1. Thông cáo của Tòa Thánh về việc gia hạn hiệp định với Trung Quốc

Hôm 22 tháng Mười năm 2022, thông cáo chính thức về việc gia hạn Hiệp định tạm thời giữa Tòa Thánh và Trung Quốc, liên quan tới việc bổ nhiệm các giám mục đã được Phòng Báo chí Tòa Thánh công bố.

Thông cáo nói rằng: “Sau những cuộc tham vấn thích hợp và lượng định, Tòa Thánh và Trung Quốc đã thỏa thuận gia hạn thêm hai năm hiệu lực của Hiệp định tạm thời về việc bổ nhiệm các giám mục, đã ký kết ngày 22 tháng Chín năm 2018 và được gia hạn lần đầu tiên ngày 22 tháng Mười năm 2020.”

“Phía Vatican có ý hướng tiếp tục đối thoại tôn trọng và xây dựng với phía Trung Quốc, để thực thi hiệu quả Hiệp định vừa nói và phát triển hơn những quan hệ song phương, nhắm tạo điều kiện cho sứ mạng của Giáo Hội Công Giáo và thiện ích của nhân dân Trung Quốc”.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, giải thích rằng “đây là hiệp định tạm thời, vì đang còn ở trong giai đoạn thử nghiệm. Những tình trạng khó khăn và tế nhị còn phải có thời gian áp dụng thích hợp để có thể kiểm chứng hiệu năng của kết quả và xác định những cải tiến cần có. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 đã cản trở những cuộc gặp giữa phái đoàn hai bên trong việc theo dõi và đánh giá việc áp dụng Hiệp định. Vì thế, hiệu lực của Hiệp định, vốn được gia hạn lần đầu hồi năm 2020, nay được gia hạn thêm hai năm nữa

2. Vatican, Trung Quốc gia hạn thỏa thuận

Hôm 19 tháng Mười vừa qua, báo “Người đưa tin chiều” (Corriere della sera) ở Ý, đưa tin: Hiệp định tạm thời giữa Tòa Thánh và Trung Quốc, sẽ được gia hạn thêm hai năm; thỏa thuận về vấn đề này sẽ được thông báo vào cuối tuần này và có giá trị đến ngày 22 tháng Mười năm 2024.

Hiệp định này đã được ký lần đầu hồi tháng Chín năm 2018 và sau đó đã gia hạn thêm hai năm. Trong thời gian qua, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng như Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã cho biết hiệp định sẽ được gia hạn. Đức Thánh Cha giải thích rằng cuộc đối thoại với Trung Quốc tiến chậm, nhưng luôn tiến bước.

Phái đoàn Tòa Thánh và các đại diện chính phủ Trung Quốc đã gặp nhau hồi cuối tháng Tám và đầu tháng Chín vừa qua, tại thành phố Thiên Tân (Tianjin) ở miền bắc Trung Quốc. Trong dịp đó, phái đoàn Tòa Thánh đã có thể gặp Đức Cha Melchior Thạch Hồng Trinh (Shi Hongzhen), 92 tuổi, Giám mục phó giáo phận Thiên Tân được Tòa Thánh nhìn nhận, nhưng nhà nước Trung Quốc chỉ coi là linh mục.

Văn bản hiệp định giữa hai bên cho đến nay chưa được công bố. Trong bốn năm qua, không có những vụ truyền chức giám mục bất hợp pháp từ phía nhà nước Trung Quốc. Có sáu giám mục được Đức Thánh Cha bổ nhiệm, với sự đồng thuận của nhà nước. Trong thực tế, các vị này được Hội Công Giáo yêu nước chọn và đề nghị với Tòa Thánh.

Theo hãng tin Asia News, Trung Quốc hiện có 98 giáo phận, 4.202 nhà thờ và 2.238 nơi thờ phượng khác, với 66 giám mục, tất cả đều hiệp thông với Đức Thánh Cha và Giáo hội hoàn vũ. 32 giáo phận khác vẫn chưa có giám mục coi sóc.

Một nguồn tin ngoại giao do I.MEDIA tham vấn bày tỏ sự ngạc nhiên khi thỏa thuận này vẫn chưa được chính thức ký kết, mặc dù phái đoàn của Vatican được cử tới Bắc Kinh để đàm phán về việc gia hạn hiệp định này đã trở lại Rome hơn 10 ngày. Nguồn tin tự hỏi liệu có phải Rôma đã không thành công trong cố gắng thêm các điều khoản mới vào thỏa thuận hay không.


Source:Aleteia

3. Đức Hồng Y Pietro Parolin nhận định về những thành quả chính của Hiệp Định với Trung Quốc

Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, nhận định về việc gia hạn Hiệp định tạm thời giữa Tòa Thánh và Trung Quốc, liên quan tới việc bổ nhiệm các giám mục, rằng: “Đức Thánh Cha Phanxicô, với quyết tâm và sự nhìn xa trông rộng kiên nhẫn, đã quyết định tiến bước trên con đường này, không phải với ảo tưởng tìm được sự hoàn hảo trong những quy luật con người, nhưng với hy vọng cụ thể là có thể bảo đảm cho các cộng đoàn Công Giáo Trung Quốc, kể cả trong bối cảnh rất phức tạp, sự hướng dẫn của các chủ chăn xứng đáng và thích hợp với công tác được ủy thác cho họ”.

Về những thành quả của Hiệp định tạm thời, Đức Hồng Y Parolin kể ra ba thành quả chính, và hy vọng sẽ có thêm trong tương lai:

Trước hết là từ tháng Chín năm 2018, tất cả các giám mục Công Giáo Trung Quốc đều hiệp thông với Đấng Kế vị thánh Phêrô, và không còn những vụ truyền chức giám mục bất hợp pháp nữa. Đối với các tín hữu, điều này người ta có nhận thấy hằng ngày trong thánh lễ do bất kỳ linh mục Trung Quốc nào cử hành. Trước đây, vì đích thị công khai nhắc đến Đức Giáo Hoàng trong thánh lễ là điều không thể tưởng tượng được.

Thành quả thứ hai là có sáu cuộc truyền chức giám mục đầu tiên diễn ra theo tinh thần Hiệp định tạm thời, và phù hợp với thủ tục đã được ấn định, theo đó Đức Giáo Hoàng có tiếng nói và quyết định cuối cùng.

Thứ ba là trong thời gian qua, sáu giám mục bí mật, đã được đăng ký và chính thức hóa tình trạng của các vị, được chính quyền nhìn nhận là giám mục. Điều này có vẻ là kết quả ít ỏi, nhưng ai nhìn lịch sử với đôi mắt đức tin, thì đó là những bước tiến quan trọng, hướng đến sự dần dần chữa lành những vết thương gây ra cho tình hiệp thông Giáo hội do những biến cố quá khứ.

Đức Hồng Y Parolin nhắc đến sự kiện vẫn còn nhiều giáo phận ở Trung Quốc trống tòa hoặc tại các giáo phận khác, các giám mục đã rất cao tuổi. Cũng có những giáo phận, tuy đã có những cố gắng và thiện chí nhưng không có được cuộc đối thoại hiệu quả với chính quyền địa phương.

Đức Hồng Y nói: “Chúng tôi hy vọng trong hai hai năm tới đây, có thể tiếp tục xác định theo thể thức đã định, những ứng viên giám mục tốt cho Giáo hội ở Trung Quốc. Dĩ nhiên chúng tôi không giấu những khó khăn không nhỏ liên quan đời cuộc sống cụ thể của các cộng đoàn Công Giáo mà chúng tôi hết sức quan tâm, và cần có những bước tiến mới trong tương quan cộng tác, trong đó có nhiều tác nhân, như Tòa Thánh, chính quyền trung ương, các giám mục với các cộng đoàn của các vị, chính quyền địa phương.”