1. Nghị viện Âu Châu trưng bày cảnh Chúa Giáng Sinh lần đầu tiên trong lịch sử

Giáng Sinh năm nay đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Nghị viện Âu Châu cho phép dựng cảnh Chúa Giáng Sinh tại trụ sở chính ở Brussels. Cho đến nay, các quan chức của tổ chức Âu Châu đã coi đó là hành vi “có khả năng gây khó chịu”.

Những nỗ lực của Isabel Benjumea, một thành viên của Nghị viện Liên Hiệp Âu Châu đến từ Tây Ban Nha, là chìa khóa để cuối cùng có một cảnh Chúa Giáng Sinh được trưng bày tại tổ chức này.

Khi được bầu vào năm 2019, Benjumea đã cố gắng trong năm đầu tiên tại chức để chuẩn bị cơ sở cho món quà là cảnh Chúa Giáng Sinh cho quốc hội sẽ được trưng bày trong mùa Giáng Sinh. Tuy nhiên, cô gặp phải tình trạng quan liêu và não trạng bài Kitô Giáo trong Liên Hiệp Âu Châu.

Năm sau, cô vẫn quyết tâm thực hiện cho bằng được. Cảnh Chúa Giáng Sinh không thể được trưng bày, cô ấy đã được văn phòng của Chủ tịch Nghị Viện thông báo, vì nó “có khả năng xúc phạm” đối với những người không theo đạo.

Isabel Benjumea nói với tờ ABC của Tây Ban Nha: “Điều này đã trở thành một kiểu thập tự chinh bởi vì tôi dường như không thể chấp nhận được việc bỏ qua nguồn gốc Kitô giáo của Âu Châu.

Cuối cùng, năm nay, nỗ lực này đã nhận được sự ủng hộ của chủ tịch Nghị viện Âu Châu người Malta, Roberta Metsola, mặc dù cảnh Chúa Giáng Sinh chỉ được “ủy quyền như một cuộc triển lãm đặc biệt”, có thể được gia hạn hoặc không trong tương lai.

Cảnh Chúa Giáng Sinh được trưng bày tại Nghị viện Âu Châu đến từ Murcia, một vùng ở đông nam Tây Ban Nha có truyền thống tuyệt vời về cảnh và hình ảnh Chúa Giáng Sinh.

Các nghệ nhân từ xưởng Jesús Griñán đã tạo ra cảnh Chúa Giáng Sinh.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin ngày 24 tháng 8 năm 2003, Thánh Gioan Phaolô II nói rằng “Giáo Hội Công Giáo xác tín rằng Tin Mừng của Chúa Kitô, vốn là yếu tố hợp nhất của các dân tộc Âu Châu trong nhiều thế kỷ, ngày nay cũng phải và tiếp tục là nguồn linh đạo và tình huynh đệ vô tận. Ghi nhận điều này là vì lợi ích của tất cả mọi người, và việc công nhận rõ ràng nguồn gốc Kitô giáo của Âu Châu trong hiệp ước thể hiện sự bảo đảm nguyên tắc cho tương lai của lục địa.”

Vào năm 2007, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã chỉ trích mạnh mẽ Liên Hiệp Âu Châu vì đã loại trừ bất kỳ đề cập nào về Chúa hoặc nguồn gốc Kitô giáo của lục địa này trong các tuyên bố của tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập.
Source:Catholic News Agency

2. Cristina Fernández, người thường xuyên thăm Đức Thánh Cha bị kết án sáu năm trong vụ lừa đảo 1 tỷ đô la

Phó tổng thống đương nhiệm và từng là cựu tổng thống Á Căn Đình, Cristina Fernández de Kirchner, đã bị kết án 6 năm tù giam và bị cấm đảm nhiệm chức vụ công suốt đời sau khi bị kết tội trong một vụ lừa đảo trị giá 1 tỷ đô la liên quan đến các công trình công cộng.

Fernández de Kirchner – người từng là tổng thống Á Căn Đình trong hai nhiệm kỳ từ năm 2007 đến năm 2015 – đã bị kết tội gian lận vào hôm thứ Ba, mặc dù bà không có khả năng phải ngồi tù sớm vì bà được miễn trừ do vai trò chính phủ của mình và dự kiến sẽ khởi động một quy trình kháng cáo kéo dài có thể mất nhiều năm.

Một hội đồng gồm ba thẩm phán đã bác bỏ cáo buộc thứ hai về việc điều hành một tổ chức tội phạm, mà nếu bị tội cô có thể phải ngồi tù đến 12 năm tù. Bản án đánh dấu lần đầu tiên một phó tổng thống Á Căn Đình bị kết tội khi đang đương chức.

Trong một buổi phát trực tiếp sau khi phán quyết được công bố, Fernández de Kirchner nói rằng các cáo buộc chống lại cô có động cơ chính trị. “Rõ ràng là người ta luôn muốn kết tội tôi,” cô nói. “Đây là tình trạng nhà nước và mafia song song.”

Fernández de Kirchner – người từng được nhiều người kỳ vọng sẽ tranh cử tổng thống vào năm tới – cũng cho biết: “Tôi sẽ không là ứng cử viên cho bất cứ thứ gì, không phải tổng thống, không phải thượng nghị sĩ. Tên của tôi sẽ không có trong bất kỳ lá phiếu nào.”

Cựu tổng thống mô tả các thủ tục tố tụng chống lại bà là “hành vi lạm dụng luật”, mà các nhà phân tích chính trị trong khu vực mô tả là một hình thức “chiến tranh chính trị” liên quan đến các chính trị gia, cơ quan tư pháp và giới truyền thông, thường nhằm mục đích bôi nhọ các nhà lãnh đạo cánh tả là tham nhũng.

Bản án chắc chắn sẽ làm sâu sắc thêm những rạn nứt ở Á Căn Đình, nơi vị phó tổng thống theo chủ nghĩa dân túy 69 tuổi thống trị chính trường và gần đây đã sống sót sau một vụ ám sát bất thành sau khi súng của kẻ tấn công bà dường như bị kẹt đạn. Tháng trước, Fernández de Kirchner đã so sánh các thẩm phán của mình với một “đội xử bắn”.

Fernández de Kirchner bị buộc tội dàn xếp 51 hợp đồng công trình công cộng ở tỉnh Santa Cruz thuộc Patagonia để trao cho một công ty thuộc về Lázaro Báez, một người bạn và đối tác kinh doanh của Fernández và người chồng quá cố của bà, cựu tổng thống Néstor Kirchner, là người đã cai trị Á Căn Đình từ 2003 đến 2007.”

Các công tố viên cho biết công ty Báez được thành lập để biển thủ công quỹ thông qua quy trình đấu thầu sai cho các dự án bị vượt chi phí - và trong nhiều trường hợp không bao giờ được hoàn thành.
Source:The Guardian

3. Người Công Giáo ở Ấn Độ bị cấm vào nhà thờ chính tòa sau khi tranh chấp phụng vụ dẫn đến đụng độ

Người Công Giáo theo nghi thức Đông phương phải cử hành Thánh lễ bên ngoài nhà thờ chính tòa Đức Bà vào hôm Chúa nhật vừa qua, một tuần sau khi chính quyền đóng cửa nhà thờ do đụng độ giữa các tín hữu.

Nhà thờ Đức Bà là nhà thờ chính tòa và là nhà thờ mẹ của Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar nằm ở Ernakulam, một quận của thành phố Kochi thuộc bang Kerala. Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar, hiệp thông trọn vẹn với Tòa Thánh, có 4.25 triệu thành viên, hơn một nửa trong số họ sống ở Kerala.

Một cuộc tranh cãi về phụng vụ đã gây căng thẳng trong Giáo hội Đông phương, với nhiều giáo đoàn chống lại một phụng vụ “thống nhất” nhằm chấm dứt các cách cử hành Thánh Thể khác nhau trong Giáo hội. Mặc dù hầu hết các giáo phận đã chấp nhận nghi thức thống nhất, nhưng tổng giáo phận Ernakulam–Angamaly đã phản đối sự thay đổi.

Vào tháng 7 năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết thư cho Giáo hội Syro-Malabar và yêu cầu Giáo hội này áp dụng nghi thức thống nhất.

Vào ngày 27 tháng 11, hai bên đã xảy ra đụng độ tại nhà thờ chính tòa, với việc Đức Tổng Giám Mục Mar Andrews Thazhath bị chặn ở lối vào nhà thờ. Cảnh sát đã can thiệp và giải tán đám đông, sau đó kêu gọi chính quyền quận đóng cửa nhà thờ cho đến khi tình hình trở lại bình thường. Cảnh sát đã yêu cầu hai nhóm bảo đảm sẽ không gây rối nữa và ký một thỏa thuận bảo đảm việc này.

Vào ngày 4 tháng 12, các tín hữu xếp hàng dài trên đường trước nhà thờ, trong khi một linh mục cử hành Thánh lễ một mình bên trong. Sau đó, giáo sĩ mang Mình Thánh Chúa ra bên ngoài cho giáo dân rước lễ.

Cha Paul Thelakat, cựu phát ngôn viên của Syro-Malabar, cho biết: “Thật vô cùng đau đớn khi nhà thờ chính tòa Đức Bà bị đóng cửa vì xung đột giữa hai phe dựa trên vấn đề phụng vụ do Thượng hội đồng Syro-Malabar tạo ra ở Tổng giáo phận Ernakulam-Angamlay.”

“Các linh mục và người dân của tổng giáo phận Ernakulam- Angamaly chỉ yêu cầu được phép thực hiện một nghi lễ mà họ đã có thói quen thực hiện trong nhiều năm. Họ không phản đối bất kỳ vấn đề gì liên quan đến đức tin hay luân lý của Giáo hội; họ chỉ đơn giản là yêu cầu một cách khác với những gì Thượng hội đồng đã quyết định mà không có bất kỳ sự tham khảo ý kiến nào. Họ đang làm như thế để áp đặt sự đồng nhất,” vị linh mục nói với Crux.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Thazhath làm Giám Quản Tông Tòa của Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly vào ngày 30 tháng 7, với nhiệm vụ giải quyết tranh chấp phụng vụ gây ra bởi sự phản đối gay gắt đối với quyết định của thượng hội đồng về việc cử hành Thánh lễ theo một hình thức Phụng Vụ chung.

Cuộc kháng chiến chống lại Đức Tổng Giám Mục Thazhath đã bùng lên vào ngày 30 tháng 9 khi ngài ra lệnh cho tất cả các linh mục phải cử hành Thánh lễ đã được thượng hội đồng chấp thuận ngay lập tức.

Hầu hết các linh mục công khai bất chấp mệnh lệnh và tiếp tục cử hành Thánh lễ đối mặt với người dân. Hơn 450 tổ chức, trong đó có 328 giáo xứ, đã từ chối tuân theo mệnh lệnh của vị giám quản tông tòa.

Một số bối cảnh: Trong quá khứ, nhiều giáo phận trong Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar đã tuân theo các phương thức cử hành Thánh lễ khác nhau. Một điểm khác biệt rõ ràng là các linh mục khi cử hành thánh lễ đối diện với cộng đoàn ở một số giáo phận, trong khi ở một số giáo phận khác, các linh mục đối diện với bàn thờ.

Cách thức hợp nhất là sự kết hợp của cả hai và nó được ấn định có hiệu lực từ Lễ Phục sinh 2022 trên toàn Giáo hội. Trong phần Phụng Vụ Lời Chúa, các linh mục sẽ quay xuống cộng đoàn. Trong phần Phụng Vụ Thánh Thể, các linh mục sẽ quay lên bàn thờ. Từ Kinh Lạy Cha sẽ lại quay xuống cộng đoàn.

Tất cả 32 giáo phận khác của Giáo hội này có trụ sở tại Kerala đã tuân thủ các hướng dẫn của thượng hội đồng để có Phụng Vụ Thánh lễ thống nhất

Tuy nhiên, phần lớn các linh mục và giáo dân trong Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly nhất quyết tiếp tục với một Thánh lễ cũ, trong đó linh mục phải đối mặt với cộng đoàn trong suốt thánh lễ như người Công Giáo Latinh.

Cha Sebastian Thalian và nhóm ATM đã đe dọa cắt đứt quan hệ với Giáo Hội Công Giáo nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng.

Những người bênh vực Đức Tổng Giám Mục Thazhath và Thượng Hội Đồng Giáo Hội Syro-Malabar cáo buộc Cha Thalian là bất tuân phục và đe dọa sự hiệp nhất trong Giáo Hội. Tuy nhiên, những người bênh vực ngài thì cho rằng với Tự Sắc Traditionis Custodes, Đức Thánh Cha khuyến khích Phụng Vụ sau Công Đồng Vatican 2, nhóm của họ cũng chỉ muốn cử hành thánh lễ như bao nhiêu người Công Giáo khác trên thế giới, chứ không hề muốn gì khác hơn.


Source:Crux