Trong một cuộc phỏng vấn với một tờ báo của Thổ Nhĩ kỳ, ông Rauf Denktash, chủ tịch đảo Síp cộng đồng Thổ nhĩ kỳ đã nhắc lại phản đối của ông với kế hoạch thống nhất đảo Síp hiện đang được mang ra bàn luận.

Ông nói rằng ông thà từ chức chứ không chịu qui phục trước sức ép của công chúng để mà chấp nhận kế hoạch thống nhất của LHQ.

Phát biểu của ông Denktash xuất hiện khi chưa đầy một tuần trước, hàng chục ngàn người Síp gốc Thổ nhĩ kỳ đã tham gia tuần hành biểu lộ ý định đồng ý với kế hoạch thống nhất.

Theo ông Denktash thì sự thống nhất này không nằm trong lợi ích của người Síp gốc Thổ. Đặc biệt ông tỏ ý hoài nghi về cơ cấu hiến pháp của đề nghị hình thành một nhà nước mới. Ông tin rằng giữa hai cộng đồng dân cư đã không có đủ sự tin cậy khi quay lại sống bên nhau một cách hòa bình .

Đây không phải lần đầu tiên nhà lãnh đạo Síp người Thổ nhĩ kỳ đe dọa từ chức liên quan tới chủ đề thống nhất.

Trong khi ngày càng có thêm nhiều người Síp gốc Thổ cảm thấy hài lòng khi thấy ông Denktash ra đi để đổi lấy tư cách thành viên của LHAC, chính bản thân ông Denktash cảm nhận rằng hiện ông ta vẫn nhận được sự hậu thuẫn của quân đội Thổ nhĩ kỳ, và điều này đã làm giảm sức ép của công luận đối với ông ngay tại Thổ nhĩ kỳ.(BBC)