Ý cầu nguyện tháng Tư của Đức Thánh Cha: ‘Cho một nền văn hóa bất bạo động’

Đức Thánh Cha Phanxicô công bố ý cầu nguyện tháng Tư, và kêu gọi mọi người cầu nguyện và làm việc cho một nền văn hóa bất bạo động nhằm thúc đẩy hòa bình.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Khi Giáo hội mừng kỷ niệm 60 năm kể từ khi Thánh Thánh Cha Gioan XXIII công bố thông điệp “Bình an cho Dương thế” (Pacem in Terris), Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các Kitô hữu cầu nguyện cho một nền văn hóa bất bạo động.

Đức Thánh Cha đã phát hành một video kèm theo ý cầu nguyện của ngài cho tháng Tư năm 2023, do Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Thánh Cha phát hành.

ĐTC nhấn mạnh “chiến tranh là điên rồ” là “phi lý”.

Ngài nhớ lại: “Bất kỳ cuộc chiến tranh nào, bất kỳ cuộc đối đầu vũ trang nào, luôn kết thúc bằng thảm bại cho tất cả.

Văn hóa bất bạo động

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đối chiếu não trạng xung đột với não trạng dựa trên bất bạo động.

Ngài nói: “Sống, nói và hành động không bạo lực không phải là đầu hàng, mất mát hay từ bỏ bất cứ điều gì, mà là khao khát tất cả”.

Mọi người, Đức Thánh Cha nói thêm, được mời gọi để “phát triển một nền văn hóa hòa bình.”

Ngài nói, bất bạo động có thể đưa ra kim chỉ nam cho các hành động của chúng ta, “cả trong cuộc sống hàng ngày và trong các mối quan hệ quốc tế.”

ĐTC nói: “Chúng ta hãy nhớ rằng, ngay cả trong các trường hợp tự vệ, hòa bình là mục tiêu cuối cùng và một nền hòa bình lâu dài chỉ có thể tồn tại khi không có vũ khí!”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc video ý chỉ của mình: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho một nền văn hóa bất bạo động lan rộng hơn, điều này sẽ tiến triển khi các quốc gia và công dân ngày càng ít sử dụng vũ khí hơn”.

Hòa bình trong trái tim của chúng ta

Một thông cáo báo chí kèm theo video đã nhắc lại nhiều người đã thúc đẩy chính nghĩa hòa bình và bất bạo động, bao gồm Mahatma Gandhi, Martin Luther King Jr. và Thánh Teresa Calcutta.

Bên cạnh bài phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô, video còn có những cảnh tàn phá từ các cuộc chiến tranh khác nhau hiện đang tàn phá thế giới, cùng với những bức chân dung đen trắng của những người ủng hộ hòa bình.

Trong Tông huấn “Hòa bình cho dương gian” (Pacem in Terris), Đức Gioan XXIII đã than thở về những tác động tiêu cực của bạo lực, vốn “không gieo hạt giống nào ngoài hận thù và bạo lực”.

Cha Frédéric Fornos SJ, Giám đốc Quốc tế của Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Thánh Cha, cho biết hòa bình giữa các dân tộc bắt đầu “trong phần cụ thể và mật thiết nhất của trái tim chúng ta”, giống như chiến tranh và xung đột bắt nguồn từ đó.

Cha Fornos nói: “Tin Mừng cho chúng ta thấy cuộc đời của Chúa Giêsu mạc khải con đường bình an đích thực và mời gọi chúng ta bước theo Ngài, Chính trong tinh thần này mà chúng ta được mời gọi để ‘giải giáp’ chính mình, theo nghĩa là ‘giải giới’ lời nói, hành động, sự thù hận của chúng ta.”