.