Chân phước Giáo Hoàng John Paul I, tiền thân của phong thái của Đức Phanxicô.

Đức John Paul I có biệt danh là vị Giáo hoàng mỉm cười, được chào đón tại Quảng trường Thánh Phêrô Vatican vào năm 1978.

(Tin Vatican)

Ai biết được liệu Đức Thánh Cha Phanxicô có nghĩ đến Đức John Paul I khi Ngài tiến ra hành lang của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô sau khi đắc cử vào ngày 13 tháng 3 năm 2013 hay không?

Đức Mario Bergoglio đã gây ấn tượng cho mọi người trong lần xuất hiện đầu tiên qua sự giản dị của ngài. ĐTC nhớ "Ngay khi trọng trách được ủy thác cho tôi, những người bạn đã đến động viên chúc mừng tôi.” Đức Phanxicô nhớ lại: "Tại phòng bầu cử, Đức nguyên Tổng giám mục của São Paulo ngồi cạnh tôi, khi cuộc bầu chọn sắp kết thúc, ngài đã an ủi tôi. "Kể từ cuộc bầu chọn Đức Thánh Cha Landon vào năm 913, các Đức Thánh Cha đã lấy tên của một vị tiền nhiệm. Nhưng Luciani và Bergoglio đã đi chệch hướng với truyền thống đó. Luciani và Bergoglio trở thành thứ Đức Thánh Cha đương đại, vị tiền nhiệm của Ngài chỉ phục vụ một thời gian ngắn, nhưng cả hai đều có nguồn gốc gia đình ở miền bắc Ý.

Đức John Paul I tâm sự: "Tôi rất muốn trở thành một tu sĩ Dòng Tên; thì Tôi lại là một vị Giáo hoàng..." Là Tu sĩ Dòng Tên, như Đức Phanxicô… Nhưng cả hai đều có chung một chức vị là Đức Giáo Hoàng, nhưng cả hai thể hiện trách vụ của mình một cách đơn giản như để một đứa trẻ làm gián đoạn giờ triều yết, hoặc dừng lại ở đường phố Vatican, để nói chuyện với những người qua lại v.v. Ngày sau khi đắc cử, Đức Phanxicô đã đến trả tiền khách sạn - nơi ngài đã ở trước mật nghị.

Ông Bernard Lecomte, một chuyên gia Vatican, cho hay: “Cả hai là những tôn sư, họ xuất thân từ nông thôn, sống hòa hợp mọi người và hòa vào cuộc sống thực tế hàng ngày.

Một vị là Thượng phụ của Venice, Luciani có tâm tình của một vị quản xứ. Ngài sẽ viết một thông điệp về người nghèo, nhưng không sống đủ lâu để làm điều đó. Albino Luciani sinh năm 1912 trong một gia đình nông dân ở vùng Veneto, miền Bắc nước Ý. Được lãnh nhận chức linh mục vào năm 1935, Ngài đã nhanh chóng được Giáo chủ Venice, tương lai là thánh Giáo hoàng John XXIII phong lên làm giám mục Vittorio Veneto vào năm 1958. Sau đó, Thánh Giáo hoàng Phaolô VI đổi Ngài về Venice năm 1969 và phong lên tước hàm Hồng Y năm 1973. Luciani đã có một sự nghiệp thành công, mặc dầu khẩu hiệu giám mục của ngài là “Khiêm Nhường”, "Humilitas". 1978, các Hồng Y được triệu về Rome để bầu chọn Đức Thánh Cha đầu tiên sau Công đồng Vatican II (1962-65). Nhiều xu hướng đã được biết đến qua đợt bầu phiếu đầu tiên, nhưng vào ngày 26 tháng 8 trong vòng bỏ phiếu thứ tư, tất cả đã chọn Luciani. Jean-Louis de La Vaissière, cựu phóng viên Vatican cho AFP hay: “Ngài và Đức Phanxicô có chung một ước muốn được gặp gỡ với mọi người, bằng những từ ngữ và hình ảnh đơn giản. Nhưng cả hai đều trung thành với giáo lý Chúa Kitô”. Và, giống như Đức Phanxicô, ngài đã áp đặt một phong cách Giáo hoàng, không theo các giao thức cũ. Không nghi ngờ Ngài là vị Giáo hoàng cuối cùng người Ý, đã chuẩn bị cho cuộc bầu chọn Đức Karol Wojtyla của Krakow, Ba lan. Một phép lạ ở Buenos Aires đã xảy ra sau hai mươi sáu năm triều đại Giáo hoàng của Thánh Giáo Hoàng John Paul II đã nhanh chóng làm lu mờ đi hành ảnh vị Giáo hoàng mìm cười, ngay cả khi người kế vị của Ngài tuyên bố rằng "Quá trình phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô I, người mà triều đại Giáo hoàng chỉ là một cái chớp mắt của lịch sử, được mở ra vào năm 2003.

Vào Chủ nhật tới Đức Phanxicô sẽ tuyên bố "Chân phước" cho Đức John Paul I. Đức Phanxicô tuyên bố: “Qua Đức John Paul I, Chúa đã để lại cho chúng ta thấy kho tàng duy nhất là đức tin, một đức tin đơn sơ của các tông đồ”.