Những người lãnh đạo Thượng hội đồng trình bày chi tiết về Thương Hội đồng tháng 10

Các Hồng Y Grech và Hollerich, cùng với Cha Costa và Đức ông Battocchio, phác thảo chi tiết về Thượng hội đồng, nhóm họp vào tháng 10, với một cuộc họp báo tại Vatican do Chủ tịch Thánh Bộ Truyền thông điều phối. Đức Giáo Hoàng sẽ chủ trì một buổi lễ xám hối với lời chứng từ của các nạn nhân bị lạm dụng, chiến tranh và thờ ơ trước vấn nạn di cư. Những điểm mới đáng chú ý bao gồm bốn điểm diễn đàn công khai, có hai giám mục từ Trung Quốc sẽ tham dự.

(Tin Vatican - Tiziana Campisi và Salvatore Cernuzio)

Thượng hội đồng là thời gian cầu nguyện, "không phải là một hội nghị", mà là "một hội đồng Giáo hội cầu nguyện", là thời gian để lắng nghe Lời Chúa và Chúa Thánh Thần, và là cơ hội để cầu xin Chúa tha thứ lỗi lầm của Giáo hội. Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng thư ký của Thượng hội đồng, đã trình bày phiên họp thứ hai của Đại hội đồng thường kỳ XVI của Thượng hội đồng giám mục, sẽ được tổ chức tại Rome từ ngày 2 đến ngày 27 tháng 10, trong một cuộc họp báo vào thứ Hai, ngày 16 tháng 9. Ngài nhắc nhớ Đức Giáo Hoàng Phanxicô, tại lễ khai mạc con đường công nghị vào ngày 9 tháng 10 năm 2021, đã nhấn mạnh "nhân vật chính của Thượng hội đồng là Chúa Thánh Thần".

ĐHY Paolo Ruffini, Chủ tịch Thánh Bộ Truyền thông và Ủy ban Thông tin của Thượng hội đồng, đã giới thiệu những đóng góp minh họa cho Thượng hội đồng tại Văn phòng Báo chí Tòa thánh.

nh tâm và Canh thức xám hối

Đức Hồng Y Grech giải thích rằng, giống như phiên họp đầu tiên, phiên họp thứ hai và cũng là phiên họp cuối cùng của Thượng hội đồng về tính công nghị này sẽ được tiến hành bằng hai ngày tĩnh tâm vào ngày 30 tháng 9 và ngày 1 tháng 10 tại Vatican, dưới sự hướng dẫn của Cha Timothy Radcliffe, Dòng Đaminh và Mẹ Ignazia Angelini, Dòng Biển Đức. Các ngài sẽ hướng dẫn các buổi cầu nguyện cho Thượng Hội đồng, cùng với Cha Matteo Ferrari của dòng Camaldolese, người sẽ chịu trách nhiệm về các nghi lễ; và các tu sĩ của Camaldoli.

Điểm mới trong năm nay sẽ là một buổi canh thức xám hối sau kỳ tĩnh tâm, được tổ chức vào tối thứ Ba, ngày 1 tháng 10, tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, và do Đức Giáo Hoàng Phanxicô chủ trì. Buổi lễ được tổ chức bởi Tổng thư ký của Thượng Hội đồng và Giáo phận Rome phối hợp với Liên hiệp các Bề trên Cao cấp (USG) và Liên hiệp các Bề trên Cao cấp Quốc tế (UISG), sự kiện này sẽ được đài Vatican phát sóng và mở cửa cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người trẻ, "vì sứ điệp của Giáo hội được giao phó cho họ", Đức Hồng Y Hollerich cho biết. Ngài nhấn mạnh rằng "những người trẻ phải chịu đau khổ vì tội lỗi của chúng ta và tội lỗi trong Giáo hội". Lễ hội sẽ có các chứng từ của ba cá nhân đã bị lạm dụng, chiến tranh và trước sự thờ ơ của cuộc khủng hoảng di cư đang gia tăng. Sau đó sẽ có những lời thú tội về những tội lỗi cụ thể để “nhận ra mình là một phần của những người, thông qua hành động hoặc sự thiếu xót, phải chịu trách nhiệm trước nỗi đau triền miên mà những người vô tội và không có khả năng tự vệ phải chịu đựng”, ĐHY Grech nhấn mạnh.

Cụ thể, những tội lỗi chống lại hòa bình, công trình sáng tạo, người bản địa, người di cư, phụ nữ, gia đình, thanh thiếu niên; tội xử dụng giáo lý như một hòn đá chống lại người khác, tội chống lại sự nghèo đói và tính công đồng (chẳng hạn như không lắng nghe, hoặc tội làm tổn hại đến sự hiệp thông hoặc sự tham gia của tất cả mọi người) sẽ được thú nhận. Đức Giáo Hoàng sẽ kết thúc bằng lời cầu xin tha thứ từ Thiên Chúa và toàn thể nhân loại thay mặt cho tất cả các tín hữu.

Lời cầu nguyện chung

Một buổi lễ cầu nguyện chung cũng sẽ được tổ chức vào tối ngày 11 tháng 10 tại Vatican tại Quảng trường Protomartyrs, nơi truyền thống cho rằng Thánh Phêrô đã bị tử đạo. Ngày này đánh dấu kỷ niệm 62 năm ngày khai mạc Công đồng Vatican II. Cuối cùng, vào ngày 21 tháng 10, sẽ có một ngày tĩnh tâm khác để chuẩn bị cho việc phân định dự thảo văn kiện cuối cùng. Như Đức Hồng Y Grech đã thông báo, sẽ có "sự luân phiên giữa cầu nguyện cá nhân, đối thoại và hiệp thông huynh đệ trong việc lắng nghe và trao đổi lẫn nhau".

Bốn diễn đàn mở cho tất cả

Một tính năng mới khác sẽ là bốn diễn đàn thần học-mục vụ, mở cho tất cả mọi người, bao gồm cả các nhà báo. Hai diễn đàn sẽ diễn ra vào ngày 9 tháng 10, một diễn đàn về "dân Chúa, Chủ thể của Sứ mệnh" tại Hội trường Đại học Dòng Tên, và diễn đàn còn lại về "Vai trò và Quyền hạn của Giám mục trong Giáo hội Công đồng" tại Augustinianum. Hai diễn đàn còn lại sẽ được tổ chức vào ngày 16 tháng 10. Các chủ đề sẽ là "Mối quan hệ hỗ tương giữa Giáo hội địa phương và Giáo hội hoàn vũ" tại Hội trường Đại học Dòng Tên và "Việc thực hiện Quyền tối thượng và Thượng hội đồng Giám mục" tại Augustinianum. Các diễn đàn này sẽ có sự tham gia của các nhà thần học, chuyên gia giáo luật, giám mục và nhiều người khác, với cơ hội đối thoại. Các diễn đàn cũng sẽ có trực tuyến theo yêu cầu.

Số lượng người tham dự Thượng hội đồng

Đức Hồng Y Hollerich giải thích số lượng người tham gia phiên họp thứ hai này tương tự như phiên họp đầu tiên, với 368 thành viên bỏ phiếu, bao gồm 272 giám mục và 96 thành viên không phải giám mục. Đã có 26 lần thay đổi, chủ yếu là thay thế. Có 8 người được mời đặc biệt, trong khi số lượng đại biểu đã tăng từ 12 lên 16, phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của các Giáo hội anh em trong hành trình Thượng hội đồng. Ngài cũng xác nhận sự hiện diện của hai giám mục từ Trung Quốc sẽ tham dự Thượng Hội đồng kỳ này.