Joshua McElwee của Reuters từ Jakarta Thứ Ba, ngày 3 tháng 9 năm 2024, đánh đi bản tin sau đây về ngày đầu tiên Đức Phanxicô viếng thăm Indonesia.

Bộ trưởng Bộ Các vấn đề Tôn giáo Yaqut Cholil Qoumas (trái) chào đón Giáo hoàng Francis (giữa) tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta ở Tangerang, Banten vào ngày 3 tháng 9 năm 2024 trong chuyến thăm tông đồ của giáo hoàng đến Châu Á. (Reuters/Guglielmo Mangi


Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đến Jakarta vào thứ Ba cho chặng đầu tiên của chuyến công du đầy tham vọng đến Châu Á - Thái Bình Dương, nơi ngài dự kiến sẽ thúc giục hành động hoàn cầu về biến đổi khí hậu trong chuyến đi dài nhất từ trước đến nay của ngài.

Đức Giáo Hoàng 87 tuổi đã hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Soekarno–Hatta ở Tangerang, Banten, trên chuyến bay thuê bao của ITA Airways cũng chở theo đoàn tùy tùng và các phóng viên đi cùng.

Đức Phanxicô cũng sẽ thăm Timor-Leste, Singapore và Papua New Guinea trong 10 ngày tới.

Ngồi trên xe lăn, Đức Phanxicô xuống máy bay qua thang máy và được hai em bé mặc trang phục truyền thống trao tặng một bó hoa sản phẩm địa phương.

Trên thảm đỏ, có đội danh dự, ngài được Bộ trưởng Bộ Tôn giáo Yaqut Cholil Qoumas, đại sứ Indonesia tại Vatican và một số giám mục chào đón trước khi bước vào một chiếc xe đang chờ sẵn, vẫy tay và mỉm cười khi xe chạy đi.

Vị giáo hoàng lớn tuổi không có lịch trình tham dự bất cứ sự kiện công cộng nào vào thứ Ba để có thời gian nghỉ ngơi sau chuyến bay đêm kéo dài 13 giờ từ Rome.

Sự kiện chính thức đầu tiên của ngài sẽ diễn ra vào thứ Tư, khi ngài dự kiến sẽ có bài phát biểu trước Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo và các nhà lãnh đạo chính trị của đất nước. Vào thứ năm, Đức Phanxicô sẽ tham dự một cuộc họp liên tôn tại Đền thờ Hồi giáo Istiqlal, đền thờ Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á.

Chuyến công du Châu Á - Thái Bình Dương sẽ kéo dài tổng cộng 12 ngày và là chuyến đi dài nhất từ trước đến nay của Đức Giáo Hoàng, người sẽ đi gần 33,000 km khi trở về Rome vào tối ngày 13 tháng 9.

Đức Giáo Hoàng, người thúc đẩy thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015, dự kiến sẽ tiếp tục kêu gọi đối mặt với những nguy cơ của một thế giới nóng lên.

Jakarta dễ bị ảnh hưởng bởi tác động của biến đổi khí hậu, với tình trạng ngập lụt kinh niên và đất sụt lún. Chính phủ đang trong quá trình xây dựng một thủ đô mới, Nusantara, ở Đông Kalimantan.

Indonesia, quốc gia có đông dân Hồi giáo nhất thế giới, có khoảng 280 triệu dân, trong đó chỉ có khoảng 3 phần trăm là người Công Giáo.

Trước khi Đức Giáo Hoàng đến, Tổng thống Jokowi cho biết người dân của ông đã nồng nhiệt chào đón Đức Phanxicô trong chuyến thăm đã được lên kế hoạch từ lâu nhưng đã bị trì hoãn do đại dịch.

"Đây là chuyến thăm rất lịch sử", ông nói với các phóng viên. "Indonesia và Vatican có cam kết tương tự trong việc vun đắp hòa bình và tình anh em cũng như đảm bảo sự thịnh vượng cho người dân".