MỘT GIÁ CẢ TIỀM ẨN
“Dù Thầy đi đâu, tôi cũng sẽ theo Thầy!”.

Paul Dickson nói, “Thiên Chúa ban cho con người mọi sự, để nó toàn quyền sử dụng chúng cho vinh quang Ngài. Thế nhưng, thiên nhiên luôn có những khuyết điểm tiềm ẩn của nó; vì thế, con người phải chấp nhận ‘một giá cả tiềm ẩn!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Như Dickson cho biết, việc sử dụng thiên nhiên đòi hỏi con người chấp nhận rủi ro, phương chi việc đi theo Đấng tạo thành nó. Trong Tin Mừng hôm nay, một người khoe, “Dù Thầy đi đâu, tôi cũng sẽ theo Thầy!”; Chúa Giêsu nói, “Con Người không có nơi gối đầu”. Câu trả lời khá bấp bênh của Ngài khiến chúng ta tự hỏi, liệu người ấy có hiểu điều anh ta sẽ làm không? Bởi lẽ, việc theo Chúa luôn đòi hỏi ‘một giá cả tiềm ẩn’, vì không phải lúc nào cũng hào nhoáng!

Chúng ta có thể ước mơ làm nhiều điều cho Chúa, nhưng cuộc đấu tranh ngày này qua ngày khác nhiều lúc thật khó chịu. Những thách thức không đáng có thì muôn mặt. Một người vợ mới cưới thất vọng khi khám phá chồng cô không thể cáng đáng tài chánh; một người mẹ tuyệt vọng khi hay tin đứa con kỳ vọng bỏ học; một người cha vui mừng khi vừa nhận một công việc tốt, nhưng sớm phát hiện, ông chủ mới là một bạo chúa. Cũng thế; việc theo Chúa có những rủi ro tương tự, người môn đệ sẽ trả ‘một giá cả tiềm ẩn’; vì không phải lúc nào cũng huy hoàng.

Chúa Giêsu còn nói với một người được gọi, khi người này xin về chôn cất người thân, “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết!”. Ý của người ấy là anh cần phải về nhà để chăm sóc cha mình cho đến khi ông qua đời. Theo Origen, câu nói này còn mang một ý nghĩa thần học sâu sắc, “‘Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết’ ngụ ý về mặt tâm linh. Không lãng phí thời gian cho những thứ đã chết! Vô luân, ô uế, đam mê, ham muốn xấu xa và tham lam; đó là việc tôn thờ ngẫu tượng. Những thứ này làm cho bạn chết. Hãy đuổi chúng đi! Hãy cắt chúng như cắt khối u để toàn thân khỏi nhiễm bẩn, để bạn không nghe nó nói, ‘Hãy để kẻ chết “tâm linh” chôn kẻ chết tâm linh!’. Việc cắt bỏ này là ‘một giá cả tiềm ẩn’ phải trả. Với một số người, điều này có vẻ mâu thuẫn khi Đấng Cứu Rỗi không cho phép người môn đệ chôn cất cha mình; trên thực tế, Ngài không cấm điều đó; đúng hơn, Ngài đặt trước điều này ‘một lời công bố về Vương Quốc thiên đàng’, nơi mọi người sống. Còn người chết, thì ai cũng chôn được!”.

Tin Mừng còn nói đến một người thứ ba được gọi, người này xin “về từ giã gia đình trước đã”. Chúa Giêsu nói, “Ai đã tra tay vào cày mà còn ngó lại sau lưng thì không xứng đáng với Nước Thiên Chúa”. Ngài không khắt khe và thô lỗ với những người sẽ là môn đệ, nhưng một khi chọn theo Ngài, Chúa muốn chúng ta tính toán, ngã giá cách tự do, cho dù đó là ‘một giá cả tiềm ẩn’.

Thật thú vị, Gióp, một con người tuyệt đối tin vào Đấng tạo dựng các sao trời, Đấng mà “Chỉ một mình Ngài trải các tầng trời và bước đi trên sóng biển”. Ấy thế, Gióp cũng phải trả ‘một giá cả tiềm ẩn’ khi phải bước đi trong đức tin; từ đáy tuyệt vọng, Gióp thốt lên những lời tuyệt vời, “Khi Chúa nhậm lời tôi kêu, tôi cũng không chắc Ngài nghe tôi”. Dẫu thế, Gióp vẫn kiên trì khấn xin; Thánh Vịnh đáp ca thật sâu lắng, “Lạy Chúa, nguyện cho lời con cầu thấu đến tai Chúa!”.

Anh Chị em,

“Dù Thầy đi đâu, tôi cũng sẽ theo Thầy!”. Theo Chúa Kitô, bạn và tôi phải sẵn sàng trả ‘một giá cả tiềm ẩn’. Điều này nghe có vẻ liều lĩnh nhưng đó là sự thật. Việc theo Ngài đòi tôi trả giá mỗi ngày, nhưng việc trả giá mỗi ngày này lại giúp tôi có khả năng để trả những giá cao hơn cho những hy sinh lớn hơn. Nhưng bạn đừng quên, như hai mặt của đồng tiền, giá tiềm ẩn cũng có hai mặt! Giá để ‘trả’; và giá để ‘nhận!’. Bước theo Giêsu, chúng ta đi trên đường thập giá của Đấng tự huỷ chính mình; nhưng bước theo Giêsu, chúng ta còn nhận được không chỉ gấp trăm ở đời này mà còn được cả Nước Trời, được Giêsu, được Con Thiên Chúa, được thiên đàng.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa biết sức con hèn yếu, xin trợ lực con; cho con biết, Chúa không bao giờ thua lòng quảng đại của một ai, một ai dám trả ‘một giá cả tiềm ẩn’ để được cả Nước Trời!”, Amen.

(Tgp. Huế)