Elise Ann Allen của tạp chí mạng CruxNow, ngày 4 tháng 9 năm 2024, tường trình rằng Đức Giáo Hoàng kêu gọi giáo sĩ, tu sĩ Indonesia thúc đẩy sự cởi mở, hòa nhập.



Thực vậy, tại một đất nước nổi tiếng với sự đa dạng sắc tộc và nơi những khó khăn xã hội như nghèo đói và tham nhũng là hiện thực hàng ngày, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhấn mạnh tầm quan trọng đối với các mục tử và nhà truyền giáo của Giáo hội là phải cởi mở và ưu tiên những người bị thiệt thòi.

Phát biểu với các giám mục, linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo lý viên, Đức Giáo Hoàng cho biết phương châm của chuyến thăm Indonesia, “đức tin, tình anh em, lòng cảm thương”, thể hiện cả “hành trình của anh chị em với tư cách là một Giáo hội và tính cách của anh chị em với tư cách là một dân tộc, những người đa dạng về sắc tộc và văn hóa”.

Ngài đã gặp giám mục và giáo sĩ, những người phục vụ khoảng 8.3 triệu người Công Giáo của Indonesia, tại Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Lên Trời ở Jakarta.

“Đồng thời, anh chị em được đặc trưng bởi một nỗ lực bẩm sinh hướng tới sự thống nhất và chung sống hòa bình”, ngài nói.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang ở Indonesia, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, như một phần của chuyến thăm rộng lớn hơn từ ngày 2 đến ngày 13 tháng 9 tới Đông Nam Á và Châu Đại Dương.

Trong một cuộc họp với các nhà chức trách dân sự và nhà ngoại giao Indonesia vào đầu ngày hôm đó, Đức Phanxicô đã ca ngợi sự đa dạng văn hóa và sắc tộc phong phú của đất nước này, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị thúc đẩy lòng khoan dung và chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Trong lời chào mừng Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại cuộc gặp gỡ với các giáo sĩ, Đức Giám Mục Antonius Subianto Bunjamin của Bandung và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Indonesia (KWI) cho biết sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng "mang lại hy vọng không chỉ cho cộng đồng Công Giáo Indonesia... mà còn cho quốc gia Indonesia đa dạng bao gồm khoảng 1,300 nhóm dân tộc và dân tộc".

Indonesia có 37 Giáo phận và 1 Giáo hạt Quân đội, ngài cho biết, và bày tỏ hy vọng rằng sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng tại quốc gia này sẽ "củng cố đức tin của chúng ta để sống theo lệnh truyền của Chúa và giáo lý của Giáo hội nhằm xây dựng tình huynh đệ thực sự, được thể hiện thông qua thái độ cảm thương, đặc biệt là đối với những người ở vùng ngoại vi của xã hội".

Trước bài phát biểu của ngài, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã lắng nghe bốn lời chứng từ một linh mục, một nữ tu và hai giáo lý viên.

Cha Maxi Un Bria, chủ tịch Liên đoàn Linh mục Giáo phận Indonesia (UNINDO), gọi sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng là một “phước lành” cho các mục tử của giáo hội khi họ tìm cách “cùng nhau bước đi, cùng nhau phục vụ các tín hữu của tất cả các nhà thờ địa phương tại Indonesia”.

Sơ Rina Rosalina, một Nữ tu Truyền giáo Clare Nghèo của Bí tích Thánh Thể, nhấn mạnh đến nhu cầu truyền giáo không chỉ trong các cộng đồng địa phương mà còn trên toàn thế giới, và yêu cầu dịch tốt hơn các tài liệu và văn bản của Đức Giáo Hoàng.

“Bất chấp những nỗ lực của các Giám mục của chúng con, việc dịch thuật có thể mất nhiều thời gian và ngay cả khi hoàn thành, việc phê duyệt các bản dịch đó vẫn mất thời gian ở Rome. Chúng con vẫn đang chờ đợi để có thể đọc một số giáo lý của ngài bằng tiếng Indonesia bản địa của chúng con”, bà nói.

Tiếng Indonesia là ngôn ngữ Nam Đảo và là ngôn ngữ chính thức của Indonesia.

“Chúng con xin trình bày điều này với Đức Thánh Cha, để chúng con ở đất nước xa xôi này có thể hiệp nhất hoàn hảo hơn và hòa hợp với Giáo hội hoàn vũ, cùng nhau bước đi trong tính đồng nghị,” Sơ Rosalina nói.

Agnes Natalia, giáo viên tại Trường tiểu học Saint Ursula ở Jakarta; giáo lý viên tại Giáo xứ Saint Mary the Virgin Queen, đã nêu bật thừa tác vụ của nhà thờ đối với người nghèo và người khuyết tật, trong khi Nikolas Wijaya, giáo viên Công Giáo tại Trường trung học phổ thông Regina Pacis ở Bogor và là thành viên của Ủy ban Giáo lý tại Giáo phận Bogor, đã nhấn mạnh đến nhu cầu xây dựng “những cây cầu” trong xã hội.

“Là những giáo lý viên, chúng con có thể là những cây cầu kết nối nhiều người, truyền cảm hứng cho họ xây dựng những cây cầu khác, để thông qua những cây cầu đối thoại khác nhau, chúng con luôn có thể trình bày khuôn mặt của Chúa Kitô bằng đức tin, tình huynh đệ và lòng trắc ẩn,” ông nói.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sống hòa hợp với tạo vật và với nhau, đặc biệt là những người nghèo và thiếu thốn.

Ngài nhấn mạnh đến nhu cầu về "một lối sống cá nhân và cộng đồng được đánh dấu bằng sự tôn trọng, lịch sự và nhân đạo, cùng với sự tỉnh táo và lòng bác ái của Thánh Phanxicô".

Suy gẫm về ý nghĩa của tình huynh đệ nhân loại, ngài trích dẫn nhà thơ người Ba Lan Wisława Szymborska, nói rằng trở thành anh chị em có nghĩa là yêu thương trong khi nhận ra nhau "khác biệt như hai giọt nước".

"Không có hai giọt nước nào giống nhau, cũng như hai anh em trai hay chị em gái, ngay cả cặp song sinh cũng không hoàn toàn giống hệt nhau. Do đó, sống trong tình huynh đệ có nghĩa là chào đón nhau, công nhận nhau là bình đẳng trong sự đa dạng,” ngài nói.

Giáo Hội Công Giáo tại Indonesia phải được đặc trưng bởi thái độ cởi mở ở các bình diện văn hóa, dân tộc, xã hội và tôn giáo, ngài nói.

Đức Phanxicô tập chú vào vai trò truyền giáo của Giáo hội, nói rằng làm chứng cho Tinn Mừng “không có nghĩa là áp đặt đức tin của chúng ta hoặc đặt nó đối lập với đức tin của người khác,” mà đúng hơn là bao gồm việc chia sẻ niềm vui của việc biết Chúa Kitô, “luôn luôn với sự tôn trọng lớn lao và tình cảm anh em đối với mọi người.”

“Tôi mời gọi anh chị em luôn luôn cởi mở và thân thiện với tất cả mọi người – ‘tay trong tay,’ như Cha Maxi đã nói – các tiên tri của sự hiệp thông, trong một thế giới mà xu hướng chia rẽ, áp đặt và khiêu khích lẫn nhau dường như không ngừng gia tăng,” ngài nói.

Ngài đồng tình với mong muốn của Sơ Rosalina là có các văn bản của Giáo hội và giáo quyền dễ tiếp cận hơn bằng ngôn ngữ địa phương, nói rằng, “hy vọng rằng không chỉ các văn bản của lời Chúa mà cả các giáo huấn của Giáo hội sẽ được dịch sang tiếng Indonesia để có thể tiếp cận được với càng nhiều người càng tốt.”

Quay lại hình ảnh của Wijaya về những giáo lý viên đóng vai trò là cầu nối giữa các cộng đồng, Đức Giáo Hoàng cho biết sứ mệnh của một giáo lý viên là đoàn kết và thúc giục các mục tử xây dựng “‘những cây cầu của trái tim’ đoàn kết tất cả các hòn đảo, và thậm chí là hàng triệu ‘cây cầu’ như vậy đoàn kết tất cả những người sống ở đó!”

Ngài cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng cảm thương, nói rằng nó không chỉ bao gồm việc cho tiền người nghèo trong khi “nhìn xuống họ từ ‘tháp’ an ninh và thành công của chính chúng ta”.

“Ngược lại, nó bao gồm việc kéo chúng ta lại gần nhau, loại bỏ mọi thứ có thể ngăn cản chúng ta cúi xuống chạm vào những người đang nằm dưới đất, nâng họ lên và mang lại cho họ hy vọng”, ngài nói.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết lòng cảm thương có nghĩa là ôm lấy những người túng thiếu, hỗ trợ họ và thúc đẩy công lý, đồng thời cũng “mở rộng ‘mạng lưới’ và ranh giới để tạo ra động lực to lớn của lòng bác ái”.

Đức Phanxicô lưu ý rằng một số người sợ phải cảm thương vì họ coi đó là sự yếu đuối, thích "sự khôn ngoan của những người phục vụ lợi ích của riêng họ bằng cách giữ khoảng cách với mọi người, không để bất cứ điều gì hoặc bất cứ ai 'chạm' đến mình, do đó nghĩ rằng họ sáng suốt và tự do hơn trong việc đạt được mục tiêu của mình".

"Đây là cách nhìn nhận thực tại không đúng", ngài nói, "Điều duy trì thế giới không phải là những tính toán về lợi ích cá nhân, thường dẫn đến việc phá hủy tạo vật và chia rẽ cộng đồng, mà là việc cung cấp lòng bác ái cho người khác".

Ngài nói, lòng cảm thương "không làm lu mờ tầm nhìn thực sự của cuộc sống. Ngược lại, nó khiến chúng ta nhìn mọi thứ tốt hơn, dưới ánh sáng của tình yêu".

Ngài trích dẫn một bài phát biểu của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong chuyến thăm năm 1989, mời những người nghe câu thánh vịnh, "hãy để nhiều hòn đảo vui mừng", hãy đưa nó vào thực hành bằng cách "làm chứng cho niềm vui Phục sinh và hy sinh mạng sống của mình để ngay cả những hòn đảo xa nhất cũng có thể 'vui mừng' khi nghe Tin Mừng, mà các bạn là những nhà thuyết giáo, giáo viên và chứng nhân đích thực".

Đức Giáo Hoàng Phanxicô kết thúc bài phát biểu của mình bằng lời cảm ơn các giáo sĩ và tu sĩ Indonesia vì công việc của họ, và khuyến khích họ “tiếp tục sứ mệnh của mình bằng cách mạnh mẽ trong đức tin, cởi mở với mọi người trong tình huynh đệ và gần gũi nhau trong lòng cả thương”.