Ngày 08-09-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 09/09: Biết Người – Biết Ta - Nữ Tu Têrêsa Phùng Thị Yến
Giáo Hội Năm Châu
02:43 08/09/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Khi ấy, Đức Giê-su kể cho môn đệ dụ ngôn này: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố? Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi. Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới? Sao anh lại có thể nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra’, trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:01 08/09/2022

54. Đức ái không vì mình mà có lợi, nhưng cái lợi thì càng được nhiều; mặc dù không mong thưởng công, nhưng sự thưởng công ngày sau thì càng lớn.

(Thánh Bernardus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:03 08/09/2022
92. CÕNG RẮN CẮN GÀ NHÀ

Có một vài người trong gia đình thường bị mất trộm, nên cầu cứu xin thổ địa bồ tát bảo hộ, vì thổ địa bồ tát đã nhận hương khói bái lạy của mọi người, nên không thể không để mắt xem xét, cuối cùng thì cũng tìm được tên trộm từ trong cửa chó chui ra.

Qua mấy ngày sau, lại có người báo cáo với ông ta nhà bị mất trộm, thổ địa bồ tát bèn nhướng mày giận dữ nói:

- “Các người vì đề phòng kẻ trộm nên nhà nào cũng nuôi chó, mở cửa chó, như hôm nay ta tìm được tên trộm từ trong cửa chó chui ra, các người mau che chắn cửa chó lại, thì chẳng có chuyện gì xảy ra nữa.”

Những người bị mất trộm thở dài nói:

- “Chúng ta nuôi chó vốn là để đề phòng trộm cắp, nào ngờ cõng rắn cắn gà nhà”.

Trước đây mấy năm có một ông quan lớn nói:

- “Từ dạo lập tổng lý vệ môn, thì ngày ngày đều có người ngoại quốc đến cãi lộn, chẳng thà phá nó đi, để coi chúng nó cãi lộn ở đâu cho biết”.

Câu nói này và câu chuyện cười trên thật giống nhau.

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 92:

“Cõng rắn cắn gà nhà” nghĩa là đi mời kẻ thù vào nhà để chém giết anh em, cho nên hể mà “cõng rắn cắn gà nhà” thì dứt khoát không thể nói là tốt được, dù dưới bất cứ hình thức gì, bởi vì con rắn vốn thích ăn gà.

Có những lúc chúng ta “cõng rắn cắn gà nhà” làm hại linh hồn mình, như: dùng Lời Chúa để biện minh cho việc làm không mấy tốt đẹp của mình.

Có những lúc chúng ta “cõng rắn cắn gà nhà” làm hại Giáo Hội của mình, như: mở cửa sân nhà để cho kẻ thù có nơi làm căn cứ để đấu đá, bôi nhọ, chém giết Giáo Hội của mình.

Có những lúc chúng ta “cõng rắn cắn gà nhà” mà chúng ta cứ tưởng đó là xây dựng tình huynh đệ chân thành, như: kể chuyện xấu của người này, bới móc đời tư của người kia, để mọi người không ai muốn cộng tác với họ.

Người Ki-tô hữu khôn ngoan thì khi gặp chuyện có phương hại cho Giáo Hội, thì trước tiên là cầu nguyện với tâm hồn thành thật, tiếp đến là cầu nguyện với tâm hồn thành thật và khiêm tốn, và tiếp đến nữa cũng là cầu nguyện với tâm hồn thành thật, khiêm tốn và bình an.

Thế là ma quỷ hết lợi dụng chúng ta, hết xúi giục chúng ta dùng tài năng của mình để “cõng rắn cắn gà nhà” cách kiêu ngạo tự cao tự đại...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Các tu sĩ Dòng Tên ở lại vùng núi Mễ Tây Cơ sau khi các linh mục bị giết
Đặng Tự Do
05:14 08/09/2022


Hai tháng sau khi hai linh mục Dòng Tên bị giết tại một cộng đồng vùng núi hẻo lánh ở miền bắc Mễ Tây Cơ, kẻ bị tình nghi giết người vẫn còn tại ngoại và người dân thị trấn sợ hãi, nhưng dòng tu nói rằng họ sẽ không rời đi.

Vụ giết hai cha Javier Campos và Joaquín Mora, cũng như một hướng dẫn viên du lịch mà hai cha cố gắng giấu trong nhà thờ, đã khuấy động sự giận dữ ở Mễ Tây Cơ và Giáo Hội Công Giáo Rôma. Sự thất vọng ngày càng lớn khi không bắt được nghi phạm, kẻ được cho là thủ lĩnh của một băng đảng ma túy địa phương, José Portillo Gil, bí danh “El Chueco,” hoặc “Ông Trùm”.

Hai linh mục sống sót sau vụ tấn công vẫn ở giáo xứ ở Cerocahui trên Dãy núi Tarahumara của bang Chihuahua, nhưng giờ đã di chuyển với sự hộ tống của quân đội.

Bất chấp những vụ giết người và những lo ngại liên tục về an toàn, lệnh của Dòng Tên đã bác bỏ mọi ý tưởng về việc đóng cửa sứ vụ của mình ở đó. Cha Jorge González Candia, cố vấn của Tỉnh Dòng Tên ở Mễ Tây Cơ, người được chỉ định tham gia vụ án, cho biết họ đang cử thêm hai linh mục và một chủng sinh đến đây.

Cha González nói: “Chúng tôi đã thấy rất rõ ràng rằng chúng tôi không thể rút lui do nỗi sợ hãi hoặc bất an đang tồn tại.”

Căng thẳng gia tăng ở Cerocahui sau khi một video lan truyền trên mạng xã hội vào tuần trước về một cá nhân đeo mặt nạ tự nhận mình là Portillo Gil. Người đàn ông phủ nhận chịu trách nhiệm về vụ giết người, nói rằng anh ta biết điều gì thực sự đã xảy ra và xem ra đang đưa ra một mối đe dọa úp mở đối với một trong những linh mục sống sót.

Cha González nói rằng thật “không thể tin được” khi 1.000 binh sĩ và 200 vệ binh quốc gia được triển khai đến khu vực này đã không thể tìm thấy Portillo Gil. Một phần thưởng khoảng 250.000 đô la đã được đưa ra.

“Sau video đó, chúng tôi đang yêu cầu các biện pháp bảo vệ,” Cha González nói. Các tu sĩ Dòng Tên lo ngại rằng băng nhóm này có thể tấn công người dân của họ trong khu vực, là điều mà trước đây chưa từng xảy ra trong nhiều thập kỷ làm việc với các cộng đồng bản địa ở những ngọn núi đó.

Trước khi sát hại hai linh mục và một hướng dẫn viên du lịch, Portillo Gil đã có lệnh truy nã, nhưng y vẫn tiếp tục đi lang thang trong khu vực mà không bị trừng phạt. Anh ta cũng bị buộc tội trong vụ giết Patrick Braxton-Andrew năm 2018, một giáo viên người Tây Ban Nha 34 tuổi đến từ Bắc Carolina, đang đi du lịch ở Dãy núi Tarahumara. Băng đảng của Portillo Gil rõ ràng đã nghi ngờ Braxton-Andrew là một đặc vụ ma túy của Hoa Kỳ.

Băng đảng của Portillo Gil được cho là có liên hệ với Los Salazar, tổ chức có liên quan đến băng đảng Sinaloa.

Sau những vụ giết chóc, quân đội đã thiết lập một căn cứ trong khu vực. Các binh sĩ hiện đi cùng với các tu sĩ Dòng Tên khi họ đi lại trong khu vực.

Cha González Candia cho biết hai linh mục sống sót ở lại Cerocahui đã yêu cầu làm như vậy vì “có tình yêu với đất đai, văn hóa, con người và họ cũng thấy cần phải đi dâng lễ”. Tuy nhiên, ngài cho biết nhà dòng vẫn tiếp tục đánh giá tình hình của các ngài.

Khi được hỏi liệu việc bắt Portillo Gil có giải quyết được các vấn đề tội phạm trong khu vực hay không, Cha González Candia nói rằng người ta đã thấy ở những nơi khác rằng “khi bạn chỉ bắt được một tên trùm, các nhóm tội phạm sẽ nhân lên, số lượng tội phạm tăng lên và các nhà tù chật kín”.

Ngài nói: Cần phải điều tra, thay đổi cấu trúc địa phương và ý chí chính trị để thực hiện những thay đổi mang lại hòa bình.
Source:AP
 
Đức Hồng Y Vincent Nichols chúc mừng Thủ tướng Liz Truss, kêu gọi hành động về cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt
Đặng Tự Do
05:15 08/09/2022


Đức Hồng Y Vincent đã đưa ra tuyên bố sau đây khi cô Liz Truss được bầu làm Tân Thủ tướng, bảo đảm với bà về sự ủng hộ qua lời cầu nguyện của ngài và nhấn mạnh rằng nhu cầu của những người nghèo nhất trong xã hội phải được quan tâm khẩn cấp.

Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Anh và xứ Wales, tôi gửi lời chúc mừng đến Liz Truss về việc cô được bầu làm lãnh đạo Đảng Bảo thủ và do đó được bổ nhiệm làm Thủ tướng. Tôi muốn bảo đảm với Thủ tướng Chính phủ về sự ủng hộ trong lời cầu nguyện của tôi.

Việc bổ nhiệm của cô đến vào thời điểm mà nhiều khủng hoảng phải đối mặt, ở quê nhà và trên toàn thế giới. Nổi bật trong số đó là cuộc khủng hoảng về giá cả sinh hoạt.

Người Công Giáo hiện diện trong mọi cộng đồng địa phương, luôn cố gắng đóng góp vào việc hỗ trợ những người khó khăn. Vì vậy, chúng tôi nhận thức rõ tác động mạnh mẽ của cuộc khủng hoảng này, với nhiều người biết rằng họ phải đối mặt với sự lựa chọn giữa 'sưởi ấm hoặc ăn uống', đặc biệt là khi mùa đông đến gần. Sự sung túc mà xã hội của chúng ta đã trở nên quen thuộc dường như đang dần mất đi.

Tôi và các giám mục đồng nghiệp của tôi nhận ra sự phức tạp của những nguyên nhân, cả ngắn hạn và dài hạn, dẫn đến cuộc khủng hoảng hiện đang ảnh hưởng đến rất nhiều người. Có nhiều người Công Giáo trong đời sống công cộng và trong lĩnh vực bác ái đang tham gia cố gắng đưa ra các giải pháp lâu dài cho những thách thức chính trị và kinh tế này.

Giáo huấn Xã hội Công Giáo

Giáo huấn Xã hội Công Giáo chỉ ra các nguyên tắc chính giúp tạo ra phong cách giải pháp chính đáng những nhu cầu cấp bách và nghiêm trọng.

Nguyên tắc phục vụ công ích có nghĩa là nhu cầu của những người nghèo nhất trong xã hội phải được quan tâm khẩn cấp. Thời gian ưu tiên cho lợi ích phe phái đã qua. Ngày nay, trọng tâm của chúng ta nên tập trung vào người cao tuổi, các gia đình phải chăm sóc trẻ em, và tất cả những người ít có khả năng đương đầu với sự gia tăng quá lớn của chi phí sinh hoạt mà chúng ta phải đối mặt. Điều này có nghĩa là phải chú ý ngay đến các vấn đề như mức trợ cấp phúc lợi và tác động của giới hạn hai con đối với các khoản thanh toán tín dụng chung, trong số các hành động có thể xảy ra khác. Các doanh nghiệp cũng vậy, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, đang phải đối mặt với những thách thức gay gắt và sẽ cần sự giúp đỡ để tồn tại. Sự hỗ trợ cho họ về việc làm và thu nhập gia đình là rất quan trọng.

Tương tự, nguyên tắc trợ cấp có thể được áp dụng cho hệ thống phúc lợi và dịch vụ công tập trung của chúng ta để làm cho việc phân phối hiệu quả hơn và công bình hơn. Nguyên tắc này, là một phần dài trong giáo huấn xã hội của Giáo Hội Công Giáo, tìm kiếm “sự tham gia tích cực của các cá nhân tư nhân và xã hội dân sự” qua đó “thực sự có thể cải thiện các dịch vụ xã hội và các chương trình phúc lợi, đồng thời tiết kiệm các nguồn lực” ( Đức Bênêđíctô XVI, Caritas in Veritate 60).

Giáo xứ và Tổ chức bác ái

Công việc của các giáo xứ địa phương của chúng tôi và của các cơ quan bác ái Công Giáo, dựa trên niềm tin chắc chắn về phẩm giá vốn có của mỗi người. Không ai bị gạt sang một bên hoặc bị 'xem thường'. Tôi tin tưởng rằng trong suốt cuộc khủng hoảng này, cộng đồng Công Giáo sẽ làm tất cả những gì có thể để hành động dựa trên xác tín này và thúc đẩy nguyên tắc tương ứng.

Tôi biết rằng các giáo xứ sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể, kể cả những cách thức sáng tạo để cung cấp thêm sự giúp đỡ về vật chất và hỗ trợ mục vụ. Tôi cũng kêu gọi tất cả những người Công Giáo dành bất cứ thời gian và nguồn lực tài chính nào có thể cho những nỗ lực bác ái hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng hiện nay. Công việc của các trường Công Giáo, từ lâu đã được ủng hộ và hưởng ứng, những trẻ em mà cha mẹ có thể gặp khó khăn về tài chính hoặc theo những cách khác, cần được hoan nghênh và khuyến khích mạnh mẽ.

Những nhu cầu tinh thần của người nghèo và những món quà đặc biệt của họ không bao giờ được quên. Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết:

“Phần lớn người nghèo có một sự cởi mở đặc biệt đối với đức tin; họ cần Thiên Chúa và chúng ta không được phép không mang đến cho họ tình bạn, ơn lành của Người, lời Người, việc cử hành các bí tích và một hành trình trưởng thành và trưởng thành trong đức tin “(Evangelii Gaudium - Niềm vui của Tin Mừng - 200).

Tôi tin tưởng rằng các cộng đồng giáo xứ của chúng ta sẽ luôn cởi mở với những người đang gặp khó khăn và đặc biệt cần sự đồng hành và hỗ trợ tinh thần vào lúc này. Chúng có thể giúp chúng ta hiểu được sự khiêm nhường mà chúng ta phải có trước mặt Thiên Chúa.

Cuối cùng, tôi yêu cầu tất cả chúng ta hãy dâng lời cầu nguyện cho những người đang phải chịu đựng cuộc khủng hoảng về giá cả sinh hoạt. Tôi cầu nguyện rằng tất cả mọi người trong xã hội của chúng ta sẽ làm việc cùng nhau để tìm ra những cách thức, cả ngắn hạn và dài hạn, để giảm bớt cuộc khủng hoảng đang đe dọa hạnh phúc của rất nhiều người này.

Lạy Thánh Thomas More,xin phù hộ tất cả những ai phục vụ trong đời sống chính trị và công cộng.

Lạy Thánh nữ Bernadette, xin cầu thay nguyện giúp cho người nghèo.

+ Đức Hồng Y Vincent Nichols

Chủ tịch, Hội đồng Giám mục Công Giáo Anh và xứ Wales
Source:Independent Catholic News
 
Giáo Hội Công Giáo cầu nguyện cho Nữ hoàng Elizabeth II
Trần Mạnh Trác
11:16 08/09/2022


Tin cập nhật: Sau khi phát hành bản tin này thì lúc 12:30g trưa ở Dallas, chúng tôi nhận được tin Nữ hoàng Elizabeth II đã qua đời.

Vị Hồng Y biên trưởng và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Anh và xứ Wales, ĐHY Vincent Nichols của Westminster, hôm thứ Năm đã cầu nguyện cho Nữ hoàng Elizabeth II, đang được 'giám sát y tế' tại Lâu đài Balmoral ở Scotland với nhiều thành viên cuả hoàng gia ở bên cạnh.

“Tôi lo lắng khi nghe tin tức về sức khỏe của Nữ hoàng. Tôi xin dâng lời cầu nguyện cho Nữ hoàng và hoàng gia. Cầu mong phước lành của Chúa củng cố và an ủi Nữ hoàng và hoàng gia”, ĐHY Nichols viết trên Twitter ngày 9/8

Nữ hoàng 96 tuổi của Anh đang nghỉ hè tại nhà riêng ở Scotland kể từ tháng 7, theo tin BBC. Vào chiều thứ Năm, tất cả các người con của nữ hoàng đã quây quần về lâu đài.

Cung điện Buckingham chỉ ban hành một tuyên bố ngắn gọn - và hiếm hoi - liên quan đến sức khỏe của nữ hoàng ngay sau buổi trưa theo giờ địa phương, nói rằng sau đánh giá sáng nay, các bác sĩ của nữ hoàng đã "quan tâm đến sức khỏe của Nữ hoàng và đã khuyến cáo bà nên tiếp tục theo dõi y tế."

Tổng giám mục Anh giáo của Canterbury là Justin Welby nói: “Những lời cầu nguyện của tôi, và những lời cầu nguyện của mọi người [Giáo hội Anh] và cuả quốc gia, được dành cho Nữ hoàng hôm nay. Cầu mong sự hiện diện của Đức Chúa Trời củng cố và an ủi Nữ hoàng, hoàng gia, và những người đang chăm sóc cho Nữ hoàng tại Balmoral, ".

Nhắc lại, vị quốc vương cuả Anh cũng là giáo chủ cuả Anh giáo.

Kể từ khi trị vì bắt đầu vào năm 1952, Nữ hoàng Elizabeth đã gặp 5 vị giáo hoàng. Năm 2010, bà đã chào đón Giáo hoàng Benedict XVI đến Vương quốc Anh, là chuyến thăm cấp quốc gia đầu tiên của một vị giáo hoàng tới Anh quốc. Trước đó Thánh Gioan Phaolô II cũng đến thăm Vương quốc Anh và gặp nữ hoàng năm 1982, nhưng đây là một chuyến thăm mục vụ chứ không phải là một chuyến thăm cấp quốc gia.

Nhìn lại cuộc gặp gỡ của Nữ hoàng Elizabeth II với năm vị giáo hoàng



Nữ hoàng Elizabeth, người đã bước sang tuổi 96 vào tháng 4, là quốc vương tại vị lâu nhất của Anh, lên ngôi vào năm 1952 ở tuổi 25 sau cái chết của thân phụ là Vua George VI. Vào tháng 6, Vương quốc Anh đã tổ chức Lễ kỷ niệm Bạch kim của Elizabeth, đánh dấu 70 năm làm quốc vương.

Dưới đây là những cuộc gặp gỡ với năm vị giáo hoàng:

Đức Giáo Hoàng Phanxicô năm 2014



Khi Nữ hoàng Elizabeth II gặp Giáo hoàng Francis tại Vatican vào tháng 4 năm 2014, bà đã đưa cho Giáo hoàng một khay thức ăn chứa đầy các món ngon địa phương và một chai rượu whisky Balmoral. Cuộc gặp đánh dấu kỷ niệm 100 năm thiết lập lại quan hệ ngoại giao giữa Vương quốc Anh và Tòa thánh.





















Đức Giáo Hoàng Benedict XVI năm 2010



Cuộc gặp đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI trong chuyến thăm Vương quốc Anh kéo dài 4 ngày vào tháng 9 năm 2010 là với Nữ hoàng Elizabeth II tại Edinburgh, Scotland. ĐGH Benedict cho biết đây là một "cuộc gặp gỡ rất thân mật, đặc trưng bởi sự chia sẻ một số quan tâm sâu sắc đối với hạnh phúc của các dân tộc trên thế giới và về vai trò của các giá trị Kitô giáo trong xã hội."

















Đức Giáo Hoàng John Paul II năm 1980, 1982 và 2000



Nữ hoàng Elizabeth II lần đầu tiên gặp Đức Giáo Hoàng John Paul II tại Vatican cùng với người chồng quá cố, Hoàng thân Philip, trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước vào ngày 13 tháng 10 năm 1980.

Trong chuyến công du lịch sử đánh dấu lần đầu tiên một vị giáo hoàng đặt chân đến Anh, Đức Giáo Hoàng John Paul II đã đến thăm nữ hoàng tại Cung điện Buckingham vào tháng 5 năm 1982. Gần 20 năm sau, nữ hoàng tới Vatican để có cuộc gặp riêng với vị giáo hoàng người Ba Lan vào tháng 10.. 17, 2000.









Giáo hoàng John XXIII năm 1961

Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip đã có buổi tiếp kiến ​​với Đức Giáo Hoàng John XXIII tại Cung điện Tông Tòa vào ngày 5 tháng 5 năm 1961. Đức Giáo Hoàng bày tỏ “lòng kính trọng cá nhân sâu sắc nhất” của mình đối với nữ hoàng vì đã gánh “trọng trách lớn như vậy với rất nhiều sự giản dị và phẩm giá.. ”





Đức Giáo Hoàng Pius XII năm 1951

Một năm trước khi Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi, bà đã gặp Đức Giáo Hoàng Pius XII với tư cách là công chúa vào năm 1951.

 
Nữ hoàng Elizabeth II qua đời ở tuổi 96
Trần Mạnh Trác
12:31 08/09/2022


Zelda Caldwell

CNA ngày 8 tháng 9 năm 2022

Nữ hoàng Elizabeth II, quốc vương trị vì lâu nhất trong lịch sử nước Anh, đồng thời là nguyên thủ quốc gia lâu đời nhất và tại vị lâu nhất trên thế giới, đã qua đời ở tuổi 96 hôm thứ Năm tại Lâu đài Balmoral ở Scotland sau một thời gian đau ốm ngắn.

Nhũ danh là Elizabeth Alexandra Mary, sinh ngày 21 tháng 4 năm 1926, là con gái lớn của Hoàng tử Albert, công tước xứ York và Quý bà Elizabeth Bowes-Lyon. Có rất ít kỳ vọng sẽ trở thành nữ hoàng, và cô ấy và em gái, Margaret, qua đời năm 2002, được cho là đã sống một cuộc sống vô tư, thực tế là “bình thường”.

Tất cả thay đổi vào ngày 11 tháng 12 năm 1936, khi bác trai là Edward VII từ bỏ ngai vàng để kết hôn với một phụ nữ Mỹ đã ly hôn, Wallis Simpson. Cha của cô trở thành Vua George VI, và Elizabeth, 10 tuổi, trở thành người kế vị.

Ở tuổi 27, Elizabeth lên ngôi sau cái chết của vua cha vào ngày 6 tháng 2 năm 1952. Trong suốt 70 năm trị vì, bà đã có 15 thủ tướng, từ Winston Churchill đến Thủ tướng mới nhậm chức Liz Truss. Theo truyền thống từ nhiều thế kỷ, Elizabeth đã chính thức yêu cầu Truss thành lập chính phủ mới vào ngày 6 tháng 9, và buổi lễ được tổ chức tại Lâu đài Balmoral thay vì ở Cung điện Buckingham vì sự di chuyển khó khăn gần đây của nữ hoàng.

Triều đại đặc biệt dài của bà, mà một nhà quan sát ghi nhận đã bao gồm tới 30% lịch sử cuả Hoa Kỳ, là đáng kinh ngạc vì bà vẫn sáng suốt cả về thể chất lẫn tinh thần cho đến những ngày cuối cùng. Với tư cách là Người đứng đầu Nhà nước của chế độ quân chủ lập hiến của Anh, bà đại diện cho nước Anh, là nhà lãnh đạo ổn định và thống nhất và ủng hộ các thành viên của Khối thịnh vượng chung. Kể từ khi trở thành nữ hoàng, bà coi vai trò Người đứng đầu Khối thịnh vượng chung là ưu tiên hàng đầu và chứng kiến ​​số các quốc gia trong Khối thịnh vượng chung tăng từ 8 lên 54 ngày nay. Trong thời gian trị vì, bà cũng đã gặp gỡ 5 vị giáo hoàng.

Ngoài chức năng nghi lễ, bà được biết đến là người luôn nắm bắt thông tin về các vấn đề cuả đất nước. Là một người ham mê kỵ mã, bà là đã phải từ bỏ thú tiêu khiển của mình vào mùa thu năm ngoái. Nhưng gần đây nhất vào tháng 6, bà đã trở lại yên ngựa và được nhìn thấy đang cưỡi ngựa tại lâu đài Windsor.

Elizabeth chứng kiến cái chết của chồng, Hoàng thân Philip, công tước xứ Edinburgh, qua đời vào ngày 9 tháng 4 năm 2021. Bà có 4 người con, 8 cháu nội và 12 chắt. Con trai cả, Charles, hoàng tử xứ Wales, sẽ trở thành vua và vợ của ông, Camilla, nữ công tước xứ Cornwall, sẽ trở thành hoàng hậu.

Bốn người con của nữ hoàng - Charles, hoàng thái tử; Anne, công chúa hoàng gia; Andrew, công tước xứ York và Edward, bá tước xứ Essex - đã ở bên giường nữ hoàng khi bà qua đời.

Một nhà lãnh đạo Cơ đốc giáo

Với tư cách là nữ hoàng, Elizabeth cũng là người đứng đầu Giáo hội Anh giáo. Danh hiệu "Người bảo vệ Đức tin và Thống đốc tối cao của Giáo hội Anh", có từ thời Vua Henry VIII. Như vậy, bà bổ nhiệm tổng giám mục, giám mục và trưởng khoa của Giáo hội Anh và chủ tọa việc khai mạc các Đại hội đồng.

Bà ủng hộ mạnh mẽ việc thực hành tôn giáo, dù cho là Anh giáo hay tôn giáo khác. Bà đã sử dụng thông điệp Ngày Giáng sinh để kêu gọi sự hòa hợp giữa các tôn giáo. Nhân dịp Năm Thánh Kim cương đánh dấu 60 năm trị vì của bà vào năm 2012, bà và công tước xứ Edinburgh đã tham dự một buổi chiêu đãi đa tín ngưỡng tại Cung điện Lambeth do tổng giám mục (Anh giáo) Canterbury tổ chức.

“Niềm tin đóng một vai trò quan trọng trong danh tính của hàng triệu người, không chỉ cung cấp một hệ thống niềm tin mà còn cả cảm giác thân thuộc." Nữ hoàng nói.

“Thật vậy, các nhóm tôn giáo có một thành tích đáng tự hào trong việc giúp đỡ những người gặp khó khăn nhất, bao gồm những người bệnh, người già, người neo đơn và những người có hoàn cảnh khó khăn. Họ nhắc nhở chúng ta về những trách nhiệm mà chúng ta có ngoài bản thân, ” bà nói.

Về vấn đề cá nhân, nữ hoàng được cho là người rất sùng đạo. Tờ Washington Post đưa tin rằng, theo giáo sư thần học Stan Rosenberg của Đại học Oxford, nữ hoàng có “đức tin sống động sâu sắc” và “đọc Kinh thánh hàng ngày, đi lễ nhà thờ hàng tuần và thường xuyên cầu nguyện”.

Những thông điệp trên đài phát thanh Giáng sinh của bà đôi khi mang tính cá nhân sâu sắc và tiết lộ một đời sống cầu nguyện và đức tin.

“Tôi biết dựa vào đức tin của mình để vượt qua những khoảng thời gian tốt đẹp cũng như tồi tệ,” bà nói vào năm 2002. “Mỗi ngày là một khởi đầu mới. Tôi biết rằng cách duy nhất để sống cuộc đời mình là cố gắng làm những gì đúng đắn, nhìn xa trông rộng, cống hiến hết sức mình trong tất cả những gì mà ngày đó mang lại, và đặt niềm tin vào Chúa. … Tôi rút ra sức mạnh từ thông điệp hy vọng trong Phúc âm Kitô giáo. ”
 
Đức Thánh Cha Phanxicô gửi lời chia buồn tới Vua Charles III và người dân Vương quốc Anh về cái chết của Nữ hoàng Elizabeth II, đồng thời ca ngợi cuộc đời phục vụ không mệt mỏi của bà.
Thanh Quảng sdb
18:06 08/09/2022
Đức Thánh Cha Phanxicô gửi lời chia buồn tới Vua Charles III và người dân Vương quốc Anh về cái chết của Nữ hoàng Elizabeth II, đồng thời ca ngợi “cuộc đời phục vụ không mệt mỏi của bà”.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Nữ hoàng Elizabeth II của Vương quốc Anh và Bắc Ireland vừa qua đời vào chiều thứ Năm tại Lâu đài Balmoral, nơi ở của bà ở Scotland.

Gia đình Nữ hoàng đã qui tụ quanh Nữ hoàng khi sức khỏe của bà yếu dần!

Nữ hoàng Elizabeth II đã trị vì hơn 70 năm, mà kỷ niệm mừng Bạch kim vương miện Nữ hoàng của bà vào ngày 2 tháng 6 năm 2022 vừa qua.

Người con trai cả của cố Nữ hoàng là Charles, trở thành Quốc vương và là người đứng đầu của 14 quốc gia trong vương quốc thuộc Khối thịnh vượng chung Anh quốc.

Đời Phục vụ…

Ngay sau khi nữ hoàng qua đời, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một bức điện chia buồn tới Vua Charles III về cái chết của Nữ hoàng, một nữ hoàng trị vì quốc vương lâu nhất của Vương quốc Anh.

ĐTC viết: “Tôi vô cùng đau buồn khi hay tin về cái chết của Nữ hoàng Elizabeth II, tôi xin gửi lời chia buồn chân thành đến Quốc Vương, các thành viên trong Hoàng gia, Nhân dân Vương quốc Anh và Khối thịnh vượng chung.”

Đức Thánh Cha cho biết ngài hòa chung cùng tất cả những người thương tiếc sự ra đi của nữ hoàng và "cầu xin cho sự yên nghỉ vĩnh hằng của Nữ hoàng, và để tri ân cuộc đời phục vụ không mệt mỏi của bà cho lợi ích của Quốc gia và Khối thịnh vượng chung, tấm gương của bà về sự tận tâm phục vụ, nhân chứng kiên định của bà về đức tin nơi Chúa Giêsu Kitô và niềm hy vọng vững chắc của bà vào lời hứa của Chúa."

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng khen ngợi “tâm hồn cao quý của nữ hoàng” noi theo lòng thương xót của Thiên Chúa Cha.

“Tôi đảm bảo với quốc vương về tâm tình cầu nguyện, xin Thiên Chúa Toàn năng nâng đỡ và ban nhiều hồng ân cho Ngài trong trọng trách nhiệm cao cả là Quốc Vương. Cầu mong ngài và hoàng gia kín múc được niềm an ủi và sức mạnh nơi Thiên Chúa."
 
Đức Hồng Y Müller suy tư về cuộc cải cách giáo triều Rôma như được trình bầy trong tông hiến Praedicate Evangelium
Vũ Văn An
19:22 08/09/2022

Theo hãng tin LifeSiteNews, Đức Hồng Y Gerhard Müller, vị trước đây từng đứng đầu Bộ Giáo lý Đức tin (CDF), đã vui lòng cung cấp cho họ một bản sao những suy tư của ngài về việc cải cách Giáo triều như đang được thực hiện với tông hiến Praedicate Evangelium, do Đức Phanxicô ký ngày 19 tháng 3. Đức Hồng Y Müller có ý định trình bày tuyên bố của mình (xem toàn văn bên dưới) cho mật nghị Hồng Y nhóm họp vào cuối tháng 8 tại Rôma, nhưng do thời gian phát biểu tại cuộc họp có hạn, ngài không thể trình bầy được.

Trong tuyên bố của mình, vị Hồng Y người Đức, người bị Đức Phanxicô bất ngờ cách chức vào tháng 6 năm 2017, nói rõ ràng rằng ngài nhận thấy một xu hướng đáng lo ngại hiện đang diễn ra trong Giáo hội. Ngài phản đối cả chủ nghĩa giáo hoàng mạnh mẽ vì nó làm suy yếu thẩm quyền giảng dạy và bí tích của từng giám mục cá thể cũng như làm suy giảm chức vụ và thẩm quyền được truyền chức bằng cách giao các chức vụ lãnh đạo trong Giáo triều Rôma và trong các giáo phận cho giáo dân.

Ngài viết: “Đó không phải là sự tiến bộ về giáo hội học, mà là sự mâu thuẫn trắng trợn với các nguyên tắc căn bản của nó, nếu tất cả quyền tài phán trong Giáo hội được suy diễn từ quyền tài phán tối cao của Đức Giáo Hoàng. Ngoài ra, lối dùng từ lớn lao về thừa tác vụ, tính đồng nghị và tính phụ đới vẫn không thể che giấu sự thoái bộ của quan niệm thần quyền về chức vụ giáo hoàng.”

Vị giáo phẩm người Đức nhấn mạnh rằng thẩm quyền của Giáo hoàng dựa trên sự kiện này là chính Chúa Giêsu Kitô đã trao cho ngài thẩm quyền chứ không phải ai khác. “Phêrô hành động trong thẩm quyền của Chúa Kitô với tư cách là Vị Đại Diện của Người. Thẩm quyền buộc và tha của ngài không phải là sự tham gia vào Quyền Toàn năng của Thiên Chúa”, Đức Hồng Y Müller nhấn mạnh như thế. Ngài tiếp tục nói rằng “thẩm quyền tông truyền của Đức Giáo Hoàng và của các giám mục không phải là quyền riêng của các ngài mà chỉ là quyền năng thiêng liêng được ban cho các ngài để phục vụ việc cứu rỗi các linh hồn qua việc loan báo Tin Mừng, trung gian bí tích của ân sủng, và lãnh đạo mục vụ Dân lữ hành của Thiên Chúa đến mục tiêu là sự sống đời đời”.

Điều đó có nghĩa là, thẩm quyền của Giáo hoàng bị ràng buộc và giới hạn bởi nhiệm vụ của ngài là dẫn dắt các linh hồn đến sự cứu rỗi theo cách mà chính Chúa Giêsu Kitô đã ra lệnh. Ngài không độc lập với sự ủy thác của Chúa Kitô.

Đức Hồng Y giải thích, do đó, “một Giáo hội hoàn toàn chỉ chú mục vào Đức Giáo Hoàng đã và luôn là bức tranh biếm họa của giáo huấn Công Giáo về việc thiết lập, tính trường tồn, ý nghĩa và lý do của quyền tối thượng thánh thiêng của Giám mục Rôma”.

Dựa trên nguyên tắc liên quan đến giới hạn thẩm quyền của Đức Giáo Hoàng, Đức Hồng Y Müller nói rõ ràng rằng Đức Giáo Hoàng không thể thay đổi trật tự phẩm trật và bí tích của Giáo hội bằng cách bổ nhiệm giáo dân làm người đứng đầu một giáo phận hoặc một văn phòng giáo triều. Vị giáo phẩm này viết “Đức Giáo Hoàng cũng không thể ban cho bất cứ giáo dân nào một cách ngoài bí tích - nghĩa là, trong một hành vi chính thức, hợp pháp - quyền tài phán trong một giáo phận hoặc trong giáo triều Rôma, đến nỗi các giám mục hoặc linh mục phải hành động nhân danh họ”.

Song song với việc Đức Hồng Y Müller cho công bố ý kiến của mình ở đây, Đức Hồng Y Walter Brandmüller, một nhà giáo sử học, cũng cho công bố ý kiến của ngài về cùng một chủ đề trên trang mạng của Sandro Magister. Đức Hồng Y Brandmüller cho rằng dưới triều đại của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, việc thảo luận tự do giữa các Hồng Y với Đức Giáo Hoàng, trong căn bản, đã không còn tồn tại nữa. Đức Hồng Y viết, “Thời xưa, chức năng này của các Hồng Y tìm được biểu thức tượng trưng và nghi lễ trong nghi thức 'aperitio oris', tức mở miệng", nghĩa là "nhiệm vụ phát biểu thẳng thắn xác tín của mình, lời cố vấn của mình, đặc biệt là trong mật viện”. Sau đó, ngài nói thêm rằng sự thẳng thắn cần thiết này "đang được thay thế bằng một sự im lặng lạ kỳ."

Do đó, vị giáo phẩm người Đức nhận thấy rằng các mật nghị dưới thời Đức Giáo Hoàng Phanxicô không hữu hiệu và hữu ích cho lắm. “Ngày xưa, các mẫu in ấn được phân phát cho ai muốn có thời gian nói, tiếp theo là những nhận xét rõ ràng và tự phát về bất cứ loại chủ đề nào, và cứ thế diễn tiến”, ngài mô tả các mật nghị trong quá khứ. “[còn bây giờ] Chưa bao giờ có một cuộc tranh luận, cuộc trao đổi lập luận về một chủ đề chuyên biệt. Rõ ràng là một thủ tục hoàn toàn vô ích”.

Mật nghị có tính tranh cãi cuối cùng được biết đến mà các Hồng Y của Giáo Hội Công Giáo được tự do nói năng là mật nghị năm 2014, trong đó Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã mời Đức Hồng Y Walter Kasper trình bày đề nghị Kasper của ngài về việc cho những người ly dị tái hôn được Rước lễ. Như chuyên viên về Vatican người Ý Marco Tosatti đã báo cáo vào thời điểm đó, một số lượng lớn các Hồng Y đã phản đối sáng kiến của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Kể từ đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô không bao giờ cho phép một cuộc thảo luận tự do như vậy diễn ra trong một mật nghị.



Nhận định của Đức Hồng Y Gerhard Müller

Đó không phải là tiến bộ trong giáo hội học, mà là một sự mâu thuẫn trắng trợn với các nguyên tắc căn bản của nó, nếu mọi quyền tài phán trong Giáo hội được suy diễn từ quyền tài phán tối cao của Đức Giáo Hoàng. Ngoài ra, lối dùng từ lớn lao về thừa tác vụ, tính đồng nghị và tính phụ đới vẫn không thể che giấu sự thoái bộ của quan niệm thần quyền về ngôi giáo hoàng.

Những lý tưởng trên không những nên được truyền cho người khác như là những điều đáng ước ao [desiderata] mà còn phải được thể hiện hàng ngày trong cách đối xử gương mẫu với những người cộng tác của mình, đặc biệt là các linh mục. Điều cần thiết là phải hoàn toàn rõ ràng về sự khác biệt căn bản giữa thẩm quyền giáo hội của Đức Giáo Hoàng với tư cách là người kế vị Chúa Kitô và các chức năng chính trị - thế gian của ngài với tư cách là quốc trưởng của Quốc gia Vatican hoặc của Tòa thánh với tư cách là một chủ thể của luật pháp quốc tế. Bất cứ quyền tài phán nào của Giáo hội đều mang tính chất tông truyền và bí tích và liên quan đến việc cứu rỗi các linh hồn, vốn khác biệt với bản chất chính trị - luật pháp của việc thực thi quyền lực trong một quốc gia, kể cả Quốc gia Vatican.

Thánh Phêrô hành động trong thẩm quyền của Chúa Kitô với tư cách là Đại diện của Người. Thẩm quyền buộc và tha của ngài không phải là việc tham dự vào Quyền toàn năng của Thiên Chúa. Vì Người đã không nói với ngài rằng: “Mọi quyền lực trên trời và dưới đất đều được ban cho con” (x. Mt 28:18). Thẩm quyền tông đồ của Đức Giáo Hoàng và của các giám mục không phải là quyền riêng của các ngài mà chỉ là quyền năng thiêng liêng được ban cho để phục vụ việc cứu rỗi các linh hồn qua việc loan báo Tin Mừng, qua trung gian bí tích của ân sủng, và lãnh đạo mục vụ để Dân lữ hành của Thiên Chúa tiến đến mục tiêu của cuộc sống vĩnh cửu. Vì Thánh Phêrô tuyên xưng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa Hằng Sống dựa vào Mạc khải của Chúa Cha, Chúa Kitô đã ban cho ngài lời hứa: “Con là Phêrô, và trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Giáo Hội của Thầy” (Mt 16:18).

Một Giáo Hội hoàn toàn chỉ chú mục vào Đức Giáo Hoàng đã và luôn là bức tranh biếm họa của “giáo huấn Công Giáo về việc thiết lập, tính trường tồn, ý nghĩa và lý do của quyền tối cao thánh thiêng của Giám mục Rôma” (Lumen gentium 18). Với quan niệm này, bất cứ cố gắng đại kết nào với Chính thống giáo và Thệ phản đều sẽ thất bại ngay từ đầu. Về sự tách biệt cổ điển giữa potestas ordinis [quyền do chức thánh] và potestas jurisdictionis [quyền tài phán], vốn giả thiết lập ra quyền tài phán toàn diện của Giáo hoàng, Công đồng Vatican II đã bác bỏ nó vì tính bất cập của nó. Theo Thánh Tôma Aquinô, potestas ordinis không chỉ có nghĩa là thẩm quyền ban các bí tích. Đúng hơn, potestas ordinis có nghĩa là trong việc truyền chức, mọi quyền hành đã được trao ban, ngay cả khi chức vụ mục vụ có thể bị giới hạn trong thẩm quyền cụ thể của nó. (S.th. II-II q. 39 a.3). Do đó, không có hai loại potestas ecclesiastica bằng nhau, mà chỉ có một loại potestas ordinis, mà potestas jurisdictionis là một phần cấu tạo nhưng phụ thuộc nó.

Ngoài ra, việc tách giám mục Rôma với potestas ordiniscủa ngài cho giáo phận của ngài khỏi potestas juridictionis của Giáo hoàng như người kế vị Phêrô cho Giáo hội Hoàn vũ, mâu thuẫn một cách chính thức với tín điều của Vatican I (Hiến chế Tín lý Pastor aeternus điều 2: “Si quis dixerit…. Romanum pontificem non esse beati Petri in eodem primatu sucessorem anathema sit [nếu ai nói rằng...giám mục Rôma không phải là người kế vị Thánh Phêrô trong tối quyền của ngài, người ấy phải bị tuyệt thông]” (DH 3058). Giáo triều Rôma là việc tham gia được định chế hóa của Giáo hội Rôma trong quyền tối thượng của Thánh Phêrô. Nó không thể được tổ chức một cách thuần túy thế tục theo tiêu chuẩn nền tảng đa quốc gia. Đây dường như là vấn đề căn bản chưa được giải quyết trong phương thức tiếp cận của “Praedicate Evangelium”. Nó trả thù (?) khi, trong quá trình soạn thảo các tài liệu quan trọng của Giáo hoàng, thần học có hệ thống bị bỏ qua và thay vì các nguyên tắc tín điều rõ ràng, một kết hợp các điều đáng ước ao thiêng liêng và các phạm trù quyền lực thế tục là phương thức tiếp cận thông diễn căn bản.

Giáo hội với tư cách bí tích phổ quát của ơn cứu rỗi dành cho thế giới bắt nguồn từ việc Nhập thể. Chúng ta không thể, giống như người Thệ phản, chia tách Giáo hội thành một cộng đồng ân sủng vô hình (Communio) và một cộng đồng pháp luật hữu hình (societas). Cộng đồng đức tin hữu hình không phải là một tổ chức tôn giáo do con người thành lập, nhưng là Thân thể Giáo hội - Bí tích của Chúa Kitô (Vat. II. Lumen gentium 8). Nó phục vụ, bằng martyria, leiturgia và diakonia [làm chứng, phụng vụ và phục vụ], sự kết hợp mật thiết nhất của con người với Thiên Chúa và sự hợp nhất của Nhân loại (Lumen gentium 1). Do đó, luôn luôn là chính Chúa Kitô, Đấng, qua vị giám mục, dạy dỗ, thánh hóa và cai quản về mặt mục vụ hay tài phán (Lumen gentium 20f). Cả Đức Giáo Hoàng và các giám mục lẫn các cơ quan quyền lực thế tục hoặc một nhóm hỗn hợp gồm giáo dân và giáo sĩ (xin xem sự sai lạc của con đường đồng nghị Đức!) không thể lãnh đạo Giáo hội của Thiên Chúa giống như một tổ chức thế tục, bất kể dưới hình thức độc tài-độc quyền, hay dưới hình thức dân chủ đồng nghị.

Theo tính chất bí tích của nó và không chỉ vì các quy tắc pháp lý thực định, chức vụ giám mục chỉ có thể được thực hiện một cách hợp đoàn trong sự hiệp thông với toàn thể giám mục cum et sub Petro [cùng và dưới Phêrô]. Mỗi giám mục, nhờ việc thụ phong của mình, chia sẻ quyền tài phán của Giám mục đoàn như một toàn thể, trong khi Đức Giáo Hoàng, với tư cách là người đứng đầu hợp đoàn, cũng có thể nói và hành động nhân danh Chúa Kitô cho toàn thể Giáo hội. Mọi giám mục, nhờ quyền thần linh của mình, đều tham dự Công đồng Chung (Lumen gentium 25).

Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng không phải là một siêu giám mục hay người nắm quyền tối cao tuyệt đối của Giáo hội như thể ngài đã chia sẻ quyền Toàn năng của Thiên Chúa, nhưng như người đứng đầu giáo hội địa phương của Rôma, ngài là nguyên tắc và nền tảng hữu hình vĩnh viễn của sự hiệp nhất trong đức tin và là communio ecclesiarum [hiệp thông các giáo hội] (Lumen gentium 18: 23).

Đức Giáo Hoàng cũng không thể ban cho bất cứ giáo dân nào một cách ngoài bí tích - nghĩa là, trong một hành vi chính thức, hợp pháp - quyền tài phán trong một giáo phận hoặc trong giáo triều La Mã, đến nỗi các giám mục hoặc linh mục có thể phải hành động nhân danh giáo dân này. “Do đó, các giám mục, với những người trợ giúp các ngài, tức các linh mục và phó tế, đã đảm nhận việc phục vụ cộng đồng, chủ trì thay cho Thiên Chúa trên đoàn chiên, mà các ngài là những chủ chăn, như những người dạy tín lý, những linh mục cho việc thờ phượng thánh thiêng” (Lumen gentium 20).

Những trường hợp trái ngược trong lịch sử của Giáo hội và Ngôi Giáo hoàng không phải là những lập luận thần học, mà chỉ là bằng chứng của một nền thần học thiếu sót hoặc của việc lạm dụng quyền hành thiêng liêng vì những mục đích trần tục. Nó báo trước việc dẹp bỏ các cuộc hội họp của các Hồng Y (như một cuộc hội họp một phần của mật nghị gồm tất cả các Hồng Y) để ủng hộ sự bình đẳng chính thức của mọi định chế của Giáo triều và Tòa thánh như các thẩm quyền công chức, hành chánh với tên gọi là Dicastery [thánh bộ].

Chắc chắn, bộ phận truyền thông báo chí có thể do một giáo dân có năng lực đứng đầu, nhưng chắc chắn không phải Bộ Giáo lý Đức tin, Phụng vụ, Giám mục, Giáo sĩ, v.v., mà các vị đứng đầu, với tư cách giáo sĩ của Giáo hội Rôma, làm việc với Giám mục Rôma trong tư cách là người kế vị Thánh Phêrô (gọi tắt là “Giáo hoàng”).

Do đó, tính bí tích của hàng giám mục cũng có nghĩa là các giám mục không phải là người thụ ủy cũng không phải là người đại biểu của giáo hoàng (Lumen gentium 27). Các ngài thực thi các quyền năng thiêng liêng do Chúa Giêsu ban cho các ngài khi các ngài được thụ phong nhân danh Chúa Giêsu Kitô, chứ không phải trong thẩm quyền của Đức Giáo Hoàng, như chủ nghĩa giáo hoàng cực đoan ngày nay một lần nữa muốn. Việc phế truất một giám mục hoặc áp lực đạo đức buộc ngài phải tự nguyện từ chức chỉ có thể được biện minh trước mặt Thiên Chúa với tư cách là ultima ratio [lý do tối hậu] lưu ý tới bonum ecclesiae [lợi ích của Giáo Hội]. Điều cần thiết là đọc lại “Praedicate evangelium” dưới ánh sáng của tín lý ràng buộc về Giáo hội trong Hiến chế tín lý “Lumen gentium.”của Công đồng Vatican II.
 
Người Mỹ quan tâm đến cuộc đàn áp Đức Hồng Y Zen, vì nó báo động nhiều cuộc đàn áp khác sẽ tiếp theo?
Thanh Quảng sdb
19:36 08/09/2022
Người Mỹ quan tâm đến cuộc đàn áp Đức Hồng Y Zen, vì nó báo động nhiều cuộc đàn áp khác sẽ tiếp theo?

UCANews

Đức Hồng Y Joseph Zen nói: “Tử đạo là chuyện bình thường trong Giáo hội "Chúng ta có thể không phải tử đạo, nhưng chúng ta có thể phải chịu một số đau khổ và ức chế vì lòng trung thành với đức tin của chúng ta."

Đức Hồng Y Zen đã công bố những lời dũng cảm này trong một nhà thờ đông đảo giáo dân tham dự ở Hồng Kông vào ngày Đức Hồng Y phải ra hầu tòa. Bị cáo buộc là vi phạm luật "an ninh" mới của Hồng Kông và thông đồng với "các thế lực nước ngoài", Đức Hồng Y Zen, nguyên giám mục Hồng Kông, tuyên bố ngài không phạm tội gì mà đã bắt và giam giữ vào ngày 11 tháng 5 năm 2022.

Vụ bắt giữ Đức Hồng Y cùng với những người ủng hộ nền dân chủ cho Hồng Kong, đã thu hút sự chú ý của quốc tế. Tại Hoa Kỳ, những lời kêu gọi trả tự do cho Đức Hồng Y và hãy chấm dứt sự hù dọa và bắt bớ những người bất đồng chính kiến ở Hồng Kông.

Người phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, “Chúng tôi kêu gọi chính quyền Trung Hoa và Hồng Kông hãy ngừng nhắm vào những người ủng hộ Hồng Kông và trả tự do ngay lập tức cho những người bị bắt và buộc tội vô cớ, như Đức Hồng Y Joseph Zen... và những người khác."

Tương tự, cựu dân biểu Illinois Dan Lipinski nói: "Đảng Cộng sản Trung Quốc dường như sợ vị Hồng Y Công Giáo 90 tuổi này đến độ họ phải bắt giữ ngài vì tội ủng hộ dân chủ. Trung Quốc đã tiếp quản Hồng Kông và đàn áp nền dân chủ ở đây trong khi cả thế giới hầu như im lặng!"

Nhiều nhà lãnh đạo phương Tây lo ngại các quyền tự do (bao gồm tự do ngôn luận, báo chí, hội họp và tôn giáo) được đảm bảo cho Hồng Kông vào năm 1997 khi thành phố này được trao trả lại cho Trung Quốc đang bị xói mòn một cách lặng lẽ, nếu không muốn nói là đang bị xóa bỏ.

Sắp đây, vị Hồng Y này phải đối diện với phiên tòa kéo dài 5 ngày, bắt đầu vào ngày 19 tháng 9. Các cáo buộc chống lại ngài dựa trên sự ủng hộ của ngài vào Quỹ cứu trợ nhân đạo 612, một tổ chức cung cấp nguồn tài chính cho các nhà hoạt động dân chủ để trả các khoản pháp lý, bao gồm cả tiền bảo lãnh, nhưng Quỹ này đã ngưng hoạt động từ tháng 10 năm 2021.

Theo luật an ninh quốc gia mới (tên chính thức là Luật của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về Bảo vệ An ninh Quốc gia tại Đặc khu Hành chánh Hồng Kông) do Bắc Kinh áp đặt lên Hồng Kông vào mùa hè năm 2020, Trung Quốc có khả năng bắt giữ những người bất đồng chính kiến. Hơn nữa, luật mới cho phép dẫn độ những người đang bị giam giữ về Trung Quốc đại lục. Mức án từ ba năm tù đến chung thân.

Kể từ khi luật được áp dụng, hơn 153 người đã bị bắt. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố: "Việc bắt giữ ĐHY Zen là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy cuộc đàn áp ngày càng tồi tệ của Bắc Kinh khi Hồng Kông đấu tranh cho các quyền tự do của mình - và sự căng thẳng ngày càng tăng làm cho Bắc Kinh lo sợ rằng họ sẽ thua cuộc chiến này."

Kể từ tháng 2, các phương tiện truyền thông Công Giáo đã cảnh báo về sự mất tự do tôn giáo ở Hồng Kông. Cuộc đàn áp đối với Đức Hồng Y Zen đặc biệt đáng báo động: Nếu một người có tầm cỡ như ngài có thể bị bắt, thì bao nhiêu cuộc đàn áp tôn giáo khác sẽ tiếp diễn?

Frank Wolf, một cựu dân biểu Virginia và là thành viên của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, lo sợ cho sự an nguy của Đức Hồng Y Zen. "Tôi đã ở trong nhà tù Trung Quốc, nó thật là nghiệt ngã", ông viết trong một bài đăng trên Fox News. "Việc bỏ tù Đức Hồng Y Công Giáo 90 tuổi Joseph Zen là một bản án tử hình."

Các nhà lãnh đạo Công Giáo như Đức Hồng Y Zen, người làm truyền thông Jimmy Lai (người được Hồng Y Zen rửa tội vào năm 1997) và luật sư Martin Lee ("cha đỡ đầu" của phong trào dân chủ Hồng Kông) đều là những người ủng hộ thẳng thắn cho nền dân chủ ở Hồng Kông, và tất cả đều đã bị bắt vì những nỗ lực của họ.

Những lời về “Nhân phẩm của con người” (Dignitatis Humanae) của Công đồng Vatican II vang lên: "Công đồng Vatican tuyên bố rằng con người có quyền tự do tôn giáo."

Tài liệu nói tiếp: "Quyền tự do này có nghĩa là tất cả mọi người không bị ép buộc cá nhân hoặc xã hội hoặc bất kỳ quyền lực nào của con người, không ai bị buộc phải hành động trái ngược với niềm tin của mình, niềm tin cho dù riêng tư hay công khai, cho dù một mình hay kết hợp với những người khác, trong giới hạn cho phép."

Trước việc xâm phạm quyền tín ngưỡng này, những người Công Giáo Hoa Kỳ nên theo dõi phiên tòa sắp tới của vị Hồng Y. Chúng ta phải thay mặt ngài lên tiếng, không chỉ vì sự bảo vệ một vị giám mục lão thành mà việc vệ của Đức Hồng Y Zen còn là việc bảo vệ quyền tự do tôn giáo ở Hồng Kông và người Công Giáo Trung Quốc.

Năm 2011, Đức Hồng Y Zen – lúc đó ngài 79 tuổi - đã tuyệt thực ba ngày để phản đối việc xâm phạm vào các trường Công Giáo ở Hồng Kông.

Lúc đó, Đức Hồng Y đã tuyên bố: "Chúa là Thiên Chúa của lịch sử. Chúng ta hãy phó thác mọi sự cho Người. Người chăm sóc chúng ta".

Như vậy, chúng ta hãy cầu nguyện và đoàn kết với anh chị em đau khổ của chúng ta ở Hồng Kông và trên khắp thế giới.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo xứ Tân Việt: Lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria.
Vinh sơn Trần văn Đẩu
08:29 08/09/2022
Giáo xứ Tân Việt: Lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria.

Vào lúc 17g30 ngày 8 tháng 9 năm 2022, tại giáo xứ Tân Việt, Lm chánh xứ Đaminh Vũ Ngọc Thủ đã chủ tế Thánh lễ mừng kính Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria, bổn mạng và kỷ niệm 65 năm thành lập Legio Maria giáo xứ Tân Việt.

Đồng tế với ngài là Lm Giuse và thầy Phó tế Vinh sơn phụ lễ cùng với sự hiện diện của quý chức các họ, đại diện các đoàn thể và cộng đoàn giáo xứ.

Xem Hình

Mở đầu Thánh lễ, Lm chủ tế nhắn nhủ: Hôm nay anh chị em Legio Maria mừng bổn mạng, kỷ niệm 65 năm thành lập một chặng đường dài mà anh chị em đã đi gieo những hạt giống Tin mừng qua lời cầu nguyện, qua các công tác tông đồ đặc biệt là thăm viếng.

Qua bài Tin Mừng, Lm chủ tế chia sẻ: Từ khi nguyên tổ phạm tội Thiên Chúa đã không bỏ mặc con người nhưng Thiên Chúa hứa sẽ ban Đấng cứu độ đến để cứu chuộc chúng ta. Khi thời giờ đã đến Thiên Chúa đã sai con mình xuống làm con người phụ nữ, người phụ nữ ấy không ai khác chính là Đức Trinh Nữ Maria.

Mửng kính Sinh Nhật Đứ Trinh Nữ Maria, chúng ta tạ ơn tình thương của Thiên Chúa đã đoái thương đến nhân loại tội lỗi trong đó có mỗi người chúng ta.

Ngài kết luận: Khi Đức Mẹ đi thăm bà Elisabet, Đức Mẹ không chỉ đi một mình mà còn mang của Chúa đến với gia đình Giacaria, để rồi đứa con trong bụng bà nhẩy lên vui sướng. Mong sao các thành viên Legio Maria cũng như các thành viên trong giáo xứ, biết thăm viêng nhau, đem tình yêu, đem ơn cứu độ của Chúa đến với anh chị em chung quanh.

Mừng kính lễ Mẹ hôm nay, ước mong mỗi lần thăm viếng anh chị em là chúng ta đang góp phần đem Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người hầu làm vinh danh Chúa, làm cho nhiều người có lòng yêu mến Mẹ là Mẹ của chúng ta.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 trong niềm vui của toàn giáo xứ.

Vinh sơn Trần văn Đẩu
 
VietCatholic TV
Quân Dù và Biệt Động Quân Ukraine bất ngờ tấn công miền Bắc. Tướng Nga thừa nhận thất thủ và bị vây
VietCatholic Media
03:26 08/09/2022


1. Hai lữ đoàn Dù và một lữ đoàn Biệt Động Quân Ukraine bất ngờ mở cuộc phản công ở miền Bắc. Quân Nga thảm bại. Tướng Nga nhìn nhận quân đội Putin bị bao vây ở Ukraine

Sáng thứ Tư 7 tháng 9, Kyril Tymoshenko, Phó Chánh Văn Phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã trình bày một báo cáo về năm học mới tại Ukraine và các biện pháp an toàn cho các trường học. Cuối chương trình, ông loan báo tổng thống sẽ loan một tin vui vào tối thứ Tư.

Trước đó lúc mờ sáng, Lữ đoàn Dù 80, và Lữ đoàn Dù 25, tăng phái từ Lviv, cùng với Lữ đoàn Biệt Động Quân 92 đã bất ngờ tấn công vào thành phố Balakliya ở miền Đông Bắc Kharkiv giáp biên giới với Nga. Chỉ trong giờ đầu tiên, quân Nga thất thủ, bỏ chạy về phía Belgorod, của Nga. Tuy nhiên, họ đã bị cắt đứt đường rút lui.

Trong bài diễn văn gởi quốc dân đồng bào, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết “Kể từ bây giờ, hàng năm vào ngày 7 tháng 9, Ukraine sẽ kỷ niệm Ngày tình báo quân sự - một ngày lễ đặc biệt của những người có những đóng góp cho quốc phòng và chiến thắng trong tương lai của chúng tôi không thể bị đánh giá thấp.”

Tổng thống giải thích rằng ông đã đưa ra quyết định trên vì nhờ các nỗ lực tình báo Ukraine đã được các chiến thắng quan trọng, kể cả trong các tình huống khó khăn và bất ngờ nhất. Ông đơn cử chiến thắng tại Balakliya, một thị trấn bị chiếm đóng gần Kharkiv.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Likely Encircled in Ukraine, Ex-Russian Military Leader Says”, nghĩa là “Một cựu tướng lãnh Nga cho rằng quân đội Putin có khả năng bị bao vây ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Quân đội Nga có thể bị bao vây ở Balakliya, một thị trấn bị chiếm đóng gần Kharkiv, một cựu lãnh đạo quân đội Nga cho biết, trong bối cảnh có báo cáo về một cuộc phản công của Ukraine trong khu vực.

Igor Girkin, người thích được gọi là Igor Strelkov, đã công bố đánh giá của mình về tình hình trên kênh Telegram khi các báo cáo xuất hiện cho thấy các lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào mặt trận Kharkiv hôm thứ Tư.

“Kẻ thù ngày hôm qua đã mở một cuộc tấn công mà chúng đã chuẩn bị từ lâu (đánh giá bằng việc chuyển quân dự bị), giáng đòn chính vào khu vực thành phố Balakliya,” Girkin viết.

Cựu lãnh đạo quân đội, trích dẫn các nguồn tin, cho biết quân đội Nga đã thất bại trong việc ngăn chặn binh lính Ukraine.

Ông viết: “Vào tối ngày hôm qua, kẻ thù đã tràn ngập được doanh trại quân ta ở Balakliya, chiếm được các khu định cư Volokhov và Verbovka”.

Trên Telegram, Girkin cũng phàn nàn rằng các tân binh Nga không biết sử dụng vũ khí hạng nặng ở Balakliya, và cho rằng đã có “sự thiếu đào tạo một cách đáng tiếc”.

Ông viết: “Không quân Nga thích bắn kẻ thù từ khoảng cách càng xa càng tốt, họ sợ không dám đến gần, điều này ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả của các cuộc tấn công.”

Girkin cũng trích dẫn các nguồn tin của mình nói rằng Ukraine đang thực hiện các cuộc tấn công với “sự táo bạo vượt trội” và “trên các thiết giáp và chiếm lĩnh các vị trí.”

Ông thừa nhận các báo cáo rằng hai đơn vị phản ứng đặc biệt, gọi tắt là SOBR, của Nga được tường trình đang bị bao vây trong khu vực.

Các kênh Telegram thân Nga cũng đã đưa tin về việc quân đội Ukraine đã chiếm lĩnh được vị trí này và thành công trong khu vực, và nói rằng các chiến binh của các đơn vị đặc nhiệm từ khu vực Samara và Bashkortostan đã bị quân đội Ukraine bao vây.

Một kênh Telegram ủng hộ Điện Cẩm Linh do blogger Volodymyr Romanov điều hành đã đưa tin rằng một đơn vị Nga đã bị bao vây gần Balakliya. Kênh Rosich Telegram cũng viết rằng các chiến binh của SOBR đã bị bao vây.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

2. Ukraine tiết lộ cách hạ máy bay Nga mà không cần bắn một hỏa tiễn nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Reveals How It Took Down Russian Plane Without Firing a Missile”, nghĩa là “Ukraine tiết lộ cách hạ máy bay Nga mà không cần bắn một hỏa tiễn nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một chỉ huy quân đội Ukraine cho biết đơn vị của ông đã hạ được một máy bay Nga mà không cần bắn một hỏa tiễn nào, theo nguồn tin từ ArmyINFORM của Bộ Quốc phòng Ukraine.

Yaroslav Melnyk đứng đầu một đơn vị cho đến nay đã tiêu diệt 28 mục tiêu, bao gồm 11 máy bay chiến đấu, hai trực thăng, hai hỏa tiễn hành trình và 13 phương tiện bay không người lái. Khẩu đội hỏa tiễn phòng không Buk M1 của ông đã chiến đấu ở khu vực phía đông Kharkiv kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào ngày 24 tháng 2.

Melnyk nói rằng đơn vị của ông ban đầu đã tiến hành công việc chiến đấu ở các khu vực bao gồm Novaya Kakhovka, và sau đó là Zaporizhzhya, thành phố nơi xảy ra các vụ xung đột gần lò phản ứng hạt nhân lớn nhất Âu Châu đã khiến quốc tế lo ngại.

Ông mô tả cách khẩu đội của mình đã đứng vững trước máy bay Nga trong khu vực Kharkiv, khi chúng thực hiện các cuộc không kích vào thành phố Izyum và các khu vực lân cận. Ông nói, trong một lần, đơn vị của ông không cần phải triển khai đầy đủ các khả năng không đối đất khi hệ thống radar chiếu sáng Buk theo dõi và chiếu sáng mục tiêu đã đủ để xua đuổi phi công Nga.

Ông nói: “Chúng tôi cũng đã bắn hạ một chiếc máy bay mà không bắn một quả hỏa tiễn nào và giải thích rằng phi công Nga có khả năng phản ứng hấp tấp với tín hiệu cảnh báo có radar theo dõi.

“Anh ta nhận ra rằng mình đã biến từ một thợ săn thành một mục tiêu. Điều này có lẽ khiến phi công choáng váng đến mức anh ta ngay lập tức nhấn nút phóng ra ngoài. Máy bay bị rơi”.

Vào ngày 6 tháng 8, là ngày của lực lượng không quân quốc gia Ukraine, Melnyk đã được tổng thống Volodymyr Zelenskiy trao tặng danh hiệu cao quý nhất của Ukraine, Huân chương Sao vàng và Anh hùng của Ukraine.

Báo cáo được đưa ra khi Zelenskiy gợi ý rằng khi cuộc phản công chống lại Nga ở miền nam Ukraine tiếp tục, các hoạt động khác như vậy có thể sẽ diễn ra.

Ông Zelenskiy nói với ABC News: “Tôi sẽ không nói rằng chỉ có một cuộc phản công ở Kherson, sẽ có nhiều cuộc phản công, và chúng tôi sẽ giành lại từng mảnh đất thân yêu”.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin, cuộc tấn công ở phía nam đã khiến quân xâm lược Nga ở Kherson “tạm dừng” một cuộc trưng cầu dân ý theo kế hoạch về việc có trở thành một phần của Nga hay không, do tình hình an ninh.

Trong khi đó, thống đốc Luhansk, Serhiy Haidai, cho biết trên Telegram rằng quân đội Ukraine đã “có được chỗ đứng” ở khu vực phía đông và đang giành nhiều chiến thắng.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

3. Quan chức Ukraine nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng 2,5 triệu người đã bị trục xuất sang Nga

Ukraine đã tố cáo kế hoạch trục xuất sang Nga của Putin tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Tư.

Phó Đại sứ Ukraine tại Liên Hiệp Quốc Khrystyna Hayovyshyn cho biết những người Ukraine bị buộc phải tới Nga hoặc vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát đang bị giết và tra tấn.

Hayovyshyn nói với Hội đồng Bảo an rằng hàng nghìn công dân Ukraine đang bị cưỡng bức trục xuất tới “những vùng bị cô lập và hoang vu ở Siberia và viễn đông. Đại sứ cho biết 2,5 triệu người đã bị trục xuất, trong đó có 38.000 trẻ em.

Hayovyshyn cho biết các công dân Ukraine đang bị khủng bố, với lý do chính quyền Nga tìm kiếm những người “nguy hiểm”. Những người có quan điểm chính trị khác hoặc có liên kết với chính phủ hoặc phương tiện truyền thông Ukraine đã và đang bị biến mất. Đại diện Ukraine tuyên bố, trẻ em bị xé khỏi vòng tay của cha mẹ.

4. Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết hôm thứ Tư rằng “kế hoạch trục xuất” của Putin quá “kinh hoàng.”

“Ngày càng có nhiều nhân chứng và những người sống sót sau các hoạt động trục xuất kể những câu chuyện về các mối đe dọa, quấy rối và các vụ tra tấn của lực lượng an ninh Nga. Họ đã bị thu giữ dữ liệu sinh trắc học, tịch thu tài liệu nhận dạng và cắt đứt mọi phương tiện liên lạc. Họ đã bị khám xét, thẩm vấn trong những hoàn cảnh phi nhân tính và hạ thấp nhân phẩm. Nó thực sự kinh hoàng”, Thomas-Greenfield nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

“Vậy tại sao họ lại làm điều này? Lý do rất đơn giản: để chuẩn bị cho một nỗ lực thôn tính và diệt chủng.”

“Mục tiêu là thay đổi tình cảm bằng vũ lực. Để mang đến một dấu hiệu lừa đảo về tính hợp pháp cho sự chiếm đóng của Nga và cuối cùng, mục đích sáp nhập thậm chí nhiều lãnh thổ Ukraine hơn. Nỗ lực ngụy tạo những sự thật này phản ánh một phần sách vở của Nga đối với Ukraine mà chúng tôi đã cảnh báo các thành viên Hội đồng kể từ trước khi chiến tranh bắt đầu.”

“Những cuộc trưng cầu dân ý cũng được đưa ra nhằm cố gắng tạo ra một dấu hiệu sai lệch về tính hợp pháp và sự ủng hộ của công chúng, vì vậy Nga cảm thấy rằng họ có thể thôn tính Kherson, Zaporizhzhia và các khu vực khác của Ukraine. Tất nhiên, chúng tôi sẽ không bao giờ công nhận bất kỳ nỗ lực nào của Nga nhằm thay đổi biên giới Ukraine bằng vũ lực. Chúng ta phải tố cáo thủ phạm của những hành động tàn bạo này, và buộc họ phải giải trình trách nhiệm của mình. Chúng ta phải đáp ứng với tư cách là một cộng đồng quốc tế - một cộng đồng quốc tế vẫn tôn trọng Hiến chương Liên Hiệp Quốc,” Đại Sứ Thomas-Greenfield nói.

5. 'Mùa đông sẽ còn dài': Công ty dầu mỏ khổng lồ của Nga Gazprom chế nhạo phương Tây bằng một video nham hiểm cho thấy Âu Châu đóng băng sau khi Mạc Tư Khoa cắt nguồn cung cấp khí đốt

Giáo phận phía nam Roermond của Hà Kan, nơi có khoảng 290 nhà thờ ở tỉnh Limburg, đã viết thư cho các giáo xứ của mình để khuyến khích một số giáo xứ nhập các Thánh lễ định kỳ lại với nhau trong một nỗ lực đối phó với cuộc chiến năng lượng của Nga. Phát ngôn viên Matheu Bemelmans cho biết:

“Tài chính không thể là yếu tố chi phối, nhưng chúng ta cũng không thể bỏ qua. Nếu bạn chỉ có một số ít người, mỗi người quyên góp một euro, thì điều đó không đủ để trang trải hóa đơn sưởi ấm,” Bemelmans nói.

Cho đến trước ngày thứ Ba 6 tháng 9, Nga vẫn cho rằng họ không thể bơm khí đốt cho Âu Châu vì lý do kỹ thuật. Tuy nhiên, sau khi phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov thẳng thừng tuyên bố rằng Nga cúp vòi để chống lại các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu, Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom do nhà nước kiểm soát của Nga đã công khai chế nhạo Âu Châu bằng một video cảnh báo đầy ác độc về một mùa đông kéo dài với băng tuyết quét khắp lục địa.

Đoạn clip dài hai phút có tựa đề “Winter will be Long” hay “Mùa Đông sẽ dài lắm” cho thấy Âu Châu sẽ đóng băng như thế nào trong bối cảnh giá năng lượng cắt cổ do cuộc xâm lược man rợ của Vladimir Putin vào Ukraine.

Đoạn phim cho thấy một công nhân đang tắt nguồn cung cấp, đưa kim áp suất khí về số không, khi những đám mây băng đáng sợ len lỏi khắp màn hình, xen kẽ với những cảnh quay trên không của Brussels, Berlin, Paris và London.

Đoạn video có cảnh một người phụ nữ hát với những giai điệu nhẹ nhàng những lời của một bài hát truyền thống, “Winter will be Long”, của Yuri Vizbor.

Nó có những lời hát đầy u ám: 'Nhìn kìa, bên kia sông, mùa thu đang chết lặng lẽ... Và mùa đông sẽ dài, chỉ có hoàng hôn và tuyết trắng.'

Đoạn clip kết thúc với cảnh quay trụ sở Gazprom ở St Petersburg, cho thấy Trung tâm Lakhta, tòa nhà cao nhất Âu Châu.

Đoạn video được phát hành khi Âu Châu đang phải vật lộn để kiềm chế một cuộc khủng hoảng năng lượng có thể dẫn đến mất điện, các nhà máy đóng cửa và suy thoái kinh tế sâu sắc.

Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên mà lục địa này phụ thuộc trong nhiều năm để vận hành các nhà máy, tạo ra điện và sưởi ấm cho các ngôi nhà.

Giá cả tăng 90% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 8, khiến lạm phát tăng lên hơn 13%, theo sau mức tăng mạnh tương tự trên khắp Âu Châu kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng Hai.

Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga đã hoàn toàn ngừng cung cấp khí đốt cho đường ống Nord Stream 1 và viện lý do là rò rỉ dầu, Gazprom cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu.

Nord Stream 1 - đường ống lớn nhất đưa nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga đến Âu Châu qua Đức - đã được lên kế hoạch ngừng hoạt động trong ít nhất là 72 giờ để bảo trì.

Với tuyên bố mới nhất này, Gazprom cho biết nguồn cung cấp qua đường ống sẽ bị “ngừng hoàn toàn” cho đến khi các vấn đề về vận hành thiết bị được giải quyết, và không đưa ra mốc thời gian rõ ràng về thời điểm dòng chảy sẽ tiếp tục.

Phó giám đốc điều hành của Gazprom, Vitaly Markelov, nói với Reuters rằng trong quá trình bảo dưỡng tại trạm máy nén Portovaya của mình, Gazprom phát hiện rò rỉ dầu, đồng thời cho biết thêm rằng cơ quan giám sát nhà nước Nga đã đưa ra cảnh báo cho công ty và họ cũng đã gửi thư cho Siemens về việc cần phải sửa chữa tuabin.

Siemens Energy, nhà sản xuất tuabin của Đức trên đường ống Nord Stream 1, cho biết rò rỉ dầu “không phải là lý do kỹ thuật” có thể biện minh cho việc ngừng cung cấp khí đốt từ Nga cho phần còn lại của Âu Châu.

“Với tư cách là nhà sản xuất tuabin, chúng tôi chỉ có thể tuyên bố rằng phát hiện như vậy không phải là lý do kỹ thuật để ngừng hoạt động.” Công ty cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu.

Theo Siemens, những rò rỉ như vậy thường không ảnh hưởng đến hoạt động của tuabin và có thể được bịt kín tại chỗ.

“Đó là một quy trình thường xuyên trong quá trình bảo trì. Trong quá khứ, sự xuất hiện của loại rò rỉ này đã không dẫn đến việc ngừng hoạt động”.

Siemens cũng cho biết họ đã chỉ ra “vài lần” rằng có đủ số tua bin bổ sung tại trạm máy nén Portovaya để Nord Stream 1 hoạt động. Các hành động của Nga là nhằm gây khó khăn cho Liên Hiệp Âu Châu, đẩy giá năng lượng lên cao.

Các quan chức Âu Châu cho rằng đây là hành vi tống tiền năng lượng, nhằm gây sức ép và chia rẽ Liên Hiệp Âu Châu khi các quốc gia trong khối ủng hộ Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga.

Siemens cho biết họ không hiểu sự trình bày của Gazprom về tình hình. Việc rò rỉ dầu là điều bình thường và không ảnh hưởng đến việc vận hành các tuabin.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã đổ lỗi cho Hoa Kỳ về cuộc khủng hoảng năng lượng.

Cô ta nói rằng Hoa Kỳ đã thúc đẩy các nhà lãnh đạo Âu Châu tiến tới cái mà cô gọi là bước 'tự sát' khi cắt giảm hợp tác kinh tế và năng lượng với Mạc Tư Khoa.

Việc dừng hoạt động của đường ống Nord Stream 1 có nghĩa là các lô hàng khí đốt của Nga đã giảm 89% so với một năm trước.

Nga từng cung cấp 40% khí đốt tự nhiên của Âu Châu và thậm chí nhiều hơn nữa cho Đức, nơi năng lượng rẻ tiền là trụ cột của nền kinh tế.

Vẫn còn một số khí đốt của Nga chảy đến Âu Châu thông qua một đường ống đi qua Ukraine vào Slovakia, và một đường ống khác băng qua Hắc Hải đến Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó đến thành viên Liên Hiệp Âu Châu là Bulgaria.

Nga bắt đầu cắt giảm khí đốt ngay từ mùa hè năm ngoái, trước khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu, khiến giá xăng tăng mạnh.

Sau đó, Gazprom đã cắt đứt một số quốc gia Âu Châu sau khi họ phản ứng với sự bùng nổ của chiến tranh bằng cách cấm nhiều giao dịch với các ngân hàng, doanh nghiệp và cá nhân của Nga.

Việc cắt giảm đã dẫn đến giá khí đốt tự nhiên tăng vọt, đã đạt mức kỷ lục trong vài tuần qua.

Với việc nguồn cung của Nga chậm lại kể từ mùa hè năm ngoái, các chuyên gia cho rằng Âu Châu cần sẵn sàng cho việc không có khí đốt của Nga vào mùa đông năm nay.

Ngay cả khi doanh số bán khí đốt giảm, giá tăng chóng mặt đã giúp duy trì thu nhập của Nga từ những doanh số bán hàng đó.

Nhập khẩu dầu và khí đốt ban đầu được miễn các lệnh trừng phạt vì Âu Châu phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Âu Châu đã cấm than của Nga và sẽ cấm hầu hết dầu của Nga vào cuối năm nay.

Doanh thu từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga đạt 158 tỷ euro từ tháng 2 đến tháng 8, theo Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch có trụ sở tại Helsinki.

Tuy nhiên, dầu mỏ có xu hướng là nguồn kiếm tiền chính của Điện Cẩm Linh, và không giống như khí đốt trong các đường ống cố định đến Âu Châu, có thể được bán trên toàn thế giới bằng tàu chở dầu.

Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck nói: “Các dòng khí đốt từ Âu Châu không còn đóng vai trò quan trọng trong tính toán của tôi. Điều đáng tin cậy duy nhất từ Nga là họ chỉ là những tay nói dối.”

Chiến lược này của Nga sẽ có một tác động lâu dài đối với chính nền kinh tế của Nga. Liên Hiệp Âu Châu sẽ đi đến quyết định không bao giờ mua khí đốt của Nga nữa và đang tích cực tìm kiếm nguồn năng lượng thay thế.
 
Quá điên: Linh mục ưu ái mời người đẹp cùng đồng tế thánh lễ. Giám Mục và giáo dân ngỡ ngàng bối rối
VietCatholic Media
05:09 08/09/2022


1. Giám mục giáo phận Coira cho mở cuộc điều tra về một phụ nữ đồng tế thánh lễ

Đức Cha Joseph Maria Bonnemain, Giám mục giáo phận Coira bên Thụy Sĩ, đã cho mở cuộc điều tra sơ khởi theo giáo luật, về một nữ tín hữu “đồng tế thánh lễ” và cũng đọc các phần Kinh nguyện Thánh Thể.

Bà Monica Schmid, 65 tuổi, cho đến thời gian gần đây đã đảm trách cộng đoàn giáo xứ St. Martin ở Illnau-Effretikon, gần thành phố Zurich. Ngày 28 tháng Tám vừa qua, trong thánh lễ từ biệt nhiệm vụ, trước khi về hưu, bà đã đồng tế thánh lễ, mặc áo đời, đứng tại bàn thờ cạnh linh mục chủ tế và cũng hành động như một linh mục đồng tế, đọc chung Kinh nguyện Thánh Thể, với lời truyền phép.

Video về vụ này được phổ biến rộng rãi trong dư luận. Có những người ca ngợi sự “can đảm” của bà Monica, nhưng cũng có người phản đối và kêu gọi các vị lãnh đạo giải quyết.

Trong thông cáo công bố hôm 02 tháng Chín, Đức Cha Bonnemain, Giám mục giáo phận Coira sở tại, nói rằng: “Do tầm quan trọng của những vụ này, tôi ý thức và không có biện pháp nào. Trong trường hợp như thế, cần phải áp dụng cẩn thận các thủ tục thẩm đỉnh. Sự phức tạp của những vụ lạm dụng phụng vụ đòi phải có cuộc điều tra sơ khởi theo giáo luật.”

Kết quả cuộc điều tra này sẽ được dùng làm nền tảng cho những hành động kế tiếp. Nếu được xác định đó là tội nặng thì vụ này sẽ được gửi về Bộ Giáo lý đức tin để xét xử.

Tội này có thể xếp vào tội nặng, như trường hợp những người không có thánh chức cử hành thánh lễ, như Giáo luật số 1378, triệt 2, số 1. Việc xét xử tội này thuộc thẩm quyền của Bộ Giáo lý đức tin.

2. Các tu sĩ Dòng Tên ở lại vùng núi Mễ Tây Cơ sau khi các linh mục bị giết

Hai tháng sau khi hai linh mục Dòng Tên bị giết tại một cộng đồng vùng núi hẻo lánh ở miền bắc Mễ Tây Cơ, kẻ bị tình nghi giết người vẫn còn tại ngoại và người dân thị trấn sợ hãi, nhưng dòng tu nói rằng họ sẽ không rời đi.

Vụ giết hai cha Javier Campos và Joaquín Mora, cũng như một hướng dẫn viên du lịch mà hai cha cố gắng giấu trong nhà thờ, đã khuấy động sự giận dữ ở Mễ Tây Cơ và Giáo Hội Công Giáo Rôma. Sự thất vọng ngày càng lớn khi không bắt được nghi phạm, kẻ được cho là thủ lĩnh của một băng đảng ma túy địa phương, José Portillo Gil, bí danh “El Chueco,” hoặc “Ông Trùm”.

Hai linh mục sống sót sau vụ tấn công vẫn ở giáo xứ ở Cerocahui trên Dãy núi Tarahumara của bang Chihuahua, nhưng giờ đã di chuyển với sự hộ tống của quân đội.

Bất chấp những vụ giết người và những lo ngại liên tục về an toàn, lệnh của Dòng Tên đã bác bỏ mọi ý tưởng về việc đóng cửa sứ vụ của mình ở đó. Cha Jorge González Candia, cố vấn của Tỉnh Dòng Tên ở Mễ Tây Cơ, người được chỉ định tham gia vụ án, cho biết họ đang cử thêm hai linh mục và một chủng sinh đến đây.

Cha González nói: “Chúng tôi đã thấy rất rõ ràng rằng chúng tôi không thể rút lui do nỗi sợ hãi hoặc bất an đang tồn tại.”

Căng thẳng gia tăng ở Cerocahui sau khi một video lan truyền trên mạng xã hội vào tuần trước về một cá nhân đeo mặt nạ tự nhận mình là Portillo Gil. Người đàn ông phủ nhận chịu trách nhiệm về vụ giết người, nói rằng anh ta biết điều gì thực sự đã xảy ra và xem ra đang đưa ra một mối đe dọa úp mở đối với một trong những linh mục sống sót.

Cha González nói rằng thật “không thể tin được” khi 1.000 binh sĩ và 200 vệ binh quốc gia được triển khai đến khu vực này đã không thể tìm thấy Portillo Gil. Một phần thưởng khoảng 250.000 đô la đã được đưa ra.

“Sau video đó, chúng tôi đang yêu cầu các biện pháp bảo vệ,” Cha González nói. Các tu sĩ Dòng Tên lo ngại rằng băng nhóm này có thể tấn công người dân của họ trong khu vực, là điều mà trước đây chưa từng xảy ra trong nhiều thập kỷ làm việc với các cộng đồng bản địa ở những ngọn núi đó.

Trước khi sát hại hai linh mục và một hướng dẫn viên du lịch, Portillo Gil đã có lệnh truy nã, nhưng y vẫn tiếp tục đi lang thang trong khu vực mà không bị trừng phạt. Anh ta cũng bị buộc tội trong vụ giết Patrick Braxton-Andrew năm 2018, một giáo viên người Tây Ban Nha 34 tuổi đến từ Bắc Carolina, đang đi du lịch ở Dãy núi Tarahumara. Băng đảng của Portillo Gil rõ ràng đã nghi ngờ Braxton-Andrew là một đặc vụ ma túy của Hoa Kỳ.

Băng đảng của Portillo Gil được cho là có liên hệ với Los Salazar, tổ chức có liên quan đến băng đảng Sinaloa.

Sau những vụ giết chóc, quân đội đã thiết lập một căn cứ trong khu vực. Các binh sĩ hiện đi cùng với các tu sĩ Dòng Tên khi họ đi lại trong khu vực.

Cha González Candia cho biết hai linh mục sống sót ở lại Cerocahui đã yêu cầu làm như vậy vì “có tình yêu với đất đai, văn hóa, con người và họ cũng thấy cần phải đi dâng lễ”. Tuy nhiên, ngài cho biết nhà dòng vẫn tiếp tục đánh giá tình hình của các ngài.

Khi được hỏi liệu việc bắt Portillo Gil có giải quyết được các vấn đề tội phạm trong khu vực hay không, Cha González Candia nói rằng người ta đã thấy ở những nơi khác rằng “khi bạn chỉ bắt được một tên trùm, các nhóm tội phạm sẽ nhân lên, số lượng tội phạm tăng lên và các nhà tù chật kín”.

Ngài nói: Cần phải điều tra, thay đổi cấu trúc địa phương và ý chí chính trị để thực hiện những thay đổi mang lại hòa bình.
Source:AP

3. Đức Hồng Y Vincent Nichols chúc mừng Thủ tướng Liz Truss, kêu gọi hành động về cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt

Đức Hồng Y Vincent đã đưa ra tuyên bố sau đây khi cô Liz Truss được bầu làm Tân Thủ tướng, bảo đảm với bà về sự ủng hộ qua lời cầu nguyện của ngài và nhấn mạnh rằng nhu cầu của những người nghèo nhất trong xã hội phải được quan tâm khẩn cấp.

Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Anh và xứ Wales, tôi gửi lời chúc mừng đến Liz Truss về việc cô được bầu làm lãnh đạo Đảng Bảo thủ và do đó được bổ nhiệm làm Thủ tướng. Tôi muốn bảo đảm với Thủ tướng Chính phủ về sự ủng hộ trong lời cầu nguyện của tôi.

Việc bổ nhiệm của cô đến vào thời điểm mà nhiều khủng hoảng phải đối mặt, ở quê nhà và trên toàn thế giới. Nổi bật trong số đó là cuộc khủng hoảng về giá cả sinh hoạt.

Người Công Giáo hiện diện trong mọi cộng đồng địa phương, luôn cố gắng đóng góp vào việc hỗ trợ những người khó khăn. Vì vậy, chúng tôi nhận thức rõ tác động mạnh mẽ của cuộc khủng hoảng này, với nhiều người biết rằng họ phải đối mặt với sự lựa chọn giữa 'sưởi ấm hoặc ăn uống', đặc biệt là khi mùa đông đến gần. Sự sung túc mà xã hội của chúng ta đã trở nên quen thuộc dường như đang dần mất đi.

Tôi và các giám mục đồng nghiệp của tôi nhận ra sự phức tạp của những nguyên nhân, cả ngắn hạn và dài hạn, dẫn đến cuộc khủng hoảng hiện đang ảnh hưởng đến rất nhiều người. Có nhiều người Công Giáo trong đời sống công cộng và trong lĩnh vực bác ái đang tham gia cố gắng đưa ra các giải pháp lâu dài cho những thách thức chính trị và kinh tế này.

Giáo huấn Xã hội Công Giáo

Giáo huấn Xã hội Công Giáo chỉ ra các nguyên tắc chính giúp tạo ra phong cách giải pháp chính đáng những nhu cầu cấp bách và nghiêm trọng.

Nguyên tắc phục vụ công ích có nghĩa là nhu cầu của những người nghèo nhất trong xã hội phải được quan tâm khẩn cấp. Thời gian ưu tiên cho lợi ích phe phái đã qua. Ngày nay, trọng tâm của chúng ta nên tập trung vào người cao tuổi, các gia đình phải chăm sóc trẻ em, và tất cả những người ít có khả năng đương đầu với sự gia tăng quá lớn của chi phí sinh hoạt mà chúng ta phải đối mặt. Điều này có nghĩa là phải chú ý ngay đến các vấn đề như mức trợ cấp phúc lợi và tác động của giới hạn hai con đối với các khoản thanh toán tín dụng chung, trong số các hành động có thể xảy ra khác. Các doanh nghiệp cũng vậy, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, đang phải đối mặt với những thách thức gay gắt và sẽ cần sự giúp đỡ để tồn tại. Sự hỗ trợ cho họ về việc làm và thu nhập gia đình là rất quan trọng.

Tương tự, nguyên tắc trợ cấp có thể được áp dụng cho hệ thống phúc lợi và dịch vụ công tập trung của chúng ta để làm cho việc phân phối hiệu quả hơn và công bình hơn. Nguyên tắc này, là một phần dài trong giáo huấn xã hội của Giáo Hội Công Giáo, tìm kiếm “sự tham gia tích cực của các cá nhân tư nhân và xã hội dân sự” qua đó “thực sự có thể cải thiện các dịch vụ xã hội và các chương trình phúc lợi, đồng thời tiết kiệm các nguồn lực” ( Đức Bênêđíctô XVI, Caritas in Veritate 60).

Giáo xứ và Tổ chức bác ái

Công việc của các giáo xứ địa phương của chúng tôi và của các cơ quan bác ái Công Giáo, dựa trên niềm tin chắc chắn về phẩm giá vốn có của mỗi người. Không ai bị gạt sang một bên hoặc bị 'xem thường'. Tôi tin tưởng rằng trong suốt cuộc khủng hoảng này, cộng đồng Công Giáo sẽ làm tất cả những gì có thể để hành động dựa trên xác tín này và thúc đẩy nguyên tắc tương ứng.

Tôi biết rằng các giáo xứ sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể, kể cả những cách thức sáng tạo để cung cấp thêm sự giúp đỡ về vật chất và hỗ trợ mục vụ. Tôi cũng kêu gọi tất cả những người Công Giáo dành bất cứ thời gian và nguồn lực tài chính nào có thể cho những nỗ lực bác ái hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng hiện nay. Công việc của các trường Công Giáo, từ lâu đã được ủng hộ và hưởng ứng, những trẻ em mà cha mẹ có thể gặp khó khăn về tài chính hoặc theo những cách khác, cần được hoan nghênh và khuyến khích mạnh mẽ.

Những nhu cầu tinh thần của người nghèo và những món quà đặc biệt của họ không bao giờ được quên. Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết:

“Phần lớn người nghèo có một sự cởi mở đặc biệt đối với đức tin; họ cần Thiên Chúa và chúng ta không được phép không mang đến cho họ tình bạn, ơn lành của Người, lời Người, việc cử hành các bí tích và một hành trình trưởng thành và trưởng thành trong đức tin “(Evangelii Gaudium - Niềm vui của Tin Mừng - 200).

Tôi tin tưởng rằng các cộng đồng giáo xứ của chúng ta sẽ luôn cởi mở với những người đang gặp khó khăn và đặc biệt cần sự đồng hành và hỗ trợ tinh thần vào lúc này. Chúng có thể giúp chúng ta hiểu được sự khiêm nhường mà chúng ta phải có trước mặt Thiên Chúa.

Cuối cùng, tôi yêu cầu tất cả chúng ta hãy dâng lời cầu nguyện cho những người đang phải chịu đựng cuộc khủng hoảng về giá cả sinh hoạt. Tôi cầu nguyện rằng tất cả mọi người trong xã hội của chúng ta sẽ làm việc cùng nhau để tìm ra những cách thức, cả ngắn hạn và dài hạn, để giảm bớt cuộc khủng hoảng đang đe dọa hạnh phúc của rất nhiều người này.

Lạy Thánh Thomas More,xin phù hộ tất cả những ai phục vụ trong đời sống chính trị và công cộng.

Lạy Thánh nữ Bernadette, xin cầu thay nguyện giúp cho người nghèo.

+ Đức Hồng Y Vincent Nichols

Chủ tịch, Hội đồng Giám mục Công Giáo Anh và xứ Wales
Source:Independent Catholic News
 
TT Zelenskiy vinh danh lính Dù và Biệt Động Quân chiến thắng ở Kharkiv. Kherson rơi vào hỗn loạn
VietCatholic Media
16:29 08/09/2022


1. Tổng thống Zelenskiy cảm ơn các lữ đoàn Ukraine tham gia vào cuộc tấn công ở khu vực Kharkiv

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Tư đã cảm ơn ba lữ đoàn tham gia vào các hoạt động tái chiếm lãnh thổ do Nga nắm giữ ở khu vực đông bắc Kharkiv.

“Tuần này, chúng tôi có tin tốt từ vùng Kharkiv,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu trước quốc dân đồng bào. “Có thể, tất cả các bạn đã xem báo cáo về hoạt động của các lực lượng phòng thủ Ukraine. Và, tôi nghĩ, mỗi người dân đều cảm thấy tự hào về những người lính của chúng ta. Đó là một niềm tự hào rất xứng đáng, một tình cảm đúng đắn “.

Ông nói: “Bây giờ không phải là lúc để nêu tên những khu định cư này hoặc những khu định cư mà lá cờ Ukraine đang quay trở lại,” ông nói. “Nhưng đã đến lúc phải nói lời cảm ơn đến Lữ đoàn Dù 25, Lữ đoàn Biệt Động Quân 92 và Lữ đoàn Dù 80 vì sự dũng cảm và anh dũng của họ đã thể hiện trong các nhiệm vụ chiến đấu.”

Ông cũng cảm ơn các đơn vị đóng quân ở miền nam Ukraine “vì những cuộc tấn công thành công ngoạn mục” vào việc chiếm đóng các lực lượng của Nga.

“ Quân chiếm đóng càng khó khăn, tổn thất càng nhiều, thì vị trí phòng thủ của chúng ta ở Donbas sẽ càng tốt, việc phòng thủ Zaporizhzhia, Mykolaiv và các thành phố của vùng Dnipropetrovsk càng tốt, chúng ta càng nhanh hơn. sẽ có thể giải phóng vùng Azov và toàn bộ miền nam,” ông nói tiếp.

2. Người lính Nga tiết lộ sự hỗn loạn của Kherson trong cuộc gọi bị chặn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “’Total Mess Here'—Russian Soldier Reveals Kherson Chaos in Intercepted Call”, nghĩa là “Hoàn toàn hoảng loạn ở đây - Người lính Nga tiết lộ sự hỗn loạn của Kherson trong cuộc gọi bị chặn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Tình báo Ukraine đã công bố đoạn băng ghi âm mà họ tuyên bố là cuộc gọi bị chặn của một binh sĩ Nga được tường trình đang nói chuyện với vợ anh ta về những tổn thất mà Nga phải gánh chịu trong cuộc phản công của Kyiv nhằm chiếm lại khu vực phía nam Kherson.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng của Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố âm thanh cuộc gọi được báo cáo là giữa một quân nhân Nga và vợ anh ta thảo luận về việc Ukraine đẩy mạnh việc tái chiếm khu vực bị lực lượng Nga chiếm giữ vào tháng 3, ngay sau khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Người lính này đã nói chuyện với vợ về những tổn thất mà Nga hiện đang gánh chịu ở khu vực Kherson, kể chi tiết các cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine và thương vong sau đó.

“Tụi anh đã có 300 người bị thương ở đây. Chúng đã gài bẫy bọn anh. Bên cạnh bọn anh là những cậu bé đến từ Belogorsk, thuộc Lữ đoàn 165. Mảnh đạn văng khắp nơi, khi hỏa tiễn của chúng nó bắn trúng xe tăng. Nhiều người bị thương vì không có chiến hào hay bất cứ thứ gì.”

Một số binh sĩ Nga đã bị trúng mảnh đạn vào tay và chân, trong khi một số bị trúng vào lưng, âm thanh từ cuộc gọi cho biết.

Sau một tràng dài những tiếng chửi thề, người lính nói với vợ “HIMARS thật khủng khiếp. Chúng có tầm bắn xa và xe tăng của tụi anh bị nhắm đến nhiều nhất”, người lính đề cập đến Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao M142 do Mỹ cung cấp — được gọi là HIMARS — được cho là đã lật ngược tình thế chiến tranh. Mỗi lần nhắc đến HIMARS là một tràng dài những tiếng chửi thề.

Trước đó, một người lính khác cũng cho biết:

“Máy bay chiến đấu của tụi anh đã cất cánh và không bao giờ quay trở lại. Nó hẳn đã bị hạ gục. Tụi anh đã bị tấn công hai lần trong buổi sáng này sau khi họ theo dõi tín hiệu điện thoại. Khi mười hai chiếc xe đang được di chuyển bằng cách vượt qua cầu phao, tất cả mọi người ở đó đều bị ảnh hưởng nặng nề. Con sông Dnipro này giờ đầy xác chết.”

Người lính này cũng nói rằng tất cả các cây cầu ở khu vực Kherson đã bị hư hại do pháo kích của Ukraine.

“Tất cả các cây cầu đều bị phá hủy, tụi anh đang ở đây hoàn toàn lộn xộn,” anh nói thêm. “Lính tráng chỉ có thể di chuyển bằng phà, nhưng vô cùng nguy hiểm.”

Các băng ghi âm được đưa ra sau khi Kirill Stremousov, lãnh đạo Kherson do Điện Cẩm Linh cài đặt, cho biết Nga đã từ bỏ việc xây dựng lại những cây cầu bị Ukraine phá hủy trong cuộc phản công Kherson.

Stremousov, Phó chủ tịch cơ quan quản lý khu vực quân sự-dân sự do Nga bổ nhiệm, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga Tass hôm thứ Ba rằng việc Nga khôi phục Cầu Antonovsky đã bị Ukraine nhắm tới trong nhiều tuần là không hợp lý.

Ông nói: “Cho đến nay, không có ai đang khôi phục lại Cầu Antonovsky, bởi vì không có ý nghĩa, không có hiệu lực”.

Stremousov nói rằng cây cầu quan trọng, cũng như một cây cầu ở Nova Kakhovka, hoàn toàn bị đóng cửa vào thời điểm hiện tại vì những thiệt hại do pháo kích của Ukraine.

“Như chúng tôi đã nói, chúng tôi không quan tâm lắm đến những cây cầu, chúng tôi có những đường riêng, điều này không ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của quân đội đặc biệt,” ông nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Sự thất vọng và tức giận ngày càng gia tăng trong dư luận Nga về cuộc chiến của Putin ở Ukraine được thể hiện rõ nét khi một trong những cựu Bộ Trưởng của Putin đã lặp lại những lời chỉ trích của ông và gọi thẳng tổng thống Nga Vladimir Putin là “một thằng hề”, và là một người đã bị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy qua mặt dễ dàng, vì những thất bại quân sự mới nhất ở cả miền Nam lẫn miền Bắc Ukraine.

Điều này đã được phản ảnh trong nhận định tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong 24 giờ qua, giao tranh ác liệt đã diễn ra trên ba mặt trận: phía bắc, gần Kharkiv; phía đông ở Donbas; và phía nam ở Kherson Oblast. Nỗ lực chính đã được lên kế hoạch của Nga có lẽ là một cuộc tiến công vào Bakhmut ở Donbas, nhưng các chỉ huy phải đối mặt với một tình huống tiến thoái lưỡng nan là nên triển khai lực lượng dự bị để hỗ trợ cuộc tấn công này, hay phòng thủ trước những bước tiến tiếp tục của Ukraine ở phía nam.

Nhiều mối đe dọa đồng thời trải dài trên 500 km sẽ kiểm tra khả năng của Nga trong việc phối hợp thiết kế tác chiến và phân bổ lại các nguồn lực cho nhiều nhóm lực lượng.

Trước đó trong cuộc chiến, việc Nga không làm được điều này là một trong những lý do cơ bản khiến quân đội nước này hoạt động kém hiệu quả.

4. Zelenskiy đáp trả Putin vì những lời chỉ trích về xuất khẩu ngũ cốc

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Tư đã đáp trả lời chỉ trích của Tổng thống Nga Vladimir Putin đối với Sáng kiến Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc làm trung gian để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

“Hôm nay ở Nga, một tuyên bố sai lầm trắng trợn khác đã được đưa ra rằng phần lớn ngũ cốc của Ukraine được cho là được xuất khẩu sang các nước Âu Châu,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu vào buổi tối của mình. Chà, những lời thật lòng đã từ lâu không được nghe thấy ở cấp chính thức ở Nga trong một thời gian dài, và điều này không gây ngạc nhiên cho bất kỳ ai”.

“Vào cuối tháng này, ít nhất ba triệu tấn nông sản có thể được xuất khẩu từ các cảng biển của chúng tôi,” Zelenskiy nói. “Và một phần đáng kể dành cho các nước nghèo nhất và thiếu thốn nhất.”

Trước đó, vào hôm thứ Tư, ông Putin tuyên bố rằng “chỉ 3% lượng ngũ cốc được xuất khẩu từ Ukraine là đến các nước đang phát triển, trong khi phần lớn là sang Âu Châu”.

Trong số liệu được chia sẻ với CNN hôm thứ Tư, Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng 30% xuất khẩu theo sáng kiến này đã đến các quốc gia được phân loại là có thu nhập thấp hoặc trung bình.

Hơn 37% kim ngạch xuất khẩu được chuyển đến các nước thuộc Liên minh Âu Châu. Trên hết, 20% đã đến Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù Liên Hiệp Quốc khuyến cáo rằng một số lô hàng trong số đó có thể đã được gửi đến Á Châu hoặc Phi Châu sau khi đến Thổ Nhĩ Kỳ.

“Không giống như Nga,” Zelenskiy nói, “chúng tôi không tạo ra sự phân biệt chủng tộc trên thế giới thành những người xứng đáng được an ninh và những người được cho là không; hay những người xứng đáng được sống mà không bị đói và những người được cho là không. Chúng tôi hỗ trợ tất cả mọi người, tất cả các quốc gia, kể cả những người giúp đỡ chúng tôi, và những người vẫn không chịu giúp đỡ chúng tôi. Tôi nhấn mạnh một lần nữa: Ukraine đã, đang và sẽ là người bảo đảm cho an ninh lương thực thế giới.”

5. Chiến tranh tiêu hao của Ukraine đang 'làm suy yếu' quân đội Nga như thế nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Ukraine's War of Attrition is 'Degrading' Russia's Army”, nghĩa là “Chiến tranh tiêu hao của Ukraine đang 'làm suy yếu' quân đội Nga như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo các nhà phân tích Mỹ, những nỗ lực không ngừng của Ukraine nhằm đẩy lùi quân đội Nga ở các khu vực phía nam của đất nước đang chiếm đóng rất hiệu quả.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn đối ngoại và quốc phòng của Hoa Kỳ, đã công bố một báo cáo dài vào hôm thứ Hai nêu chi tiết các hoạt động quân sự giữa hai bên. Đây là báo cáo mới nhất trong một loạt các báo cáo phân tích kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin xâm lược Ukraine vào tháng 2, châm ngòi cho một cuộc chiến đẫm máu và cay đắng.

Báo cáo, tập trung vào vùng Kherson, mô tả ý kiến của các nhà phân tích rằng một cuộc chiến tranh tiêu hao - nơi một bên tìm cách đơn giản là “hạ gục” kẻ thù của mình - đang diễn ra tốt đẹp, trong đó người Nga đang gặt hái những kết quả tồi tệ nhất.

Chiến lược của Ukraine và thành công được báo cáo đã được trình bày trong phần phát biểu mở đầu của tài liệu.

“Cuộc phản công của Ukraine đang làm suy giảm một cách rõ ràng khả năng hậu cần và điều hành của Nga ở miền nam Ukraine bị chiếm đóng”

“Như ISW đã báo cáo trước đây, các quan chức Ukraine đã xác nhận rõ ràng rằng quân đội Ukraine đang tìm cách chặn đứng khả năng hậu cần của Nga ở phía nam thông qua các cuộc tấn công chính xác vào những nơi tập trung nhân lực và thiết bị, các trung tâm chỉ huy và các nút hậu cần.”

“Các lực lượng Ukraine có ý định từ từ loại bỏ khả năng chiến thuật và tác chiến của Nga ở vùng Kherson, và làm như vậy có thể sẽ có những tác động đáng kể đến khả năng chỉ huy và quản trị của các quan chức Nga đang chiếm đóng vùng này.”

Báo cáo tiếp tục đưa ra một ví dụ được cho là bằng chứng về sự thành công của các chiến thuật của Ukraine, tuyên bố rằng Tổng tư lệnh quân đội Nga phụ trách cuộc chiếm đóng đã buộc phải tạm dừng kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để sáp nhập của Nga.

Các nhà phân tích của ISW viết: “Người đứng đầu chế độ chiếm đóng Kherson, Kirill Stremousov, nói với hãng truyền thông Nga TASS rằng chính quyền của ông ấy đã tạm dừng kế hoạch trưng cầu dân ý nhằm thôn tính Kherson do lo ngại về 'an ninh'. Tương tự, Trung tâm Kháng chiến Ukraine cũng báo cáo rằng chính quyền chiếm đóng của Nga đang từ bỏ kế hoạch trưng cầu dân ý do cuộc phản công đang diễn ra.”

“Ngay sau khi TASS công bố bình luận của mình, Stremousov đã đăng trên Telegram phủ nhận việc ông kêu gọi tạm dừng vì chính quyền của ông chưa bao giờ ấn định ngày chính thức cho cuộc trưng cầu dân ý. Cả hai tuyên bố của Stremousov đều cho thấy mức độ vô tổ chức cao trong hàng ngũ chiếm đóng có thể đang trở nên trầm trọng hơn do tác động của cuộc phản công”.

Báo cáo cho biết thêm: “Các lực lượng Ukraine có ý định từ từ loại dần khả năng chiến thuật và tác chiến của Nga ở Kherson, và làm như vậy có thể sẽ có những tác động đáng kể đến khả năng chỉ huy và quản trị của các quan chức Nga đang chiếm đóng vùng này.

“Các phân tích của Mỹ cho thấy rằng tuyên bố của Putin rằng các lực lượng từ Cộng hòa Nhân dân Donetsk, gọi tắt là DNR, và Cộng hòa Nhân dân Luhansk, gọi tắt là LNR, chiến đấu tốt hơn các binh sĩ chuyên nghiệp của Nga có khả năng được thiết kế để nâng cao tinh thần trong các hàng ngũ đó và 'nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng trong các lãnh thổ của DNR và LNR, bởi vì các lực lượng Nga ngày càng dựa vào các binh sĩ DNR và LNR làm lực lượng chiến đấu cốt lõi.”

Báo cáo của ISW, cho thấy sự thất bại của Nga, được đưa ra khi các quan chức quân sự Ukraine tuyên bố số người chết của Mạc Tư Khoa đã vượt qua 50.000 người vào hôm thứ Ba.

Tờ New York Times, trích dẫn thông tin tình báo mới được giải mật, cũng đưa tin rằng Nga đã mua đạn pháo và hỏa tiễn từ Triều Tiên do các lệnh trừng phạt của phương Tây cắt nó khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Bộ Quốc phòng Ukraine để đưa ra bình luận.

6. Một người phụ nữ mang thai đến tháng thứ 9 sẽ bị Nga xét xử vì chiến đấu trong nhà máy thép Azovstal

Trong số các tù nhân chiến tranh Ukraine từ xưởng thép Azovstal có trụ sở ở Mariupol, hiện đang bị quân Nga giam giữ, có một phụ nữ trẻ đang mang thai đến tháng thứ 9. Cô dự kiến sẽ bị người Nga xét xử trong phiên tòa trá hình tại nhà hát lớn của thành phố Mariupol. Các nguồn tin tại cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk cho biết người phụ nữ này sẽ bị xử nặng về tội mưu toan lật đổ, mặc dù cô ấy chỉ chiến đấu để bảo vệ tổ quốc.

Theo Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk, cô phải được trả tự do càng sớm càng tốt.

Khoảng 2.500 lính bảo vệ thành phố Mariupol của Ukraine đã rời khỏi cơ sở của nhà máy Azovstal, và hầu như tất cả họ vẫn là tù nhân chiến tranh, do người Nga, bao gồm cả lực lượng ủy nhiệm, giam giữ, vì chỉ có 95 người từ nhóm đó đã được trao đổi.

Natalya Zarytska, vợ của một sĩ quan Thủy Quân Lục Chiến bị bắt tại Mariupol cho biết tình hình bị giam cầm thậm chí còn tồi tệ hơn đối với phụ nữ.

“Thực ra, ở đó khó khăn nhất là những cô gái và phụ nữ bị thương nặng. Chúng ta biết rằng phụ nữ mang thai và một phụ nữ có con vẫn nằm trong tay kẻ thù. Họ phải được trả tự do càng sớm càng tốt. Đặc biệt, có một phụ nữ đang mang thai đến tháng thứ chín, sẽ sinh con vào cuối tháng 9 này”

Phó Thủ tướng Vereshchuk đã bày tỏ sự phẫn nộ trước chiến thuật của Nga khi bắt giam một phụ nữ mang thai, “gây áp lực lên phía Ukraine và cộng đồng quốc tế về việc trao đổi cô ấy” lấy những người mà họ muốn.

Như đã đưa tin, quân đội Ukraine đã bảo vệ Mariupol trong hơn 80 ngày. Vào ngày 16 tháng 5, theo lệnh của lãnh đạo quân đội cao nhất và dưới sự bảo đảm của các tổ chức nhân đạo quốc tế, họ đồng ý di tản ra khỏi nhà máy luyện kim Azovstal, nơi đã bị quân xâm lược bao vây và bắn phá nặng nề. Các binh sĩ Ukraine đã bị Nga và cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk tự xưng bỏ tù.

Vào đêm ngày 29 tháng 7, một vụ nổ mạnh đã làm rung chuyển một doanh trại ở Olenivka, vùng Donetsk, nơi quân xâm lược Nga vừa chuyển giao một nhóm tù binh Ukraine đến giam ở đó. Nhiều người thương vong đã được báo cáo nhưng không có tổ chức nhân đạo quốc tế hoặc cơ quan điều tra nào được phép có mặt tại hiện trường để thăm dò vụ việc.

Theo tình báo Ukraine, vụ sát hại tù nhân ở Olenivka là do những người lính đánh thuê thuộc Công ty quân sự tư nhân Wagner thực hiện.

Ukraine đã thông báo cho các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về tội ác chiến tranh của quân đội Nga đối với các tù nhân chiến tranh Ukraine.

Bốn mươi ngày đã trôi qua kể từ vụ tấn công khủng bố ở Olenivka, nhưng thế giới văn minh đã không thể phản ứng kịp với sự tàn bạo này. Gia đình của các tù binh Ukraine vẫn đang vất vả để nhận được bất kỳ thông tin nào về người thân của họ.
 
Liệu Đức Giáo Hoàng có gặp Tập Cận Bình tại Kazakhstan hay không? Và có nên gặp ông ta hay không?
VietCatholic Media
17:19 08/09/2022


1. Đức Giáo Hoàng tuyên bố 'không khoan nhượng' đối với hành vi lạm dụng của hàng giáo sĩ, và nói rằng ngài nhận trách nhiệm cá nhân về việc chấm dứt tệ nạn này

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài đã tự mình giải quyết vấn đề lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ, và nói với CNN Bồ Đào Nha rằng ngài “chịu trách nhiệm phải làm cho điều đó không xảy ra nữa.”

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền trên phạm vi rộng ở Rôma, Đức Giáo Hoàng cho biết Giáo Hội “không khoan nhượng” đối với hành vi lạm dụng và nói rằng “một linh mục không thể vẫn là một linh mục nếu anh ta là một kẻ lạm dụng.”

Phản ứng của Giáo Hội đối với các vụ tai tiếng lạm dụng tình dục đã trở thành một trong những chủ đề nổi bật trong thời kỳ Đức Phanxicô làm Giáo hoàng, và ngài nói với CNN Bồ Đào Nha rằng mọi trường hợp lạm dụng trong Giáo Hội đều “làm tổn thương” ngài.

Nhiều báo cáo nêu chi tiết các vụ lạm dụng tình dụctừ vài thập kỷ trước đã được công bố kể từ khi Đức Phanxicô trở thành nhà lãnh đạo của 1,2 tỷ người Công Giáo trên thế giới vào năm 2013. Trong khi ngài bị chỉ trích vì một số hành động của mình - chẳng hạn như khi ngài bảo vệ một giám mục Chí Lợi bị cáo buộc che đậy một vụ bê bối tình dục vào năm 2018, một quyết định mà sau đó ngài mô tả là một “sai lầm nghiêm trọng” - ngài đã giữ vững lập trường về các vấn đề này và đưa ra một số cải cách.

Vào năm 2019, ngài đã bãi bỏ các quy tắc giữ bí mật của Vatican đối với các trường hợp lạm dụng tình dục và đưa ra các quy tắc mới khiến lần đầu tiên tất cả các giáo phận bắt buộc phải thiết lập hệ thống báo cáo lạm dụng và che đậy.

Hai năm sau, ngài ban hành bản sửa đổi rộng rãi nhất đối với bộ Giáo Luật trong bốn thập kỷ, nhấn mạnh rằng các giám mục phải hành động chống lại các giáo sĩ lạm dụng trẻ vị thành niên và những người trưởng thành dễ bị tổn thương. Các quy tắc cũng yêu cầu hành động chống lại các linh mục phạm vào tội lừa đảo hoặc cố gắng phong chức cho phụ nữ.

“Ngay cả khi một người chỉ phạm lỗi một lần thì đã là khủng khiếp. Bởi vì người ấy là linh mục, là nữ tu, phải đưa cậu bé đó, cô gái đó đến với Chúa. Với tội lỗi này người ấy phá hủy cuộc sống của họ. Thật là khủng khiếp. Nó đang hủy hoại cuộc sống.”

Đức Giáo Hoàng cũng khẳng định vấn đề không xuất phát từ luật độc thân linh mục.

Ngài nói: “Lạm dụng là một điều hủy hoại một cách quỷ quyệt. Trong các gia đình không có luật độc thân và tất cả những điều đó vẫn xảy ra. Vì vậy, đó chỉ đơn giản là sự quái đản khi một người nam hoặc một người nữ của Giáo Hội bị bệnh tâm lý hoặc lòng trí xấu xa và sử dụng vị trí của họ để thỏa mãn cá nhân của họ.”
Source:CNN

2. ITA Airways sẽ đưa Đức Thánh Cha Phanxicô đến Kazakhstan vào ngày 13 tháng 9

Đức Thánh Cha sẽ đi cùng ITA Airways cho chuyến bay tiếp theo của ngài vào ngày 13 tháng 9 khởi hành lúc 7:15 sáng từ sân bay quốc tế Fiumicino của Rôma đến sân bay quốc tế Nursultan Nazarbayev của Kazakhstan. Chuyến bay sẽ được thực hiện bằng máy bay Airbus A330 với màu xanh lam mới và Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ khởi hành lần thứ hai từ Nhà ga số 5 của sân bay Leonardo da Vinci ở Rome Fiumicino.

Máy bay dự kiến sẽ hạ cánh lúc 5:45 chiều theo giờ địa phương. Tại sân bay Fiumicino, chào đón Đức Thánh Cha sẽ có Giám đốc điều hành của ITA Airways Fabio Maria Lazzerini và Giám đốc thương mại Emiliana Limosani. Đồng hành với ngài trong chuyến hành trình này sẽ có một phi hành đoàn gồm 12 người gồm 3 phi công và 9 Tiếp viên hàng không, người giám sát các hoạt động trên máy bay sẽ là Chỉ huy Massimiliano Marselli với 18.000 giờ bay kinh nghiệm.

Cùng đi với Đức Thánh Cha Phanxicô, ngoài phái đoàn của Tòa Thánh, sẽ có đại diện báo chí Ý và quốc tế. Đội ITA Airways chuyên phục vụ các chuyến bay đặc biệt cũng có mặt trên máy bay.

ITA Airways, là hãng hàng không quốc doanh của Ý. Hãng hàng không cao cấp này của Ý thuộc sở hữu hoàn toàn của Chính phủ Ý thông qua Bộ Kinh tế và Tài chính. Là người kế nhiệm cho hãng hàng không Alitalia, hãng hàng không này được lên kế hoạch tiếp quản phần lớn tài sản của Alitalia. Hãng hàng không mới sẽ hoạt động đến hơn 41 điểm đến trong nước, Âu Châu và một số điểm đến liên lục địa.

Hãng hàng không Alitalia bắt đầu hoạt động từ năm 1946. Nó thuộc sở hữu của chính phủ Ý cho đến năm 2009, khi nó trở thành một công ty tư nhân sau khi tái tổ chức và sáp nhập với hãng hàng không Air One của Ý bị phá sản. Alitalia tái tổ chức một lần nữa vào năm 2015 sau khi nhận được khoản đầu tư từ Etihad Airways, và Tập đoàn Air France-KLM.

Sau nhiều nỗ lực thất bại trong việc tạo ra lợi nhuận, hãng hàng không này đã rơi vào khủng hoảng vào năm 2017 chỉ vài ngày sau khi Etihad Airways rút vốn khỏi Alitalia. Ngày 17 tháng 5 năm 2017, chính phủ Ý ra quyết định quốc hữu hóa hãng hàng không Alitalia và muốn bán hãng hàng không này.

Sau nhiều cuộc đàm phán thất bại với Delta Air Lines, và EasyJet, chính phủ Ý đã có ý định bán Atalia lại cho China Eastern Airlines.

China Eastern Airlines (中国东方航空公司) là một trong 3 hãng hàng không lớn nhất của Trung Quốc có trụ sở tại sân bay quốc tế Hồng Cao (Hongqiao, 虹桥) của Thượng Hải. Về mức thu nhập China Eastern Airlines đứng thứ nhì chỉ sau China Southern Airlines, nhưng trên Air China.

Theo các báo cáo của Bộ Kinh tế và Tài chính Italia, trong thời gian từ năm 1974 đến 2014, là khoảng thời gian Atalia nằm dưới quyền quản lý của chính phủ, chính quyền Ý đã phải tốn khoảng 7.4 tỷ euro trang trải các thâm hụt của hãng hàng không này. Vì thế, tháng Ba, năm 2020, Ý rất muốn bán hãng hàng không này cho Trung Quốc, bất chấp những chống đối của dân chúng. Tuy nhiên, kế hoạch của họ bất thành. Do hậu quả của đại dịch coronavirus, không chỉ Atalia mà hầu hết tất cả các hãng hàng không trên thế giới đều rơi vào tình trạng thê thảm. Trung Quốc lợi dụng tình hình này đã trả một giá rẻ mạt.

Vào ngày 10 tháng 10 năm 2020, chính phủ Ý đã ký một nghị định cho phép hãng hàng không được tổ chức lại với tên gọi Italia Trasporto Aereo SpA, hay ITA Airways, với ít máy bay hơn, ít nhân viên hơn.

Vào ngày 26 tháng 8 năm 2021, ITA chính thức bán vé trên trang web mới ra mắt của mình.

Trong năm nay, hãng hàng không mới sẽ bắt đầu bay đến New York, Boston và Miami, và tiếp tục mở rộng các chuyến bay đến Los Angeles và Washington, DC trong năm 2022, và Chicago và San Francisco vào năm 2023.
Source:ITA Airways

3. Liệu Đức Giáo Hoàng có thể gặp chủ tịch Trung Quốc tại Kazakhstan hay không?

Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình sẽ thăm Nur-Sultan ở Kazakhstan trong chuyến thăm cấp nhà nước vào ngày 14 tháng 9 năm 2022, Aibek Smadiyarov, đại diện Bộ Ngoại giao Kazakhstan thông báo vào ngày 5 tháng 9 năm 2022. Do đó, ông ta sẽ có mặt tại thủ đô cùng ngày với Đức Thánh Cha Phanxicô. Đức Giáo Hoàng sẽ đến đó từ ngày 13-15 tháng 9 để tham dự hội nghị thượng đỉnh liên tôn do chính phủ Kazakhstan tổ chức.

Quan chức này cho biết ông vẫn chưa biết liệu Tập Cận Bình có tham dự cuộc họp liên tôn hay không. Nếu ông ấy làm vậy, đó có thể là cơ hội để mang lại cuộc gặp đầu tiên giữa một giáo hoàng và một nguyên thủ quốc gia Trung Quốc trong lịch sử.

Phát ngôn nhân giải thích rằng chính thức mà nói, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình nhằm ký kết các văn kiện song phương trong nhiều lĩnh vực hợp tác ở cấp độ chính trị, thương mại, kinh tế, văn hóa và nhân đạo. Chuyến thăm được thực hiện “theo lời mời” của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev.

Chuyến đi này của chủ tịch Trung Quốc sẽ được chú ý nhiều: Đây là chuyến đi đầu tiên ông thực hiện kể từ khi đại dịch bùng phát ở đất nước ông vào năm 2019. Sau đó, ông sẽ đến Samarkand, một điểm dừng chân nổi tiếng trên Con đường Tơ lụa ở Uzbekistan, nơi Hội nghị cấp cao Thượng Hải sẽ được tổ chức vào ngày 15 và 16 tháng 9.

Tổ chức này bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Nga và các nước cộng hòa Trung Á. Ông Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong dịp này.
Source:Aleteia