ĐÀNG SAU NHỮNG GÌ CÓ THỂ NHÌN THẤY
“Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Ngài đã cư ngụ giữa chúng ta!”.

Đạo diễn Walt Disney sẽ không nương tay để cắt bỏ bất cứ thứ gì cản trở tiến độ của một chuyện phim! Vậy khi cuốn phim cuộc đời của bạn được trình chiếu, liệu nó có tuyệt vời không? Rất nhiều ‘điều tốt’ bạn cần cắt bỏ để dọn đường cho những ‘điều tốt hơn’ mà Thiên Chúa muốn. Điều quan trọng là ‘đàng sau những gì có thể nhìn thấy’, thánh ý Ngài có vẹn toàn không?

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa sáng ngày đại lễ Giáng Sinh mời gọi chúng ta lần theo chiều kích sâu thẳm ‘đàng sau những gì có thể nhìn thấy’ qua câu chuyện Bêlem; từ đó, thúc giục chúng ta cung chiêm một điều gì đó sâu sắc hơn, trầm lắng hơn! Bởi lẽ, Tin Mừng hôm nay thật lạ lùng, nó không nói đến thiên thần, mục đồng, bò lừa; hoặc ngay cả Maria, Giuse cũng không! Vậy tại sao nó được chọn đọc?

Tất nhiên, câu chuyện Bêlem đã được kể tối hôm qua và cốt truyện vẫn như vậy; nhưng chúng ta cần tìm hiểu ý nghĩa cốt lõi của nó. Vậy đứa trẻ nhỏ bé, bơ vơ, hèn yếu trong máng cỏ kia là ai? Tại sao thế giới lại làm ầm lên đến thế về sự ra đời của nó? Phải, đứa trẻ ấy chính là Ngôi Lời của Thiên Chúa, “Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa”. Hãy gẫm suy những lời đặc biệt này và lùi lại ‘đàng sau những gì có thể nhìn thấy’ từ máng cỏ! Qua Ngôi Lời, Thiên Chúa mặc khải chính Ngài; qua Ngôi Lời, Thiên Chúa không chỉ truyền đạt mà còn hoạt động. Vì thế, Chúa Giêsu là Lời tác thành, Lời biến đổi, và là Lời cứu độ!
Để dễ hiểu, bạn có thể nghĩ đến ‘lời’ của Michelangelo trên trần nhà nguyện Sistine; ‘lời’ của Shakespeare trong Hamlet, Othello, King Lear; hoặc ‘lời’ của Beethoven trong Bản Giao Hưởng số 5! Tất cả những ‘lời’ này không chỉ thể hiện ý tưởng của tác giả mà còn tác động mạnh mẽ trong việc thay đổi chúng ta. Vì thế, qua Ngôi Lời, mọi vật được hiện hữu và biến đổi. Như vậy, với Ngôi Lời, chúng ta và toàn thế giới mắc nợ chính sự tồn tại và được biến đổi của mình.

Lời đã đến, đã đi vào thế giới một cách trọn vẹn. Theo Gioan, “thế giới” có hai nghĩa! Trước hết, nó có nghĩa là hành tinh của chúng ta và tất cả những gì trong đó; nhưng nó còn là ‘thế giới’ bên trong mỗi người, vốn bị lôi cuốn vào tất cả những gì xấu xa, tiêu cực, hạ cấp và mất nhân tính. Lời đã đi vào cả hai thế giới đó! Ngài không sống ngoài rìa, nhưng ở ngay giữa con người; Lời bị đàm tiếu là “lui tới với các tội nhân và tệ hơn, ăn uống với họ”. Tất cả những điều này được nói trong câu chuyện Bêlem bằng một ngôn ngữ cụ thể hơn với nhiều hình tượng! Tác giả thư Do Thái hôm nay xác nhận, “Thuở xưa, nhiều lần và dưới nhiều hình thức, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các tiên tri. Trong những ngày sau hết đây, Ngài đã phán dạy chúng ta qua Người Con”. Người Con đây chính là Ngôi Lời, là Giêsu, bản sao hoàn hảo của bản tính Ngài.

Anh Chị em,

“Ngài đã cư ngụ giữa chúng ta!”. Chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu, nghe những gì Ngài nói, nhìn những việc Ngài làm… chúng ta đang chiêm ngắm, sờ đụng và lắng nghe chính Thiên Chúa. Vì thế, đàng sau máng cỏ là một thông điệp yêu thương: Thiên Chúa làm người vì yêu thương con người; Ngài đã bước vào thế giới loài người, ôm lấy nó, giải thoát nó khỏi những nô lệ của áp bức, đói khát, vô gia cư, tội lỗi, sợ hãi, giận dữ, phẫn uất, hận thù và cô đơn… Và quan trọng hơn, bạn và tôi được mời gọi cộng tác với Ngài, bằng cách mời Ngài đi vào cuộc sống mình và cuộc sống người khác; hầu cắt bỏ những gì ‘tưởng là tốt’ để ‘dọn đường cho những gì tốt hơn’. Bạn và tôi còn được mời gọi yêu thương như Ngài, cứu độ như Ngài, Đấng muốn cứu độ vĩnh viễn bất cứ ai! Thật ý nghĩa, tầm nhìn của Isaia qua bài đọc thứ nhất, cũng là viễn cảnh mà tác giả Thánh Vịnh đáp ca nhìn thấy trước, “Khắp nơi bờ cõi địa cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, ‘đàng sau những gì có thể nhìn thấy’ trong cuộc đời con, cho con ý thức rằng, Chúa luôn yêu thương con, hiến mình vì con, để cứu độ con; cứu vĩnh viễn!”, Amen.

(Tgp. Huế)